Hôm nay,  

Chuyện Trong Nhà Ngoài Ngõ: Thích Hạnh Phúc Kiểu Này...

29/08/200900:00:00(Xem: 8246)
Chuyện Trong Nhà Ngoài Ngõ: Thích Hạnh Phúc Kiểu Này...
Trương Ngọc Bảo Xuân
Hôm nay chị Diệu ngồi không, đu đưa trên cái xích đu, nhìn qua bờ tường sân sau nhà hàng xóm bên tay mặt. Chị thích nhìn qua bên ấy vì có ngọn tre và đọt chuối.
Trời bắt đầu trở chứng, khi nóng khi lạnh khi hầm khi mát. Bữa  nay thì có gió phe phẩy ngọn tre và tàu lá chuối. Ngọn tre oặt oà xì xào, lá vàng nhỏ dễ thương, lá chuối xanh mướt lả lơi theo gió làm chị nhớ khi xưa, nghỉ hè về Châu Đốc miền Tây ở chơi nhà dì Tư, chị đã mê mẩn nhìn những bụi  chuối và hàng rào bằng tre vàng đầu xóm.
Chị nghĩ - ờ, bữa nào kiếm một gốc tre về trồng. Nhớ lời Má hay dặn - tụi con có trồng tre thì nên trồng trong chậu, như vậy nó lên chậm chớ ở quê Má họ trồng tre để làm hàng rào, nó lan dữ lắm. Đúng rồi. Tre mọc mau và lan, sân nhà ở đây đâu có đủ đất cho nó lan, phải trồng trong chậu thôi. Có một giống tre rất hiếm quí, thân màu đen, chị có thấy ở đâu đó, thế nào cũng kiếm một gốc về trồng.
Trồng tre trồng chuối trông về quê hương. Ối, chị lại thơ thẩn mất rồi!
Tre và chuối nhà hàng xóm, ngồi bên đây chỉ nhìn thấy những ngọn cây mà thôi nên chị không biết đó là loại chuối gì.
Còn đang mơ màng thì chị giựt mình vì tiếng chí chóe như gây gổ. Thôi rồi, vợ chồng ấy lại gây với nhau. Tỉnh cơn mộng ngày, chị đứng dậy vô nhà đóng cửa lại.
Nhà hàng xóm là đôi vợ chồng trẻ mới có đứa con nhỏ. Họ khắc khẩu hầu như hai ba lần trong tuần. Người lớn gấu ó với nhau chẳng sao, chỉ tội cho đứa con. Mỗi lần có tiếng xào xáo là có tiếng khóc thét của đứa bé.
Thế nhưng, chỉ một hai tiếng đồng hồ sau là nghe tiếng giởn hớt của hai vợ chồng như chưa xảy ra chuyện gì.
Thỉnh thoảng còn nghe cô vợ hí hửng khoe, khi thì một chiếc nhẫn hay chiếc vòng, khi thì bó hoa bự tổ chảng với cái thiệp và lời xin lỗi của chồng. Nàng cừơi toe toét nói "Chồng tôi yêu tôi lắm. Tôi hạnh phúc lắm"
Aaaa. chị Diệu thở dài. Hạnh phúc có nhiều kiểu. Kiểu này chả ham. Còn một kiểu khác. Nhớ có lần chị xem phim, một đoạn trong phim khắc mãi trong trí.
"Một người ghé nhà bạn ở chơi ít ngày, thấy bạn sao cực nhọc quần quật suốt ngày nấu nướng, hút bụi dọn dẹp chùi bếp cuối tuần chợ búa giặt quần áo lo cho chồng con. Ông chồng đi làm về ăn uống xong đọc báo chờ tối đặng ra ngoài sân vui thú với cái viễn vọng kính kiếm sao trên trời.

Thấy ghét quá!
Người ấy bèn hỏi bạn -thế mày có hạnh phúc hông"
Bạn nói -tao cũng chẳng biết hạnh phúc là gì. Tối ngày bận bịu không hở tay, ảnh hổng tiếp chút nào hết, thì giờ đâu nghĩ tới hạnh phúc tình yêu" tình chết mất tiêu từ lâu rồi.
Tội nghiệp cho bạn, hai người đã từng một thời yêu đương thắm thiết. Một hôm người ấy lựa dịp ra sân đứng kế anh chồng bạn, hỏi nhỏ - Anh có còn yêu vợ anh không "
Anh chàng ngạc nhiên nói - Yêu chớ sao không, tôi yêu vợ tôi rất nhiều, bộ vợ tôi có tâm sự gì với cô à" bộ vợ tôi không yêu tôi sao"
Người ấy nói - Vậy chớ anh có bao giờ nói, hay tỏ lộ cử chỉ gì cho vợ anh biết hay hiểu là anh yêu chỉ"
Hắn ngẫm nghĩ, rồi không biết trả lời sao.
Người ấy bèn nói - Đôi khi người đàn bà rất cần chồng mình nói ra lời nói 'anh yêu em', hay ít ra cũng cần chồng làm cái gì đó, để tỏ lộ tình yêu thương vợ …
Nói xong người ấy bỏ đi vô nhà, để lại anh chồng ngồi ngẩn ra suy nghĩ ...
Chồng cô bạn chắc suy nghĩ đã đời mới thấm. Hôm sau lúc vợ đang lau chén dĩa sắp vô tủ thì chàng rề rề kế bên - để anh tiếp cho - vừa cầm cái khăn lau chén thì vợ dấm dẳn dựt lại - thôi đi ra ngoài chơi đi, tui làm được rồi .
Chồng dằng lại nói - anh muốn tiếp em mà.
Dằng qua dằng lại, thừa dịp anh chồng ôm vợ nói - sao lúc nào cũng thấy em làm làm làm, ham làm quên cả anh sao"
Vậy là vợ cười sung sướng. Thừa dịp anh ôm vợ sát hơn, nói thầm - anh thương em lắm …
Chị Diệu mỉm cười. Suy nghĩ. Đàn ông người mình ít ai nói văn nói chương 'anh yêu em' nghe cải lương xí mồ, nhưng ít ra cũng nên biết tỏ lộ những cử chỉ hành động chứng minh rằng mình yêu thương vợ, nghĩ tới vợ chớ
Chẳng hạn bữa đó anh chồng chạy ra chợ thấy mùa xoài mùa mít hay mùi sầu riêng thơm lừng, nhớ tới vợ bèn lựa mua xách về, như tháng trước, chị đi xuyên bang thăm gia đình, về nhà nghe mùi xoài chín thơm nức mũi. Nhìn lên bàn thấy thùng xoài ngon lành. Chồng chị  nói - anh nhờ người ta lựa dùm thùng xoài trái nào vừa chín để thứ sáu mình về có xoài chín ăn.
Làm chị cảm động ứa nước mắt.
Chị thích hạnh phúc kiểu này đây.
Chị mở cửa bước ra sân. Nhà hàng xóm đã im tiếng. Chị lại ngồi xuống ghế xích đu, đong đưa, nhìn ngọn tre và tàu lá chuối ngả ngiêng theo làn gió nhẹ.
Trương Ngọc Bảo Xuân

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.