Hôm nay,  

Họp Bể Đông Với Mỹ Tq Vẫn Hù Dọa Vn, Tq Cảnh Cáo Láng Giềng Về Các Đảo Bể Đông

13/05/200900:00:00(Xem: 9446)
Họp Bể Đông Với Mỹ TQ Vẫn Hù Dọa VN, TQ Cảnh Cáo Láng Giềng Về Các Đảo Bể Đông
SINGAPORE -- Trong khi các cấp quân sự Hoa Kỳ và Trung Quốc nói chuyện với nhau về tình hình Biển Đông, chính phủ Bắc Kinh hôm Thứ Ba 12-5-2009 đã lớn tiếng cảnh cáo các nước láng giềng về những quần đảo ở Biển Đông.
Và một hội nghị qúôc tế tại Singapore về hải quân cho biết rằng các nước Châu Á -- dẫn đầu là Trung Quốc, Nhật và Nam Hàn -- dự kiến sẽ xài tới 60 tỉ Mỹ Kim để tăng cường hải quân của họ trong 5 năm tới.
Con số này nhiều hơn con số các nứơc NATO (chỉ trừ Mỹ) dự kiến tiêu xài để tăng cường hải quân.
Đô Đốc Mỹ Robert Willard, Tư Lệnh Hạm Đội Thái Bình Dương, nói là Trung Quốc và Mỹ đã có nói chuyện thẳng thắn về các chạm trán ở Biển Đông.
Điều cần ghi nhận, ngày 13-5-2009 là hạn chót một ủy ban LHQ đón nhận các hồ sơ về ranh giới biển, tuy nhiên tới 5:00PM giờ (giờ Calif.) ngaỳ này, Trung Quốc vẫn chưa nộp hồ sơ về lãnh hải mặc dù nhiều nước trong vùng Biển Đông có tranh chấp ranh giới biển trong vùng đều đã nộp hồø sơ, như Phi Luật Tân, Việt Nam, Mã Lai, Nhật Bản...
Mặt khác, bản tin đài VOA hôm Thứ Ba cho biết là TQ đã cảnh cáo các nước láng giềng về những quần đảo ở Biển Đông. Bản tin này như sau.
Trung Quốc cảnh cáo các nước láng giềng chớ đụng vào các quần đảo có tranh chấp ở Biển Nam Trung Quốc (Biển Đông) và nói với Liên hiệp quốc rằng họ có chủ quyền bất khả tranh nghị đối với vùng biển đã trở thành nơi phát sinh những mối căng thẳng khu vực.
Theo tin hôm thứ ba của hãng thông tấn Reuters, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mã Triêu Húc cho biết chính phủ nước ông đã gởi một công hàm cho Tổng thư ký Ban Ki Moon của Liên hiệp quốc trong đó nói rằng Trung Quốc sẽ không chấp nhận các nước khác đòi chủ quyền các đảo này.

Trong bài phát biểu đăng tải ở trang web của Bộ Ngoại giao Trung Quốc tối thứ hai, ơng Mã Triêu Húc tuyên bố rằng 'Trung Quốc có chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền quản hạt không thể tranh cãi đối với các quần đảo ở Biển Nam Trung Quốc và vùng biển phụ cận'. Ông cho biết Trung Quốc sẽ tiếp tục bảo vệ chủ quyền và quyền lợi hải dương dựa trên lập trường và chủ trương nhất quán của mình.
Tuy nhiên, ông cũng nói thêm rằng Trung Quốc sẵn sàng thương thảo về các đường ranh giới trên biển.
Tuyên bố của ông Mã Triêu Húc không phản ánh thay đổi nào trong lập trường tổng quát của Trung Quốc đối với các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa mà họ gọi là Tây Sa và Nam Sa.
Tuy nhiên, trong bối cảnh của những tuyên bố trái ngược nhau của các nước trong vùng về các đảo này, những hành động của Bắc kinh đã nêu bật mối căng thẳng ngày càng tăng ở vùng biển có tầm quan trọng về chiến lược và có nhiều tài nguyên này.
Hiện có 6 nước đòi chủ quyền từng phần hoặc toàn bộ quần đảo Trường Sa là Việt Nam, Trung Quốc, Đài Loan, Philippines, Malaysia và Brunei.
Ủy ban Ranh giới thềm lục địa của Liên hiệp quốc đang tiếp nhận báo cáo để xác định ranh giới thềm lục địa nằm ngoài phạm vi 200 hải lý tính từ đường cơ sở của các nước.
Mới đây, Việt Nam và Malaysia đã nộp cho Ủy ban này một báo cáo chung về thềm lục địa kéo dài liên quan tới hai nước. Tháng 3 vừa qua, Philippines cũng đã thông qua một đạo luật khẳng định chủ trương chủ quyền đối với một phần quần đảo Trường Sa.
Trung Quốc đã phản đối những hành động vừa kể và các nước liên hệ cũng đáp lại bằng những tuyên bố khẳng định chủ trương của mình.
Phát ngôn viên Lê Dũng của Bộ ngoại giao Việt Nam tuyên bố rằng nội dung công hàm gởi Liên hiệp quốc của Trung Quốc và bản đồ đính kèm đã 'vi phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán hợp pháp của Việt Nam ở Biển Đông'.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.