Hôm nay,  

Hỏi & Đáp Về Xe Hơi

14/11/200900:00:00(Xem: 4390)

Hỏi & Đáp về xe hơi
Hỏi: Làm cách nào tôi biết được alternator của xe tôi còn hoạt động tốt"
Đáp: vấn đề cũng đơn giản, nếu bình điện xe của quý vị bị hư, nó sẽ xuống điện từ từ hay khi đề máy rất chậm, thì lúc đó quý vị có vấn đề với alternator ( máy phát điện dùng xạc vào bình điện), hay có đèn báo alternator hay battery sáng lên, hay amp hay số voltage của bình điện bị thấp xuống, thì đó là alternator có vấn đề.
Có một cách nhanh để kiểm tra lại hệ thống xạc của bình điện là chúng ta khởi động máy và bật đèn pha sáng lên. Nếu đèn trước của xe bị mờ thì đó là dấu hiệu đèn xe đang làm yếu dần bình điện xe, lý do là bình điện không được tái nạp từ alternator.. Nếu đèn xe sáng lên khi chúng ta rồ máy xe thì lý do là alternator chỉ sản sinh ra một chút điện cho bình chớ không đủ điện giử cho bình hoạt động bình thường. Còn nếu đèn xe vẫn sáng bình thường chứ không sáng thêm khi chúng ra đạp ga thì đó là dấu hiệu alternator hoạt động bình thường.
Quý vị cũng có thể thử bằng cách dùng đồng hồ đo volt chấm vào bình điện. Khi chiếc xe nổ máy, thì số voltage của đồng hồ sẽ nhảy lên mức 14.5 hay hơn. Còn nếu đồng hồ không thay đổi hay tăng lên ít hơn 1 volt, thì hệ htống xạc của quý vị có vấn đề, cần nhờ thợ chuyên môn chẩn đoán thêm.


Alternator thì bền, nhưng cũng có thể bị hư hỏng khi nóng qua mức hay làm việc quá sức. alternator còn có thể bị hư khi số voltage bất ngờ tăng cao quá tải ( khi ai đó cố gắng câu qua một chiếc bình điện đã hư, hay nối lộn đầu dây câu bình, hay khi người ta ngắt dây câu bình đột ngột khi máy xe vẫn còn đang chạy).
Cũng có đôi lúc alternator hư một phần lúc đó nó không cung cấp đủ điện cho bình do đó chiếc xe chỉ chạy được một quảng ngắn là bình hết điện lại nằm lì ra.
Hầu hết các nơi sửa xe đầu có dụng cụ thử vấn đề của alternator, nếu nghi ngờ bạn có thể tới các nơi sửa xe để kiểm tra xem alternator có bị yếu hay không.
Hầu hết các nơi sửa xe sẽ không sửa chửa alternator, quý vị chỉ có thể đem alternator yếu hay bị hư vào tiệm bán phụ tùng và có bù thêm tiền để đổi lấy cái  mới.
Chú Ý: nếu quý vị muốn tự thay alternator, luôn luôn ngắt điện bình trước khi tháo dây của alternator, bước này nhằm hạn chế khả năng  có đường dây nóng bị rò rĩ gây hư hỏng phần khác, hay có khi gây ra cháy xe.
Dây belt của alternator cũng nên kiểm tra vào lúc này, nếu thấy dây bị lằn nứt, bị mòn, bị thấm dầu hay những hư hỏng khác, cần thay dây mới và chỉnh cho đúng độ căng của dây belt theo hướng dẫn của nhà chế tạo, dây belt căng quá làm cho các ổ bi của alternator bị quá tải và ngắn đi tuồi thọ của nó, trong khi đó nếu dây belt bị chùn quá sẽ bị trượt, và alternator không hoạt động hiệu quả được.

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.