Hôm nay,  

Báo Wsj: Đưa Csvn Vào Danh Sách Cpc

22/10/200900:00:00(Xem: 9088)

Báo WSJ: Đưa CSVN Vào Danh Sách CPC; Báo Công An Đăng Loạt Bài Tấn Công Thầy Nhất Hạnh; Tuổi Trẻ Hà Nội Bênh Làng Mai

WASHINGTON (VB Tổng Hợp) -- Chính phủ Hà Nội năm nay nhiều phần có thể  sẽ bị Mỹ trừng phạt để đưa vào danh sách các nước quan ngại (CPC) vì đàn áp tôn giáo, theo một bài quan điểm hôm 21-10-2009 trên tới Wall Street Journal (WSJ), nhật báo có số phát hành lớn nhất Hoa Kỳ.
Bài bình luận này được dịch và đăng đầy đủ trên trang www.phusa.info, cho thấy dư luận qúôc tế đang bất lợi chó chính phủ Hà Nội, và có vẻ như các diễn tiến sắp tới có thể sẽ làm VN bị phạt về mặt kinh tế, theo nhận xét của báo WSJ.
Đồng thời, một áp lực nữa từ Hạ Viện Mỹ: dự luật do dân biểu Loretta Sanchez và 21 DB khác bảo trợ đã được thông qua, yêu cầu VN phải để tự do thông tin Internet và phải thả 18 nhà hoạt động nhân quyền đang bị giam.
Tuy nhiên, nhà nứơc CSVN đã ra độc chiêu: khẩn cấp công nhận giaó hội Tin Lành Ngũ Tuần (Pentecostal), một hệ pháí Tin Lành mà gia đình cựu Tổng Thống Bush là thành viên và có ảnh hưởng.
Đặc biệt, liên tục 2 ngày, báo An Ninh Thế Giới của Bộ Công An CSVN đã đăng 2 bài viết tấn công Thầy Nhất Hạnh và “giáo phái Làng Mai,” trong đó mô tả các “vi phạm pháp luật” và các “ý đồ chính trị” của Thầy Nhất Hạnh... Tình hình căng thẳng này cho thấy tất cả nỗ lực hòa giảỉ và đối thoại đều sẽ vô ích, đặc biệt là báo công an lại tung ra các lời đồn nhảm về  quan hệ giữa Thầy Nhất Hạnh và Sư Cô Chân Không.
Báo WSJ hôm Thứ Tư viết, trích theo Phù Sa:
“Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ  (US State Department) sắp công bố một ngày rất gần đây danh sách các nước cần được đặc biệt quan tâm về quyền tự do tín ngưỡng (Countries of Particular Concerns, còn gọi là CPC). Thời gian gần đây Hà Nội đã đối xử rất tệ với một cộng đồng Phật giáo và đó là lý do cho thế giới thấy cần đưa nhà nước độc tài này trở lại vào danh sách những nước vi phạm nhân quyền và tự do tôn giáo (CPC)...(...)
Chế độ này đã từng gây bức xúc cho nhiều nhóm tôn giáo vốn không muốn bị kiểm soát toàn diện bởi Đảng Cọng Sản dù họ là những người dân tộc thiểu số miền cao nguyên có đạo Tin Lành hay là những Phật tử thuộc Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất muốn được tu tập tự do theo lối tu của họ hoặc họ là những người Thiên Chúa Giáo đã phản đối nhà nước chiếm đất của nhà thờ. Ủy Ban Hoa Kỳ về Tự do Tôn giáo, một  bộ phận của Nhà Trắng đã ghi rõ những lạm dụng quyền tự do tôn giáo và đã công bố những lạm dụng này trên trang nhà của tổ chức.
Nhưng trường hợp Bát Nhã là trường hợp nổi bật lên tất cả khi Thiền sư Nhất Hạnh  trở về nước sau 39 năm bị lưu đày khỏi Việt Nam. Điều này được người ta cho như là một cố gắng cải thiện quyền tự do tôn giáo, nhất là sự kiện Thiền Sư đã được phép mở tu viện Bát Nhã để chiêu sinh. Ông đã tránh tuyên bố những lời có thể làm tổn thương chính phủ Hà Nội. Thiền Sư cũng đã cố gắng hòa giải Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam của nhà nước và nhóm Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, không được phép hoạt động. Tuy thế nhà nước vẫn đàn áp nhóm đệ tử của Ông như thường...(...)
Trường hợp Bát Nhã cho Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ thấy rõ ràng là nếu không đưa Hà Nội trở vào danh sách các nước cần quan tâm đặc biệt (CPC) về nhân quyền thì họ sẽ tiếp tục tuột dốc thụt lùi rất mau chóng và sẽ không cố gắng bước thêm những bước tiến khá hơn như họ đã làm trước đây. Bây giờ là lúc tốt nhất để tạo thêm sức ép ngoại giao trên Hà Nội.”
Đặc biệt, bản tin từ thông tấn Đức DPA hôm 20-10-2009 cho biết Ban Tôn Giáo đã tổ chức buổi lễ hôm Thứ Hai 19-10-2009 để công nhận Tin Lành Ngũ Tuần, một hệ phái Tin Lành có ảnh hưởng lớn vào dòng họ cựu Tổng thống Bush. Trong buổi lễ có mời 2 mục sư Mỹ Jeff Dove và Mark Barliff, và 2 mục sư Mỹ cùng mụcs ư Dương Thanh Lâm trong buổi lễ đã kêu gọi tín đồ Tin Lành hãy  “phục vụ Thượng Đế, Tổ Quốc và đất nước.”


Điều nên ghi nhận rằng buổi lễ này tổ chức rât1 là hấp tấp, vì bản tin DPA nói rằng hội thánh Ngũ Tuần suốt 20 năm qua vẫn bị xem là bất hợp pháp, và Huỳnh Ngọc Thanh, Ban Tôn Giáo Thành phố Sài Gòn, thú nhận, “Trước buổi lễ công nhân naỳ, Tin Lành Ngũ Tuần là một tổ chức tôn giáó bất hợp pháp, và chúng tôi đã cảnh cáo họ về các vi phạm.”
Điều bất thường nữa trong buổi lễ mà các báo trong nước không ghi nhận: tin DPA ghi rằng Ông Thanh nói là tuy làm lễ công nhận nhưng cần mất thêm 1 năm nữa mới “trở thành hợp pháp đầy đủ.”
Có nghĩa là, tuy làm lễ công nhận nhưng vẫn là “nửa phần bất hợp pháp.” Tình hình naỳ cho thấy CSVN ra độc chiêu để vuốt ve các mục sư Mỹ, hy vọng sẽ thoát nạn trừng phạt CPC vì các trận đàn áp ở Tu Viện Bát Nhã và giaó xứ Thái Hà, Loan Lý.
Một dấu hiệu cho thấy sẽ không còn đối thoại hay hòa giải nào có thể thực hiện tại Tu Viện Bát Nhã: báo An Ninh Thế Giới của Bộ Công An liên tục 2 ngày đăng 2 bài tấn công Thầy Nhất Hạnh. Bài đầu tiên hôm 19-10-2009 có nhan đề “Sự thật về Tu viện Bát Nhã (Bảo Lộc)” và bài thứ nhì đăng ngày 21-10-2009 có nhan đề “Giải quyết “sự việc Bát Nhã” là trách nhiệm của Tu viện và Pháp môn Làng Mai,” trong đó chối rằng không hề có chuyện công an giả dạng côn đồ, và quy hết mọi trách nhiệm cho các tăng ni tu theo pháp môn Làng Mai.
Tuy nhiên, trong 2 bài dài dòng tấn công là chính, người ta thấy các chi tiết báo nhà nước cho thấy thực sự làm nhà nước CSVN khó chịu:
-- Trích “có điều phía sau lưng mà ít ai biết, là thông qua chuyến về Việt Nam, Sư ông Thích Nhất Hạnh có ý tranh thủ Nhà nước, tranh thủ GHPGVN để tạo chỗ đứng cho Pháp môn Làng Mai. Hơn nữa, ý đồ chính trị của ông còn được thể hiện khi ông trao cho lãnh đạo Nhà nước Việt Nam bản kiến nghị 7 điểm...”
-- Trích “Lợi dụng GHPGVN, Sư ông Thích Nhất Hạnh cho phát tán tài liệu, đề cao, khuếch trương Pháp môn tu tập Làng Mai, phủ nhận những đóng góp rất nhiệt tình và tích cực của GHPGVN trong việc tổ chức "trai đàn chẩn tế"...”
-- Báo nhà nứơc lại tung ra lời đồn nhảm về hình ảnh Sư Cô Chân Không bằng các ngôn ngữ thiếu nhã nhặn...
-- Đặc biệt, CSVN bực bội vì năm 2007, trích, “Sư ông Thích Nhất Hạnh cùng đoàn tăng thân Làng Mai rời Việt Nam, về Pháp. Trước lúc lên máy bay, ông công khai tuyên bố, khẳng định "Pháp môn Làng Mai là một giáo hội độc lập với GHPGVN, việc nội bộ của Làng Mai không thuộc thẩm quyền của Nhà nước và GHPGVN"...”
Cuối cùng, báo của Bộ Công An viết, “Xuyên suốt tất cả những gì đã xảy ra, có thể thấy vụ việc Tu viện Bát Nhã chỉ là mâu thuẫn nội bộ giữa những tăng, ni phật tử tại Tu viện Bát Nhã và các tu sinh tu tập theo Pháp môn Làng Mai, và hoàn toàn không có cái gọi là "chính quyền ép buộc những người tu theo Pháp môn Làng Mai phải rời khỏi Tu viện Bát Nhã". ..”
Một điều cần ghi nhận: tuy báo của Bộ Công An tấn công tăng ni Bát Nhã cạn taù ráo mạng, nhưng tuổi trẻ Phật Tử từ Hà nội đã có một cách trả lời tế nhị, cho thấy nhiều người tuổi trẻ đã không tin vào báo nhà nước.
Trang web Phật Tử Việt Nam (phattuvietnam.net) bản doanh từ Hà Nội, khuya ngày 20-10-2009 rạng sáng ngày  21-10-2009 đã đăng bài nhan đề “Giữ gìn và nuôi dưỡng những hạt giống tốt” với dòng chữ ghi tác giả là HT Thích Nhất Hạnh, trong bài có đăng hình Thiền Sư Nhất Hạnh đứng bên Thiền Sư Thích Thanh Từ, hai vị đội 2 nón lá, khi hai vị gặp nhau ở Trúc Lâm.
Bài này thực ra là trích từ một cuốn sách của Thầy Nhất Hạnh về pháp môn Làng Mai. Chỉ trong vài giờ đồng hồ, bài này bị xóa mất, xóa luôn cả tấm ảnh Thầy Nhất Hạnh và Thầy Thanh Từ. Rõ ràng là Ban Biên Tập  Phật Tử VN, hay ít nhất cũng là một số biên tập viên, đã trả lời đích đáng về hành vi đánh phá của báo An Ninh Thế Giới, bằng cách vinh danh pháp môn Làng Mai.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.