Hôm nay,  

Khủng Bố: Đạo Đức Nguy

02/09/200900:00:00(Xem: 4782)
KHỦNG BỐ: ĐẠO ĐỨC NGUY
Vi Anh                                                                 
Bộ Tư Pháp Mỹ vừa bổ nhiệm một biện lý để điều tra vụ CIA đã dùng những biện pháp cứng rắn để điều tra sau cuộc khủng bố 911 Mỹ. Hệ lụy của việc bổ nhiệm này là một số  nhân viên điều tra khủng bố của CIA có thể bị truy tố hình sự.
Những người Mỹ theo khuynh hướng Liberal, quá lý tưởng đến  thiên tả sẽ hài lòng nhiều nguy cơ có thể xảy rả. Công cuộc chống khủng bố gặp nhiều khó khăn hơn nữa. Cơ quan tình báo CIA mất uy tín. Những  những gián điệp CIA xả thân cho đất nước, sống trong lòng địch nản chí. Và cũng kẹt cho TT Obama đã hơn một lần hứa chỉ để rút kinh nghiệm, không truy tố nhân viên điều tra CIA khi cho phổ biến tài liệu mật về những trung tâm điều tra lưu động của CIA ở hải ngoại. Những ngưòi Mỹ Bảo Thủ sẽ chống TT Obama khi mà Oâng cần sự đoàn kết toàn dân dể vượt qua khủng khoảng tài chánh  và suy thoái kinh tế và nhứt là việc cải tổ y tế gây quá nhiều tranh luận, đang bị chống đối mạnh, khiến mức độ được lòng dân của Oâng sụt thấp nhứt trong vòng 200 ngày đầu lên nắm chánh quyền.
Thực ra không phải CIA không " tự kiểm" trước việc làm của nhân viên mình. Nhưng theo bản phúc trình của tổng thanh tra CIA, những nhân viên CIA đã phải mạnh tay để thu được tin tức từ những tù nhân quan trọng nhất  để khai thác tin tình báo chiến thuật và chiến lược. Như dí súng vào trán, dí mủi khoan điện vào mặït của Abd-Al-Rahim Al Nashiri, một nghi can người Yemen trong vụ khủng bố chiến hạm USS Col trong cảng Aden, hồi tháng 10 năm 2000. Trấn nước 119 lần và hăm con của y sẽ chết nếu có cuộc tấn công mới, đối với Khalid Sheik Mohamed, một kẻ đã tổ chức cuộc khủng bố tháng 9 ngày 11 năm 2001 làm rung chuyển nước Mỹ. Nhưng chỉ hăm dọa tinh thần, chớ hoàn toàn không xâm hại cơ thể và nhân thân của các bị can. So với việc quân khủng bố chặt tay, chặt đầu nhửng nguời Mỹ nhà báo, nhân viên cứu trợ được phổ biến trên truyền hình để áp lực hánh quyền Mỹ, việc làm của CIA chẳng có thấm tháp vào đâu cả đối với đạo đức.
Từ năm 2004 CIA đã điều tra nội bộ và đã báo cáo lên cấp lãnh đạo quốc gia. Lúc bấy giờ Phó TT Cheney và chắc chắn TT Bush cũng đồng ý quan niệm để bảo vệ người dân Mỹ thì có thể làm tất cả những gì có thể làm được và không từ bỏ cơ hội nào để chống khủng bố, một kẻ thù lần đầu tiên dám tấn công vào nội địa Mỹ. Nhưng nay bản báo cáo ấy lại  được công bố. Tổ chức bảo vệ nhân quyền làm lớn chuyện. Một biện lý được cử ra với những hệ lụy rất nguy. Tin truyến hình ABC,  giám đốc CIA là Leon Panetta bất bình tột độ, Oâng phản đối  Nhà Trắng đã công khai hóa sự việc trên làm thiệt hại cho uy tín của nhân viên CIA và hăm dọa sẽ từ chức. Thêm vào đó TT Obama đã đồng ý cho thành lập một đơn vị tinh nhuệ mới, mang tên High-value Detainee  Interrogation Group, HIG, đặt dưới quyền điều khiển trực tiếp của Nhà Trắng và người lãnh đạo là người của Cục Điều tra Liên bang FBI-chớ không phải của CIA.
Đó là những dấu chỉ  đó đã đủ để nói lên  lên chính quyền Obama giờ đây muốn kết hợp an ninh với đạo đức. Đạo đức là điều ai cũng muốn.

Nhưng đi với Bụt thì  mặc áo cà sa, đi với ma phải mặc áo giấy. Đạo đức quá với quân khủng bố là nguy. Không thể lấy những tiêu chuẩn đạo đức đểø xét việc làm của những cơ quan phải đối phó với những kẻ vô đạo đức như bọn độc tài dưới mọi hình thức dùng dối gạt và khủng bố để đạt mục tiêu chánh trị. Không thể lấy chánh trị vương đạo để đối phó với bọn bá đạo.
CS đã biến khủng bố thành khoa học, kỹ thuật, nghệ thuật  tinh vi, ác độc mà khủng bố Hồi Giáo cực đoan đang dùng như cẩm nang. Từ việc khủng bố chính đồng bào của mình, đến đối xử  với kẻ thù của chế độ và những người chỉ bất đồng chánh kiến hay đòi hỏi quyền lợi một cách ôn hoà. Tiêu biểu như trong cuộc bạo loạn ở Tân Cương, TC không ngần ngại khơi động hận thù dân tộc, khích đông trả thù dân tộc giữa người Hán và ngườøi Duy ngô nhỉ bằng tuyên truyền qui mô của bộ máy truyền truyền quốc nội và quốc ngoại, kể cả lần đầu tiên đưa một đoàn báo chí ngoại quốc vào xem hình người Hoa bị người Duy ngô nhĩ giết. Một mặt báo chí và truyền hình trung ương và điạ phương tung ra và phổ biến sâu rộng hình ảnh xác người Hán bị chết. Đồng thời loan tãi nhiều bài viết biểu lo, khích động lòng  căm thù người Duy ngô nhĩ, kêu gọi máu kêu trả máu đầu kêu lấy đầu người Duy ngô nhỉ.
Còn Việt Cộng ở VN thì dùng công an, cảnh sát, dân quân giả dạng thường dân hay tổ chức du đảng đánh dập các cuộc tập hợp cầu nguyện,  giải tán trí thức đấu tranh hoà bình, dân oan khiếu kiện tập thể, một thứ khủng bố của nhà nước. Suốt từ Bắc chí Nam, làm như ăn cơm bữa.
Đọc đến đây, người Mỹ gốc Việt một sắc tộc tuy thiểu số và mới mẻ nhưng vẫn là thành tố của nhân dân Mỹ và là thành tố có kinh nghiệm đau thương về CS nhứt. CS Hà nội khi xưa ở VN ăn mừng sinh nhựt Hồ chí Minh bằng đấp đường, đào lộ, pháo kích vào chợ búa trường học cho dân sợ. Lợi dụng hưu chiến Tết để mở cuộc tổng công kích Tết Mậu Thân đánh vào các thành phố lớn, thảm sát hàng năm sáu ngàn người ở Huế. Thực tế CS bị thua siểng niển nhưng nhơ bộ máy tuyên truyền của TC và Liên sô trợ trưởng qua phong trào Phản Chiến thiên tả Mỹ khiến CS Hà nội thắng Mỹ ở Washington DC. Hình Tướng Loan bắn một cán binh VC vừa tàn sát cả gia đình nhiều cảnh sát viên, bị Phản Chiến dàn dựng thành biểu tượng phi đạo đức của Miền Nam, giúp cho Phản Chiến áp lực Quốc Hội trói tay hành pháp buộc quân đội Mỹ rút ra khỏi VN nhu quân bại trận rút ra khỏi thành, lần đầu tiên quân đội Mỹ thua trận trên thế giới. Tác giả của tấm hình này sau chiến tranh hối hận với Tướng Loan và rơi lệ ngày Tướng Loan từ giả cõi đời trong lặng lẽ. Nhưng quá trễ trước cái bất hạnh của Việt Nam Cộng Hoà vì có một đồng minh với Phản Chiến bất nghĩa.
Lấy cái đạo đức cỗ điễn ra để kết hợp an ninh với đạo đức như quan niệm của TT Obama, nếu không nói đó là quá lý tưởng thì cũng là không tưởng đối trong việc bảo quốc an dân trước cuộc tấn công của độc tài khủng bố. Còn ai đủ can đảm làm nữa. Những chiến sĩ vô danh, tình báo, gián điệp sống trong lòng địch, những chuyên viên điều tra cần khai thác chiến thuật ngay để ngăn chận cuộc khủng bố dự trù sắp sát hại hàng ngàn người Mỹ vô tội; những công tác của những công chức, quân sự, bán quân sự làm do lịnh thượng cấp hợp - còn ai dám làm nữa. Đạo đức theo kiểu đó rất đẹp đối với những chánh khách salon sống trong phòng lạnh có security gác, rất lý tưởng đối với những ngưòi thiên tả lúc nào cũng đòi hỏi lý tưỏng tuyệt đối. Nhưng không thiết thực trong cuộc bảo vệ mạng sống  và quyền lợi của người Mỹ ở quốc nội  cũng như hải ngoại trước kẻ thù khủng bố không bóng dáng, không đạo đức, lẩn lộn trong dân chúng như những con ác quỹ coi việc giết hàng loạt người, khủng bố càng nhiều người là thành tích, kỳ tích. Đạo đức theo kiểu không tưởng đối với khủng bố vô đạo đức, nguy là cái chắc./.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.