Hôm nay,  

Thứ Trưởng Mỹ Tới Hà Nội: Vn Có Thể Vào Wto Đầu 2006

19/11/200500:00:00(Xem: 4923)
HANOI/BUSAN -- Việt nam dự kiến gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới vào nửa đầu của năm 2006 thay vì cuối năm nay như thời hạn tự đặt ra trước đây, theo tin VOA hôm Thứ Sáu.

Tường thuật do hãng thông tấn Reuters đánh đi từ Busan trích lời chủ tịch CSVN Trần Đức Lương cho biết như thế hôm thứ sáu. Ông Lương cho biết thêm rằng việc Việt nam gia nhập tổ chức thương mại toàn cầu này sẽ mang lại lợi ích chẳng riêng cho Việt nam mà còn cho các nền kinh tế khác trong khối APEC.

Các chuyên gia kinh tế và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cho rằng một trở ngại chính khiến Việt nam không thể gia nhập WTO trước cuối năm nay là những cải cách kinh tế và pháp luật của Việt nam chưa đạt tới mức kỳ vọng của đối tác thương mại lớn nhất, là Hoa kỳ.

Trong bản tin đánh đi từ Hà nội hôm thứ 6, phái viên AFP cho hay một viên chức cao cấp của Việt nam đã yêu cầu Hoa kỳ tăng tốc cuộc đàm phán song phương về đơn xin gia nhập WTO của Việt nam.

Thứ trưởng Thương mại Lê Danh Vĩnh đã đưa ra yêu cầu này trong cuộc họp hôm thứ năm tại Hà nội với Phó bộ trưởng thương mại Hoa kỳ, ông David Sampson, viên chức thương mại cao cấp nhất của Mỹ đến thăm Việt nam trong vòng 5 năm. Ông Vĩnh cho hay ông Sampson bày tỏ hy vọng là Việt nam sẽ có thể gia nhập WTO vào mùa xuân năm tới.

Theo tường thuật hôm thứ năm của tạp chí điện tử CalTrade Report, đại sứ Việt nam tại WTO, ông Ngô Quang Xuân mới đây đã tỏ ý chê trách Hoa kỳ về điều mà ông gọi là ‘gây khó khăn’ cho Việt nam. Theo lời ông Xuân, việc Hoa kỳ tiếp tục gây khó khăn tại bàn đàm phán là một thái độ thiếu thiện chí.

Tháng trước, đại sứ Hoa kỳ tại Việt nam Michael Marine nói rằng Việt nam chưa thực thi đầy đủ hiệp định thương mại song phương mà đôi bên đạt được hồi năm 2000. Theo lời ông Marine, những biện pháp nửa vời hoặc những kế hoạch chỉ có trên giấy tờ mà không áp dụng trong thực tế không phù hợp với lợi ích của Việt nam.

Trong thời gian gần đây, giới hữu trách Hà nội đã tỏ ý quan tâm là đà tiến của nỗ lực gia nhập WTO sẽ bị mất đi nếu Việt nam không được thu nhận trong vòng 6 tháng đầu của năm 2006.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.