Hôm nay,  

7 Nạn Nhân Bão Katrina Được Bồi Thường 720,000 Đô La

20/11/200900:00:00(Xem: 3262)

7 Nạn Nhân Bão Katrina Được Bồi thường 720,000 đô La; New Orleans: Chính Phủ Sẽ Phải Trả Bạc Tỉ Cho Nạn Nhân Katrina

NEW ORLEANS  -     Chính phủ liên bang có thể phải chi nhiều tỉ MK theo các khai báo thiệt hại sau khi quan toà kết luận rằng thất bại của Công Binh trong việc gìn giữ hệ thống kênh thoát nước đã dẫn tới ngập lụt rộng lớn trong thời gian bão Katrina.
Hôm Thứ Tư, chánh án Stanwood Duval xử cho 7 nguyên đơn thắng kiện với các yêu cầu bồi thường tổng cộng 720,000 MK về thiệt hại nhà cửa. Phán quyết này có thể đuợc áp dụng với trên 100,000 cá nhân, doanh nghiệp và pháp nhân kiện đòi bồi thường.
Chánh án Duval đồng ý với 6 cư dân và 1 doanh nghiệp về lập luận theo đó Công Binh thiếu cẩn trọng trong việc kiểm soát hệ thống kênh thoát nước trong vùng cửa sông Mississippi và Vịnh Mexico, dẫn tới ngập lụt ở Phường 9 của thành phố New Orleans và cộng đông St Bernard Parish. Theo chánh án Duval, không thể quy trách nhiệm Công Binh tại khu đông New Orelans, nơi 2 nguyên đơn khác cư ngụ.


Luật sư của các nguyên đơn tin rằng chính phủ sẽ chống án.  Trong thời gian tranh tụng, luật sư và chuyên gia của chính phủ đưa ra lý lẽ rằng hệ thống đê đã bị bão tràn ngập, và hiện tượng vỡ đê chỉ có thể quy trách con kênh đào làm trong thập niên 1960 như là đường thoát nước rút ngắn giữa Vịnh Mexico và khu vực New Orleans.
Trong hồ sơ quy tội 156 trang, chánh án Duval tỏ ý tin chắc rằng Công Binh đã thất bại trong việc củng cố kênh đào khiến cho kênh này phát triển gấp 3 lần so với bề rộng thiết kế, tạo ra sóng mạnh tấn công vào con đê bảo vệ Phường 9 và xóm St Bernard.
Đoàn chuyên gia của 7 nguyên đơn nói hệ thống kênh trở thành "xa lộ bão" đưa nước biển dâng tràn tới New Orleans.  Họ nói: không có con kênh đào, ngập lụt có thể rất yếu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.