Hôm nay,  

Gia Đình Bác Tám: Chuyện Bầu Cử Cộng Đồng

19/10/200900:00:00(Xem: 2353)

Gia Đình Bác Tám: Chuyện Bầu Cử Cộng Đồng

Bà Tám thong thả xếp mấy khúc mía chẻ mỏng vào trong chiếc nồi gốm gan gà hiệu Galaxy mới mua từ tiệm bà Sáu Vũng Tàu. Sau đó, bà nhẹ nhàng để một lớp thịt ba rọi lên trên và trên cùng, bà mới xếp mấy miếng cá thu đã nướng sơ, vàng ửng, trông thật quyến rũ. Bà mỉm cười hạnh phúc nghĩ lúc ông Tám xuýt xoa vừa ăn vừa khen lấy khen để... giống hệt đứa cháu nội. Bà nhớ món cá thu kho mía này là món ông Tám thích từ cái ngày ông mới bẽn lẽn đến nhà bà ăn bữa cơm đầu tiên ở Lái Thiêu... Vừa đặt nồi cá kho lên bếp xong thì bà nghe tiếng máy xe của ông, tiếng đóng cửa xe, tiếng chân bước vội vã của ông. Ông Tám mà bước vội như vậy là trong lòng có chuyện gì gay cấn lắm... Quả nhiên, vừa đẩy cửa bước vô, trong thấy bà, ông đã la bai bải, "Trời đất ơi, giờ này bà còn chui vào bếp núc làm gì không biết chớ" Thiệt đàn bà lúc nào cũng cắm đầu vào nồi niêu xoong chảo, cơm gạo cá mú, chả biết ngẩng cái mặt lên mà đọc báo, đọc chí, mà nhìn xa trông rộng, xem nhân tình thế thái thay đổi đến đâu..." Bà Tám bực mình, ngó nồi cá thu kho mía, chỉ muốn tung hê nó ra sân cho bỏ tức. Bà bực mình: "Giờ này tôi không chui vào bếp, thì đến trưa bố con nhà ông lấy cái gì mà nhét vào bụng" Chắc đọc báo thay cơm chắc"" Ông Tám lắc đầu, thở dài: "Thôi thôi, để cơm nước đó mai nấu. Trưa nay không có cơm thì tôi với bà đi ăn tiệm. Bây giờ tôi mời bà ra ngoài phòng khách để tôi hỏi mấy câu""
Bà Tám ngạc nhiên, nghĩ bụng, chắc dạo này thằng chả già rồi sinh tật. Bầy đặt "mời"... Vì vậy, bà tính hỏi điều gì, lại thôi. Chưa kịp ngồi xuống ghế thì ông Tám đã hắng giọng hỏi ngay: "Bà nghe cho kỹ đây. Tôi hỏi bà 5 câu, bà lần lượt trả lời cho rõ ràng. Câu thứ nhất, bà đã ghi danh bầu cử CĐ chưa""
Bà Tám thở dài, lại cái chuyện bầu cử CĐ. Cả mấy tuần nay, đầu óc ông Tám chỉ xoay quanh chuyện bầu cử CĐ, chả nghĩ đến chuyện vườn tược, quần áo giặt giũ gì cả. "Rồi" bà đáp, không giấu vẻ chán nản.
"Bà đã nói các con trong nhà mình ghi danh chưa""
Lại những câu hỏi cũ rích, bà nghĩ vậy nên trả lời luôn một hơi: "Tôi đã nói tất cả các con, cháu, dâu, rể, họ nội, họ ngoại, gia đình ông bà, chú dì, anh chị em nhà tôi, nhà ông và cả bà Chín tiệm vàng, bà Tư bán cá, chị Hai uốn tóc... đi ghi danh tất cả rồi ông ạ. Mà câu này ông hỏi tôi hoài cả tuần nay, ông không hỏi câu nào khác được hay sao""
"Bà có biết tại sao tôi lại hỏi bà những câu đần độn như vậy không" Bà tưởng tôi ngu lắm phải không" Hừ, chẳng gì tôi cũng là chồng con mụ Tám Lái Thiêu nổi tiếng thông minh mà. Bà thông minh mười, thì tôi cũng phải thông minh một hai chớ. Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng mà. Vậy chớ tôi hỏi bà, tổng số tất cả những người bà bảo người ta đi ghi danh là bao nhiêu""
"Tất cả là 127 người, không kể ông. Cộng với gia đình mụ Bảy bánh cuốn 5 người...".
"Đó, đó, bà thấy không, tôi ngạc nhiên là ngạc nhiên ở chỗ đó...."
"Ngạc nhiên làm sao""
"Ngạc nhiên là tại sao số người ghi danh thì nhiều mà số người tổng kết thì lại ít là thế nào""""
"Ông nói gì mà kỳ vậy""
"Thì chỉ nguyên gia đình dòng họ nhà mình cộng với mụ Bảy bánh cuốn đã ghi danh tới 132 người. Rồi anh Tư dưới Canley Vale cũng vận động ghi danh được trên 100 người. Gia đình lão Năm sợ vợ cũng  có ngót nghét 80 người ghi danh. Tổng cộng cũng đã phải trên dưới 300 người ghi danh. Vậy mà chiều này ngồi uống cà phê với mấy ông trong Ban Bầu Cử thì họ bảo mới có được hơn 200 người ghi danh. Vậy là thế nào""
"Sao chỉ có hơn 200 người ghi danh là thế nào" Chỉ riêng những người mình biết cũng đã hơn 300. Rồi con mụ Hải ở ngoài tiệm thẩm mỹ cũng ghi danh được gần 40 người. Đó là chưa kể Marrickville đến Bankstown, xuống tới Cabramatta... Tôi nghĩ phải vài ngàn người ghi danh rồi là ít. Điệu này, ông phải gọi điện thoại nói với ông Mai Đức Hòa, chủ tịch Ban Bầu Cử xem thế nào""
"Bà yên tâm. Ông Mai Đức Hoà có kinh nghiệm, có khả năng. Chuyện kinh thiên động địa, to lớn như trời như bể, ông còn làm được, huống chi chuyện cỏn con này."
"Tôi biết, tôi biết. Nhưng để giúp cho nhân viên Ban Bầu Cử làm việc cẩn thận, có trách nhiệm, tôi nghĩ Ban Bầu Cử cần có biện pháp để bảo đảm tất cả những ai ghi danh đều phải hợp lệ và được quyền đi bầu. Bảo đảm làm sao không xảy ra tình trạng, có người ghi danh rồi, đến lúc đi bầu lại không thấy tên của mình trong danh sách cử tri. Khi đó, người ta nói có ghi, người trong Ban Bầu Cử bảo không ghi, khẩu vô bằng cớ, thì phiền phức lắm. Vì vậy, tốt nhất là mỗi người khi ghi danh, mình phải trao cho họ một cái gì làm bằng trong tay, thí dụ một tờ giấy có chữ ký của Ban Bầu Cử hay con dấu gì đó của CĐ chẳng hạn..."
"Hay, hay, bà nói rất đúng. Và tôi nghĩ là CĐ nên kêu gọi đồng hương ghi danh đi bầu sao cho thật rầm rộ trên báo chí, truyền thanh. Tôi nghe phong phanh là trong cuộc bầu cử lần này mình có tới mấy liên danh ra tranh cử. Đó là điều rất hay cho cộng đồng, nên chắc chắn sẽ có rất nhiều người ghi danh đi bầu kỳ này cho bà coi."
"Tôi thì tôi thấy chuyện mấy liên danh ra tranh cử, bên cạnh cái hay, cái mừng, cũng còn cái lo."
"Bà lo cái gì" Bầu cử mà có mấy liên danh ra tranh cử thì bà phải thấy, trước nhất là tinh thần dấn thân phục vụ cộng đồng của mình ngày càng cao. Rồi bà con mình đi bầu cũng thêm nức lòng. Người Úc họ nhìn vô, thấy mình bầu cử có hai, ba liên danh thì họ cũng nể phục vì như vậy mới có dân chủ. Bầu cử mà chỉ có một liên danh, thì đâu có được chọn lựa mà dân chủ".
"Ông nói điều đó thì tôi không có cãi. Nhưng ông phải hiểu, tại sao trong suốt bao nhiêu năm, mỗi khi đến mua bầu cử là ai trong cộng đồng cũng lo lắng phờ phạc cả người, vì không kiếm được người chịu ra tranh cử. Đó là sự thực, ông có đồng ý vậy không nào""
"Thì điều đó ai mà chả biết."
"Vậy chớ tôi hỏi ông, nếu bây giờ bỗng dưng có nhiều liên danh muốn ra tranh cử, thì tại sao""
"Ờ... ờ nhỉ!!! Nhưng tôi có ra tranh cử đâu mà tôi biết. Còn bà, bà có biết tại sao""
"Tôi cũng như ông, làm sao biết được. Thôi thì chờ thời gian. Thời gian sẽ trả lời tất cả. Dù sao, tôi cũng cầu nguyện bất cứ ai ra tranh cử cũng đều một lòng vì cộng đồng. Còn nếu họ có âm mưu gì thì sớm muộn cũng sẽ lộ tẩy mà thôi. Ông cứ tin tôi đi."
"Thì dưới mặt trời có gì che giấu được mãi đâu, phải không bà""
"Thú thực với ông, tôi còn linh cảm thấy, hình như cộng đồng mình đang nằm trong hai gọng kìm. Một gọng là Young Turks gồm những người trẻ, bề ngoài thì có vẻ đoàn kết dấn thân vì cộng đồng, nhưng thực sự bên trong thì họ kéo bè kết cánh và bị tụi VC giật dây mà họ không biết chăng" Một gọng nữa là một số chính trị gia Úc, vì xôi thịt hay vì ảo tưởng, đi tung hứng với VC để làm bình phong cho những tên VC nằm vùng thao túng."
"Thôi thôi tôn xin bà. Bà thì lúc nào cũng đa nghi, paranoia, nhìn đâu cũng thấy âm mưu, thấy ai cũng nghi ngờ họ là VC. Như vậy thì làm ăn được với ai."
"Thì tôi với ông là vợ chồng, tình nghĩa thân thiết, tuy hai mà một, tôi có linh cảm như vậy thì tâm tình với ông, chứ đâu có nói cho ai biết đâu mà ông ngại. Nhưng ông phải nói với anh em mình trong cuộc bầu cử CĐ này phải rất thận trọng. Cứ xem cuộc bầu cử Hội Cựu SV Sĩ Quan Trừ Bị Thủ Đức NSW vừa rồi thì biết, nếu không cẩn thận là nguy hiểm lắm đó ông."
"Bà này biết gì mà xía vô chuyện nội bộ Hội Thủ Đức của chúng tôi. Bộ bà tưởng bà là vợ của một cựu sinh viên Sĩ Quan Thủ Đức là muốn nói gì thì nói hay sao""


"Nè, nè, ông đừng có ăn ngang nói ngược như vậy nghe chưa. Tôi chẳng cần là vợ của ông. Tôi chỉ là một người dân Việt tỵ nạn cộng sản, tôi cũng có quyền đóng góp ý kiến với bất cứ cá nhân hay hội đoàn nào, nếu tôi muốn. Miễn sao, tôi đóng góp một cách thẳng thắn, đàng hoàng, không ném đá giấu tay, không xiên xỏ, chửi bới, không lôi đời tư của người ta ra là được. Đây là xứ sở tự do dân chủ mà ông. Hiến pháp, luật pháp có điều khoản bảo về quyền tự do của tôi, ông nghe rõ chưa. Ông sang đến bên này mấy chục năm, miệng lúc nào cũng hô đấu tranh cho tự do dân chủ của VN, vậy mà tôi chỉ mới đóng góp nhỏ nhẹ có chút xíu là ông nhảy dựng lên cấm tôi không xía vô chuyện nội bộ. Tôi hỏi ông chứ, tại sao Hội của ông gồm toàn thành phần tinh hoa của đất nước. Trong quá khứ thì có công với nước với dân. Sang đến đây suốt mấy chục năm, lúc nào cũng đoàn kết, trên dưới một lòng, một mặt thì  đấu tranh khuông phò chính nghĩa, một mặt thì đóng góp xây dựng cộng đồng. Tình chiến hữu lúc nào cũng thắm thiết keo sơn. Tín niệm "Cư An Tư Nguy" lúc nào cũng được ấp ủ trong lòng mỗi người, nên ngày Truyền Thống lúc nào cũng được duy trì. Vậy mà gần đây, bỗng dưng chia phe, chia bè, quay ra đấu đá lẫn nhau, để đến nỗi người trong Hội cũng như người ngoài Hội, ai ai cũng xót xa, đau đớn, chau mày nghiến răng.... Chẳng nói đâu xa, chính bản thân ông,  mỗi khi đi họp về ông thở dài không ngủ, rồi ông sụt sịt khóc một mình trong đêm vắng, rồi ông gọi điện thoại cho mấy người bạn của ông than thở... Những chuyện đó đâu phải tôi không biết. Ông đau lòng, ông khổ tâm như vậy, tôi cũng đâu có sung sướng gì. Tôi cũng gạt lệ âm thầm mỗi đêm mà ông đâu có biết. Ông phải hiểu tại sao Hội của ông oai hùng trong suốt mấy chục năm, mà bây giờ chỉ có chuyện bầu cử đã từng làm cả mấy chục lần đều tốt đẹp, vậy mà lần này lại sai lên sai xuống là vì sao" Tại sao ngày Truyền Thống của Hội Thủ Đức thiêng liêng đến như vậy mà bỗng dưng bị huỷ bỏ một cách ngang xương, không kèn, không trống" Chuyện ai đúng, ai sai còn đó, từ từ sẽ làm cho rõ chuyện. Còn nếu mình là người có trách nhiệm, có lương tâm, biết tâm tâm niệm niệm tín niệm của trường Mẹ Thủ Đức, vì danh dự uy tín của Hội, thì phải biết trước mắt là duy trì ngày Truyền Thống. Sau đó cùng ngồi xuống giải quyết với nhau. Như vậy mới phải lẽ. Đằng này ngày Truyền Thống Thủ Đức bị chính sĩ quan Thủ Đức huỷ bỏ ngang xương là tội rất to, không thể tha thứ được."
"Bà hỏi tôi tại sao, tại sao nhiều vậy thì tôi làm sao biết trả lời... hu hu..."
"Ông khóc! Cứ khóc từ giờ cho đến sáng cũng không hết tội đâu..."
"Hu... hu..."
"Tôi bảo ông nín! Nghe rõ chưa. Không biết, thì vểnh tai lên nghe tôi trả lời nè..."
"Bà nói đi..."
"Ông phải hiểu, trong một cuộc bầu cử bao giờ cũng có 2, 3 liên danh, ông hiểu không. Nếu tất cả đều vì danh dự uy tín của Hội thì không nói làm gì. Nhưng nếu như có kẻ xấu chui vô, thì việc tranh cử sẽ gặp rất nhiều khó khăn, vì chúng sẽ đâm bị thọc, chọc bị gạo, để rồi chỉ lo bôi nhọ lẫn nhau, rồi tìm cách phá cuộc bầu cử. Chúng sẽ cho người chui vô nằm vùng liên danh bên kia, hoặc nằm vùng ngay trong Ban Bầu Cử, để cố ý làm những chuyện vi phạm luật bầu cử. Đến khi bầu cử xong, nếu phe xấu mà thắng thì những chuyện vi phạm luật bầu cử mà chúng đã làm sẽ bị chúng cho chìm xuồng. Ngược lại, nếu phe xấu mà thua, thì chúng sẽ đem những chuyện vi phạm luật bầu cử ra để phê phán, chỉ trích và đòi vô hiệu hóa kết quả bầu cử. Ban Bầu Cử và liên danh tốt là những người ngay tình và lương thiện, đâu có hiểu hết mưu mô của tụi xấu, nên thấy mình vi phạm luật bầu cử là vội tuyên bố huỷ bỏ kết quả bầu cử để bầu cử lại. Nhưng họ đâu có biết, kẻ xấu nằm vùng vẫn còn thì chuyện vi phạm luật bầu cử vẫn tiếp tục xảy ra, và trò bầu cử lại sẽ tiếp diễn nếu kẻ xấu tiếp tục thua. Và chỉ cần trải qua 2, 3 lần bầu cử lại như vậy là cả Ban Bầu Cử lẫn cả Hội, và liên danh tốt đều thấy chán nản vì mang tai mang tiếng là gian lận trong bầu cử, và uy tín tất cả đều đổ xuống sông xuống biển."
"Trời đất ơi, bà học ở trường nào, thầy nào mà phân tích hay quá vậy!!! Vậy theo bà, cuộc bầu cử của CĐ mình kỳ này có gặp phải những chuyện nguy hiểm đó hay không""
"Rất có thể. Ông phải hiểu, tình thế hiện nay, kẻ xấu đã lọt vô trong Hội của ông được, thì chúng cũng lọt vô được trong cộng đồng mình. Hội của ông gồm toàn những người tinh hoa, tài ba, có tình chiến hữu, từng sống chết có nhau, mà còn để kẻ xấu lọt vô, thì cộng đồng mình càng dễ cho kẻ xấu thâm nhập".
"Nếu vậy thì có lẽ nguy hiểm quá, phải không bà""
"Nguy hiểm đứt đuôi con nòng nọc đi chứ còn có lẽ gì. Vì nếu cái trò đó tái diễn, người tốt không thắng cử, Ban Bầu Cử vi phạm luật bầu cử 2, 3 lần, phải bầu lại, thì thử hỏi cộng đồng mình còn ra thể thống gì. Đó là cái thứ nhất. Cái thứ hai là mỗi lần bầu lại, là một lần tạo điều kiện cho kẻ xấu thắng. Cái thứ ba, nếu đã có kẻ xấu làm chuyện vi phạm luật bầu cử để phải bầu cử lại, thì kẻ xấu cũng còn làm nhiều chuyện xấu xa khác. Như vậy, trong một cuộc bầu cử có nhiều trò xấu diễn ra, thì kẻ xấu dễ trở thành kẻ thắng. Và một khi người tốt bị thua vì những trò xấu xa, đê tiện trong khi bầu cử, thì sau khi bầu cử, người tốt sẽ chán nản, dễ xa lánh cộng đồng, nhất là khi cộng đồng đã lọt vào bàn tay thao túng của kẻ xấu."
"Nghe bà nói vậy thì tôi lo quá, lo quá..."
"Còn đáng lo hơn nữa, nếu trong bối cảnh đó, người tốt ra tranh cử lại là người phải từ bỏ những chức vụ quan trọng trong cộng đồng. Ông nghĩ coi, khi đó, người tốt đã không thắng cử BCH cộng đồng, mà cũng mất luôn cơ hội nắm giữ những chức vụ quan trọng khác trong cộng đồng, thì cộng đồng của mình sẽ nguy hiểm đến đâu."
"Cha chả, như vậy thì phải tìm cách nào để bảo đảm người tốt phải thắng trong cuộc bầu cử này mới được. Bằng không thì phải khuyên người tốt đừng nên ra tranh cử BCHCĐ là hay hơn cả""
"Tôi đã nói với con Ba luật sư, thuyết phục một người ra tranh cử BCHCĐ, có người vì động cơ tốt, muốn xây dựng cộng đồng, cũng có người vì động cơ xấu muốn người đó rời khỏi những chức vụ quan trọng trong cộng đồng, để chạy theo một mục tiêu khác quan trọng hơn, nhưng đầy mưu mô và cạm bẫy. Hậu quả, người đó sẽ mất cả hai."
"Bà nói vậy thì hóa ra, có những hội đoàn, ký tên giới thiệu một người tốt ra tranh cử BCHCĐ là có động cơ xấu cả hay sao""
"Tôi đã nói với ông, có người vì động cơ tốt, có người vì động cơ xấu. Dĩ nhiên, để thuyết phục được một người tốt rời bỏ một chức vụ quan trọng để dấn thân vào chốn phong ba bão táp là tranh cử BCHCĐ, thì một mặt phải kiếm được người có uy tín, có khả năng, và phải tạo cho người đó tin tưởng là mình sẽ thắng cử. Muốn vậy thì phải kiếm cho được nhiều hội đoàn, đoàn thể ký tên giới thiệu người đó. Nhưng ký tên giới thiệu là một chuyện, còn khi bỏ phiếu kín, họ có bỏ phiếu cho người đó không là chuyện khác. Nguy hiểm là nguy hiểm ở chỗ đó; và âm mưu lộ liễu cũng là lộ liễu ở chỗ đó."
"Bà nói vậy, hóa ra chuyện có những hội đoàn, đoàn thể ký tên giới thiệu cả 2, 3 liên danh là có dụng ý xấu""
"Trước hết, việc một hội đoàn, đoàn thể ký tên giới thiệu cả 2 liên danh là không hợp tình và hợp lý."
"Nhưng bà phải hiểu, trong nội quy cộng đồng không có điều khoản nào cấm chuyện đó. Vô luật thì bất hình."
"Đúng, trong nội quy không có điều khoản nào cấm chuyện đó. Nhưng không phải vì vậy là mình vin vào cớ "vô luật bất hình" để làm những chuyện trái khoáy được. Ông phải biết tại sao trong nội quy của cộng đồng không đề ra điều khoản cấm kỵ đó" Vì lẽ nó trái tự nhiên, nó phi lý rành rành ra thì tại sao phải có điều khoản để cấm" Cũng giống như khi lái xe, ông đâu có thể lái xe trên lề rồi viện cớ là trong luật lái xe không có điều khoản nào cấm ông không được lái xe trên lề, nên ông có quyền lái."
"Vậy theo bà, việc một số hội đoàn, đoàn thể ký tên ủng hộ cho cả 2, 3 liên danh ra tranh cử là có dụng tâm""
"Một số người có dụng tâm. Một số ngay tình, thấy người khác làm thì làm theo."
"Bà nói có dụng tâm thì dụng tâm gì""
"Dụng tâm tạo ảo tưởng chiến thắng 100% để người tốt rời bỏ chức vụ quan trọng, nhảy ra tranh cử BCHCĐ. Sau đó dùng mưu ma chước quỷ để người đó thất cử. Hậu quả người đó sẽ bị loại ra khỏi vị thế quyền lực trong cộng đồng."
"Bà tin chắc những điều bà nói là đúng""
"Tất cả chỉ là giả thuyết thôi ông ơi. Giả thuyết để trả lời những chuyện vô lý trái khoáy đã và đang xảy ra. Còn đúng sai thế nào thì phải chờ thời gian... Có điều tôi chỉ cầu nguyện mọi giả thuyết tôi vừa nói đều sai hết. Có vậy thì cộng đồng mình mới tiếp tục phát triển, tiếp tục là sức mạnh và niềm tin trong công cuộc chống cộng, đấu tranh giành tự do dân chủ cho Việt Nam...."
"Chết rồi! Mùi cá thu kho mía bị cháy..."
"Ông yên tâm, tôi đã lót tới hai lớp mía lận, nên có cháy một chút thì cá càng mềm và thấm vị ngọt dịu của mía..."
"Trời ơi, bà đúng là người vợ tuyệt vời nhất trên đời... của tôi."
"Ủa, thế ai là người vợ tuyệt vời thứ nhì, thứ ba... của ông""

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.