Hôm nay,  

Đặc Sứ Mỹ Đi Tq, Vn Vì Đại Chiến Gà, Cá

09/07/200900:00:00(Xem: 7969)

Đặc Sứ Mỹ Đi TQ, VN Vì Đại Chiến Gà, Cá; Nếu Mỹ Xiết Nhập Cá, 1 Triệu Thợ VN Bi Đát

WASHINGTON (VB tổnghợp từ Reuters/AP) -- Một cuộc chiến mậu dịch đang lặng lẽ giao chiến giữa Mỹ và Việt Nam, và giữa Mỹ và Trung Quốc. Vài ngaỳ tới, những cuộc đối thoaị về mậu dịch đang được thu xếp cho cuộc chiến mậu dịch, trong đó có liên hệ tới việc laà của nhiều triệu công nhân ba nước, và trong đó có 1 triệu công nhân ngành thủy sản VN đang sống dựa vào xuất cảng cá bông lau sang Mỹ.
Phó Đại Diện Mậu Dịch Hoa Kỳ Demetrios Marantis sẽ bắt đầu chuyến đi 5 ngày sang TQ từ Thứ Sáu, và thảo luận phần chính sẽ có cuộc tranh chấp về xuất cảnh thịt gà.
Marantis cũng sẽ đi tới Việt Nam để nói chuyện mậu dịch hai ngày 16 và 17 tháng 7-2009.
Jim Summer, chủ tịch Hội Đồng Xuất Cảng Thịt Gà và Trứng Hoa Kỳ, nói hôm Thứ Ba rằng TQ đã chận nhập cảng thịt gà Mỹ cho phần còn lại của năm nay. Trước giờ TQ là nước hàng đầu mua thịt gà Mỹ và nhập khoảng 372 triệu đô tới giờ năm nay.
Quyết định TQ đưa ra sau khi TQ kiện lên WTO về việc Mỹ hạn chế nhập thịt gà TQ.  Tình hình xảy ra trong khi các công đoàn và một số hãng Mỹ đòi Bộ Thương Mại Mỹ tăng thuế nhập vỏ xe và thép từ TQ.
Mỹ thâm thủng mậu dịch với TQ đã tới kỷ lục 266 tỉ đô trong 2008 và là nguồn căng thẳng nhiều năm.
Trong khi đó, các trại nuôi cá bông lau Mỹ đang vận động hạn chế luồng cá basa và cá tra Việt Nam đang vào Mỹ bằng cách đổi quy chế kiểm phẩm loại cá da trơn.


Tình hình xảy ra có thể sẽ ngăn cản luồng cá ba sa và cá tra nhập từ VN nhiều năm tới, và có thể bùng nổ cuộc chiến mậu dịch rộng lớn hơn.
Kỹ nghệ cá bông lau Mỹ chủ yếu tập trung ở ba tiểu bang Mississippi, Alabama và Arkansas, và có ảnh hưởng vào qúôc hội Mỹ và nghị viện 3 tiểu bang naỳ.
Mới năm 2002, các trại cá Mỹ thắng thế sau khi ép buộc cá VN phải đổi tên từ bông lau (catfish) sang cá tra và basa.
Một năm sau đó, làng cá Mỹ lại thắng lớn sau khi thắng đơn kiện chống phá giá bằng cách cho tăng thuế quan 64% đối với cá Việt Nam.
Các tiểu bang miền Nam Hoa Kỳ lại thắng thêm trận nữa sau khi ra luật buộc các tiệm ăn phaỉ ghi rõ cá xuất xứ từ nước nào trên thực đơn.
Dù vậy, nhập cảng cá từ VN tăng từ 13 triệu đô năm 1999 để tới 77 triệu đô năm ngoái. Cùng thời kỳ, trị giá sản lượng các bông lau Mỹ giảm từ 488 triệu còn 410 triệu.
Bây giờ thì làng cá mỹ ra độc chiêu: tăng kiểm phẩm theo tiêu chuẩn phức tạp hơn để xiết luồng cá VN vào Mỹ.
Các viên chức VN nói rằng kỹ nghệ cá bông lau VN đang nuôi sống 1 triệu công nhân, và nếu xiết kiểm phẩm kiểu mới thì cực kỳ tai hại.
Đaạ sứ CSVN Lê Công Phụng lập tức viết thư lên qúôc hội Mỹ, hăm dọa là như thế sẽ “ảnh hưởng tai hại lớn cho quan hệ song phương Mỹ-Việt.”
Tuần sau, cuộc nói chuyện mậu dịch sẽ dẫn tới đâu" Thật khó đoán nổi, vì kỹ nghệ cá Mỹ đã vận động thành công nhiều lần rồi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.