Hôm nay,  

Tin Úc Châu

28/11/200500:00:00(Xem: 5421)
HÀNG NGÀN NGƯỜI PHảN ĐỐI HÀNH HÌNH NGUYỄN TƯỜNG VĂN

ÚC ĐẠI LỢI: Một làn sóng phản đối và buồn bã của công chúng Úc đã bùng lên về sự quyết tâm của Singapore thi hành bản án tử hình người thanh niên Úc gốc Việt Nguyễn Tường Văn. Trong khi hàng ngàn người tụ tập để phản đối cuộc hành hình sẽ được thi hành trong ngày 2 tháng Mười Hai và Đức Hồng Y George Pell khẩn thiết kêu gọi lòng khoan dung của Singapore, người em sinh đôi của Văn cho biết sẽ bay đến bên anh để nói lời vĩnh biệt.

Số phận khủng khiếp của Văn, kẻ bị lãnh án tử hình về tội buôn lậu bạch phiến, tương phản với số phận của một người Úc khác bị bắt ở Á Châu về tội ma túy. Người mẫu Michelle Leslie đã được thả tự do từ nhà tù Bali buổi sáng thứ Bẩy sau khi bị kết án ba tháng tù về tội sở hữu hai viên hồng phiến (ecstasy), vừa đúng thời gian mà cô ta đã ở tù.

Đức Hồng Y Pell đã nói về Nguyễn Tường Văn rằng: “Tôi lên án quyết định của Chính phủ Singapore tiến hành vụ hành hình này. Các loại thuốc bất hợp pháp là một tai họa của xã hội, nhưng sự trừng phạt trong vụ án của Văn hoàn toàn không tương xứng với tội mà anh ta đã phạm.” Hồng Y Pell cũng nói rằng lời kêu gọi thứ hai từ Vatican đã không được trả lời.

Hôm thứ Sáu vừa qua, trong tỉnh nhà của Văn ở Melbourne, một biển các lá thơ phản đối, được viết trên các tấm cạc-tông mầu cắt theo hình các bàn tay, đã được trưng bầy bên ngoài Thư viện Tiểu bang. Một trong những bức thư phản đối này đến từ người mẹ của Shanmugan Murugesu, người bạn tử tù tâm giao của Văn và đã bị treo cổ trong tháng Năm. Hàng ngàn người đã tụ tập tại nơi đó. Một trong những luật sư của Văn, ông Lex Lasry, đã nói với đoàn người phản đối rằng: “Singapore sẽ phải hiểu rằng hình phạt tử hình không thể tiếp tục thêm nữa. Chúng ta sẽ không chịu đựng điều này.”

Hiện đang có lời kêu gọi đưa Singapore ra Tòa Án Công Lý Quốc tế. Một luật sư Singapore chuyên về nhân quyền, ông Ravi, nói rằng Thủ tướng John Howard nên đích thân ủng hộ một vụ kiện ở tòa án này. Ông Howard đã tỏ ra rất thất vọng vì Singapore đã không báo cho ông biết ngày hành quyết. Thủ tướng Singapore, Lý Hiển Long, nói rằng sự sai sót này xảy ra bởi vì bức thư gửi tới người mẹ của Văn đã bị lầm lẫn gửi sớm một ngày. Ông ta nói không muốn tiết lộ ngày hành quyết cho ông Howard trước khi gia đình của Văn được thông báo. Bà Nguyễn Kim đã nhận được bức thư này qua đường bưu điện ngày 18 tháng Mười Một, thông báo ngày hành quyết và yêu cầu gia đình chuẩn bị tang lễ.

Nguyễn Tường Văn bị xử án tử hình vì bị bắt với gần 400 gram bạch phiến ở phi trường Singapore năm 2002. Anh ta khai là đã đồng ý trở thành một người vận chuyển cho một tổ chức buôn lậu ma túy ở Sydney để lấy tiền trả nợ cho người em trai sinh đôi tên Khoa. Các người bạn của gia đình này cho biết Khoa rất sợ hãi bởi thử thách này. Cậu ta đã tự nhốt mình trong phòng ngủ thời gian rất dài, không dám nhìn mặt người khác. Khoa muốn bay đến Singapore để nói lời vĩnh biệt với người anh, nhưng các chi tiết vẫn đang được thu xếp. Có tin đồn rằng Nguyễn Tường Văn vẫn chưa biết sẽ bị hành quyết ngày 2 tháng Mười Hai, không biết điều này đúng hay sai.

NGƯỜI MẪU MICHELLE LESLIE BỊ TỐNG XUẤT KHỏI NAM DƯƠNG

ÚC ĐẠI LỢI: Michelle Leslie vừa bị tống ra khỏi đất nước Nam Dương buổi tối thứ Bẩy, một điều sỉ nhục cuối cùng đối với cô người mẫu Úc sau khi bước ra khỏi một nhà tù ở Bali. Nhà cầm quyền Nam Dương đã làm tiêu tan kế hoạch của Leslie muốn rời Bali theo những điều kiện mà cô ta tự quyết định khi họ tuyên bố Leslie bị trục xuất bởi là một kẻ phạm tội bị kết án.

Leslie đã bước lên một chiếc phi cơ của hãng Singapore Airlines bay trực tiếp từ Denpasar đến Singapore vào lúc 11pm giờ Sydney. Trước đó các luật sư của Leslie xác nhận cô ta sắp bị trục xuất và không bao lâu sau đó, khoảng 10pm giờ Sydney, Leslie rời khỏi phòng di trú và được các nhân viên di trú đưa ra phi trường. Cô được đi kèm bởi Sean Mulcahy, người phát ngôn riêng, và một số nhân viên truyền hình Úc, tất cả đều đã đặt chỗ trước trên chuyến bay này.

Cô người mẫu 24 tuổi này hy vọng tránh được lệnh trục xuất khỏi Nam Dương nhưng sau hai tiếng đồng hồ thương lượng với các viên chức di trú, nhóm luật sư của Leslie đã không thể thuyết phục được họ không tống xuất cô ta. Trước đó Leslie đã xuất hiện ở cổng chính của nhà tù Kerobokan vào lúc 4:15pm giờ Sydney, đối diện với một đám đông truyền thông và đã bị đẩy lùi vào bên trong một số lần trước khi nhân viên an ninh có thể mở một lối đi nhỏ. Mỉm cười, mặc một chiếc áo thun sát nách mầu xám, quần jeans đen và cặp kính mát đen, Leslie đi bộ tới một chiếc xe van mầu trắng đậu chờ sẵn và nó được gửi tới bởi Bộ di trú.

Michelle Leslie bị xử án ba tháng tù hôm thứ Sáu vì tội sở hữu hai viên thuốc lắc (ecstasy), nhưng bởi vì cô ta đã bị giam 90 ngày nên bản án này đã hết vào lúc giữa đêm thứ Sáu. Lệnh phóng thích cô người mẫu này đã bị làm chậm trễ vài tiếng đồng hồ sau khi vị xếp nhà tù, người chỉ được biết là Hannibal, đã ngủ quên.

Với viễn ảnh kiếm được tiền bạc từ việc bán câu chuyện đau khổ của mình vẫn còn là điều không chắn chắn, Michelle Leslie có thể tiếp tục nhận được nguồn lợi tức thường xuyên từ công việc cũ trong kỹ nghệ thời trang. Không bao lâu sau khi tòa án Bali đưa ra phán quyết có tội, kỹ nghệ quần áo thời trang Úc đã tập hợp để hỗ trợ Leslie, hứa cung cấp việc làm và sự ủng hộ.

Đại lý người mẫu của Michelle, Chic, cho biết các sự hỏi thăm đã bắt đầu đổ đến ngay sau khi số phận của cô người mẫu 24 tuổi được biết rõ, nhưng chưa nhận một sự “xí phần trước” nào cho tới khi một kế hoạch xuất hiện trở lại được thảo luận với Leslie và những người đại diện của cô ta. Dù bị kết tội ma túy, dường như Leslie sẽ không bị trừng phạt bởi các công ty thời trang.

Giờ đây nhóm luật sư của cô người mẫu này hứa hẹn Leslie sẽ nói lên “sự thật” về thử thách đau khổ của cô ta kể từ khi bị bắt với hai viên thuốc lắc ngay bên ngoài hộp đêm Kuta trong tháng Tám, gồm bản chất thật sự về mối liên hệ với đạo Hồi. Nhưng sự thật này sẽ được nói lên với một giá khá cao. Hiện đang có tin đồn về một đề nghị $80,000 từ tạp chí New Idea. Phát ngôn viên của Leslie, Sean Mulcahy, đã nói với tờ Herald từ Singapore rằng chưa có hợp đồng nào đã được ký, nhưng rất nhiều cơ quan truyền thông từ Úc, Á Châu, Âu Châu và Hoa Kỳ hiện đã đưa ra những đề nghị cho câu chuyện độc quyền này.

Tuy nhiên, Chính phủ liên bang gợi ý rằng Leslie có thể phải tuân thủ một đạo luật cấm những kẻ phạm tội bị kết án hưởng lợi từ việc bán câu chuyện phạm tội của họ. Một viên giám đốc truyền hình nói rằng nhóm luật sư của Leslie đang đòi hỏi “số tiền bất hợp pháp”. Đài truyền hình số Chín cho biết họ không có sự thỏa thuận nào về câu chuyện này, và ông Neil Mooney, giám đốc chương trình Today Tonight của đài truyền hình số Bẩy, nói rằng ông ta “hoàn toàn không quan tâm đến việc trả tiền cho kẻ phạm tội bị kết án”. Ông ta đã không biết về bất cứ sự thỏa thuận nào với New Idea, tạp chí được làm chủ bởi đài truyền hình số Bẩy.

Phe của Leslie tranh luận rằng đạo luật này không nên áp dụng với một phụ nữ mà họ nói là vô tội - nạn nhân của một sự khởi tố không đúng sự thật trong một quốc gia khác. Ông Mulcahy nói rằng: “Cô ấy đã bị tống vào nhà tù suốt ba tháng, phải tắm từ một sô nước lạnh đổ xuống từ trên đầu và sử dụng một nhà vệ sinh mà thậm chí một con chó cũng không nên dùng.”

ĐẢNG LAO ĐỘNG CÓ THỂ THẮNG LỚN NẾU BẦU Cử NGAY BÂY GIỜ!

ÚC ĐẠI LỢI: Theo cuộc thăm dò mới nhất Herald Poll, sự tức giận của công chúng gia tăng đối với các sự thay đổi luật lệ trong lãnh vực lao tư và việc phát mãi Telstra của Chính phủ, và nó cũng cho thấy Lao Động sẽ hạ đo ván Liên đảng trong một cuộc bầu cử liên bang nếu được tổ chức ngay bây giờ. Mức ủng hộ dành cho cá nhân của vị Thủ tướng, ông John Howard, đã giảm xuống tới mức thấp nhất trong 4 năm qua trong khi Thủ lãnh Đối lập, ông Kim Beazley, đã nhận được mức ủng hộ gia tăng, lần đầu tiên kể từ tháng Tư.

Cuộc khảo sát được thực hiện cuối tuần qua cho thấy Lao động dẫn trước Liên đảng với tỷ lệ 58% và 42 phần trăm - khoảng cách gấp ba lần mà Liên đảng đã có được trong cuộc bầu cử năm ngoái. Riêng câu hỏi về sự ưa thích đối với vị Thủ tướng, ông Howard bị giảm mất bẩy điểm chỉ còn 45% trong khi ông Beazley leo lên được tám điểm tới 43 phần trăm.

Một cuộc khảo sát Newspoll được công bố ngày hôm nay cũng cho thấy một chiến thắng lớn cho đảng Lao Động. Cú sốc đối với ông Howard và Chính phủ theo sau các tuần lễ tấn công nhắm vào sự thay đổi luật lệ tại nơi làm việc mà sẽ được đưa lên Thượng viện trong tuần tới, điều mà Chính phủ muốn thông qua trong năm nay. Cuộc khảo sát này tìm thấy 60 phần trăm không hài lòng đối với thành tích của ông Howard trong lãnh vực quan hệ lao tư - gia tăng một chút so với các câu trả lời cho câu hỏi tương tự trong tháng qua.

Nhưng sự quan tâm của công chúng đã gia tăng về việc phát mãi toàn bộ Telstra. Sáu mươi phần trăm phản đối việc bán các cổ phần còn lại trong Telstra của Chính phủ, tăng bốn điểm kể từ tháng Tám. Thậm chí những người ủng hộ Liên đảng kiên trì nhất, 54 phần trăm giờ đây phản đối việc phát mãi này - gia tăng 10 phần trăm trong ba tháng qua.

Tuy nhiên các kết quả này tương phản với quan điểm của công chúng về thành tích của ông Howard trong lãnh vực kinh tế và chống lại chủ nghĩa khủng bố, với khoảng hai phần ba những người được hỏi ý kiến bầy tỏ sự hài lòng. Đối với ông Beazley cuộc khảo sát này đã là một sự khuyến khích cho riêng ông. Sau nhiều tháng khốn khổ với mức ủng hộ cá nhân sụt giảm thê thảm dù với thành tích của đảng tương đối tốt, ông ta đang hồi phục dần.Mức ủng hộ cá nhân của ông Beazley hiện nay là 39% vẫn còn kém hơn mức 43% của ông Howard, tuy nhiên sự ủng hộ dành cho ông Beazley đã tăng bốn điểm trong tháng qua, trong khi vị Thủ tướng bị mất sáu điểm, giảm tới mức thấp nhất kể từ tháng Năm 2001. Nhưng sự sụt giảm mức ủng hộ dành cho ông Howward dường như không gia tăng triển vọng cho ông Peter Costello, người đang có tham vọng trở thành vị thủ tướng. Trong sáu tháng qua tỷ lệ cử tri tin tưởng ông Howard sẽ phục vụ hết nhiệm kỳ đã tăng 5 điểm, tới 68 phần trăm. Đa số người dân Úc tin tưởng đảng Tự Do sẽ tốt hơn nếu ông Howard vẫn là lãnh tụ cho tới kỳ bầu cử tới.

TIA HY VỌNG CUỐI CÙNG CHO NGUYỄN TƯỜNG VĂN

ÚC ĐẠI LỢI: Chính phủ đang khẩn cấp xem xét triển vọng cuối cùng để ngăn chặn Singapore hành quyết Nguyễn Tường Văn bằng cách dùng một công ước Liên hiệp Quốc về tội ác có tổ chức để kiện ở Tòa án Công Lý Quốc tế. Hôm thứ Hai vừa qua, bà mẹ và người em trai sanh đôi của Văn đã lên một chuyến bay Qantas tới Singapore để nói lời vĩnh biệt với tù nhân tử hình vì tội chuyển lậu ma túy này. Ngày hành hình đã được định vào thứ Sáu tuần tới.

Tổng trưởng Ngoại giao, Alexander Downer, nói rằng ông không muốn dấy lên sự mong đợi một cách quá đáng, nhưng ông vẫn cố gắng thuyết phục Singapore đồng ý vấn đề này được giải quyết bởi Tòa án Quốc tế. Công ước Liên hiệp Quốc này cấm các sự trừng phạt mà có thể làm cản trở cuộc điều tra về hành động phạm tội xuyên biên giới như buôn lậu ma túy. Người ta có thể tranh luận rằng Singapore đã vi phạm công ước này bởi giết chết một nhân chứng chống lại những kẻ chủ chốt trong tổ chức buôn lậu này.

Trong sự phản đối Singapore, người ta tranh luận rằng Nguyễn Tường Văn có thể được cần để làm nhân chứng trong bất cứ phiên xử tương lai nào của những thành viên trong tổ chức ma túy mà đã tuyển chọn anh ta làm người chuyển hàng. Tuy nhiên sự thật rằng Singapore đã chỉ ký, chứ không phê chuẩn, hiệp ước chống hành động phạm tội xuyên quốc gia này tạo ra các vấn đề luật pháp liên quan đến tòa án quốc tế.

Nhưng giáo sư Don Rothwell, từ trường Đại học Sydney, nói rằng các lời tranh luận về tính xác đáng của hiệp ước này vẫn có thể đủ mạnh để ít nhất hoãn lại ngày treo cổ Nguyễn Tường Văn được định vào ngày 2 tháng Mười Hai. Sự trì hoãn này có thể giúp Chính phủ Howard có thời gian để gia tăng áp lực ngoại giao đối với Singapore. Chính phủ Úc đã thất bại trong cố gắng xin khoan hồng cho thanh niên 25 tuổi này với các lý do: anh ta không có tiền án, đã giúp cảnh sát điều tra và đã phạm tội để lấy tiền giúp trả nợ cho người em trai sinh đôi nghiền ma túy, tên Khoa.

Tại phi trường Melbourne ngày hôm qua, Khoa và người mẹ đã bước lên một chuyến bay Qantas tới Singapore để gặp mặt Văn lần cuối cùng. Khi được hỏi anh ta có cảm thấy là nguyên nhân gây ra số phận khủng khiếp của người anh. Khoa im lặng không trả lời. Nhưng trong tháng Ba 2004, tờ Australian đã dẫn lời phát biểu của Khoa rằng người anh của anh ta đáng bị một bản án tù nghiêm khắc: “Nếu là một người nào khác bị bắt, tôi chẳng thèm quan tâm, số lượng bạch phiến này quá nhiều.”

Kể từ cuộc phỏng vấn này, Khoa đã tỏ ra rất hối hận. Anh ta và người mẹ, được hỗ trợ bởi hai người bạn Kelly Ng và Bronwyn Lew, và hai luật sư Lex Lasry và Julian McMahon, tất cả đã không đưa ra lời bình luận nào với giới truyền thông vào lúc ba giờ chiều thứ Hai. Trong khi đó phát ngôn viên đối lập đặc trách về ngoại giao của Lao động, ông Kevin Rudd, nói rằng Chính phủ có trách nhiệm về mặt đạo đức và luật pháp để tìm kiếm một lệnh chính thức của tòa án quốc tế, dù là Singapore từ chối chấp nhận phạm vi quyền hạn của nó. Ông Rudd đã nêu ra các trường hợp tiền lệ, gồm một vụ trong năm 1980 khi tòa án này quyết định rằng Iran phải chấp nhận quyền hạn của nó ngay cả quốc gia này phản đối.

ĐÙA GIỠN CHO VUI KHIẾN LỰC LƯỢNG CảNH SÁT BỊ PHẠT $150,000 ĐÔ-LA!

NSW: Lực lượng Cảnh sát NSW bị phạt số tiền $150,000 đô-la sau khi một chuyên viên phát thanh bị buộc phải về hưu sớm khi một cảnh sát viên bật còi hụ vì muốn chơi xỏ cho vui. Ông Anthony Hutchin đã bị chấn thương trầm trọng trong lỗ tai phải sau tai nạn này, giờ đây phải về hưu non và lãnh trợ cấp bồi thường lao động.

Trong tháng Mười Hai 2002, tại cơ xưởng sửa chữa của đài phát thanh ở Waratah, Newscastle, trong lúc ông Hutchins đang xem xét một thiết bị có trục quay để kéo vật nặng (winch) gần phía trước của một chiếc xe cảnh sát four-wheel-drive với cảnh sát viên Eric Bell ngồi trong xe. Tai phải của ông Hutchins cách xa chiếc còi hụ 100 watt khoảng 30cm - 50cm khi cảnh sát viên Bell bất ngờ bật nó lên khoảng 2 giây. Thẩm phán Roger Boland miêu tả hành động này là một “trò chơi khăm cho vui”.

Ông Hutchins đã về hưu vì lý do sức khỏe trong tháng Sáu 2003 và đã không được thuê mướn kể từ đó. Ông ta phải đeo thiết bị tạo tiếng động (noise generator) mỗi ngày để chống lại chứng ù tai, và không còn có thể tương tác về mặt xã hội ở mức độ bình thường nữa, và một sự căng thẳng rất lớn trong cuộc sống hôn nhân của ông. Dầu vậy, theo lời ông Hutchins, đã không hề có một lời xin lỗi hoặc hối tiếc nào từ phía cảnh sát. Thẩm phán Boland nói rằng: “Với tính chất nghiêm trọng của thương tích gây ra đối với ông Hutchins và sự thất bại của cảnh sát, tôi rất lấy làm ngạc nhiên trước sự thiếu một lời xin lỗi.” Ông phạt lực lượng cảnh sát $150,000 vì đã không bảo đảm một hệ thống làm việc an toàn.

GIÁ DẦU SẼ GIảM CÒN $US35 /THÙNG!

ÚC ĐẠI LỢI: Một phân tích gia độc lập tiên đoán rằng giá cả dầu hỏa rất có thể sẽ giảm còn khoảng $US35 một thùng trong vài năm tới, và đẩy giá xăng xuống còn khoảng $1 đô-la một lít. Một chuyên gia kinh tế về năng lượng, Giáo sư Anthony Owen thuộc trường Đại học NSW, giải thích rằng thế giới có rất nhiều dầu hỏa và chỉ là vấn đề thời gian trước khi mức sản xuất và khả năng lọc dầu gia tăng để đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của thế giới. Ông Owen nói rằng: “Có rất nhiều mỏ dầu trên thế giới. Miễn là có có sự đầu tư, dầu hỏa có thể được sản xuất ở một giá mà chắc chắn sẽ thấp hơn hiện nay."

Tiến sĩ Owen đã đưa ra các lời tiên đoán này trong một bản tham luận tại cuộc hội nghị về năng lượng tại trường Đại học NSW. Ông nói rằng các sự dao động giá cả trong quá khứ và sự thiếu thông tin về các trữ lượng dầu hỏa đã làm xói mòn nguồn đầu tư trong kỹ nghệ sản xuất dầu hỏa. Tiến sĩ Owen nói rằng các lời tiên đoán nguồn cung cấp dầu hỏa bị cạn kiệt và không bao lâu nữa giá cả sẽ tăng vọt - là các chiến thuật gây sợ hãi.

Giá dầu thô đã lên tới mức kỷ lục trên US$70 một thùng trong cuối tháng Tám và nâng giá xăng lên đến $1,40 một lít. Nhưng giá nhiên liệu đã giảm còn $56,33 một thùng hôm thứ Năm tuần qua, mức thấp nhất trong năm tháng qua. Giá xăng trung bình ở Sydney ngày hôm qua dưới $1,20 một lít. Các sự ùn tắc trong “chu kỳ dầu hỏa” đã góp phần làm gia tăng giá xăng trong thời gian gần đây, gồm khả năng lọc dầu rất giới hạn. Nhưng ông Owen tin tưởng giá dầu sẽ giảm trong thời gia từ 3 tới 5 năm tới khi khả năng lọc dầu được cải thiện.

Ông Owen nói rằng: “Tôi nghĩ quý vị sẽ nhìn thấy giá dầu sẽ giảm xuống còn khoảng $US35 một thùng trong vài năm tới.” Nếu giá dầu thô giảm chỉ còn $US35 một thùng, các tài xế có thể trông đợi giá xăng giảm khoảng 20 xu một lít. Một sự xuống dốc bất ngờ trong nền kinh tế toàn cầu sẽ đẩy giá dầu thô xuống thêm nữa. Tuy nhiên các kỹ thuật thay thế khác sẽ phải được sử dụng vì các lý do môi sinh trong tương lai lâu dài. Nhu cầu năng lượng của toàn cầu được trông đợi gia tăng 50 phần trăm từ nay tới năm 2030, gia tăng lượng khí thải CO2 52 phần trăm.

Ông Owen nói rằng: “Nếu dầu hỏa được sản xuất để cung ứng nhu cầu trong 25-30 năm tới, đến lúc đó chúng ta sẽ có những vấn đề môi sinh hết sức kinh sợ.” Trừ phi các kỹ thuật mới được sử dụng, một tỷ lệ dầu hỏa rất lớn sẽ được khai thác từ khu vực Trung Đông, điều này có thể gia tăng các vấn đề an ninh. Theo ông Owen, một giá dầu ổn định ở khoảng $US30 $35 một thùng sẽ khuyến khích nguồn đầu tư vào việc sử dụng các kỹ thuật mới thay cho dầu hỏa.

KẺ BỊ TÌNH NGHI KHủNG BỐ LÀ NGƯỜI BỊ BỆNH THẦN KINH!

ÚC ĐẠI LỢI: Kẻ tình nghi khủng bố mà cảnh sát nói là y muốn chết trong một vụ tấn công đã được miêu tả bị loạn thần kinh trong một bản tường trình được soạn cách đây không đầy hai tháng. Theo tác giả của bản tường trình này, Khaled Sharrouf, 24 tuổi, được chẩn bịnh tâm thần cách đây bốn năm và chứng bệnh này có lẽ đã ảnh hưởng đến cách ứng xử của y.

Các sự tiết lộ về tình trạng tâm thần của Khaled xuất hiện chỉ một ngày sau khi cảnh sát đưa ra một bản tuyên bố miêu tả y cùng với bẩy người khác đã hoạch định các cuộc tấn công khủng bố như thế nào, đã mua các loại hóa chất mà có thể được sử dụng để chế tạo bom và đã du hành đến một nông trại gần Bourke để chuẩn bị các cuộc tấn công của họ.

Ngoài sự mong muốn chết trong một cuộc tấn công khủng bố, cảnh sát cho biết Khalid đã đi đến một cửa tiệm ở Chullora trong tháng qua với một số thành viên khác trong nhóm và đã bị bắt quả tang đang cố lấy trộm các cục pin và sáu đồng hồ định giờ loại digital. Một vài tháng trước đó thanh niên này đã gặp rắc rối với luật pháp, khi cảnh sát chặn Khalid để thử hơi thở và khám phá y lái xe không có bằng. Cảnh sát cho biết Khalid đã “nổi giận và bị kích động” khi họ thẩm vấn y. Là người Hồi giáo không bao giờ uống rượu, y nổi giận khi bị thử hơi thở.

Theo bác sĩ Nielssen, có lẽ chứng bệnh tâm thần của Khalid ảnh hưởng đến các lời nhận xét mà cảnh sát nói là y đã đưa ra khi nói với giáo sĩ Abdul Narcer Benbrika rằng y muốn chết trong một vụ tấn công. Bác sĩ Nielssen nói rằng: “Tôi nghĩ nếu anh ta bị bệnh tâm thần, khả năng xét đoán và suy luận có thể bị tổn hại, và anh ta có thể bị ảnh hưởng bởi các triệu chứng của bệnh tâm thần, chẳng hạn có các lòng tin rất khác thường.”

Theo một bản tường trình khác được đăng trong tuần báo The Bulletin ngày hôm nay, một chuyên gia tâm thần miêu tả Khalid bị mắc chứng loạn thần kinh rất nặng. Bác sĩ tâm lý Natasha Langovski đã phỏng vấn Khalid trong năm ngoái và được cho biết người cha của anh ta rất nghiêm khắc và áp đặt “các sự trừng phạt rất nặng nề”. Người cha này đã bỏ rơi các con khi Khalid 10 tuổi và trở về Lebanon. Khalid đã gây nhiều rắc rối tại trường học và bị tống xuất khi bắt đầu lớp chín.w

5 NGƯỜI HÀNH HUNG PHÓNG VIÊN BỊ LÔI RA TÒA XÉT Xử!

SYDNEY: Năm người đàn ông can dự vào một vụ ẩu đả với giới truyền thông trong tuần qua đã được tòa cho tại ngoại nhưng bị buộc phải nạp giấy thông hành cho cảnh sát. Nhóm người này là thân nhân và bạn bè của chín người bị tình nghi dính líu đến một tổ khủng bố ở Melbourne- đã tấn công một phóng viên chụp ảnh ngay bên ngoài Tòa án Sơ thẩm Melbourne ngày 8 tháng Mười Một.

Abdul Sayadi, 24 tuổi, Nasser Raad, 27 tuổi, Monzer Ramadan, 28 tuổi, Majed Raad, 21 tuổi và Bassam Raad, 24 tuổi tất cả đều bị buộc tội hành hung và gây huyên náo. Hậu quả của vụ hành hung bạo động này, được thu hình đầy đủ, phóng viên chụp ảnh của đài truyền hình số Bẩy Matt Rose đã bị nhiều vết cắt và trầy trụa. Năm người đàn ông này đã bị bắt và buộc tội ngày hôm qua và đã xuất hiện trong một tòa án được canh gác cẩn mật bởi nhiều nhân viên an ninh.

Tòa Sơ thẩm Melbourne được cho biết đơn xin tại ngoại không bị phản đối với điều kiện tất cả những người đàn ông này nạp giấy thông hành của họ. Chánh thám tử Dale Fitzgerald nói rằng Ramadan và Sayadi đã bắt đầu “vụ hành hung vô cớ” này và những người khác hùa theo. Ông yêu cầu tất cả năm người đều phải nạp sổ thông hành và trình diện cảnh sát một lần mỗi tuần. Thám tử Fitzgerald nói rằng: “Họ có các mối liên kết gia đình rất vững chắc ở Lebanon và mối lo ngại chính là họ dễ dàng trốn thoát với sự hỗ trợ của gia đình và một sổ thông hành.” Tòa án được cho biết vợ con của Ramadan hiện đang sống ở Lebanon.

Viên cảnh sát này cho biết có “một số kha khá” trong số những người đàn ông này thất nghiệp và ông cũng lo ngại về mối quan hệ của họ với nhóm chín kẻ tình nghi khủng bố. Trong cuộc chất vấn bởi luật sư bào chữa James Dowsley, viên cảnh sát này phủ nhận một lời khẳng định rằng tất cả năm người đàn ông này đã được cho tại ngoại tại một trạm cảnh sát để xuất hiện ở tòa án vào một ngày sau này. Luật sư Dowsley nói rằng những người đàn ông này đều thuê hoặc làm chủ tài sản địa ốc và có các mối quan hệ rất vững chắc ở đây do đó không có nguy cơ tẩu thoát bằng phi cơ. Chánh án Paul Smith đã đồng ý cho tại ngoại và ra lệnh tất 5 người phải nạp giấy thông hành cho cảnh sát trong vòng 24 tiếng đồng hồ sau khi được thả.

EL-DENNAOUI: “TÔI KHÔNG CÓ Kẻ THÙ, TẠI SAO CON TÔI BỊ BẮT"”

SYDNEY: Với bẩy trong số tám đứa con ngồi nép mình chung quanh họ, cặp vợ chồng Hosayn và Alia el-Dennaoui ngày hôm qua đã nêu câu hỏi tại sao đứa con kế út, Rahma, của họ đã bị bắt đi mất. Bà el-Dennaoui đã khóc liên tục trong khi cùng người chồng và các đứa con ngồi chụp hình lần đầu tiên, trong hy vọng một người nào đó sẽ xuất hiện với manh mối về vụ biến mất rất bí ẩn của bé Rahma.

Chủ Nhật vừa qua đánh dấu đúng 10 ngày kể từ khi đứa bé 19 tháng tuổi này biến mất trong một trường hợp làm nhà chức trách rất bối rối. Phải chăng đứa bé này đã đi lạc" Hoặc nó đã bị một người nào đó quen biết bắt đi mất" Bốn chị gái và hai anh trai của bé Rahma tất cả đều dưới chín tuổi- tỏ ra rất sợ hãi, và cha mẹ của chúng đã kiệt sức vì đau khổ, tìm kiếm, và sống thường trực trong sự chú ý của công chúng.

Ông el-Dennaoui đã nói với tờ The Sun-Herald rằng ông ta mong có thể cung cấp cho cảnh sát thêm nhiều manh mối nữa. Ông ta than phiền: “Cảnh sát và mọi người đến đây hỏi tôi có bất cứ ai thù ghét không. Tôi muốn nói với ông rằng 110 phần trăm tôi không có kẻ thù nào cả - không ai muốn làm hại tôi cả. Như vậy làm sao điều này có thể xảy ra với chúng tôi" Tại sao"”

Ông el-Dennaoui nói rằng: “Gia đình tôi rất cảm kích trước sự hỗ trợ của cộng đồng. Các trường học đã hỏi xin một tấm hình của bé Rahma và họ đã cho các học sinh xem, để mong một người nào đó có thể đã nhìn thấy và có thể giúp. Tôi không biết điều gì đã xảy ra với con gái tôi, tôi không biết. Chúng tôi chỉ cầu nguyện nó được an toàn. Vợ tôi, cô ấy không thể nói vì quá đau khổ.”

Đã hơn một tuần lễ kể từ khi 100 nhân viên từ lực lượng cảnh sát, Sở cứu hỏa vùng Thôn quê và Sở Dịch vụ Khẩn cấp, lục soát khắp các con suối, cống rãnh, vùng đầm lầy và rừng rậm để tìm kiếm bé Rahma, bị mất tích ngày 10 tháng Mười Một. Cha mẹ của đứa bé này khai với cảnh sát họ đã kiểm tra giường ngủ mà bé Rahma nằm chung với hai đứa chị vào lúc 2 giờ sáng, nhưng khi họ vào phòng để đánh thức chúng dậy lúc 8 giờ sáng thì bé Rahma đã biến mất.

Hôm thứ Năm, cảnh sát đến thăm gia đình el-Deenaouis lần nữa để trấn an họ mọi thứ đã được làm để tìm kiếm đứa trẻ này. Nhưng cho đến nay manh mối chính của họ vẫn là cái cửa sổ có tấm lưới ruồi bị rách một phần từ phòng ngủ của đứa bé bị mất tích này. Trong vòng 48 tiếng đồng hồ nữa họ mong đợi kết quả của cuộc thử nghiệm pháp y từ tấm lưới bị rách này để xem nó có đưa đến manh mối quan trọng nào không. Một phát ngôn nhân cảnh sát NSW nói rằng: “Chúng tôi vẫn chưa biết rõ bé gái này đã biến mất từ căn nhà của gia đình như thế nào. Hiển nhiên tấm lưới cửa sổ bị rách có thể cung cấp một số điều quan trọng. Nhưng kết quả của cuộc thử nghiệm vẫn chưa có.”

Ông el-Denaoui cho biết gia đình ông đã chìm ngập trong sự buồn phiền bởi sự chú ý của công chúng kể từ khi bé Rahma biến mất: “Gia đình tôi hầu như không ra khỏi nhà. Các đứa con tôi quá sợ không dám đi học. Tôi không muốn để chúng rời khỏi nhà, do đó chúng ở trong nhà suốt ngày. Tôi đưa chúng đến Liverpool để mua sắm và người ta nhìn chằm chằm. Chúng tôi trở về nhà, tôi không cảm thấy an toàn.” Được biết cảnh sát đã lên án một cơ quan truyền thông đã đến căn nhà ở Lurnea và hỏi phải chăng một trong những thành viên của gia đình này chịu trách nhiệm cho sự mất tích của bé Rahma.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.