Hôm nay,  

Những Trẻ Em Thông Minh Nhất Thế Giới

20/05/200800:00:00(Xem: 3663)

Daniel Cook, 9 tuổi là một trong những người điều khiển chương trình truyền hình trực thoại trẻ tuổi nhất thế giới. Em bắt đầu dẫn chương trình This Is Daniel Cook khi mới lên 6 tuổi. Từ đó đến nay nhiều triệu thiếu nhi Hoa Kỳ và Gia Nã Đại say mê theo dõi những cuộc phiêu lưu của em. Daniel đã làm gần như mọi thứ, từ việc cho thú vật trong Sở Thú ăn cho đến việc đào bới xương khủng long. Thậm chí, em cũng làm phóng sự chính trị trong kỳ bầu cử Gia Nã Đại vào năm 2006.

Daniel cho biết em luôn muốn được xuất hiện trên truyền hình. Và mặc dù là một người dẫn chương trình rất bận rộn, em vẫn đến trường mỗi ngày và vẫn có thời giờ dành cho các công tác từ thiện. Bây giờ, với tuổi đời chưa tròn một thập niên, em đã có 3 chương trình truyền hình, xuất bản 6 quyển sách và phát hành 5 DVD!


Cách đây vài năm có một đoạn phim được quay từ một ngôi làng hẻo lánh ở Ấn Độ và phổ biến khắp thế giới. Đoạn phim quay cảnh một bé gái được giải phẫu để tách rời các ngón tay vốn đã bị dính chặt lại với nhau sau một vụ phỏng nặng. Vì sao cuộc giải phẫu này lại là bản tin nóng bỏng toàn thế giới" Bởi vì cuộc giải phẫu được một cậu bé 7 tuổi tên Akrit Jaswal thực hiện! Và giờ đây, ở tuổi 13, Akrit có chỉ số thông minh (IQ) 146 và được công nhân là người thông minh nhất ở lứa tuổi của cậu tại Ấn Độ, một xứ sở với dân số là 1 tỷ người!

Ngay cả trước khi Akrit có thể bập bẹ nói thì cha mẹ cậu đã biết cậu là một người đặc biệt rồi. Bà Raksha, mẹ cậu, nói: “Nó học rất nhanh. Sau khi nó học thuộc bảng chữ cái thì chúng tôi dạy nó ráp vần và thế là nó bắt đầu biết viết luôn. Lúc đó nó mới 2 tuổi thôi”.

Vào tuổi mà bạn bè đồng trang lứa mới bắt đầu học A, B, C thì Akrit đã đọc kịch của Shakspeare và có cả một tủ sách y khoa rồi. Khi lên 5 tuổi thì cậu đến trường ghi danh học. Một năm sau, cậu là giáo viên dạy Anh Văn và Toán! Akrit bắt đầu đam mê khoa học và giải phẫu học (anatomy) rất sớm. Các bác sĩ tại bệnh viện địa phương để ý thấy chuyện này và cho phép cậu quan sát các vụ mổ khi cậu mới lên 6 tuổi. Quá thích thú với những gì mà cậu thấy được, Akrit bắt đầu đọc tất cả mọi thứ mà cậu tìm được về giải phẫu.

Khi một gia đình nghèo khó cùng cực nghe được khả năng cái thế của cậu thì họ yêu cầu cậu giải phẫu miễn phí giúp cho con gái họ. Cuộc giải phẫu thành công mỹ mãn. Sau cuộc giải phẫu ấy thì Akrit được khen tặng là một thiên tài y khoa của Ấn độ. Hàng xóm và người không quen đổ xô tìm đến cậu để xin ý kiến và nhờ chữa trị. Khi lên 11 tuổi, cậu được thu nhận vào đại học Punjab. Cậu là sinh viên trẻ tuổi nhất từ xưa đến nay ở Ấn độ. Cũng trong năm ấy thì Akrit được mời đến Imperial College lẫy lừng ở Luân Đôn để trao đổi ý kiến với các khoa học gia về những cuộc nghiên cứu y khoa tiên tiến nhất thế giới hiện nay.

Akrit cho biết cậu có cả triệu ý kiến về y khoa nhưng hiện nay cậu đang dồn nỗ lực vào việc tìm ra cách chữa bệnh ung thư. Cậu nói: “Tôi đã thường xuyên đến bệnh viện thăm bệnh nhân từ 6 tuổi và vì thế tôi đã thấy người ta bị những cơn đau hành hạ, và tôi thấy buồn lắm. Đấy là động cơ chính yếu của niềm đam mê của tôi về y khoa và ung thư”. Hiện nay Akrit đang cố hoàn tất các văn bằng cử nhân về động vật học (zoology), thực vật học (botany) và hóa học (chemistry). Cậu hy vọng sẽ có cơ hội tiếp tục học hỏi tại đại học Harvard trong tương lai.


Trong lúc trẻ em đồng trang lứa đang học đếm thì Mikhail Ali, một cậu bé ở miền Bắc nước Anh đã thuộc làu cửu chương và có thể làm toán cộng bốn số thật dễ dàng. Năm 2005, khi mới lên 3 tuổi thì Mikhail trở thành hội viên của Mensa, một hội dành riêng cho những người có chỉ số thông minh IQ chiếm tỷ lệ 2% cao nhất của nhân loại. Trong cuộc thi của bé lúc bây giờ thì Mikhail (vốn được tặng cho hỗn danh là “máy tính sống”) đạt được chỉ số là 137. Mikhail chơi đùa với các con số như các trẻ em khác chơi đùa với đồ chơi vậy. Bé đếm bất kỳ thứ gì, đếm tất cả mọi thứ, kể cả số người trong siêu thị! Và bây giờ, bé bắt đầu học phân số và học lấy căn số.


Gwyn MacKenzie, 8 tuổi, là một thần đồng opera. Em bắt đầu chơi dương cầm và hát líu lo khi mới lên 3 tuổi. Bây giờ thì em có thể hát những bản nhạc chính (aria) trong các vở nhạc kịch opera bằng bốn ngôn ngữ khác nhau! Gwyn cho biết là lần đầu khi em được nghe nhạc kịch opera thì em bị thu hút bởi âm điệu trầm bổng xinh xắn của nó. Em nói: “Khi em mới bắt đầu thì nó bỗng dưng xuất hiện và em tự nhủ “À, mình thích cái này”. Kết cục là mình dính cứng!”
Mặc dù đam mê opera nhưng Gwyn cho biết em nghe đủ loại nhạc, ngoại trừ loại nhạc kích động heavy metal. Hiện nay thì em ưa thích các dĩa nhạc của Beverly Sills, một ca sĩ opera người Hoa Kỳ. Em cũng thích Sumi Jo, một giọng soprano trong làng nhạc opera của Đại Hàn. Tuy nhỏ bé nhưng Gwyn có một giọng ca thật hùng hậu, khả dĩ làm vang dội bất kỳ một nhà hát nào.


Thiếu nữ 17 tuổi người Áo tên Corinna Draschl được phong tặng có Trí Nhớ Vô Địch Thế Giới hạng Thiếu Niên (Junior World Memory Champion). Cô được mời sang Hoa Kỳ để xuất hiện trên chương trình Oprah rồi được thách thức thử trí nhớ. Cô được đưa hình và tên của 50 khán giả của chương trình, rồi được cho 20 phút để học thuộc những cái tên tiếng Anh lạ hoắc đối với cô, một người Áo. Thế nhưng, Corinna nhớ được trọn vẹn tất cả mọi người, không sai một tên. Khi được hỏi cô làm thế nào để nhớ được như thế thì thì cô nói: “Tôi học thuộc lòng rồi sau đó thử lại, rồi tiếp tục lập đi lập lại mãi. Đôi lúc tôi dùng một điều gì đó thật đặc biệt về mỗi người, thí dụ như mái tóc, và liên kết nó với cái tên để giúp tôi nhớ”. Corina cho biết cô nhớ phụ nữ dễ hơn nam nhân, nhờ vào các kiểu tóc, quần áo cũng như cách trưng diện. Cô nói: “Nếu tất cả các ông đều mặc đồ vét, cùng trong lứa tuổi 40-50 và cùng đeo kính thì quả thật khó khăn vô cùng bởi vì họ giống nhau quá”.


Jasmine Lawrence bị rụng hết tóc năm lên 11 tuổi sau khi đi uốn tóc. Cô nói: “Lúc ấy em chỉ còn tóc trên đỉnh đầu nên em phải bện nó lại rồi cho phủ xuống che chỗ bị rụng tóc. Chuyện ấy thực sự làm thay đổi cả cuộc đời em cũng như thay đổi cả cách mà em phản ứng khi người ta nhìn em trân trân”.

Jasmine thề sẽ không bao giờ sử dụng những hóa chất độc hại trên tóc của mình và bắt đầu nghiên cứu cách chế tạo những sản phẩm thiên nhiên cho tóc. Chưa đầy một năm sau thì cô đã sáng chế được một loạt các sản phẩm gìn giữ mái tóc. Cô nói: “Khi tóc em bắt đầu mọc trở lại thì em qúa đỗi vui mừng vì mình đã thành công”.

Sau khi tham dự một khóa cắm trại huấn luyện cho những doanh nhân trẻ tuổi, Jasmine có được một sáng kiến vĩ đại khác: thành lập doanh nghiệp của chính cô. Cô tìm các nguyên liệu cần thiết và học cách nhập cảng chúng qua mạng internet.

Và bây giờ, ở tuổi 15, cô là tổng giám đốc kiêm sáng lập viên của công ty sản xuất Eden Body Works (được đặt tên theo Vườn Địa Đàng nơi tất cả mọi thứ đều nguyên thủy và tự nhiên).Trong tương lai gần Jasmine có thể điều hành cả một đại doanh nghiệp của cô. Các chuỗi siêu thị lớn hiện đang muốn được bày bán các mặt hàng của cô. Cô nói: “Chúng tôi sẽ họp với Wal-Mart vào cuối tháng này. Chúng tôi sẽ đề nghị với họ về collection của chúng tôi”.


Hai anh em Vova & Olga Galchenko được tạp chí Time phong cho danh hiệu là những thần đồng múa rối (juggling geniuses). Múa rối với đồ vật là một trò chơi giải trí sau giờ học cho hai anh em, và trò chơi này nhanh chóng trở thành niềm đam mê cho cả hai để rồi bây giờ họ được xem như những tay múa rối tài giỏi nhất thế giới, những người xuất sắc nhất trong bộ môn này từ xưa đến nay.

Hai anh em theo cha mẹ từ Nga di dân sang Hoa Kỳ khi Vova mới lên 15 và Olga 12 tuổi, để họ có nhiều cơ hội phát triển tài năng. Cả hai anh em tự học Anh Ngữ trong lúc theo học trường trung học công lập. Và bây giờ, sau 3 năm, họ nắm giữ hai kỷ lục thế giới, kể cả kỷ lục thẩy múa 9 cây gậy liên tục 1,000 lần không rớt.

Hai anh em cũng còn nhiều mục tiêu cá nhân khác, mặc dù đang nắm giữ kỷ lục như thế. Olga hy vọng được thâu nhận vào đại học California ở Berkeley để theo học văn bằng cử nhân kỹ sư điện và computer science.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.