Hôm nay,  

Oxfam: Vì Thay Đổi Khí Hậu, Vn Trong 10 Nước Bị Hại Nhất

28/11/200800:00:00(Xem: 4178)
Oxfam: vì Thay Đổi Khí Hậu, VN Trong 10 Nước Bị Hại Nhất 
Oxfam: Bến Tre Bị Nước Mặn Hóa, Quảng Trị Bị Lũ Lụt...
HÀ NỘI - Việt Nam nằm trong số 10 quốc gia trên thế giới dễ bị tổn thương đối với sự thay đổi khí hậu, đe dọa đảo lộn những thành quả mà nhiều nước đạt được trong việc giảm bới nghèo đói, theo tờ báo địa phương Youth phúc trình hôm Thứ Hai, trích từ một phúc trình mới đây của Cơ Quan Cứu Trợ Oxfam.
Bản phúc trình đã được công bố 10 ngày trước cuộc họp thượng đỉnh về thay đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc tại Poznan ở Ba Lan, diễn ra từ ngày 1 đến 12 tháng 12 năm 2008.
Bản phúc trình "Việt Nam: Thay Đổi Khí Hậu, Thích Nghi Và Người Nghèo", đã cho thấy rằng mực nước biển đang dâng cao, mưa như thác đổ và lụt lội, nước mặn hóa đất đai và hạn hán đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho sự sống của con người, theo lời của Steve Price-Thomas, giám đốc cơ quan Oxfam tại Việt Nam.

Bản phúc trình tập chú vào 2 tỉnh: Bến Tre, một tỉnh nằm thấp dưới mực nước ở miền nam trong Lưu Vực Sông Cửu Long của Việt Nam, và Quảng Trị, một tỉnh ở bờ biển phía bắc, nơi mà theo lịch sử được biết như là dễ bị thương tổn với lụt lội.
Trong Lưu Vực Sông Cửu Long, nơi mà lúa được sản suất để làm cho Việt Nam trở thành là quốc gia xuất cảng gạo lớn đứng hàng thứ 2 trên thế giới, một số các nông dân không thể trồng trọt bởi vì nước quá mặn, một phần như là kết quả của sự thay đổi khí hậu. Và khí hậu không thể tiên đoán có nghĩa là các nông gia địa phương có ít thời gian hơn để gặt hái và trồng trọt mùa màng có thể bị quét sạch bởi lượng mưa quá lớn, theo bản phúc trình cho biết.
Oxfam kêu gọi các nước giàu dẫn đầu phương thức cắt giảm việc thải khí toàn cầu bởi ít nhất 80% và cung cấp vào quỹ để các cộng đồng nghèo giống như  ở Việt Nam có thể thích nghi với việc thay đổi khí hậu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.