Hôm nay,  

Ủy Ban Td Tôn Giáo Đòi Đưa Vn Vô Sổ Đen Cpc Để Trừng Phạt

23/01/201000:00:00(Xem: 6461)

Ủy Ban TD Tôn Giáo Đòi Đưa VN Vô Sổ Đen CPC Để Trừng Phạt; VN Tố Cáo Mỹ, Anh, Liên Âu Can Thiệp... Đồng Chiêm Căng Thẳng...

WASHINGTON/HANOI (VB) -- Trong khi Ủy Ban Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế Hoa Kỳ yêu cầu đưa VN vào sổ đen CPC vì đã đàn áp tôn giáo, thì Hà Nội kết án quốc tế can thiệp vào nội bộ VN.
Bản tin Đài RFI từ Paris hôm 22-1-2010 cho biết:
“Ủy ban tự do tôn giáo quốc tế của Mỹ hôm qua (Thứ Năm) cho biết là trong bức thư đề ngày 6/1 vừa qua, trùng hợp với ngày xảy ra vụ đập phá thánh giá ở Đồng Chiêm, họ đã yêu cầu tổng thống Barack Obama đưa Việt Nam trở lại danh sách CPC, tức là danh sách các ''Quốc gia cần quan tâm đặc biệt ''.
Lý do là theo tổ chức này, tình hình nhân quyền ở Việt Nam tiếp tục xấu đi và chính phủ Việt Nam đã có những hành động đàn áp, hù doạ và cầm tù những nhà hoạt động cho dân chủ, tự do tôn giáo và quyền lao động. Theo dự đoán của Uỷ ban, tình hình nhân quyền ở Việt Nam sẽ còn xấu đi thêm khi càng gần đến Đại Hội Đảng lần thứ 11.”
Trong khi đó, thông tấn VietnamNet của chính phủ Hà Nội nói là 'Đại diện Anh, Mỹ và EU can thiệp việc nội bộ VN.'
Bản tin nhà nước ghi lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao CSVN cho rằng “đại diện Anh, Mỹ và EU đã can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam” khi đại diện các nước này phản ứng sau phiên tòa xét xử các bị cáo phạm tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân vừa diễn ra ở TP. Sài Gòn.
Bản tin VietnamNet viết:
“Hôm nay, 22/1, phản ứng trước những phát biểu của phía Anh, Mỹ và Liên minh châu  Âu liên quan đến các phiên tòa xét xử một số đối tượng vi phạm pháp luật gần đây, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Nga nói đây là việc làm "thiếu thiện chí, can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam.... Đáng tiếc là đại diện của Anh, Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu đã có những nhận xét thiếu thiện chí về vấn đề này, can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam...”
Cũng hôm Thứ Sáu, Dân Biểu Liên Bang Loretta Sanchez phát biểu về bài diễn văn của Bộ Trưởng Bộ Ngoại Giao, Hillary Clinton nói về tầm quan trọng của tự do Internet, đặc biệt là ở các nước như Việt Nam, theo bản tin từ văn phòng của bà. DBø Sanchez viết:


“...Tôi hoan nghênh Bộ Trưởng Clinton đã gửi một thông điệp vô cùng quan trọng đến với các công dân thế giới và kêu gọi tất cả mọi người hãy cùng cam kết. 
"Tuy nhiên tôi rất qua tâm đến phản ứng lạnh nhạt của Bộ Ngoại Giao về những hành vi vi phạm nhân quyền tại Việt Nam.  Tôi không phủ nhận lời phát biểu của Bộ Trưởng Clinton là một bước đi đúng hướng, đặc biệt là đối với các nhà tranh đấu cho tự do ngôn luận, nhưng còn có rất nhiều những vi phạm nhân quyền khác cần Bộ Ngoại Giao phải quan tâm.  Ví dụ, nhà cầm quyền Việt Nam vẫn tiếp tục đàn áp tự do tín ngưỡng của người dân, quấy nhiễu và đập phá các biểu tượng thiêng liêng của nhiều tôn giáo.   Tuy đã được báo động rất nhiều về các vụ đàn áp tôn giáo, Chính phủ Hoa Kỳ vẫn chưa bỏ Việt Nam trở lại danh sách các quốc gia quan tâm đặc biệt (CPC List).
"Trong những năm tháng vừa qua, tình trạng đàn áp nhân quyền tại Việt Nam ngày càn tồi tệ.  Chỉ trong đầu tuần nay, đã có bốn nhà dân chủ bao gồm luật sư Lê Công Định, Nguyễn Tiến Trung, Trần Huỳnh Duy Thức và Lê Thăng Long đã bị kết án nhiều năm tù với tội danh “âm mưu lật đổ chính quyền” vì lên tiếng chống lại chế độ cộng sản.  Tôi và các đồng nghiệp tại Quốc Hội Hoa Kỳ đã, đang và sẽ tiếp tục lên án nhà cầm quyền Việt Nam về các phiên toà không đúng pháp trình đối với các nhà dân chủ, nhưng tôi chắc rằng, họ sẽ không tự thay đổi.  Chính Phủ Hoa Kỳ và cộng đồng thế giới cần phải cùng chúng tôi lên áng nhà cầm quyền Việt Nam và hãy có những hành động cụ thể để buộc họ phải công nhận và tôn trọng các quyền căn bản của người dân họ."
Bản tin từ Dòng Chúa Cứu thế hôm Thứ Sáu cho biết căng thẳng vẫn còn:
“Hà Nội - Hôm nay 21/1/2010 nhà cầm quyền Hà Nội tiếp tục khống chế làng Đồng Chiêm, đồng thời mở rộng phạm vi khủng bố người Công giáo.
Tại Đồng Chiêm, nhà cầm quyền tiếp tục khủng bố “trên trời” và dưới đất, tuy nhiên mức độ có giảm hơn hôm qua: Loa phóng thanh tiếp tục ca bài ca cũ. CA các loại vẫn tràn ngập làng. Các lối ra vào làng vẫn có vài chục nhân viên phong tỏa, song người làng Đồng Chiêm đã có thể ra vào trong sự kiểm soát của CA.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.