Hôm nay,  

Medicaid Cho Toàn Dân?

08/12/200900:00:00(Xem: 6466)

Medicaid Cho Toàn Dân"

Trần Khải
Thượng Viện Hoa Kỳ đang tranh cãi dữ dội về dự luật cải tổ y tế Hoa Kỳ. Từng điều khoản một, từng chữ một... cực kỳ gay go. Trong khi bên Đảng Cộng Hòa không muốn trao cho Obama một chiến thắng dễ dàng, bên Dân Chủ -- từ Bạch Ốc tới dân cử Quốc Hội -- đề ra hạn chót là trong năm nay sẽ phải hoàn tất dự luật y tế toàn dân. Nghĩa là chỉ còn 3 tuần nữa là hết năm. Nghĩa là, chạy đua với thời gian muốn hụt hơi.
Đảng Dân Chủ ra toàn lực để đòi phải có y tế toàn dân, hay là phải bảo hiểm tới 96% dân số Mỹ. Vì đây là cam kết của Obama khi ra tranh cử, cũng là cam kết của toàn Đảng Dân Chủ khi hỗ trợ Obama ra đấu với ứng cử viên John McCain của Đảng Cộng Hòa. Lời hứa bảo hiểm toàn dân qua 2 nhiệm kỳ của Tổngthống Bill Clinton đã thua thê thảm. Tới Tổng Thống George Bush thì chuyện bảo hiểm là chuyện nhỏ, không bận tâm, chỉ nghĩ tới dàn dựng cho cuộc chiến Iraq và lật đổ Saddam Hussein.
Nhưng TT Obama sau bầu cử cũng nhắc lờøi hứa sẽ thực hiện y tế toàn dân, cụ thể là ngay trong tang lễ của Thượng nghị sĩ Ted Kennedy hồi tháng 8-2009 cũng nhắc tới cam kết y tế này. Thế cho nên, nếu không thực hiện nổi y tế toàn dân trong nhiệm kỳ đầu của  Obama, thì toàn Đảng Cộng Hòa sẽ ôm bụng cười khoái chí.
Thực tế, nếu không có y tế toàn dân, Obama cầm chắc sẽ về vườn ngay khi xong nhiệm kỳ đầu. Bởi vì nghị trình của Obam hiện có nhiều nan đề lớn:
- cải tổ y tế -- khẩn cấp, vì quỹ Medicare sắp lủng rồi;
- tạo ra việc làm mới cho dân -- cũng khẩn cấp, vì thất nghiệp bây giờ trung bình toàn quốc là 10%, khi tính thêm các trường hợp đã ngưng tìm việc hay làm bán thời ngoaì ý muốn, tỉ lệ thất nghiệp là 17.5% rồi;
- chiến thắng ở Afghanistan, cũng khẩn cấp vì cam kết là kể từ giữa năm  2011 Obama sẽ bắt đầu cho rút từ từ lính Mỹ về.
Nhưng y tế là chuyện dễ bàn nhất, bởi vì ai cũng bàn từ hai thập niên nay rồi, và nhiều đề nghị đã đưa ra từ nhiều năm rồi. Thêm nữa, bệnh không chờ ai, và nhiều trường hợp hễ bệnh là cả gia đình tan nát vì không tiền chữa trị, một nguyên nhân gây phá sản lớn tại Mỹ.
Và cứ ảnh hưởng dây chuyền là chết thê thảm: bệnh dẫn tới phá sản, rồi vừa bệnh vừa phá sản dễ dàng dẫn tới mất việc làm, và rồi trả tiền nhà không nổi, lại dễ dàng vô gia cư. Khủng hoảng địa ốc lạị trầm trọng thêm.
Nhưng điều ghi nhận: các vị dân cử Dân Chủ chỉ nói là cải tổ y tế mà tránh nói gì tới chuyện y tế toàn dân, vì nghe có vẻ như ngôn ngữõ cộng sản. Bây giờ, các vị dân cử Dân Chủ lại tránh thêm đề nghị bảo hiểm công (tức bảo hiểm do nhà nước chi trả). Vì cứ nghe chữ chính phủ, là dân Mỹ dội liền.
Nhưng nếu không có “bảo hiểm công” thì làm sao bảo hiểm 96% dân số như đã hứa"
Đó là lý do nhiều Thượng Nghị Sĩ tìm cách nới rộng 2 chương trình lớn của liên bang là Medicare và Medicaid đã có sẵn, để bù lại sẽ xóa sổ đề nghị bảo hiểm y tế công lập (government-sold insurance) trong bản dự luật cải tổ y  tế.


Bản tin AP hôm Thứ Hai nói rằng với đề nghị xóa bảo hiểm công bằng cách mở rộng Medicare và Medicaid như sau: những người sắp về hưu, tuổi từ 55 tuổi hay 60 tuổi mà không có bảo hiểm y tế sẽ được phép mua bản hiểm theo chương trình Medicare, một chương trình trước giờ chỉ cung cấp cho người già từ 65 tuổi trở lên.
Nếu đề nghị được như thế, hiển nhiên sẽ cứu rất nhiều người. Bởi vì, tới tuổi 50 là dễ dàng bệnh hoạn, là tuổi mà các hãng bảo hiểm ưa tránh né.
Trong đề nghị mới này, cũng mở rộng Medicaid, một chương trình trứơc giờ chăm sóc y tế cho dân nghèo: sẽ bảỏ hiểm cho mọi người có lương dưới 300% của mức nghèo khó, có nghĩa là nếu một gia đình bốn người mà có lương 66,000 đôla/năm trở xuống thì sẽ được Medicaid bảo hiểm.
Cần ghi nhận: Medicaid tại tiểu bang California có tên là Medi-Cal.
Các đề nghị mở rộng Medicare và Medicaid cho gần như là toàn dân như nói trên đã và đang thảo luận sôi nổi mấy ngày qua bởi các Thượng Nghị Sĩ Dân Chủ để bảo đảm là dự luật cải tổ y tế của Obama sẽ được thông qua kịp trước cuối năm nay.
Điều thấy rõ là các dân cử Dân Chủ sốt ruột thấy rõ: TNS lãnh đaọ khối đa số Harry Reid (Dân Chủ, Nev.) đã ra hạn chót là ngaỳ Thứ Ba để hoàn tất mọi cuộc tranh luận (hay thảo luận, hay hội luận cũng được).
Có nghĩa là, khi bạn đọc các dòng chữ này, có thể chờ vài giờ đồng hồ nữa để xem có phải là mọi ngườøi sẽ chấp thuận mở rộng 2 chương trình y tế Medicare và Medicaid để bảo hiểm toàn dân hay không. Nếu qua không nổi, Obama lsẽ khó giải quyết nan đề này: vì bảo hiểm công cũng bị chê, mà mở rộng bảo hiểm Medicare và Medicaid lạị bị chê, vậy thì đòi bảo hiểm kiểu nào"
Mà nếu thuần túy hoàn toàn bảo hiểm tư, thì là trở về gần như hiện trạng. Chỉ làm cho Đảng Cộnghòa ôm bụng cười khoái chí.
Còn một đề nghị nữa, là do Thượngnghị Sĩ Maria Cantwell (Dân Chủ, Wash.) đưa ra. Đề nghị này sẽ cho các tiểu bang  thương thuyết với kỹ nghệ bảo hiểm tư để cung cấp bảo hiểm tập thể cho các cư dân lương thấp. Nghĩa là, cũng phải có bàn tay can thiệp, gánh chịu phần tài chánh từ chính phủ.
Đó là chưa nói tới chuyện bảo hiểm sẽ chi trả thế nàò cho phá thai, nhất là với trường hợp bị hiếp dâm, hay bệnh ngặt nghèo của bà mẹ. Đảng Cộng Hòa với lập trường sát cánh với nhiều nhà thờø bảo thủ, vẫn cứng rắn với chuyện này. Mà cũng dự kiến bỏ phiếu vào Thứ Ba.
Không còn bao nhiêu ngaỳ nưã là tới mùa lễ rồi. Chỉ mong các thượng nghị sĩ ngồi họp sốt ruột, bị vợ con điện thoaị hớâi thúc, bảo phải về dẫn đi mua quà Giáng Sinh, thì sẽ mở lòng từ bi họp ào ào cho xong.
Ông Già Nô En có muốân trao món quà cải tổ y tế cho Obama tháng này hay không"
Câu hỏi nên đưa ra: thực sự, Ông già Nô En, nếu có, thì hiện theo Đảng Dân Chủ hay Đảng Cộng Hòa" Nhưng ổng đâu có ngồi trên Thượng Viện mà nghe họp đâu để thắc mắc, giờ này là ổng đang ngồi ở các thương xá Mỹ để chào các em bé, chụp hình để kiếm tiền.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.