Hôm nay,  

Cuộc Bỏ Phiếu Y Tế Toàn Dân: Vận Động Bên Lề Sôi Động

22/03/201000:00:00(Xem: 6312)

Cuộc Bỏ Phiếu Y Tế Toàn Dân: Vận Động Bên Lề Sôi Động

WASHINGTON (VB) - Để có túc số 216 phiếu dân biểu thông qua dự luật y tế toàn dân tại Hạ Viện vào tối Chủ Nhật, Tổng Thống Barack Obama đã đạt được thỏa thuận với các nhà Dân Chủ chống phá thai. Dân biểu Dân Chủ tiểu bang Michigan Bart Stupak, người thương lượng với Tổng Thống Obama và các lãnh đạo của Hạ Viện, đại diện cho khoảng 12 nhà lập pháp những người không bỏ phiếu cho y tế toàn dân trừ khi họ biết chắc rằng không có tiền liên bang được dùng tài trợ cho phá thai, nói rằng, "Sẽ  không có sự tài trợ công cộng cho việc phá thai trong dự luật này." 
Như thế, cuối cùng rồi dự luật y tế toàn dân cũng phải đi đến hồi kết thúc. Dĩ nhiên, trên thế gian này không có sự kiện hay sự vật gì có khởi đầu mà không có chấm dứt. Vấn đề mà những người quan tâm tập chú là kết thúc như thế nào và ra làm sao.
Một hệ luận khó tránh khỏi là trong mọi kết thúc thường có 2 mặt đối nghịch nhau: thắng và bại, nên và hư, lợi và hại. Dự luật cải tổ y tế cũng không thể ra ngoài ý nghĩa kết thúc mang 2 mặt của cuộc đời này.
Trên mặt trận chính trị thắng bại của cải tổ y tế đã nằm rõ ở 2 Đảng Dân Chủ và Cộng Hòa. Nhưng trên lãnh vực xã hội thắng bại của y tế toàn dân không đơn giản chỉ nằm trong 2 phe hắc bạch lưỡng đạo như giang hồ mà lắm nhiêu khê. Nào là các công ty bảo hiểm. Nào là những người đang thụ hưởng Medicare và Medicaid. Nào là những người ủng hộ và chống phá thai. Nào là những chủ nhân các công ty. Nào là 32 triệu dân hiện chưa có một bảo hiểm nào lận lưng phòng khi hữu sự.
Nhưng nếu đem lại được niềm tin và sự chăm sóc sức khỏe cho 32 triệu dân thì đây không chỉ là việc làm hữu ích đáng ca ngợi mà còn là một sự kiện lịch sử.
Và vì là việc làm tạo lịch sử nên nó không đơn giản, dễ dàng, và suông sẻ tí nào cả ngay từ lúc dự luật y tế toàn dân được Tổng Thống Barack Obama đề xuất và giao cho lưỡng viện Quốc Hội Mỹ thảo luận để biểu quyết thông qua cách nay tròn trèm một năm trời cho đến giờ phút cuối trước khi được thông qua tại Hạ Viện vào tối Chủ Nhật, ngày 21 tháng 3 năm 2010.
Chỉ nói đến cái chồng chềnh, chao đảo mà cộng đồng Việt có thể cảm nhận được gần gũi nhất là thái độ của Dân Biểu Liên Bang Loretta Sanchez tại Quận Cam và Dân Biểu Liên Bang Cao Quanh Ánh tại tiểu bang Louisiana đối với y tế toàn dân thì cũng là đề tài gây nhiều chú ý. DB Cao Quang Anh thì thay đổi lập trường như chong chóng, trước thì bỏ phiếu tán đồng vì cho rằng cần đứng về phía đa số người dân nghèo cần bảo hiểm sức khỏe, sau thì tuyên bố chống vì viện lẽ cải tổ y tế tài trợ phá thai. Còn DB Loretta Sanchez thì mất tích vào đêm Thứ 7 và sáng Chủ Nhật làm ông Obama tìm mờ con mắt mà chẳng thấy đâu. Cuối cùng thì chiều Chủ Nhật bà cũng đến Quốc Hội để bỏ phiếu cho dự luật y tế toàn dân.


Tại Thủ đô Hoa Thịnh Đốn, chung quanh cửa phía nam vào Điện Capitol, 2 phe bênh chống tụ tập trong ngày chủ nhật. Một bên thì trương biểu ngữ đòi "giết luật cải tổ y tế," trong khi bên kia thì hô hào đòi "y tế toàn dân ngay bây giờ." Trước cái cảnh nhốn nháo, xôn xao, la ó ồn ào của 2 phe chống và bênh đó, các dân biểu tại phòng họp khoáng đại bên trong của Hạ Viện cũng không tránh khỏi bị phiền não.
Nói đến chuyện chống y tế toàn dân thì không ai quyết tâm cho bằng mấy ông Thượng Nghị Sĩ và Dân Biểu Cộng Hòa. Ông Dân Biểu Cộng Hòa Mike Pence của tiểu bang Indiana đến giờ phút cuối mà còn dõng dạt tuyên bố sẽ bằng mọi cách phải chống y tế toàn dân tới cùng, rằng, "Chúng ta sẽ dùng mọi phương tiện mà chúng ta có được để chống lại việc chính quyền này khống chế bảo hiểm sức khỏe. Bạn biết đó, người dân Mỹ đã mệt mỏi lắm rồi việc chính quyền liên bang chi tiêu, vay mượn, kích cầu và quốc hữu hóa."
Cộng Hòa chống mạnh bao nhiêu thì ông tổng thống Dân Chủ ra sức vận động bấy nhiêu. Ông Obama hăng hái vận động đến độ mà báo chí đã gọi thời gian tranh thủ của ông trong chiều tối Thứ Bảy, một ngày trước Chủ Nhật bỏ phiếu, là "kháng cự tới giờ thứ 11." Ông Obama đã liên tục gọi điện thoại cho các Dân Biểu Dân Chủ để thuyết phục họ ủng hộ dự luật cải tổ y tế. Như đoạn tin đầu bản tin này có nói đến việc để dự luật y tế toàn dân được thông qua, ông Obama đã phải đồng ý với một số nhà lập pháp Dân Chủ rằng sẽ không có chuyện dự luật cho phép lấy tiền liên bang chi cho phá thai. Xem ra chướng ngại sau cùng cũng đã được tháo gỡ.
Còn thể thức làm việc của mấy ông bà dân biểu trong việc thông qua dự luật y tế toàn dân thì ra sao"
Tổng quát thì Quốc Hội bắt đầu họp để thảo luận và bỏ phiếu dự luật cải tổ y tế vào lúc 1 giờ, giờ miền Đông, Chủ Nhật, ngày 21 tháng 3 năm 2010. 1 tiếng đồng hồ dành phát biểu của các vị dân biểu về dự luật và mỗi vị chỉ được 1 phút thôi. 1 tiếng đồ hồ kế tiếp dành cho cuộc tranh cãi về dự luật mà Thượng Viện đã thông qua. Sau đó, Hạ Viện sẽ bỏ ra 2 tiếng đồng hồ để thảo luận và tranh cải tổng quát về dự luật cải tổ y tế.
Nhưng nói về dự luật y tế toàn dân mà không nói đến một số điểm chính của dự luật thì e rằng vẫn còn thiếu sót. Một số điểm chính của dự luật y tế toàn dân như sau:
- Cung cấp cho các gia đình 4 người mà thu nhập tới 88,000 đô la một năm, hay ở mức nghèo của liên bang 400%.
- Giúp các doanh nghiệp nhỏ, tự làm chủ kinh doanh và thất nghiệp dễ dàng mua bảo hiểm sức khỏe với giá rẻ.
- Cấm công ty bảo hiểm sức khỏe từ chối bán bảo hiểm cho người đã mắc bệnh.
- Hãng bảo hiểm bị buộc phải cung cấp bảo hiểm sức khỏe cho những trẻ em không có người ăn theo cho tới năm 26 tuổi.
- Cá nhân bị buộc phải mua bảo hiểm hoặc là phải chịu phạt tới 695 đô la hay 2.5% mức thu nhập.
- Công ty có trên 50 công nhân làm việc bị buộc phải trả lệ phí 2,000 đô la cho mỗi công nhân nếu công ty không cung cấp bảo hiểm cho họ.
- Di dân lậu không được thừa hưởng quyền lợi gì trong luật cải tổ y tế này, nghĩa là không được phép mua bảo hiểm sức khỏe trong bảo hiểm y tế trao đổi này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.