Hôm nay,  

“first 5” Chi $10 Triệu Để Ngừa Bịnh Sâu Răng Trẻ Em

06/05/200400:00:00(Xem: 4638)
Ông Rob Reiner Nói Với Những Vị Hướng Dẫn Y Tế Răng Miệng Về Sự Khởi Đầu Y Tế Hàm Miệng Mới Trên Toàn Tiểu Bang
LOS ANGELES – Hôm nay tại hội nghị National Oral Health Conference năm 2004, ông Rob Reiner loan báo cuộc đầu tư $10 triệu của ủy hội First 5 California trên toàn tiểu bang để cải tiến sức khỏe hàm miệng của trẻ em tuổi từ 0 đến 5, đây là nỗ lực lớn nhất nhắm đến một cách đặc biệt các trẻ em nhỏ tuổi.
Chương trình Early Childhood Oral Health Initiative sẽ đề cập đến những nhu cầu quan trọng liên quan đến sức khỏe hàm miệng của trẻ em tại California. Hội American Academy of Pediatric Dentistry khuyên dặn là nên đem em bé đến nha sĩ lần đầu tiên lúc em được 12 tháng tuổi. Vâng, theo nghiên cứu của California Health Interview Survey, hơn một nửa trẻ em tuổi từ 2 đến 5 chưa bao giờ đến nha sĩ. Trong khi bịnh sâu răng của tuổi thơ là mối quan tâm của cả nước, vấn đề này lại càng sâu đậm hơn tại California - những báo cáo của văn phòng Surgeon General cho thấy là trẻ em California bị sâu răng mà không được chữa trị nhiều gấp hai lần trẻ em trên toàn quốc.
Ông Rob Reiner, chủ tịch của First 5 California, nói: “Thật xấu hỗ là căn bịnh rất thịnh hành của tuổi thơ gần như hoàn toàn có thể được ngăn ngừa. Mục tiêu của chương trình là đề cập đến những vấn đề này khi những trẻ em nhỏ tuổi nhất của chúng ta lại cần đến nhiều nhất – trước khi những khó khăn phát triển.”
Chương trình First 5 California Oral Health Initiative sẽ tài trợ một dự án mang tên là “Insurance-based Demonstration project” và chương trình Huấn Luyện và Giáo Dục (Education and Training program) để được cống hiến tại địa phương, miền và trên
toàn tiểu bang cũng như trên mạng điện tử. Thành phần huấn luyện và giáo dục sẽ giúp đỡ phơi bày những thiếu sót về thông tin và khả năng mà các bậc cha mẹ, bác sĩ và nha sĩ gặp phải khi nói đến y tế hàm miệng của trẻ em nhỏ tuổi. Chẳng hạn, phần lớn cha mẹ không biết là nếm thử đồ ăn của con em, hoặc mút nấm vú để ngậm của các em đã bị rơi xuống đất trước khi đút vào miệng cho con em là đã chuyển nhiều vi trùng nguy hiểm cho con trẻ và có thể đó là nguyên nhân đầu tiên gây nên bịnh sâu răng của em bé.
Những nghiên cứu cho thấy là hơn một trong bảy em đến trường học tiền-mẫu giáo và hơn một nửa số học sinh tạI các trường tiểu học bị bịnh sâu răng tại California. Đó là nguyên do chính của việc vắng học ban ngày.
Bà Jane Henderson, phó giám đốc của ủy hội First 5 California, nói: “Có hơn 51 triệu giờ học bị mất mỗi năm vì những bịnh liên hệ với răng. Khi những trẻ em bị vắng mặt ở học đường thì học lực của các em bị tụt xuống. Chương trình y tế này sẽ giúp đỡ hoàn tất mục đích của ủy hội First 5 là bảo đảm cho những trẻ em khi đến trường được khỏe mạnh và để học hành.”

Theo cơ quan “Centers for Disease Control and Prevention”, gần 50 phần trăm những trẻ em có bịnh sâu răng vẫn còn chưa được chữa trị ở những giới có lợi tức thấp. Thêm nữa, những nghiên cứu đã liên kết sức khỏe răng miệng kém với việc học hành giảm sút, dinh dưỡng không tốt, sự phát triển nói năng sút kém và những liên đới xã hội yếu kém. Các nghiên cứu cho thấy là trẻ em từ những gia đình có lợi tức thấp hầu như hay vắng học vì đau răng 12 lần nhiều hơn là những trẻ em của các gia đình có lợi tức cao hơn.
Là một phần của đồ án “Insurance-based Demonstration project”, những dịch vụ sẽ được nhắm tới một cách có chiến lược đến những nhà cung cấp y tế răng miệng đang phục vụ cho cộng đồng với những trẻ em có nhu cầu nhiều nhất của tiểu bang – đó là những ai đang sống trong những vùng xóm giềng có lợi tức thấp, những cộng đồng ở miền quê và những vùng xa xôi của tiểu bang, ở đó việc đi khám với nha sĩ bị hạn chế. Trong nhiều khu vực, những chiếc xe van di động sẽ cung cấp việc giám định sức khỏe hàm miệng, việc giáo dục cha mẹ có con em, và những giới thiệu cùng tham khảo cho những trường hợp nguy hiểm đến trẻ em và những trẻ em với những nhu cầu đặc biệt hoặc tật nguyền. Chương trình cung cấp tài chánh cho 21 dự án chung quanh tiểu bang.
Ủy hội First 5 California cũng cộng tác với tổ chức California Dental Association Foundation và Dental Health Foundation để bảo đảm là những nhà cung cấp y tế và răng trong hai lãnh vực công và tư được huấn luyện kỹ càng và nhận được thông tin mới nhất về những đề tài y tế hàm miệng của tuổi ấu thơ . Các tổ chức cũng sẽ phát huy, thực hiện và định lượng tình trạng giáo dục và huấn luyện của chương trình y tế.
Dr. Debra Finney, chủ tịch của hiệp hội California Dental Association, nói: “Với tất cả những thách thức trẻ em đối phó trong trường học hôm nay, bịnh sâu răng sẽ không phải là một trong những thách đố của các em. Chương trình này sẽ không phải chỉ có thông tin tốt hơn cho cha mẹ và người chăm sóc về cách làm thế nào để ngăn ngừa sâu răng cho trẻ em, mà nó sẽ huấn luyện và giáo dục cả những chuyên gia về y tế và răng miệng về sự quan trọng của sức khỏe hàm miệng của tuổi ấu thơ”
Sơ lược về Ủy hội First 5 California
Ủy hộI First 5 California (cũng được biết với tên California Children and Families Commission) được thành lập sau khi cử tri thông qua Đạo luật số 10 trong tháng 11 năm 1998, thêm 50 xu thuế trên mỗi bao thuốc lá để tài trợ cho những chương trình giáo dục, y tế, chăm sóc trẻ em và những chương trình khác dành cho những người sắp làm cha mẹ và trẻ em từ 0 đến 5. Đạo luật số 10 được lập ra để đáp ứng sự thiếu hụt công quỹ và yểm trợ cho sự phát triển sớm của tuổi thơ giữa lúc đang có bằng chứng khoa học ngày càng gia tăng cho thấy rằng những môi trường phát triển về tâm lý, thể chất và xã hội mà các em được nuôi dưỡng có ảnh hưởng sâu xa đến khả năng thành công tại trường học và trở nên những thành phần hữu ích cho xã hội.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.