Hôm nay,  

Pháp Luật Phổ Thông – Ls Lê Đình Hồ

25/10/200900:00:00(Xem: 2230)

Pháp luật phổ thông – LS Lê Đình Hồ

[LS Lê Đình Hồ là tác giả cuốn “Từ Điển Luật Pháp Anh Việt-Việt Anh” dày 1,920 trang được xuất bản năm 2004. Qúy độc giả muốn mua sách, xin vui lòng liên lạc ledinhho@hotmail.com]

Hỏi (Bà Trương T.M.A): Con tôi cùng 2 người bạn của cháu đã bị cảnh sát bắt và cáo buộc về tội “aggravated robbery”.
Cháu đã ra hầu tòa một lần nhưng không chịu nhận tội. Hiện cháu đang bị giam giữ chờ ngày xét xử.
Tôi có vào thăm cháu thì được cho biết là cháu không hề hay biết về sự việc mà 2 người bạn của cháu đã làm khi họ mượn xe cháu vào chiều tối hôm đó.
Cháu cho biết là cháu uống rượu và bị nhức đầu nên đã ngũ lại tại căn appartment của 2 người bạn cho đến khi bị cảnh sát đến và bắt đi.
Xin LS cho biết là nếu cháu bị kết tội vừa nêu thì hình phạt sẽ như thế nào"

*

Trả lời: Điều 97(1) Đạo Luật Hình Sự (Crimes Act 1900) quy định rằng: “Bất cứ ai, trang bị vũ khí hoặc dụng cụ thuộc lọai tấn công, hoặc cùng với người khác, cướp hoặc hành hung với ý định cướp, bất cứ người nào, . . . , sẽ bị tù 20 năm” (Whosoever, being armed with an offensive weapon, or instrument, or being in company with another person, robs, or assaults with intent to rob, any person, . . . , shall be liable to imprisonment for 20 years).
Trong vụ Anthony John Priest v R [2009] NSWCCA 33 “vào ngày 5.2.2007 một người đàn bà liên lạc với nạn nhân đề nghị cung cấp nơi ăn chốn ở cho nạn nhân tại Kempsey. Đêm đó nạn nhân lái xe đến Kempsey nơi mà ông ta đã gặp người đàn bà tại một trạm bán xăng. Ở đó bà ta đã giới thiệu nạn nhân với người cùng đi với bà người này là bị cáo” (On 5.2.2007 the victim was contacted by a woman who offered him accommodation in Kempsey. That night the victim drove to Kempsey where he met the woman at a service station. There she introduced him to her companion who was the accused).
“Rồi cả 3 lái xe đến một căn nhà tại phía nam Kempsey nơi mà đồng phạm đang có mặt. Nạn nhân đã ở qua đêm tại căn nhà đó” (The three of them then travelled to premises in South Kempsey where the co-offender was in attendance. The victim stayed overnight at the premises).
“Sáng hôm sau bị cáo, đồng bị cáo và nạn nhân cùng lên xe của nạn nhân để lái đi chơi. Nạn nhân được hướng dẫn lái vào một khu rừng. Rồi cả 3 đã ra khỏi xe và đi một quãng dọc theo đường mòn” (The following morning the accused, the co-offender and the victim went for a drive in the victim’s car. The victim was directed to drive to an area of bushland. The three men then got out of the car and walked some distance along a track).
“Bất thình lình bị cáo tấn công nạn nhân từ phía sau, bị cáo đấm nạn nhân nhiều lần. Đồng phạm đã nhảy vào và khóa cổ nạn nhân. Trong lúc đồng phạm khóa cổ nạn nhân, bị cáo đã lấy ví của nạn nhân trong đó có $800, một tấm thể của Westpac và các giấy tờ cá nhân” (Without warning the victim was attacked from behind by the accused who punched him a number of times. The co-offender joined in and placed the victim in a headlock. Whilst the co-offender held the victim, the accused removed his wallet which contained $800, a Westpac card and personal papers).
“Họ yêu cầu nạn nhân cho biết mã số cá nhân và tiếp tục tấn công cho đến lúc nạn nhân đưa mã số cho họ, nhưng nạn nhân đã đưa cho họ mã số giả” (They demanded the victim’s PIN number and the assault continued until he provided them with a number, but the victim provided them with a bogus PIN number).


“Rồi bị cáo và đồng phạm bỏ đi. Nạn nhân buộc phải đi bộ nhưng đã được báo cho biết mơi mà nạn nhân có thể tìm ra xe của đương sự. Nạn nhân đi nhờ xe về Kempsey và trình báo vụ việc cho cảnh sát” (The accused and his co-offender then departed. The victim was made to walk but was informed where he could find his car. The victim hitchhiked to Kempsey and reported the matter to police).
“Đồng phạm đã bị bắt sau đó cùng ngày tại nơi mà sự hành hung nạn nhân đã xảy ra. Trong khoang trên trần nhà cảnh sát đã phát hiện chiếc ví của nạn nhân cùng giấy tờ cá nhân của đương sự nhưng $800 thì đã mất. Xe của nạn nhân cùng chìa khóa gắn trên đó cũng được tìm thấy” (Later that day the co-offender was arrested at the place where the assault upon the victim had taken place. In the ceiling cavity police recovered the victim’s wallet and his personal papers but the $800 was missing. The victim’s car with the keys in it was also recovered).
“Bị cáo đã bị bắt tại cùng căn nhà khỏang một tuần sau đó. Sau đó bị cáo được cho tại ngọai nhưng đã không chịu hầu tòa trong phiên thụ lý sơ thẩm” (The accused was arrested at the same premises about a week later. He was subsequently granted bail but failed to appear at his committal hearing).
“Do sự hành hung, nạn nhân đã bị nứt xương sườn và bị nhiều vết trầy và bầm tím ở mặt và đầu” (as a result of the assault, the victim suffered a fractured rib and several abrasions and bruising to his face and head).
Bị cáo bị và đồng phạm bị cáo buộc “tội cướp với trường hợp gia trọng” (aggravated robbery). Bị cáo nhận tội một tuần lễ trước khi vụ này được xét xử.
“Bản tường trình trước khi tuyên án” (a pre-sentence report) cho biết bị cáo sinh tại Barthurst. Đương sự học xong lớp 9, vì chỉ có khả năng thông minh giới hạn nên đã bị bạn bè trêu ghẹo và gây ra nhiều cuộc ẩu đã tại trường. Mối quan hệ của bị cáo và mẹ của đương sự cũng có nhiều khó khăn nên bị cáo đã bỏ nhà. Trong lúc còn là học sinh bị cáo đã dùng cần sa và uống rượu. rồi sau đó chuyền sang dùng thuốc lắc và bạch phiến. Vào lúc bị bắt, bị cáo đã xử dụng bạch phiến và phải tốn từ $400-$500 mỗi ngày. Bị cáo chẳng có ngành nghề chuyên môn nào. Đương sự có người bạn gái trước đây và có 2 đứa con với người này, được 2 và 6 tuổi.
Tòa đã tuyên án bị cáo 4 năm tù và buộc bị cáo phải thụ hình tối thiểu là 2 năm. Trong lúc đó, đồng bị cáo bị tuyên án bởi một vị thẩm phán khác trước đó với bản án là 3 năm và buộc phải thụ hình tối thiểu là 18 tháng. Bị cáo bèn kháng án vì cho rằng bản án quá nặng.
Tòa Kháng Án Hình Sự sau khi tái xét về vụ việc đã chấp nhận sự kháng án, hủy bỏ phán quyết của tòa án vùng, rồi tuyên phán bị cáo 3 năm 4 tháng tù và buộc bị cáo phải thụ hình tối thiểu là 20 tháng.
Dựa vào luật pháp cũng như phán quyết vừa trưng dẫn bà có thể thấy được rằng tội trạng mà con của bà bị cáo buộc, là một tội trạng hình sự nghiêm trọng. Hình phạt tối đa dành cho tội trạng này là 20 năm tù.
Tuy nhiên, việc bị tuyên án nặng hay nhẹ, nếu bị kết tội, còn thuộc vào nhiều yếu tố chẳng hạn như sức khỏe, tuổi tác, tiền án cùng nhiều yếu tố khác, đặc biệt là tình huống mà trong đó tội phạm đã xảy ra.
Nếu con của bà ngay tình và hoàn toàn không hề hay biết về sự việc đã xảy ra thì tòa không còn cách nào khác hơn là phải trả lại tự do cho con của bà. Điều này đòi hỏi 2 người bạn của cháu phải thú nhận tất cả các hành vi phạm pháp liên hệ đến vụ việc là do chính họ thực hiện.
Nếu bà còn thắc mắc xin điện thoại cho chúng tôi để được giải đáp.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.