Hôm nay,  

Vinh Danh Tưởng Lục Cựu Sinh Viên Ưu Hạng Xuất Sắc Cho Cựu Sinh Viên Đh Santa Ana College: Thanh Minh Nguyễn

16/09/200900:00:00(Xem: 11102)

Vinh Danh Tưởng Lục Cựu Sinh Viên Ưu Hạng Xuất Sắc Cho Cựu Sinh Viên  ĐH Santa Ana College: Thanh Minh Nguyễn

Sau  khi được tuyển chọn vào Hành Lang Vinh Dự của Santa Ana College Foundation Alumni Hall of Fame, trong Tháng Sáu, 2009, Bác sĩ/ Tiến sĩ Thanh Minh Nguyễn, M.D., Ph.D., (tốt nghiệp Class of 1988) đã được vinh danh cùng với ba vị khác để nhận bằng Tưởng Lục Cựu Sinh Viên Ưu Hạng Xuất Sắc năm 2009, California Community College Distinguished Alumni Awards.
Bác sĩ/ Tiến sĩ Thanh Minh Nguyễn sẽ được trao bằng khen thưởng này tại Đại Hội Thường Niên của Hiệp Hội các Trường Đại Học và Đối Tác (Community College League of California’s Annual Convention and Partner Conference) ấn định từ Ngày 18 đến 21 Tháng 11 tại thành phố Burlingame. Bằng tưởng lục ưu hạng này vinh danh các nhà chuyên môn từng học trong hệ thống trường Đại học Cộng đồng của Tiểu bang California và đã thành đạt trong những lãnh vực giáo dục và nghề nghiệp và đã từng phục vụ cộng đồng của họ.
Anh Thanh Minh Nguyễn là Bác sĩ Chuyên-khoa Nội-tiết Nhi-đồng.  Sự nghiệp khoa học và y tế của ông đã bắt đầu khi ông ghi danh theo học một lớp toán vi-tích-phân (pre-calculus) tại trường Đại học Rancho Santiago College lúc ông 16 tuổi. Hồi đó, anh chưa có bằng trung học hoặc G.E.D. và Anh-văn hãy còn bị giới hạn, nên việc học hành còn khó khăn.  Dù ở tuổi non trẻ nhưng anh đã vượt qua bao nhiêu trở ngại và đã khắc phục được những thử thách. Anh đã sống sót sau chuyến vượt biên nguy hiểm từ Việt Nam sang Thái Lan.  Gia đình anh Thanh Minh Nguyễn đã bị hải tặc bắt giữ, họ có ý định giết chết hết mọi người trên tàu.  Nhưng khi một tên hải tặc nhận ra một người đàn ông trên tàu đã từng ăn cơm tù chung với tên hải tặc đó thì được phóng thích.  "Phải có lý do cho nên tôi mới thoát chết," anh nói.
Sau này, Nguyễn được các giáo sĩ dạy tiếng Anh từ sách giáo khoa trong trại tỵ nạn, nơi anh và bốn anh chị em cùng cha mẹ đã cư ngụ trong hai năm trước khi được định cư ở Mỹ. Thoạt đầu, sinh ngữ là một trở ngại lớn cho sự học vấn thành công.  Anh đã đọc trước những chương sách toán vi-tích-phân và tra tự điển để học tiếng Anh trong lúc đi xe buýt từ nhà ở Santa Ana đến nhà trường, và với sự dạy kèm của giáo sư, anh Nguyễn đã thi đỗ hạng A trong lớp và dần dà tốt nghiệp ưu hạng danh dự đầu lớp.  Sau đó, anh chuyển lên Đại học bốn-năm qua nhờ sự giới thiệu của giáo sư, "người đã chỉ dẫn về cơ hội học và khuyến khích tôi và những người nhà tôi theo học chương trình cử nhân," anh Nguyễn cho biết.


Anh đã tốt nghiệp ưu hạng từ Santa Ana College với bằng hai-năm sinh-vật-học A.S. in Biological Sciences. Rồi anh chuyển lên Đại học University of California, Los Angeles (UCLA) nơi tốt nghiệp ưu tú cum laude vào năm 1991. Sau đó anh học tiếp Trường Y-Dược tại Đại học Ohio State University (OSU) College of Medicine and Public Health -  Medical Scientist Program, tốt nghiệp với bằng Bác sĩ M.D. và Tiến sĩ Ph.D. Dược-khoa vào năm 2002. Sau khi tu nghiệp tại Khoa Nhi Đồng của Trường-Y Baylor College of Medicine và chương trình Fellowship Program tại phân khoa Nội Tiết và Tiêu Hóa Baylor’ s Dept. of Pediatrics Endocrinology and Metabolism Fellowship Program, anh đã bắt đầu hành nghề tại Bệnh-viện Nhi-đồng Nemours Children’ s Clinic thành phố Jacksonville, Fla.  Hiện nay anh là Bác sĩ Chuyên-khoa Nội-tiết Nhi-đồng (Pediatric Endocrinologist) thường trực tại bệnh viện Wolfson Children’ s Hospital ở Jacksonville.
"Sự thành công của tôi bắt đầu với việc ghi danh theo học tại trường Đại học Santa Ana College; tại đó tôi đã học được những căn bản về toán, Anh-văn, triết-học và khoa-học.  Tôi đã được những nhà giáo gương mẫu giúp đở cho tôi thành công," anh Nguyễn nói.
Và  bây giờ đến phiên Bác sĩ/ Tiến sĩ  Thanh Minh Nguyễn đóng vai nhà giáo gương mẫu giúp  đở cho hàng trăm sinh viên mới bắt đầu theo học tại trung tâm giáo dục của đại học Santa Ana College và tiếp tục lên các trường Đại học UCLA và OSU.
"Tôi đã dạy kèm cho các sinh viên thiểu số và cố vấn cho họ khi họ lo ngại rằng họ đã được nhận vào các trường đại học bởi vì màu da chủng tộc.  Tôi nói với họ, ‘Dẫu vậy, cũng chẳng hề hấn gì"  Hãy cố gắng học hành thật tốt để cánh cửa cơ hội này vẫn mở rộng cho những người khác nối gót theo vào.’ "
Hiện nay, anh chuyên chữa trị cho các trẻ em với bệnh tiểu đường Type 1 (Juvenile) Diabetes. Anh giải thích, "Nếu có thể điều trị được căn bệnh này thì các em sẽ có cơ hội thành đạt bất cứ những gì các em ước mong.  Tôi nói với các em, ‘Bệnh tiểu đường là một phần của cuộc sống các em, nhưng không phải là tất cả.  Các em có thể điều khiển căn bệnh, đừng để căn bệnh điều khiển các em, và tôi sẽ làm việc cùng với phụ huynh của các em để cho các em khả năng điều khiển căn bệnh và sống một cuộc đời toại nguyện theo ý muốn.’ "
 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.