Hôm nay,  

Trang Văn Nghệ Á Châu: Cao Nhã Lạp

25/01/200900:00:00(Xem: 2532)

Trang Văn Nghệ Á Châu: Cao Nhã Lạp, Ngôi Sao Trẻ Đẹp Đầy Triển Vọng Của Điện Ảnh Xứ Hàn - Nhuỵ Nhã

LGT: Trong những thập niên gần đây, văn nghệ Á Châu ngày càng khởi sắc trên phương diện điện ảnh, thời trang, tài tử... với những đóng góp quan trọng của Hồng Kông, Đại Hàn, Nhật Bản, Đài Loan... Nhiều bộ phim hay, nhiều tài tử nổi tiếng của Á Châu đã chinh phục con tim khối óc của hàng tỷ người không những tại Á Châu, mà còn cả các quốc gia tại các châu lục khác của thế giới. Để có thể cống hiến quý độc giả phần nào những sắc thái mới lạ, những đường nét quyến rũ, những hình ảnh độc đáo, của văn nghệ Á Châu, Sàigòn Times hân hạnh giới thiệu cùng quý độc giả các bài viết của Nhuỵ Nhã, một cây viết khả ái, dễ thương, có nhiều cơ duyên đặc biệt với nền văn hóa Nhật Bản, Đài Loan, Đại Hàn, Hồng Kông....

*

Trong hàng ngũ những ngôi sao trẻ hùng hậu thuộc lứa tuổi “teen” của nền điện ảnh Đại Hàn hiện nay, có khá nhiều khuôn mặt nữ nổi danh đầy triển vọng tương lai, và hầu như những minh tinh này đều xuất thân từ giới người mẫu quảng cáo hoặc chợt tỏa sáng cùng những nhóm nhạc thời trang dành cho đối tượng khán thính giả thanh thiếu niên cùng lứa tuổi. Một trong những ngôi sao nổi bật nhất thuộc thế hệ tuổi “teen” này là nữ tài tử Cao Nhã Lạp (Go Ah Ra).
Cao Nhã Lạp sinh ngày 2/11/1990 tại thành phố Tấn Châu (Jinju), tỉnh Khánh Thượng Nam (Gyeongsang Nam). Vì thân phụ Nhã Lạp là quân nhân nên từ thuở bé cô đã thường xuyên chuyển cư cùng gia đình đến sinh sống gần những căn cứ đóng quân của cha cô ở khắp nơi trên lãnh thổ miền Nam bán đảo Triều Tiên. Từ khi còn là học sinh trung học phổ thông, Nhã Lạp đã bộc lộ năng khiếu ca hát với làn hơi trong suốt và gợi cảm đặc biệt nên cô được một người bạn khuyến khích gửi băng thâu âm đến công ty SM Entertainment, vốn là một trung tâm chuyên đào tạo và lăng xê những tài năng trẻ trong lĩnh vực nghệ thuật giải trí danh tiếng của Đại Hàn. Nhận thấy Nhã Lạp là một mầm non đầy hứa hẹn nên vào năm 2003 công ty SM Entertainment mời cô tham dự cuộc thi “Tuyển Chọn Người Mẫu Tuổi Teen” (Teen Model Contest) và quả nhiên Nhã Lạp đã đoạt danh hiệu hạng Nhất.
Thành tích vẻ vang này đã mở rộng cánh cửa cho Nhã Lạp bước vào thế giới nghệ thuật khi cô được SM Entertainment mời tham gia với một hợp đồng ngắn hạn có nội dung vừa hoạt động trong lĩnh vực ca nhạc, nhảy múa, kịch nghệ vừa được huấn luyện nghiệp vụ dưới sự tài trợ của công ty này.
Ngay sau đó, Nhã Lạp xuất hiện trên màn ảnh nhỏ qua vai nhân vật Lý Ngọc Lâm (Lee Oklim), một thiếu nữ xinh xắn có nhiều tư tưởng ngộ nghĩnh và rất tinh nghịch trong loạt phim TV Serie dành cho lứa tuổi thanh thiếu niên mang tên “Sharp 1” và “Sharp 2” do đài truyền hình KBS thực hiện trong cùng năm 2003. Đây cũng là bộ phim đánh dấu bước thành công đầu tiên của Nhã Lạp trong nghệ thuật diễn xuất trước ống kính, mang lại cho cô giải thưởng “Nữ Diễn Viên Trẻ Xuất Sắc” được đài KBS trao tặng vào cuối năm 2004, tức lúc Nhã Lạp vừa tròn 14 tuổi!
Đến năm 15 tuổi, Nhã Lạp đã chọn môn Nhật ngữ là ngoại ngữ chính trong chương trình trung học cấp Ba nên cô rất thông thạo ngôn ngữ xứ Phù Tang. Sự kiện này cũng được xem là một cơ duyên đặc biệt giúp cô trở thành nhân tuyển thích hợp nhất được chọn lựa trong số 40.000 diễn viên dự thi để đóng vai nữ chính trong bộ phim “Aoki Okami Chi Hate Umi Tsukiru Made” (tạm dịch: Sói Xanh Chinh Phục Từ Đất Liền Đến Biển Cả, gọi tắt là Sói Xanh) có tựa đề Anh ngữ là “The Blue Wolf: To The End Of The Earth And Sea”, một tác phẩm điện ảnh lừng danh do Nhật Bản và Mông Cổ hợp tác thực hiện vào năm 2007. Cũng qua bộ phim “Sói Xanh”, danh tiếng của Nhã Lạp đã thực sự bay cao ra khỏi bán đảo Triều Tiên, chinh phục trọn vẹn cảm tình khán giả tại những quốc gia trong khu vực Á Châu như Nhật bản, Đài Loan, Mông Cổ, Trung Hoa, Thái Lan v.v…
Với nét đẹp hồn nhiên, trong sáng đang độ dậy thì của lứa tuổi thanh xuân và đôi mắt màu nâu long lanh đặc biệt, Nhã Lạp còn được giới hâm mộ phong tặng biệt danh “Cặp mắt nâu Á Châu”, hoặc riêng tại Nhật Bản giới văn nghệ chỉ gọi cô gọi bằng tên thân mật là “Ah Ra”. Ngoài chiều cao đáng kể 1.69m, ngoại hình cân đối, khuôn mặt gợi cảm và nhất là nụ cười duyên dáng, khả ái, Nhã Lạp còn bộc lộ tài năng diễn xuất khá đa dạng qua hai bộ phim truyền truyền hình kế tiếp là “Hoa Tuyết” (Snow Flower) do đài SBS sản xuất năm 2006, và “Bạn Là Ai” (Who Are You) được đài MBC phát sóng vào năm 2008. Đặc biệt, sau kết quả gặt hái thành công ngoài dự tưởng của vai “Kulan” trong tác phẩm điện ảnh “Sói Xanh”, từ năm 2007, Nhã Lạp đã quyết định theo học khóa Kịch Nghệ và Điện Ảnh tại trường Đại Học Trung Ương (Jung Ang) tại Hán Thành với nguyện ước trở thành một nữ diễn viên chuyên nghiệp thực thụ. Về chi tiết này, Nhã Lạp từng tâm sự cùng độc giả tuần báo Văn Nghệ Triều Tiên (Chosun Bungei) rằng: “Tuy mộng ước ban đầu của Nhã Lạp là muốn trở thành ca sĩ, nhưng như các bạn biết đó Nhã Lạp lại có cơ hội trình diễn trước ống kính nhiều hơn trên sân khấu. Vì vậy, Nhã Lạp sẽ cố gắng học thêm kỹ thuật diễn xuất. Gia đình và bạn thân cũng khuyến khích Nhã Lạp rất nhiều. Nhã Lạp chân thành cảm tạ những khích lệ quý báu này và mong sẽ không phụ lòng quý vị. Trong thời gian theo học, Nhã Lạp vẫn đóng phim nếu cảm thấy có những kịch bản ưng ý. Tuy nhiên, việc học vẫn là ưu tiên”.
Đối với khán giả Việt Nam yêu chuộng phim Hàn, có lẽ ngôi sao trẻ Nhã Lạp chỉ được biết đến qua vai diễn chính lần đầu tiên trong bộ phim truyền hình “Hoa Tuyết” (Snow Flakes), một tác phẩm chính thức đưa tên tuổi Nhã Lạp vào danh sách những nữ vai chính hàng đầu của nghệ thuật phim ảnh Đại Hàn. Qua vai cô gái tên Liễu Đại Mỹ (Yoo Da Mi), Nhã Lạp được sánh vai cùng hai khuôn mặt gạo cội tiêu biểu cho thể loại phim tình cảm xã hội hiện đại là Kim Hỷ Ái (Kim Hee Ae) và Lý Tại Long (Lee Jae Ryong). Cặp đào kép Hỷ Ái -Tại Long còn được biết đến là đôi tài tử “chuyên trị” các vai thể hiện nhân vật có nội tâm sâu sắc.


“Hoa Tuyết” là bộ phim dài 16 tập đưa ra những xung đột về tâm lý và tư tưởng giữa hai thế hệ mẫu tử với Kim Hỷ Ái trong vai người mẹ tên Lý Khương Ái (Lee Kang Ae) và người con gái là Liễu Đại Mỹ (Yoo Da Mi) do Nhã Lạp thủ diễn. Khương Ái là một phụ nữ xuất thân nghèo nàn nhưng thông minh hiếu học. Tuy Khương Ái từng trải qua cuộc hôn nhân với người đàn ông tên Liễu Quảng Hy (Yoo Keon Hee) và có được một người con gái là Liễu Đại Mỹ, nhưng vì biết được chồng mình đã có vợ con ở Nhật Bản nên bà quyết định ly dị để sống với con gái. Sau đó, Khương Ái trở thành một nữ văn sĩ nổi tiếng nhưng vì quá bận rộn với công việc nên Khương Ái thường xuyên gửi con gái cho mẹ mình chăm sóc. Theo dòng thời gian, Đại Mỹ trưởng thành và tình cờ một hôm cô nhận được cú điện thoại của người cha ruột gọi đến tìm mẹ cô. Sau khi nghe cha cô kể lại mối quan hệ ruột thịt, Đại Mỹ cảm thấy quá bất ngờ và tức giận mẹ cô đã che giấu sự thật về thân thế của cha cô. Từ đó là những mâu thuẫn gay gắt xảy ra giữa hai mẹ con Khương Ái-Đại Mỹ kèm theo nhiều tình tiết cảm động, bi thương của hậu quả đổ vỡ hạnh phúc gia đình.
Tuy có phần đoạn kết buồn, nhưng “Hoa Tuyết” vẫn nằm trong danh sách mười bộ phim truyền hình Đại Hàn có số doanh thu cao nhất năm 2006. Đáng kể hơn, mức độ thành công của “Hoa Tuyết” còn được đa số giới bình luận văn nghệ Đại Hàn dựa trên một nhận định chung: “Nhờ vào sức thu hút của hai khối nham thạch là Kim Hỷ Ái và Nhã Lạp, bộ phim Hoa Tuyết đã truyền đạt đến khán giả những cảm quan về hai thế hệ khác nhau giữa mẹ và con rất trung thực. Ngoài ra, so về tuổi đời lẫn tuổi nghề tuy Nhã Lạp chưa đủ đẳng cấp để so sánh cùng Kim Hỷ Ái nhưng qua bộ phim Hoa Tuyết đã cho thấy tầm mức ảnh hưởng của nữ diễn viên trẻ này đối với khán giả quả thật không tầm thường!”
Sau bước tiến của “Hoa Tuyết” với thành tích đoạt danh hiệu “Tân Nữ Diễn Viên Chính Xuất Sắc” của giải thưởng nghệ thuật “Bách Tưởng” năm 2007, “viên ngọc quý” Nhã Lạp lại tiếp tục tỏa sáng tài năng qua vai nhân vật “Cổ Lan” (Kulan) trong cuốn phim điện ảnh “Sói Xanh ”, một tác phẩm dã sử nói về cuộc đời chinh chiến gian khổ và oai hùng của hoàng đế Thành Cát Tư Hãn trong quá trình thành lập đế quốc Mông Cổ.
“Sói Xanh” là một tác phẩm vĩ đại nổi tiếng với nguồn kinh phí khổng lồ lên đến khoảng 30 triệu mỹ kim và lập tức gây chấn động toàn cõi Nhật Bản sau khi ra mắt khán giả từ ngày 3/3/2007. Kế đến, “cơn địa chấn Sói Xanh” tiếp tục làm rung chuyển các màn ảnh lớn của Đài Loan, Đại Hàn, Hồng Kông, Hoa Kỳ vv… khi được trình chiếu tại 60 quốc gia trên khắp thế giới. Ngoài tài nghệ dàn dựng công phu của nhà làm phim nổi tiếng là đạo diễn người Nhật Bản ông Sawai Shinichiro, cuốn phim “Sói Xanh” còn quy tụ những diễn viên kỳ cựu của màn bạc Phù Tang như: Sorimachi Takashi (đóng vai Thiết Mộc Chân, Thành Cát Tư Hãn), Kikugawa Rei, Iwamura Mayumi, Hakamada Yoshihiko, Nomura Yujin, Matsuyama Kenichi, Hirayama Yusuke v.v…Do đó, “Sói Xanh” đã trở thành đối tượng đoạt ngôi hạng Nhất của giải thưởng “Bunshun Ki Ichigo” năm 2007. Đây là một giải thưởng điện ảnh thường niên của Nhật Bản do các ký giả thuộc nhà xuất bản “Văn Nghệ Xuân Thu” (Bungei Shunshu) tuyển chọn.
Riêng đối với Nhã Lạp, “Sói Xanh” cũng mang đến cho cô danh hiệu “Tân Nữ Diễn Viên Xuất Sắc” của giải thưởng “Hebi Ichigo” do giới báo chí Nhật Bản trao tặng.
Đến năm 2008, những hoạt động nghệ thuật của Nhã Lạp được chính thức chuyên nghiệp hóa qua hàng loạt hợp đồng quảng cáo chủ yếu dành cho các thương hiệu mỹ phẩm, thời trang nổi tiếng như: “Dosan Biotech”, “Etude”, “Clride”, “SK Telecom” v.v…Đồng thời, bộ phim truyền hình “Bạn Là Ai” ra mắt khán giả trong cùng năm cũng là một dấu ấn khẳng định ngôi vị vững chắc của Nhã Lạp trong danh sách những minh tinh trẻ Đại Hàn ăn khách nhất hiện nay.
Tuy không đạt tỷ suất mang tính cách kỷ lục về số lượng khán giả theo dõi, nhưng “Bạn Là Ai” đã cho thấy một bước đột phá mới trong nghệ thuật diễn xuất của Nhã Lạp khi cô được chọn đóng vai nữ nhân vật Tống Nghiên Nhân (Son Young In) lớn hơn tuổi đời của mình và phải trải qua nhiều thử thách khắc nghiệt trong cuộc sống để đạt ước nguyện trở thành một nghệ sĩ vẽ truyện tranh.
Nhã Lạp còn là một nữ hướng dẫn viên xinh đẹp trong chương trình phóng sự chuyên đề du lịch kỳ thứ 11 mang tên “She’s O’live” được phát sóng trên băng tần thời trang “O’live TV” của hệ thống truyền hình Đại Hàn vào hai ngày 30/8/2008 và 6/9/2008 vừa qua. Đây là một chương trình phóng sự bằng hình đặc sắc rất được khán giả xứ Hàn ái mộ, chuyên giới thiệu chi tiết về những địa danh thắng cảnh nổi tiếng của miền Nam bán đảo Triều Tiên và trên toàn thế giới. Với mức độ ăn khách và uy tín cao, “She’s O’live” luôn đưa ra tiêu chuẩn tuyển chọn những khuôn mặt trứ danh làm “khách đặc biệt” (special guest) cho chương trình này để đóng vai nữ hướng dẫn viên, nhằm gửi đến khán giả những cảm nghĩ trung thực của mình khi có dịp ngắm cảnh, mua sắm hoặc thưởng thức món ăn v.v…tại các địa điểm du lịch.
Tuy chỉ mới bước vào lứa tuổi 18, nhưng trong năm qua danh tiếng của Nhã Lạp đã nhanh chóng được xếp ngang hàng với các ngôi sao đàn chị như Thôi Chí Vũ, Lý Anh Ái, Tống Huệ Kiều. Đáng kể hơn cô còn được dư luận Nhật Bản gọi là “Thôi Chí Vũ thứ hai” và được dự đoán là có nhiều khả năng thừa kế thế hệ đi trước trong sự nghiệp thúc đẩy làn sóng “trào lưu văn hóa Hàn” dâng cao tại Châu Á.
Hiện nay, Nhã Lạp đang bận rộn trong lịch trình thu hình tác phẩm điện ảnh “Subaru” do Nhật Bản và Trung Quốc hợp tác sản xuất, dự định trình chiếu vào mùa hè năm 2009. “Subaru” dựa theo bộ truyện hoạt họa cùng tên của tác giả trứ danh người Nhật Bản là Soda Masahito. Dựa trên cốt chuyện mang chủ đề tình cảm hài hước, lồng vào bối cảnh sinh hoạt của những vũ công nhảy múa “ballet”, cuốn phim “Subaru” nhanh chóng được dự đoán sẽ trở thành một trong những phim điện ảnh Á Châu thành công nhất của năm nay.
Cùng với những nét đẹp ngày càng tỏa sức quyến rũ theo ngày tháng trưởng thành của lứa tuổi thanh xuân và tài năng diễn xuất tiến bộ, hiện nay Nhã Lạp luôn được giới ái mộ kỳ vọng vào những thành tựu rực rỡ hơn của cô trong tương lai. Dĩ nhiên, Nhã Lạp hãy còn quá nhiều cơ hội để thăng tiến sự nghiệp đầy hứa hẹn trước mặt mà trong đó bộ phim “Subaru” là một bước thuận lợi nhất trong năm 2009 này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.