Hôm nay,  

Mỹ: Bất Mãn Vì Vc Đuổi Sư Ni Bát Nhã, Csvn Kết Án 9 Nhà Dân Chủ Là Sai Cam Kết Quốc Tế

15/10/200900:00:00(Xem: 7896)

Mỹ: Bất Mãn Vì VC Đuổi Sư Ni Bát Nhã, CSVN Kết Án 9 Nhà Dân Chủ Là Sai Cam Kết Quốc Tế; Hội Ngư Nghiệp VN: Sẽ Kháng Thư TQ

HANOI -- Trong khi Tòa Đại Sứ Hoa  Kỳ bày tỏ “bất mãn sâu sắc” vì tình hình nhà nước CSVN kết án 9 nhà hoạt động dân chủ VN tuần trứơc bất kể đã có cam kết qúôc tế là tôn trọng nhân quyền theo bản tin AFP, thì Chủ Tịch Hội Ngư Nghiệp Việt Nam cũng bày tỏ “bất mãn sâu sắc” đối với hành vi  hải quân Trung Quốc đã bạo hành ngược đãi ngư dân VN chạy tránh bão nơi đảo Hoàng Sa, theo tin DPA.
Bản tin AFP nói rằng Tòa Đaị Sứ Hoa Kỳ trong một bản văn nói rằng Hoa Kỳ “quan ngại sâu sắc” vì 9 nhà hoạt động dân chủ VN bị kêu án lên tới 6 năm tù vì Điều Luật 88 Hình Sự, mà các hội nhân quyền nói là chỉ nhằm hình sự hóa những người bất bạo động bày tỏ chính kiến, và rằng 9 người này bị kêu án vì “hoạt động ôn hòa để ủng hộ dân chủ, nhân quyền và chủ nghĩa đa nguyên chính trị. Các nhà hoạt động chỉ đơn giản bày tỏ quan điểm của họ ôn hòa và không có biểu lộ đe dọa nào tới an ninh quốc gia Việt Nam.”


Sứ quán Hoa Kỳ nói là cũng quan ngại về trường hợp nhà văn Trần Khải Thanh Thủy, “người bị đánh, bị bắt sau khi bà công khai bày tỏ ủng hộ 9 nhà hoạt động kia. Các hành vi này, cùng với việc bạo lực trục xuất các tăng ni ra khỏi Tu Viện Bát Nhã ở tỉnh Lâm Đồng và việc chính quyền không bảo vệ họ tránh khỏi bị tấn công, đã trái nghịch với các cam kết của VN đối với các tiêu chuẩn quốc tế về nhân quyền và pháp trị.” Đó là nội dung bản tin AFP.
Trong khi đó, thông tấn Đức DPA nói rằng ông Nguyễn Việt Thắng, chủ tịch Hội Ngư Nghiệp VN, tuyên bố hội của ông chuẩn bị chính thức phản đối Trung Quốc vì hải quân TQ đã ngược đãi ngư dân Việt khi tìm cách tránh bão ở đảo Hoàng Sa.
Ông Thắng xác nhân thông tin từ báo chí điị phương rằng ngư dân Việt đã bị bắn vào khi họ tìm cách cặp bở Đảo Hoàng Sa để tránh bão Ketsana hồi cuối tháng 9-2009, và sau khi trú bão trên đảo nhiều ngày, ngư dân Việt đã bị cướp bóc và đánh đập bởi các chiến binh biên phòng Trung Quốc rồi mới được cho đi. Ông Thắng gọi hành vi như thế là “không chấp nhận” được.
Thông tấn DPA tiếp, Đạị Tá  Bùi Phú Phu, Tư Lệnh Phó Quân Biên Phòng tỉnh Quảng Ngãi, xác nhận các lời cáo buộc đó, và nói là Bộ Ngoaị Giao nên gửi một kháng thư tới chính phủ Trung Quốc.
Một viên chức sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội nói rằng TQ không có ý kiến gì về lời cáo buộc.
Cho tới chiều Thứ Tư, vẫn chưa thấy  tin gì về việc Bộ Ngoại Giao CSVN sẽ gửi kháng thư hay không tới CSTQ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.