Hôm nay,  

Tt Viên Định Tố Cáo Lên Lhq: Công An Bao Vây, Khủng Bố...

24/11/200500:00:00(Xem: 4754)
- Bản tin dưới đây của Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế (http://www.queme.net) , trình bày lời Thượng Tọa Viên Định báo động về đợt công an đàn áp quý thầy mới đây. Bản Thông Cáo Báo Chí được lược gọn như sau.

THÔNG CÁO BÁO CHÍ LÀM TẠI PARIS NGÀY 23.11.2005
Thượng tọa Phó Viện trưởng Viện Hóa Đạo, Thích Viên Định, lên tiếng tố cáo trước LHQ và công luận thế giới về sự hành hung và sách nhiễu tôn giáo trong ngày Giỗ Tổ Nguyên Thiều tại Saigon, và viết văn thư phản bác lập luận phi pháp của Ủy ban Nhân dân tỉnh Thừa thiên Huế đối với GHPGVNTN.
Thượng tọa Thích Viên Định vừa gửi đến Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế bản lên tiếng tố cáo công an thành phố Hồ Chí Minh hành hung Hòa thượng Thích Quảng Độ và sách nhiễu buổi lễ Giỗ Tổ Nguyên Thiều tại chùa Giác Hoa, quận Bình Thạnh, Saigon, hôm thứ bảy 19.11.2005 nhờ chuyển trình đến Ủy ban Nhân quyền LHQ và công luận thế giới. Chi tiết hành hung, xô xát và sách nhiễu này do hàng trăm công an gây hấn đã được trình bày rõ trong Thông cáo báo chí hôm 19.11.2005.
Trong Thư báo động đề ngày 23.11.2005, Thượng tọa Thích Viên Định, Phó Viện trưởng Viện Hóa Đạo, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất(GHPGVNTN), đưa ra 4 lời tố cáo:
"1. Tố cáo trước dư luận quốc tế về việc Nhà nước CHXHCN Việt Nam sách nhiễu, hành hung, đe doạ sinh hoạt Phật sự của các thành viên Viện Hóa Đạo, GHPGVNTN, mà cụ thể là năm chục công an hành hung Hoà Thượng Thích Quảng Độ, Viện Trưởng Viện Hóa Đạo, GHPGVNTN, khi Ngài đi dự lễ Giỗ Tổ tại Chùa Giác Hoa ;
"2. Tố cáo trước các Tổ chức quốc tế, trước Uỷ Ban Nhân quyền LHQ về việc công an các địa phương ngăn chận sự đi lại của các thành viên trực thuộc GHPGVNTN khi các vị về tham dự lễ Giỗ Tổ Nguyên Thiều được tổ chức tại Chùa Giác Hoa, Sài Gòn;
"3. Tố cáo Nhà nước CHXHCN Việt Nam vi phạm quyền tự do thông tin mà cụ thể là việc Chùa Giác Hoa bị cắt sóng điện thoại, bị ngăn sóng đường truyền Internet, cũng như vi phạm quyền tự do cư trú, tự do đi lại, v.v... ;
"4. Tố cáo trước Công luận, Nhân dân thế giới và các Chính phủ, quyền tự do tôn giáo của nhà nước CHXHCN Việt Nam chỉ là sự lừa bịp trắng trợn, điển hình qua các sự việc nêu trên. Tôi yêu cầu các Chính phủ, các Tổ chức quốc tế, Ủy ban Nhân quyền LHQ lên tiếng can thiệp đòi hỏi Nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam phải chấm dứt ngay mọi hành động đàn áp, khủng bố, sách nhiễu đối với các thành viên Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, như trường hợp hành hung Hòa thượng Thích Quảng Độ xẩy ra tại Thanh Minh Thiền viện hôm 19.11.2005, và ngăn cấm quyền tự do đi lại, tự do cư trú và tự do hành đạo của các thành viên thuộc GHPGVNTN".
Sau đây, Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế xin đăng tải nguyên văn thư Thượng tọa Thích Viên Định, Phó Viện trưởng Viện Hóa Đạo, hồi đáp Ủy ban Nhân dân tỉnh Thừa thiên Huế, ký gửi ngày 18.11.2005 bằng đường bưu điện bảo đảm có hồi báo. Tự thân bức thư là một trả lời chung cho tất cả các Ủy ban Nhân dân và ban Tôn giáo tại 9 tỉnh, những nơi vừa thiết lập 9 Ban Đại diện GHPGVNTN :
GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT
VIỆN HÓA ĐẠO
Thanh Minh Thiền viện, 90 Trần Huy Liệu, Phường 15, Quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh
Phật lịch 2549 Số 09/VHĐ/PVT
Kính gửi Ông Ngô Hòa
Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thừa thiên Huế
V/v Hai ý kiến đề ra qua thư mang số 3592/UBND-XH ngày 11.11.2005
Thưa Ông Phó Chủ tịch,
Chúng tôi vừa tiếp nhận thư ông viết ngày 11.11.2005 mang số 3592/UBND-XH ký thay Chủ tịch và thay mặt Ủy ban Nhân dân Thừa thiên Huế để nói lên hai "ý kiến" về việc thiết lập Ban Đại diện lâm thời Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất tỉnh Thừa thiên Huế, nhiệm kỳ 2005 - 2007.
Nay tôi xin được hồi đáp để nói lên quan điểm chúng tôi đối với hai ý kiến của Ủy ban Nhân dân Thừa thiên Huế thông qua văn thư dẫn thượng:
Thứ nhất, chúng tôi lấy làm lạ cho sự kiện ông Phó Chủ tịch chỉ muốn đạo đạt đến chúng tôi "ý kiến" của Ủy ban Nhân dân Thừa thiên Huế về việc thiết lập Ban Đại diện lâm thời Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất tỉnh Thừa thiên Huế. Thế nhưng ý kiến chưa được trao đổi, thì trong cùng bức thư ông đã ra lệnh cho chúng tôi phải "thu hồi Văn bản số 02/VHĐ/BCĐ/VT", vì theo ông thì việc thành lập Ban Đại diện lâm thời Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất tỉnh Thừa thiên Huế là "bất hợp pháp", và khẳng định rằng "Mọi hoạt động của "Ban Đại diện lâm thời Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất tỉnh Thừa thiên Huế" do Ông Thích Thiện Hạnh đứng đầu theo văn bản số 02/VHĐ/BCĐ/VT là bất hợp pháp, vi phạm luật pháp hiện hành của Nhà nước CHXHCNVN".
Từ "ý kiến" đột nhiên trở thành mệnh lệnh như một án tòa chưa hề được tổ chức và thông qua, là một hành vi bất hợp pháp và vi hiến.
Thứ hai, là ba điều căn cứ ông đưa ra ở đầu văn thư dẫn thượng tuy đúng đối với Giáo hội Phật giáo Việt Nam ra đời năm 1981, nhưng lại hoàn toàn sai trái đối với Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất :
1. Ông viết rằng : "Căn cứ Quyết định số 83/QĐ-BT ngày 29.12.1981 của Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) thì Giáo hội Phật giáo Việt Nam là tổ chức Phật giáo duy nhất đại diện cho Phật giáo Việt Nam về mọi mặt quan hệ ở trong nước và ngoài nước".
Quyết định trên đây chỉ có giá trị cho tổ chức mang tên "Giáo hội Phật giáo Việt Nam" được Đảng và Nhà nước cho ra đời năm 1981, chứ không dính dáng gì đến Giáo hội dân lập và có truyền thống lịch sử mang danh xưng Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất.
Ông là người có chức vụ ở Huế, hẳn ông chưa quên tiền thân của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất là "Tổng hội Phật giáo Việt Nam" ra đời tại Đại hội Phật giáo toàn quốc Bắc Trung Nam ngày 6.5.1951 ở chùa Từ Đàm Huế. Thời ấy đất nước chưa bị chia cắt theo Hiệp định Genève năm 1954, để sau đó thành hai chế độ tương phản. Tổng hội Phật giáo Việt Nam là hậu thân của quá trình vận động thống nhất nền Phật giáo dân tộc thông qua phong trào Chấn hưng Phật giáo khởi phát từ năm 1920 đầu thế kỷ XX. Nỗ lực này truyền thừa nền Phật giáo Việt Nam 2000 năm, vừa có tính lịch sử vừa trong thể thống nhất. Sử liệu còn ghi rõ năm Tân Mùi, Thái Bình năm thứ 2 (971 Tây lịch) dưới thời Đinh lần đầu tiên có chức Tăng thống và Tăng lục. Nghĩa là nền thống nhất của một giáo hội Phật giáo có qui củ đã hình thành, ít cũng là từ triều Đinh.
Do Dụ số 10 dưới thời Pháp thuộc xem Phật giáo như một hội đoàn, chứ không như một tôn giáo, một giáo hội, vì vậy mà năm 1951 giáo hội đành phải sử dụng danh xưng "Tổng hội", giống như các tổ chức Phật giáo ra đời đầu thế kỷ XX từ Bắc tới Nam bó buộc phải lấy danh xưng "Hội Nam kỳ Nghiên cứu Phật học", "Hội An Nam Phật học", Hội Bắc kỳ Phật giáo Tổng hội", v.v.... Mãi đến sau cuộc vận động chống kỳ thị tôn giáo của Tổng hội Phật giáo Việt Nam và toàn thể Phật giáo đồ thành công cuối năm 1963, Dụ số 10 bị hủy bỏ, thì Tổng hội Phật giáo Việt Nam mới lấy lại danh xưng tôn giáo của mình là Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất.


Còn sự ra đời của "Giáo hội Phật giáo Việt Nam" như thế nào, ông Phó Chủ tịch có thể tham khảo tài liệu "Thống nhất Phật giáo" của ông Đỗ Trung Hiếu, Cán bộ Tôn giáo cấp cao, viết rõ quá trình hình thành và mục tiêu của Giáo hội này theo lệnh của các vị lãnh đạo Đảng cao cấp như các ông Xuân Thủy, Nguyễn Văn Linh, Trần Quốc Hoàn... Tuy nhiên, không thể không quan tâm lời ông Đỗ Trung Hiếu, là kiến trúc sư của Giáo hội Phật giáo Việt Nam năm 1981, khi ông Hiếu xác định : "Cuộc thống nhất Phật giáo lần này bên ngoài do các Hòa thượng gánh vác, nhưng bên trong bàn tay Đảng Cộng sản Việt Nam xuyên suốt quá trình thống nhất để nắm và biến tướng Phật giáo Việt Nam trở thành một tổ chức bù nhìn của Đảng".
Vì vậy, ông Phó chủ tịch không nên đánh lộn sòng giữa một giáo hội truyền thống và dân lập, là Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, với một giáo hội được Đảng cho ra đời năm 1981 gọi là Giáo hội Phật giáo Việt Nam.
2. Ông Phó chủ tịch viết : "Căn cứ Khoản 1, Điều 16, Chương III Pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo ngày 18.6.2004", cũng như "Căn cứ Khoản 1, Điều 9, Mục 2, Chương III Nghị định 22/2005/NĐ-CP ngày 1.3.2005 của Chính phủ hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo" để đưa "ý kiến" rằng, hoạt động hiện nay, như việc thiết lập Ban Đại diện Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất tại Thừa thiên Huế là "bất hợp pháp". Ông Phó chủ tịch đã sai lầm nghiêm trọng khi đưa ra một "ý kiến" như thế.
Vì sao "
Thứ nhất, tôi xin ông Phó Chủ tịch trưng dẫn một văn kiện, nghị định hay sắc luật nào của Nhà nước CHXHCNVN đặt Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất ra ngoài vòng pháp luật " Nếu có một văn kiện như thế, thì những hoạt động của Giáo hội chúng tôi, như việc thiết lập các Ban Đại diện tại các tỉnh miền Trung và miền Nam của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, mới có thể xem là "bất hợp pháp". Bao lâu ông chưa trưng dẫn được văn kiện nói trên, thì mọi sinh hoạt của Giáo hội chúng tôi đều hợp pháp, hợp tình, hợp lý, hợp với quá trình lịch sử dân tộc ;
Thứ hai, luật pháp tại các nước văn minh, dân chủ, luôn tuân thủ quy tắc bất hồi tố. Cụ thể như trường hợp của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, nói về tính lịch sử, thì Giáo hội chúng tôi kế thừa nền Phật giáo dân tộc có lịch sử 2000 năm. Nói về tính pháp lý, thì danh xưng và tổ chức mang tên Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất ra đời sau cuộc đấu tranh chống kỳ thị tôn giáo năm 1963 là hợp hiến và hợp pháp dưới chế độ Việt Nam Cộng hòa. Thời ấy, chế độ này được các quốc gia trên thế giới công nhận. Thế thì những sắc luật về tôn giáo ra đời ngày nay dưới chế độ CHXHCNVN không thể triệt tiêu tính chất truyền thống, dân lập và hợp pháp của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất. Như thế gọi là quy tắc bất hồi tố. Lấy ví dụ cho dễ hiểu, thì chế độ Xã hội Chủ nghĩa theo mô thức Xô viết phương Tây ra đời tại miền Bắc năm 1955, và tại miền Nam năm 1975, không thể triệt tiêu các triều đại Việt Nam trong quá khứ 2000 năm.
Chiếu theo 2 khoản tương đồng rút từ Pháp lệnh tôn giáo và Hướng dẫn thi hành Pháp lệnh tôn giáo mà ông Phó chủ tịch trưng dẫn qua thư dẫn thượng, thì Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất hoàn toàn hợp pháp theo qui định của Khoản 1, Điều 16, Chương III Pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo ngày 18.6.2004. Đó là :
"16.1 : Tổ chức được công nhận là tổ chức tôn giáo khi có đủ các điều kiện sau đây :
"16.1.a : Là tổ chức của những người có cùng tín ngưỡng, có giáo lý, giáo luật, lễ nghi không trái với thuần phong, mỹ tục, lợi ích của dân tộc ;
"16.1.b : Có hiến chương, điều lệ thể hiện tôn chỉ, mục đích, đường hướng hành đạo gắn bó với dân tộc và không trái với quy định của pháp luật ;
"16.1.c : Có đăng ký hoạt động tôn giáo và hoạt động tôn giáo ổn định ;
(Ở điểm này tôi cần nhấn mạnh để ông Phó chủ tịch không ngộ nhận : Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất đã có tư cách pháp nhân từ năm 1964, chiếu theo quy tắc bất hồi tố, mặt khác Nhà nước CHXHCNVN chưa hề có văn kiện hay Sắc luật nào đặt Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất ra ngoài vòng pháp luật, nên việc đăng ký ngày nay chiếu theo khoản 16.1.c là không cần thiết).
"16.1.d : Có trụ sở, tổ chức và người đại diện hợp pháp ;
"16.1.đ : Thẩm quyền công nhận tổ chức tôn giáo".
Như vậy thì Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất và Ban Đại diện lâm thời Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất tỉnh Thừa thiên Huế, nhiệm kỳ 2005 - 2007, "bất hợp pháp" ở chỗ nào, thưa ông Phó chủ tịch "
Thứ ba, khi ông Phó chủ tịch với chức vụ hành chánh của Nhà nước lại nhân danh Giáo hội Phật giáo Việt Nam để phủ nhận sự hiện hữu hợp tình hợp lý và hợp pháp của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, là vi phạm hoạt động tôn giáo. Xin ông Phó Chủ tịch hãy đọc kỹ Hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam để nhận rõ ra điều phi lý tôi vừa nêu :
Điều 4, Chương II, Giáo hội Phật giáo Việt Nam ghi rõ : "Mục đích của Giáo hội Phật giáo Việt Nam là điều hòa hợp nhất các hệ phái Phật giáo Việt Nam cả nước...". Điều hòa hợp nhất có nghĩa là ôn hòa hoạt động để tiến tới sự thống nhất. Nội hàm của 4 chữ "Điều hòa hợp nhất" không thể hiểu như một tổ chức đã thống nhất và duy nhất, vì đang "điều hòa" để "hợp nhất".
Điều 6, Chương II, Giáo hội Phật giáo Việt Nam ghi rõ : "Thành phần của Giáo hội Phật giáo Việt Nam gồm các hệ phái Phật giáo Việt Nam, các Tăng Ni và các Cư sĩ thuộc các hệ phái Phật giáo Việt Nam, tự nguyện tham gia Giáo hội và chấp hành bản Hiến chương này". Tôi cố ý nhấn mạnh 4 chữ "tự nguyện tham gia". Điều này có nghĩa là ai muốn tham gia thì tự nguyện tham gia, ai không muốn tham gia thì cũng không có quyền lực nào bắt phải tham gia.
Cho đến nay, có thể có vài cựu thành viên thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất tham gia Giáo hội Phật giáo Việt Nam với tư cách cá nhân. Nhưng tham gia trong tư cách pháp nhân của tập thể Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, thì tuyệt đối không hề có chuyện đó.
Trên đây là thực tế khách quan của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất tôi viết ra để hồi đáp các "ý kiến" của ông Phó chủ tịch. Hy vọng ông có thêm những dữ kiện lịch sử để phán đoán và tránh những hành xử không phù hợp với tư cách của một Nhà nước đang ngưỡng vọng tiến lên một Nhà nước Pháp quyền, và gây nguy hại cho tình đoàn kết dân tộc.
Chùa Giác-Hoa, Sài gòn ngày 18/11/2005
Phó Viện Trưởng Viện Hóa Đạo
Giáo-Hội Phật Giáo Việt-Nam Thống-Nhất
ấn ký
Thượng Tọa Thích Viên-Định

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Sky River Casino vô cùng vui mừng hào hứng tổ chức chương trình Ăn Tết Nguyên Đán với những giải thưởng thật lớn cho các hội viên Sky River Rewards. Chúng tôi cũng xin kính chúc tất cả Quý Vị được nhiều may mắn và một Năm Giáp Thìn thịnh vượng! Trong dịp đón mừng Năm Mới Âm Lịch năm nay, 'Đội Múa Rồng và Lân Bạch Hạc Leung's White Crane Dragon and Lion Dance Association' đã thực hiện một buổi biểu diễn Múa Lân hào hứng tuyệt vời ở Sky River Casino vào lúc 11:00 AM ngày 11 Tháng Hai. Mọi người tin tưởng rằng những ai tới xem múa lân sẽ được hưởng hạnh vận.
Theo một nghiên cứu mới, có hơn một nửa số hồ lớn trên thế giới đã bị thu hẹp kể từ đầu những năm 1990, chủ yếu là do biến đổi khí hậu, làm gia tăng mối lo ngại về nước cho nông nghiệp, thủy điện và nhu cầu của con người, theo trang Reuters đưa tin vào 8 tháng 5 năm 2023.
(Tin VOA) - Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) vào ngày 13/9 ra thông cáo lên án Việt Nam tiếp tục lạm dụng hệ thống tư pháp để áp đặt những án tù nặng nề với mục tiêu loại trừ mọi tiếng nói chỉ trích của giới ký giả. Trường hợp nhà báo tự do mới nhất bị kết án là ông Lê Anh Hùng với bản án năm năm tù. RSF bày tỏ nỗi kinh sợ về bản án đưa ra trong một phiên tòa thầm lặng xét xử ông Lê Anh Hùng hồi ngày 30 tháng 8 vừa qua. Ông này bị kết án với cáo buộc ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước’ theo Điều 331 Bộ Luật Hình sự Việt Nam
Từ đầu tuần đến nay, cuộc tấn công thần tốc của Ukraine ở phía đông bắc đã khiến quân Nga phải rút lui trong hỗn loạn và mở rộng chiến trường thêm hàng trăm dặm, lấy lại một phần lãnh thổ khu vực đông bắc Kharkiv, quân đội Ukraine giờ đây đã có được vị thế để thực hiện tấn công vào Donbas, lãnh phổ phía đông gồm các vùng công nghiệp mà tổng thống Nga Putin coi là trọng tâm trong cuộc chiến của mình.
Tuần qua, Nước Mỹ chính thức đưa giới tính thứ ba vào thẻ thông hành. Công dân Hoa Kỳ giờ đây có thể chọn đánh dấu giới tính trên sổ thông hành là M (nam), F (nữ) hay X (giới tính khác).
Sau hành động phản đối quả cảm của cô trên truyền hình Nga, nữ phóng viên (nhà báo) Marina Ovsyannikova đã kêu gọi đồng hương của cô hãy đứng lên chống lại cuộc xâm lược Ukraine. Ovsyannikova cho biết trong một cuộc phỏng vấn với "kênh truyền hình Mỹ ABC" hôm Chủ nhật: “Đây là những thời điểm rất đen tối và rất khó khăn và bất kỳ ai có lập trường công dân và muốn lập trường đó được lắng nghe cần phải nói lên tiếng nói của họ”.
Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam cử hành Ngày Quốc tế Nhân Quyền Lần Thứ 73 và Lễ Trao Giải Nhân Quyền Việt Nam lần thứ 20.
Sau hơn 30 năm Liên bang Xô Viết sụp đổ, nhân dân Nga và khối các nước Đông Âu đã được hưởng những chế độ dân chủ, tự do. Ngược lại, bằng chính sách cai trị độc tài và độc đảng, Đảng CSVN đã dùng bạo lực và súng đạn của Quân đội và Công an để bao vây dân chủ và đàn áp tự do ở Việt Nam. Trích dẫn chính những phát biểu của giới lãnh đạo Việt Nam, tác giả Phạm Trần đưa ra những nhận định rất bi quan về tương lai đất nước, mà hiểm họa lớn nhất có lẽ là càng ngày càng nằm gọn trong tay Trung quốc. Việt Báo trân trọng giới thiệu.
Tác giả Bảo Giang ghi nhận: “Giai đoạn trước di cư. Nơi nào có dăm ba cái Cờ Đỏ phất phơ là y như có sự chết rình rập." Tại sao vậy? Để có câu trả lời, mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của nhà văn Tưởng Năng Tiến.
Người cộng sản là những “kịch sĩ” rất “tài”, nhưng những “tài năng kịch nghệ” đó lại vô phúc nhận những “vai kịch” vụng về từ những “đạo diễn chính trị” yếu kém. – Nguyễn Ngọc Già (RFA).. Mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của phó thường dân/ nhà văn Tưởng Năng Tiến để nhìn thấy thêm chân diện của người cộng sản.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.