Hôm nay,  

Học Hỏi Kinh Nghiệm Khai Thuế Của Người Khác; Từ Vụ Án Khai Man Thuế Gần Đây Nhất ...

13/06/200800:00:00(Xem: 15866)
Ngày 12 tháng năm 2008 vừa qua tại thành phố Minneapolis, thuộc tiểu bang Minnesota, Nguyễn Quốc Việt, trước đây là chủ và người điều hành trường dạy nghề thẩm mỹ Rose Beauty School ở thành phố St. Paul cùng tiểu bang Minnisota, đã bị kết án 12 tháng tù giam do đã khai man thuế nhiều lần. Bị cáo Nguyễn đã bị truy tố tháng 6 năm 2007 và đã khai nhận tội vào tháng 10 cùng năm.

Theo tài liệu tòa án công bố, trường thẩm mỹ của Nguyễn Quốc Việt đã cung cấp nhiều dịch vụ bán lẻ các sản phẩm sử dụng trong ngành thẩm mỹ và thu học phí của những người ghi danh ở trường để học nghề thẩm mỹ. Thế nhưng ông chủ họ Nguyễn chỉ ký thác một số các hóa đơn nhận được vào tài khoản của trường mở ở ngân hàng. Tất cả các khoản tiền đã nhận khác thì được chuyển vào tài khoản cá nhân của riêng ông, hay được sử dụng để chi tiêu bằng tiền mặt, hoặc cất dấu nơi khác.

Năm 2001 ông chủ giám đốc này khai và nộp hồ sơ thuế Liên bang được biết là không có nợ thuế (no tax due) và một khoản tiền lỗ ròng (net loss) từ hoạt động của trường trong khi ông biết rõ lãi ròng cho cả năm ít nhất là $51,256. Hậu quả của việc này là ông đã trốn không đóng số tiền thuế phỏng chừng là $17,961.

Đến năm thuế 2002, vào ngày 15 tháng 4 năm 2003, ông nộp hồ sơ thuế khai còn nợ thuế $501, và sau cả năm hoạt động, trường thẩm mỹ mang về cho ông chỉ có $6,209 (net profit) mặc dù ông biết rất rõ rằng lãi ròng từ dịch vụ kinh doanh này ít nhất phải là $92,144. Việc này để lại hậu quả ông còn thiếu $35,369 tiền thuế cho năm 2002. Tương tự như vậy, ngày 15 tháng 4 năm 2004, khi nộp hồ sơ thuế cho năm thuế 2003, chủ nhân trường dạy nghề thẩm mỹ đã khai để nhận lại $76 tiền thuế đã đóng dư trong năm với số tiền lãi ròng cả năm là $3,521, khác hẳn con số ông biết ít nhất là $48,732. Quyết định khai không đúng hồ sơ thuế của năm 2003 đưa đến việc ông Nguyễn còn nợ $15,877 tiền thuế.

. . . Đến hiểu được diễn biến của sự việc

Hành vi lừa đảo thường liên quan đến việc giúp khai man hồ sơ thuế của những nhà khai thuế chuyên nghiệp khi họ thổi phồng những chi tiêu cá nhân cũng như những chi phí kinh doanh (inflated personal or business expenses), khai khống, khai sai các khoản tiền được giảm thuế (false deductions), khai để nhận được các loại tín thuế mà người thọ thuế không đủ tiêu chuẩn để nhận (unallowable credits) hay khai nhiều hơn thực tế các khoản tiền được miễn thuế (excessive exemptions) trên hồ sơ thuế của khách hàng. Các chuyên gia khai thuế cũng có thể sửa đổi các con số từ nguồn lợi tức thật của khách hàng để họ (người thọ thuế) đủ tiêu chuẩn nhận các tín thuế, chẳng hạn, khai man để giúp khách hàng nhận được tín thuế EITC (Earned Income Tax Credit).

Trong một số các trường hợp, khách hàng cũng là người thọ thuế có thể không có kiến thức thuế vụ để nhận ra việc khai gian các chi phí, các khoản giảm thuế, các mức miễn thuế và/hay các tín thuế trên hồ sơ thuế của mình. Thế nhưng, khi Sở Thuế nhận ra các hồ sơ thuế khai sai, người thọ thuế phải đóng thêm số tiền thuế còn thiếu, tiền lời và có thể phải đóng phạt và còn bị truy tố hình sự vì đã khai gian thuế.

Chương trình điều tra các vụ vi phạm hình sự liên quan đến người hay dịch vụ giúp khai gian thuế của Sở Thuế Vụ - the IRS Criminal Investigation Return Preparer Program (PPP) - tập trung vào vấn đề thực hiện việc tuân thủ pháp luật từ  hoạt động cung cấp dịch vụ khai thuế bằng những hành động cưỡng chế và/hoặc các mức phạt dân sự  thích đáng được khẳng định rõ ràng nhằm chống lại những tên khai thuế lấy tiền kém tài và thiếu đạo đức.

Trong khi đó, hầu hết những chuyên viên cung cấp dịch vụ khai thuế khác đều thực hiện công việc được giao phó rất mỹ mãn. Sở Thuế Vụ khuyến khích người thọ thuế hãy thật cẩn thận khi chọn người khai thuế cho mình. Chọn người khai thuế cũng cần thiết và quan trọng như khi quý vị chọn thầy thuốc chữa bịnh, hay luật sư để biện hộ và bênh vực mình. Điều quan trọng cần biết là mặc dù người khác khai thuế giúp cho quý vị, cuối cùng quý vị vẫn là người chịu trách nhiệm về tất cả những điều khai trên hồ sơ thuế của quý vị.

Một vài gợi ý giúp chọn người khai thuế

Những điều cần phải cân nhắc khai chọn người hay dịch vụ khai thuế bao gồm:

- Tránh xa những người hoặc dịch vụ khai thuế tuyên bố rằng họ có thể lấy về cho quý vị những khoản tiền refund nhiều hơn những người hay nơi khai thuế khác.

- Tránh xa những người hay dịch vụ khai thuế tính phí dịch vụ trên tỉ lệ số tiền refund nhận lại.

- Hãy chọn và đến với những người hoặc dịch vụ khai thuế chuyên nghiệp nào chịu ký tên trên hồ sơ thuế họ khai cho quý vị và giao cho quý vị một bộ hồ sơ thuế sao để lưu.

" Hãy xem lại hồ sơ thuế cẩn thận trước khi quý vị đặt bút ký tên trên đơn khai thuế, và hãy yêu cầu người/dịch vụ khai thuế giúp giải thích những con số ghi trên hồ sơ thuế mà quý vị không hiểu được cách tính toán của những con số đó.

- Bất kể ai là người chuẩn bị hồ sơ thuế cho quý vị, quý vị vẫn là người chịu trách nhiệm cho tất cả các chi tiết trên hồ sơ thuế của mình. Do đó, xin đừng bao giờ ký tên trên bất cứ mẫu đơn nào chưa được điền đầy đủ hay mẫu đơn chưa điền gì cả.

- Hãy hỏi thăm người quen để họ giới thiệu cho quý vị một người khai thuế trung thực và nhất là hãy hỏi xem người này có hài lòng với các dịch vụ cung cấp cho họ hay không.

- Trốn thuế là một tội hình sự khó tránh bị phát hiện, một loại tội nặng với mức phạt có thể lên đến 5 năm tù giam cùng với $250,000 tiền phạt.

Nếu quý vị nghe người khai thuế giúp hay dịch vụ khai thuế chuyên nghiệp nói huênh hoang về việc họ có khả năng lấy về nhiều tiền refund hơn những người khai thuế khác, xin hãy kiểm tra lại xem điều này quả có đáng tin hay không, hoặc hỏi thăm IRS trước khi "giao trứng cho ác."

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.