Hôm nay,  

Asia 65- Năm Mươi Lăm Năm Nhìn Lại

16/04/201000:00:00(Xem: 21178)

Asia 65- Năm Mươi Lăm Năm Nhìn Lại

• Một chương trình đầy cảm xúc với những bài hát cũ, vang bóng một thời trong cuộc hành trình 55 năm.
• Thông điệp của Asia:“Đừng quên!” Tuổi trẻ đi tìm sự thật của quá khứ, tuổi già bùi ngùi nhớ lại những ngày tháng cũ.
• Lần đầu tiên, trong một chương trình ca nhạc trên sân khấu hải ngoại, bi kịch được thử nghiệm trên sân khấu thay cho hài kịch.

* NGUYỄN KHÁNH VĂN

Sáng thứ bảy, ở Nam Cali trời mưa tầm tã, cầm mấy cái vé đi xem chương trình “55 Năm Nhìn Lại” ở Las Vegas, nghĩ đến đoạn đường dài 300 dặm qua sa mạc và núi đồi quả thấy ngại ngùng. Nhưng cuối cùng xe qua khỏi quận San Bernadino, trời dứt mưa, và nắng bắt đầu chan hoà, hứa hẹn một ngày thứ bảy thật đẹp. Trời Las Vegas vừa lạnh đủ để cho du khách mặc áo quần đẹp, và đi xem chương trình ca nhạc như đi dự ngày hội.
Rạp hát trong sòng bài Hard Rock Casino ở 4455 Pardise Road, cách Vegas Strip về phía Đông  một block đường, có khoảng 2,000 chỗ ngồi đã gần hết chỗ trong xuất 7 giờ tối hôm đó. Khách quen của các chương trình Asia thường thích chủ đề do trung tâm băng nhạc này chọn lựa, tuy là một chương trình văn nghệ vẫn thường mang những quan điểm chính trị của người tỵ nạn. Như đề tài “55 Năm Nhìn Lại”, những thước phim ghi dấu những ngày hiệp định Geneve được ký kết và một triệu người Việt Nam xuống tàu di cư vào Nam, với hai nền Cộng Hoà đem lại hưng thịnh cho một miền Nam tự do cho đến ngày Saigon thất thủ. Asia cũng đã chiếu lại  những cảnh đấu tố trong vụ cải cách ruộng đất ở miền Bắc, vụ thảm sát Mậu Thân ở Huế và miền Nam ngày rơi vào bàn tay Cộng Sản. Giữa thời gian 55 năm ấy, là những dòng nhạc của một thời vang bóng, có lúc làm cho người ta vui tươi, phấn khởi, cũng có lúc làm cho khán giả ngậm ngùi, xót xa nhìn lại một khoảng thời gian dài hơn nửa thế kỷ đã trôi qua. Ngay tuổi đời của những MC đứng trên sân khấu như Dương Nguyệt Ánh, Thuỳ Dương cũng chưa qua được nửa thế kỷ, cũng như những khán giả trẻ tuổi ra đời sau hiệp định Geneve có mặt tại đây hôm nay đã hiểu thêm những gì đã xẩy ra cho đất nước, trong lúc tuổi già thì bùi ngùi nhớ lại một thời đã qua.
Ai đã sống qua thời gian chia cắt đất nước mà không biết đến những bài “Chuyến Đò Vĩ Tuyến”, với Saigon những ngày tháng cũ mà không biết đến “Đêm Đô Thị”,“Tàu Đêm Năm Cũ”,” Đêm Buồn Tỉnh Lẻ”, không khí một thời sinh viên với “Trả Lại Em Yêu”. Ai đã sống qua thời chiến tranh lan tràn trên quê hương mà không nghĩ đến hình ảnh người lính chiến miền Nam qua những ca khúc thịnh hành một thời “Tình Anh Lính Chiến”, “Ai nói với Anh” và những bẽ bàng, ngang trái của những mối tình trong chiến tranh như: “ Giọt Buồn Không Tên”, “Những Ðồi Hoa Sim”, “Một Mai Giã Từ Vũ Khí”...
Trong suốt chương trình qua nhiều ca khúc hát về người lính, có lẽ khán giả sẽ ngạc nhiên khi thấy suốt chương trình này không có một bóng dáng người lính nào mặc áo trận, trừ Giang Tử, người ca sĩ năm xưa, mới ra hải ngoại. Những tràng pháo tay của khán giả dành cho Giang Tử và cả Phương Hồng Quế, phải chăng như lời chào đón một người bạn cũ vừa gặp lại và phần đông khán giả chưa quên, mặc dầu đã hơn ba mươi lăm năm qua.
Chương trình âm nhạc của Asia được đánh giá trẻ trung hơn các chương trình của các trung tâm khác, trẻ là vì tác phẩm và các ca sĩ như Trish Thuỳ Trang, Mai Thanh Sơn Lê Anh Quân và ban hợp ca kết hợp bởi những tài năng Thuỳ Hương, Đoàn Phi, Quốc Khanh, Nguyên Khang, Mai Thanh Sơn hay với Mỹ Huyền, Tường Nguyên, Tường Khuê...Nếu khán giả đôi khi ngậm ngùi, xúc động theo những dòng nhạc năm xưa, nhớ lại một thời đã qua thì cũng có lúc phấn khởi, vui tươi theo dõi một sân khấu linh hoạt, rộn ràng, tràn đầy sức sống.


Ở cuối chương trình khi nhắc đến lịch sử của những ngày miền Nam thất thủ, hàng triệu người Việt bỏ nước ra đi, chương trình “55 Năm Nhìn Lại” đã cho khán giả nghe lại bốn bài nhạc gây ngậm ngùi xúc động nhất là “Saigon Ơi, Vĩnh Biệt”, “Người Di Tản Buồn” của nhạc sĩ Nam Lộc do Anh Khoa và Y Phương, và “Lời Kinh Ðêm”, “Một Chút Quà Cho Quê Hương” của nhạc sĩ Việt Dzũng do Lâm Thuý Vân và chính tác giả trình bày.
Âm nhạc gây nhiều cảm xúc cho người nghe nhờ yếu tố hồi tưởng, mỗi bản nhạc nhắc nhở cho người nghe một đoạn đời, với bao nhiêu kỷ niệm. Do đó, một bản nhạc mới nghe lần đầu, chúng ta có thể đánh giá hay dở, nhưng một bài hát cũ khiến ta nghe như vừa gặp lại một tri kỷ thân quen. Tôi có thể nói rằng chương trình Asia 65 được nhiều người yêu thích vì ít có những bản nhạc mới.
Một điều ngạc nhiên dành cho khán giả của Asia 65 là lần đầu tiên, một thể nghiệm mới, thay vì những đoản kịch chọc cười khán giả, một bi kịch được đưa lên sân khấu và đã gặt hái thành công. Đó là trích đoạn “Chú Tư Cầu” một tác phẩm của Lê Xuyên do ban kịch Quang Minh-Hồng Đào và các nghệ sĩ Diễm Liên, Y Phụng, Lê Anh Quân, Jonathan đồng diễn. Điều ngạc nhiên hơn nữa là chúng tôi được biết, “Chú Tư Cầu” dược dàn dựng trên sân khấu Asia là do sáng kiến của chính nhạc sĩ Trúc Hồ. Quang Minh và Hồng Đào trong vai Chú Tư Cầu và người vợ cuối cùng gần như là người dẫn kịch để đưa khán giả trở lại một đoạn đời đã qua của Chú Tư Cầu. Lê Anh Quân  với một Tư Cẩu thật thà ngờ nghệch, Y Phụng hoàn thành được vai Phấn, trong khi Diễm Liên xuất sắc trong vai Thơm, người vợ ghen tuông nhưng lại sợ tình địch. Chúng ta đã gặp Diễm Liên trong vai người vợ tù của “Journey From The Fall”, nhưng ở đây Diễm Liên lại càng nhập vai xuất sắc hơn trong vai vợ thứ hai của chú Tư Cầu, chất phác, ghen tuông và đã nhận những  tràng pháo tay nồng nhiệt khen ngợi của khán giả. Đây cũng là một vở kịch ngắn với nội dung lên án chiến tranh. Phần kịch của Asia luôn luôn có chủ đề và muốn gởi đến khán giả những thông điệp về  tình người.
Khoa Học Gia Dương Nguyệt Ánh trở lại với khán giả Asia lần này vì chủ đề lịch sử của chương trình hơn là một người dẫn các tiết mục. Mỗi lời cô phát biểu khiến người ta cảm nhận được đó là những lời nói thành thật từ con tim. Cô đã xúc động khi nói, dường như người ta thấy ngấn lệ trong mắt cô, do đó mỗi lời cô nói như đi thẳng vào lòng người, gây được cảm xúc cho người nghe như trước đây cô đã nói đến những điều ân nghĩa với nước Mỹ và người chiến sĩ VNCH. Nói đến niềm tin vào một ngày tự do của quê hương, Dương Nguyệt Ánh đã phát biểu: “55 năm nhìn lại lịch sử của cha ông, hôm nay chúng ta cùng nhau ôn lại để tin rằng nếu ta có thể giành lại được độc lập sau 1000 năm đô hộ Tàu, 100 năm đô hộ Tây, thì sá gì những khó khăn nhất thời trong lịch sử cận đại này.  Chúng ta vẫn vững tin rằng rút cuộc rồi Tình Yêu, và Tình Người sẽ vượt lên tất cả. Chính nghĩa dân tộc cuối cùng nhất định sẽ thắng để đưa Việt Nam vào một ngày mai tươi sáng hơn.”  
Gia tài âm nhạc của miền Nam quả là đồ sộ và hầu hết đã đi vào lòng người, cho đến hơn năm mươi năm trôi qua, âm thanh vẫn còn như bàng bạc đâu đây, gợi nhớ gợi thương cho những nguời đã xa quê hương nghìn trùng. Chúng ta có dịp nhìn lại năm mươi lăm năm lịch sử đi qua cùng với âm thanh của những ngày tháng cũ. Khán gỉa yêu thích Asia có thể đã bận rộn trong những ngày sau Tết Âm Lịch không xem được Asia 65 tại Las Vegas, hy vọng DVD sắp phát hành về chủ đề “55 Năm Nhìn Lại” này như một người bạn cũ thân thiết sẽ đến với mọi gia đình trong những ngày sắp tới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Viện Kiểm Soát Nhân Dân Tối Cao tại Việt Nam đã đề nghị ngưng thi hành án lệnh hành quyết với tử từ Hồ Duy Hải để điều tra lại vụ án này, theo bản tin của Đài Á Châu Tự Do cho biết hôm 2 tháng 12.
Tuần báo OC Weekly đã viết twitter cho biết đóng cửa sau khi chủ nhân là công ty Duncan McIntosh Company đóng cửa tuần báo giấy một ngày trước Lễ Tạ Ơn.
Cha mất rồi. Em buồn lắm, vì không về thọ tang Cha được. Em đang xin thẻ xanh. Sắp được phỏng vấn. Vợ chồng em định năm sau, khi em đã thành thường trú nhân, sẽ về thăm Cha Mẹ. Ngày tạm biệt Cha lên đường đi Mỹ du học bốn năm trước, đã thành vĩnh biệt.
Tôi khẳng định những việc tôi làm là đúng đắn và cần thiết để kiến tạo một xã hội tốt đẹp hơn. Những gì tôi làm không liên can đến vợ con và gia đình tôi. Vì thế, tôi yêu cầu công an Hồ Chí Minh chấm dứt ngay việc sách nhiễu, khủng bố gia đình tôi.
Brilliant Nguyễn là một thanh niên theo trường phái cấp tiến và chủ thuyết Vô Thần (*). Chàng ta không tin ma quỷ đã đành mà cũng chẳng tin rằng có thần linh, thượng đế. Để giảm bớt căng thẳng của cuộc sống, theo lời khuyên của các nhà tâm lý và bạn bè, chàng ta đến Thiền Đường Vipassana ở Thành Phố Berkeley, California để thực hành “buông bỏ” trong đó có rất nhiều cô và các bà Mỹ trắng, nhưng không một ý thức về Phật Giáo
Có những câu chuyện ngày xửa ngày xưa mà chẳng xưa chút nào. Có những chuyện hôm nay mà sao nó xa xưa vời vợi. Chuyện ngày xưa... Có một ngôi chùa ở vùng quê thanh bình, trước mặt là đồng lúarì rào, cánh cò chao trắng đồng xanh. Trong chuà có vị hoà thượng già hiền như ông Phật, lông mày dài bạc trắng rớt che cả mắt...
Ông Gavin Newsom, Thống đốc tiểu bang California, đã tuyên bố ân xá cho hai người đàn ông từng dính vào hai vụ hình sự khác nhau khi họ mới 19 tuổi và đang mong muốn không bị trục xuất về Việt Nam.
Hoang Nguyen, 43 tuổi, bị bắt và bị truy tố về tội trộm sau khi bị cho là đổi nhãn giá trên hơn ba mươi chai rượu vang tuần trước, theo hồ sơ tòa.
Bé ngọc ngà của Mẹ cố thở chút không khí ít oi còn trong buồng phổi. Giây phút cuối. Để ngàn sau dân Hong Kong sống xứng đáng Con Người.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.