Hôm nay,  

Vn: Gửi Tiền Vô Techcombank Bị Mất Trắng 30 Triệu Đồng

05/12/200500:00:00(Xem: 4976)
(VietlandNews).-- Nếu chúng ta gửi tiền vào các ngân hàng ngoại quốc ở các nước như Hoa Kỳ, Úc, Canada, các khoản tiền được bảo hiểm thường lên tới $100,000 USD. Trong trường hợp Ngân Hàng bị khánh tận, thân chủ vẫn được bồi hoàn đến $100,000 USD.

Những chuyện xảy ra rất thường tình làm mất tiền của khách hàng như vấn đề computer trục trặc, bất cẩn của nhân viên, hoặc bị hackers đánh cắp. Vấn đề trục trặc về computer thường ít khi xảy ra vì tất cả ngân hàng lớn trên thế giới đều có hệ thống lưu kiện. Hai vấn đề như bất cẩn của nhân viên và hackers đánh cắp đã xảy ra hằng ngày, làm nhức đầu các ngân hàng.

Bất cẩn của nhân viên làm mất tiền khách hàng: Khi chúng ta dùng ATM để bỏ check hoặc tiền mặt vào trong máy, ATM tự động cho vào trương mục "ngân khoản tạm thời" mà khách hàng ghi vào máy. Tuy nhiên số ngân khoản nầy chưa được cho xử dụng cho tới khi được kiểm chứng. Trong lúc kiểm chứng, một nhân viên bất cẩn có thể làm mất checks hoặc tiền mặt hay đánh vào computer sai số là chuyện thường.

Hackers đánh cắp tiền khách hàng : Hackers có thể đánh cắp số thẻ ATM hay Credit Card của khách hàng nếu xử dụng online hoặc bị mất mật mã và số ATM vì trả lời những email giả mạo. Có nhiều trường hợp bị mất tiền ở ngân hàng vì số trương mục, thẻ ATM bị nhân viên ngânhàng bán ra ngoài.

Tất cả những trường hợp mất tiền ở các ngân hàng nước ngoài, chúng ta gọi thẳng cho ngân hàng. Họ sẽ điều tra và hoàn trả lại số tiền mất trong thời gian 2 tuần. Trong trường hợp gửi vào ngân hàng CSVN mà mất tiền thì Ngân Hàng sẽ không giải quyết, buộc khách hàng phải thưa Ngân Hàng ra tòa. Nhưng nhiều trường hợp là khách hàng về trắng tay vì Tòa Án CSVN luôn đứng về phía ngân hàng.

Trường hợp vừa mới đây mà mọi người phải chú ý là cô Trần Thanh Thủy, một khách hàng của Ngân hàng VN Techcombank ở Hà Nội, vừa bị mất một khoản tiền khá lớn là 30 Triệu đồng VN. Sau một thời gian khiếu kiện, Ngân Hàng Techcombank không chịu bồi thường và chị Thủy phải thưa Techcombank nhưng rốt cuộc Tòa Án Nhân Dân Hà Nội cho phần thắng về phía ngân hàng.

Phía nguyên đơn trình bày các luận cứ chứng minh việc mất tiền trong thẻ ATM là do lỗi ngân hàng. Đầu tiên là căn cứ vào hợp đồng gửi giữ giữa Techcombank và chị Thuỷ là mang tính áp đặt. Thứ 2, mã pin thẻ ATM của chị Thuỷ không phải một mình chị Thủy biết mà phía ngân hàng cũng nắm được, nên việc mất 30 triệu trong thẻ của chị không thể là lỗi từ phía chị. Còn chị Thủy đảm bảo rằng chị luôn giữ thẻ bên người, không để lộ pin cho ai biết, trong thời gian bị mất tiền kể trên, chị vẫn làm việc tại cơ quan....

Tuy nhiên, những điều trên đã gặp ngay sự lập luận của phía Tòa Án CSVN, rằng: "Chị là một sinh viên luật giỏi, có chuyên gia cố vấn vòng trong vòng ngoài, làm gì có chuyện, chị không đọc mà ký vào hợp đồng. Mà hợp đồng gửi giữ của Techcombank là tuân theo các quy định chung của Ngân hàng Nhà nước. Còn việc chị tự khẳng định chị luôn giữ thẻ, mã pin bí mật, điều này, Toà không bình luận, nhưng chị có dám chắc là tuyệt đối. Biết đâu, trong lúc ngủ trưa, anh em người nhà hay đồng nghiệp của chị lấy được thì sao.

Mọi thứ chỉ ở dạng tương đối thôi, cái gì cũng có thể xảy ra. Vấn đề là qua vụ án này, các ngân hàng có biện pháp gì để hạn chế rủi ro ở mức thấp nhất mà thôi.

Toà cũng đã tìm hiểu ở cơ quan chị là Xí nghiệp quản lý mặt đất Nội Bài, họ khẳng định, nếu chị không thích trả lương qua Techcombank thì sẽ tạo điều kiện chuyển sang ngân hàng khác hoặc trả bằng tiền mặt, không có chuyện bắt buộc trả lương qua Techcombank. Còn bằng chứng ngoại phạm của chị trong vấn đề này hoàn toàn không có ý nghĩa gì vì máy ATM không cần có mặt chị mới rút được tiền".

Vấn đề lập của tòa án Nhân Dân Hà Nội thật là ngây thơ hay giả đò ngây thơ vì các máy ATM của Techcombank đều có gắn hệ thống Camera. Nếu người khác lấy tiền, dễ quá coi lại cuộn tape. Tòa lại lập luận để phản bác lời chị Thủy là Ngân Hàng không biết mật mã chị Thủy: "Đến vấn đề mã pin, không thể chắc trong lĩnh vực này, Toà cho gọi bên đại điện Techcombank để làm rõ việc phía ngân hàng có biết mã pin của khách hàng không. Đại diện Techcombank khẳng định phía ngân hàng dù là người cung cấp thẻ nhưng không hề biết mã pin của khách hàng vì hệ thống máy ATM của Techcombank đã được mã hoá."

Khi bị đơn trình bày xong, chủ toạ lại gọi nguyên đơn đứng lên: "Chị có gì trình bày thêm không" Cho dù không thắng kiện nhưng chị cứ nói cho thoải mái tâm hồn". Sau lời phàn nàn của chị Thủy về cách xử sự của Techcombank, điều mà ở các nước tiên tiến không bao giờ được phép làm, rằng dù có xảy ra sự cố, chưa biết nguyên nhân từ đâu, quyền lợi của khách hàng vẫn luôn được bảo vệ và phải tìm bằng được nguyên nhân mới thôị

Toà lại hỏi luật sư bào chữa quyền lợi của nguyên đơn có bào chữa gì thêm, tuy nhiên khi vị luật sư đang trình bày các luận cứ xung quanh việc chứng minh cho việc mất thẻ là lỗi do ngân hàng thì bỗng dưng chủ toạ nổi nóng: "Đề nghị luật sư đi thẳng vào vấn đề, việc trục trặc trong lệnh rút tiền, hoặc thẻ giả pin thật, quản trị mạng (administrator) hay người sử dụng (user) đều không liên quan đến phiên toà này, Toà không có trách nhiệm đưa ra các chứng cứ mà luật sư nguyên đơn đòi hỏi".

Luật sư nguyên đơn đáp lại: "Tôi vẫn đang trình bày những luận cứ liên quan đến vụ kiện, chẳng qua Toà không nghe nên không hiểu thôi, tôi cũng không yêu cầu chủ toạ mà đề nghị phía bị đơn đưa ra các chứng cứ chứng minh".

Cuối cùng, chủ toạ cũng ngắt được những lời tranh luận qua lại của luật sư cả 2 bên và nghị án. Vẫn là những căn cứ tại phiên sơ thẩm của TAND quận Hoàn Kiếm, Toà phúc thẩm đã bác đơn kháng cáo, đòi bồi thường 30 triệu đồng bị mất trong tài khoản ATM của chị Thuỷ.

Tuy nhiên, vấn đề cốt lõi trong vụ án là nguyên nhân việc mất 30 triệu trên do đâu lại không được làm rõ. Sau khi xảy ra vụ kiện, một khách hàng dùng thẻ ATM của Vietcombank ở Đà Nẵng bị mất 7 triệu và một khách hàng ở TP.SG mất 5 triệu đồng.

Những sự kiện trên cho ta thấy đừng nên gửi tiền qua các Ngân Hàng như Techcombank của nước CHXHCNVN vì họ sẽ không bảo vệ khách hàng , mất tiền lại bị phiền toái phải ra tòa.

(DieuVan Nguyen - http://www.vietland.net)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.