Hôm nay,  

Luật Cali 2011: Cấm Bóng Đèn 100 Watt

03/01/201100:00:00(Xem: 12239)

Luật Cali 2011: Cấm Bóng Đèn 100 Watt, Cấm tiệm bánh xài chất béo nhân tạo trans fat

SACRAMENTO -- Hơn 700 luật mới sẽ áp dụng tại tiểu bang California năm nay, trong đó sẽ có một số luật ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống cư dân và cả các cơ sở kinh doanh.
Thấy rõ trước tiên, bạn sẽ không tìm được bóng đèn tròn 100 watt nào trên khắp các siêu thị California: luật mới đã xóa sổ bóng đèn này kể từ Thứ Bảy 1-1-2011, và đã thay bằng bóng đèn tiết kiệm năng lượng 72 watts halogen, cho cùng lượng ánh sáng nhưng chi phí năng lượng thấp hơn.
Tiêu chuẩn tương tự cho các bóng đèn tròn 75 watts, 60 watts và 40 watts cũng sẽ thay trong vài năm tới bằng các bóng halogen tiết kiệm năng lượng 53, 43 và 29 watss.
Tiểu bang California như thế sẽ tránh bán ra 10.5 triệu  bóng đèn 100 watt kém hiệu quả năm nay, và sẽ tiết kiệm cho người tiêu dùng 35.6 triệu đô tiền hóa đơn điện.
Cũng nhờ tiết kiệm năng lượng, tiêu chuẩn đèn mới sẽ giảm ô nhiễm không khí vì việc đốt năng lượng hóa thạch ở các nhà máy điện.


Một số luật mới cũng ảnh hưởng trực tiếp tới đời sốngd ân California.
Những người bị bắt vì sở hữu từ 28.5 grams trở xuống chất cần sa sẽ chỉ tị phạt vi cảnh, tương đương phạt về đậu xe trái chỗ, tối đa là phạt 100 đôla.
Nhờ luật mới, hơn 60,000 người/mỗi năm bị bắt tại California về tội tiểu hình (mang cần sa hơn 28.5 grams) sẽ khỏi phải vào tù, và tiết kiệm cho tòa án California nhiều triệu đôla.
Năm mới cũng hiệu lực về yêu cầu cấm sử dụng chất béo nhân tạo (trans fat) trong khi nấu các loại bánh không nhãn hiệu kể từ tháng 1-2011.
Bởi vì chất béo trans fat làm tăng chất cholesterol, Bộ Y Tế California nói giảm tiêu thụ chất béo này sẽ tiết kiệm cho California tới 180 triệu đô hàng năm tiền chữa bệnh.
Tuy nhiên, Bijan Abachi, chủ tiệm bánh Bijan Bakery tại San jose, nói rằng một số chủ tiệm bánh thấy việc từ bỏ chất béo trans fat khó khăn, vì bánh để trên kệ chờ bán sẽ có tuổi thọ từ vài tuần xuống còn vài ngày thôi. Nhưng ông nói, “Chúng tôi không bao giờ, không bao giờ sử dụng dầu trans fat. Cũng không xài cả margarine nữa.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.