Hôm nay,  

Virginia: Tưởng Niệm 33 Năm Quốc Hận, 40 Năm Mậu Thân

30/04/200800:00:00(Xem: 8996)

(Hình ảnh: Nguyễn Văn Đặng)

Hoa Thịnh Đốn.-  "Người trí thức biết được tội ác của cộng sản mà không vạch trần trước công luận là bất trí; kẻ nhìn thấy đồng bào mình bị thảm sát mà không thương xót là bất nhân; và người hiểu nỗi thống khổ của đồng bào mình mà không lên tiếng giùm là bất nghĩa." Đại ý câu nói trên của giáo sư Trần Gia Phụng - một diễn giả về từ Canada được mô tả là một sử gia bỏ rất nhiều thì giờ và công sức để ghi lại các giai đoạn lịch sử cận đại của nước nhà - đã kết thúc buổi hội thảo về tội ác của cộng sản Việt Nam trong vụ thảm sát đồng bào ở cố đô Huế vào Tết Mậu Thân 1968. Buổi hội thảo này được diễn ra vào lúc 11 giờ sáng chủ nhật 27/4/2008 tại hội trường trường Trung Học Thomas Jefferson, thuộc thành phố Annandale của tiểu bang Virginia, là buổi sinh hoạt cuối cùng của chuỗi sinh hoạt liên tục trong 3 ngày do Cộng Đồng Việt Nam Vùng Washington D.C., Maryland & Virginia phối hợp cùng Liên Hội Cựu Chiến Sĩ Việt Nam Cộng Hòa Vùng Hoa Thịnh Đốn và Phụ Cận long trọng tổ chức.

Hình ảnh Ngaỳ Quốc hận ở Virginia.

Chuỗi sinh hoạt đấu tranh nhân dịp tưởng niệm 33 năm Quốc Hận và 40 năm CSVN thảm sát hơn 5.000 đồng bào vô tội sau 26 ngày chúng tạm chiếm cố đô Huế vào dịp Tết Mậu Thân 1968, được mở đầu bằng Bữa Cơm Gây Quỹ (BCGQ) vào tối thứ sáu 25/4 tại nhà hàng Thần Tài ở thành phố Falls Church, VA, với sự tham dự của khoảng 500 đồng hương cư ngụ trong vùng thủ đô và một số phái đoàn về từ các tiểu bang lân cận.

Thay mặt Ban Tổ Chức (BTC), ông Lê Minh Thiệp - Thủ Quỹ Cộng Đồng - đã nhiệt liệt chào mừng quan khách. Lần lượt sau đó, ông Lý Văn Phước - Chủ Tịch Cộng Đồng - trình bày về ý nghĩa của BCGQ cũng như của các sinh hoạt đấu tranh trong hai ngày kế tiếp và ông Đoàn Hữu Định - Chủ Tịch Liên Hội Cựu Chiến Sĩ VNCH - tóm tắt về lịch trình và chi tiết của các sinh hoạt đấu tranh để kêu gọi đồng hương tích cực tham dự.

Theo BTC, trong những ngày đau buồn chung của dân tộc, BCGQ với sự góp mặt đặc biệt của nữ ca sĩ Thanh Lan trong phần văn nghệ chỉ có mục đích tối cần thiết duy nhất là yểm trợ tài chánh cho các sinh hoạt vào hai ngày kế tiếp mà thôi chứ hoàn toàn không mang tính cách vui chơi thông thường. Do vậy BCGQ đã được sự ủng hộ tài chánh rất nhiệt tình của các đại diện hội đoàn và cá nhân tham dự. Tuy nhiên, không khí của BCGQ không vì thế mà trở nên tẻ nhạt. Trái lại, khách tham dự như được sống lại một thời vàng son đã qua với những bài hát về quê hương và ca ngợi người chiến sĩ VNCH anh dũng chiến đấu với cộng thù để bảo vệ nền tự do dân chủ của miền Nam VN, được trình bày bởi nữ ca sĩ Thanh Lan hợp cùng những tiếng hát tên tuổi trong vùng như Kiều Nga, Diễm Trang, Ngọc Nhung, Phùng Quân, Mai Loan và phần trình diễn của ban nhạc Diamond.  

Qua ngày thứ bảy 26/4, vào lúc 11 giờ trưa tại kỳ đài Trung Tâm Thương Mại Eden, ở thành phố Falls Church, VA, khoảng 300 đồng hương thuộc đủ mọi thành phần trong cộng đồng, đã cùng cất cao giọng hát vang bài quốc ca VNCH hùng hồn trong khi ngọn cờ vàng chính nghĩa được trang trọng kéo lên phất phới trên nền trời tự do sau một đúng tuần lễ được treo rũ để nói lên niềm Quốc Hận đau thương. Trong dịp này, các vị lãnh đạo tôn giáo và những bậc trưởng thượng đã tiến đến trước bàn thờ các vị anh hùng tuẫn tiết vì non sông để thành kính thắp nén nhang tưởng nhớ đến vong linh họ và thầm khấn nguyện hồn thiêng sông núi phù hộ cho dân tộc sớm thoát khỏi ách lầm than. Đồng hương tham dự lễ thượng kỳ còn được xem cuộc triển lãm do các thành viên trẻ trong Cộng Đồng thực hiện nhằm ghi lại những hình ảnh kinh hoàng tang thương hồi Tết Mậu Thân 1968 do CSVN gây ra cho đồng bào ở cố đô Huế.

Ngay sau đó, đoàn xe đã chở mọi nguời rời Trung Tâm Eden, trực chỉ thủ đô Hoa Thịnh Đốn để tham dự lễ tưởng niệm đồng bào Huế bị VC thảm sát hồi 40 năm về trước được long trọng cử hành tại Tượng Đài Các Nạn Nhân Cộng Sản (VOCM) ở góc đường Massachusetts, New Jersey Avenues và G St., thuộc khu Tây Bắc thủ đô. Dưới ánh nắng chan hòa của một ngày mùa xuân mà trước đó tin khí tượng tiên đoán sẽ có mưa giông, gần 200 người trong đó có các phái đoàn người Việt về từ New York, New Jersey, Pennsylvania, Detroit (Michigan), đại diện Hội Sáng Lập Tượng Đài VOCM và Pháp Luân Công (Falun Gong), đã thành tâm tưởng nhớ đến các nạn nhân vô tội bị cộng sản tàn sát vô cùng dã man tại cố đô Huế 40 năm qua mà ảnh hưởng kinh hoàng vẫn còn chưa nguôi trong lòng người dân Việt. Bên cạnh những biểu ngữ của Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị VN tại New York và Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Detroit, người ta còn chú ý đến một biểu ngữ khác ghi hàng chữ: "The Chinese Communist Regime Killed 80 Million People." Tất cả những lời phát biểu của Giáo Sư Trần Gia Phụng cùng các ông Lý Văn Phước (Cộng Đồng VN Vùng WDC, MD & VA), Đoàn Hữu Định (Liên Hội Cựu Chiến Sĩ VNCH Vùng HTĐ & Phụ Cận), Nguyễn Trung Châu  (Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị VN Tại NY), Karl Atlau (Hội Sáng Lập Tượng Đài VOCM) và Kim Aung (Pháp Luân Công) qua những trường hợp riêng biệt xảy đến cho cá nhân và dân tộc mình, đều lên án sự tàn ác của cộng sản. Riêng CSVN, ngoài tội tàn sát chính đồng bào của mình còn mang thêm ít nhất một trọng tội khác trước lịch sử nữa là dâng đất đai cho ngoại bang. Trong buổi lễ tưởng niệm này, một vòng hoa tưởng niệm đã được trịnh trọng đặt ngay dưới chân tượng đài và ông Huỳnh Văn Hiệp (Ban Trị Sự Trung Ương Giáo Hội Phật Giáo Hoà Hảo Hải Ngoại) đã đại diện tôn giáo, thành kính dâng lời cầu nguyện cho vong hồn các nạn nhân được siêu thoát. Buổi lễ tưởng niệm được ghi nhận là thành công tốt đẹp do sự điều hợp khéo léo và lưu loát của hai cô Lữ Anh Thư và BS Thể Bình cùng sự sắp xếp chu đáo của BTC từ thức ăn, nước uống cho đến ghế ngồi cho người tham dự. 

Tiếp nối sinh hoạt đấu tranh trong ngày thứ bảy, đoàn người tham dự lễ tưởng niệm nạn nhân CSVN đã được xe đưa đến công trường Sheridan trên đường Massachusetts, đối diện với Tòa Đại Sứ CSVN, để thực hiện cuộc biểu tình. Cũng như trong buổi lễ tưởng niệm nạn nhân CS, cuộc biểu tình của người Việt tự do vùng Đông Bắc Hoa Kỳ được bắt đầu bằng nghi thức chào quốc kỳ Mỹ-Việt thật trang nghiêm. Đại diện BTC đã lên tiếng bằng Anh ngữ cho biết mục đích cuộc biểu tình là để phản đối nhà cầm quyền CSVN đàn áp nhân dân và đưa đất nước xuống hàng những quốc gia nghèo đói nhất trên thế giới sau 33 năm thống trị, đồng thời để tố cáo trước công luận quốc tế những vi phạm nhân quyền của CSVN cũng như sự khiếp nhược dâng hiến lãnh thổ cho Trung Cộng của bọn chúng, cùng mặt khác, đòi hỏi chúng phải trả tự do tức khắc và vô điều kiện cho tù nhân chính trị, phải tôn trọng nhân quyền và phải phục hồi tự do dân chủ cho quê hương.

Sau phần chào mừng của ông Lý Văn Phước, Chủ Tịch cộng Đồng Vùng WDC, MD & VA, lần lượt một số các vị lãnh đạo cộng đồng và đoàn thể đã được mời phát biểu như các ông Trần Quán Niệm (CĐVN ở New Jersey), LS Nguyễn Thanh Phong (CĐVN ở NY), BS Đặng Vũ Chấn (Cơ sở Đảng Việt Tân), ông Huỳnh Văn Hiệp (Giáo Hội Phật Giáo Hòa Hảo Hải Ngoại), ông David Võ (tạp chí Việt Mỹ ở PA), bà Phiến Đan (Tập Thể Cựu Chiến Sĩ VNCH tại Úc Châu), cô Lữ Anh Thư (Đoàn Thanh Thiếu Niên Đa Hiệu), nhà tranh đấu Lê Quyền... Tất cả đều một lòng lên án CSVN đã đưa đất nước đến cảnh lầm than sau 33 năm cầm quyền và quyết đòi hỏi bọn chúng phải trả lại tự do dân chủ cho VN. Đoàn biểu tình đã đi tuần hành nhiều vòng chung quanh công trường Sheridan dưới một rừng cờ và biểu ngữ cùng đã hô to nhiều khẩu hiệu đòi tự do, dân chủ và nhân quyền cho VN. Đến lúc khí thế mọi người dâng cao nhất, đoàn biểu tình đã tràn qua sát cổng Tòa Đại Sứ CSVN để lớn tiếng đả đảo CSVN dâng nhượng đất đai và lãnh hải cho Trung Cộng trước khi lên xe trở về nơi xuất phát ban đầu.

Một ngày tranh đấu không mỏi mệt của đồng bào được chấm dứt bằng đêm văn nghệ đấu tranh vào lúc 7 giờ tối tại kỳ đài Trung Tâm Thương Mại Eden. Trước đó, trên bầu trời mây giăng đầy, đe dọa có một trận mưa giông lớn được tiên đoán 80 phần trăm sẽ xảy ra. Thế nhưng, cơn mưa to chỉ trút xuống trong những vùng lân cận để mọi người có thể ngồi lại thưởng thức những bài hát đấu tranh và ca ngợi quê hương cho đến 10 giờ khuya khi những hạt mưa bắt đầu rơi xuống. Số người tham dự tuy không đông vì phần lớn đều e ngại mưa, nhưng nhiều người cho biết họ đến không phải bởi vì chương trình ca nhạc có những tiếng hát điêu luyện mà bởi họ là những người nặng lòng với quê hương và yêu thích văn nghệ.

Sinh hoạt cuối cùng của chuỗi sinh hoạt do Cộng Đồng VN Vùng WDC, MD & VA phối hợp với Liên Hội Cựu Chiến Sĩ VNCH Vùng HTĐ & Phụ Cận tổ chức trong dịp 33 năm Quốc Hận và 40 năm thảm sát Tết Mậu Thân, là cuộc hội thảo vào trưa chủ nhật 27/4 tại trường trung Học Thomas Jefferson. Tuy số người tham dự không đông đảo như BTC dự trù nhưng họ đều là thành phần chọn lọc và đại diện đủ mọi khuynh hướng chính trị. Họ đã nghe trình bày về vụ VC thảm sát các nạn nhân vô tội tại Huế hồi Tết Mậu Thân 1968 trong một bài thuyết trình không quá dài và cũng không quá ngắn của diễn giả Trần Gia Phụng từ trên bàn chủ tọa với ông Lý Văn Phước và giáo sư Nguyễn Ngọc Bích (Nghị Hội Toàn Quốc Người Việt tại Hoa Kỳ). Sau phần ôn lại tổng quát bối cảnh chính trị tại miền Nam VN trước thời điểm 1968, GS Trần Gia Phụng tiết lộ cho biết VC đã chuẩn bị cho cái gọi là "trận Tổng Công Kích Tết Mậu Thân" bằng cách đổi lịch vào năm 1967 để ăn Tết trước một ngày và bằng bài thơ chúc Tết ngụy trang cho lệnh tổng tấn công của Hồ Chí Minh được đọc trên đài phát thanh.  Theo diễn giả, với chính sách diệt tiềm lực, nhà cầm quyền Hà Nội đã tiến hành cuộc xâm lược qui mô, bất chấp lệnh hưu chiến trong ngày thiêng liêng của dân tộc. Chẳng những chúng chủ trương diệt tiềm lực của chính thể VNCH mà còn nhắm vào đối tượng Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam do chính chúng khai sinh ra. Cũng vẫn theo ông, về sau này mặc dù có nhiều lời bào chữa trơ trẽn cho cuộc thảm sát đồng bào vô tội ở cố đô Huế của các cán bộ CS cao cấp và tay sai, nhưng đó vẫn là một tội ác nhân loại không thể tha thứ và CSVN chính là tội đồ của dân tộc.

Tiếp theo, ông Lý Văn Phước đã nêu ra ba mục tiêu chính của cuộc hội thảo gồm: vạch trần tội ác của CSVN trước công luận, tiến hành in một tập tài liệu về tội ác của chúng cùng hợp tác với các tổ chức và cá nhân khác trong việc xúc tiến thủ tục truy tố CSVN trước tòa án quốc tế về tội diệt chủng. Trong khi đó, GS Nguyễn Ngọc Bích cũng đã đào sâu vào chi tiết vụ thảm sát Tết Mậu Thân trước khi mọi người tạm nghỉ để ăn trưa do BTC khoản đãi.

  Trở lại cuộc hội thảo, mặc dù không còn nhiều thì giờ, chủ tọa đoàn cũng đã ghi nhận và giải đáp tương đối thỏa đáng những đóng góp ý kiến và thắc mắc của một số tham dự viên như ông Đào Hiếu Thảo (đài Á Châu Tự Do), LS Nguyễn Thanh Phong, ông Nguyễn Trung Châu (Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị VN tại NY), bà Lê Tống Mộng Hoa (Hội Quảng Đà), cô Phiến Đan và ông Trần Thư (Câu Lạc Bộ Đằng Phương). Đa số đều nhấn mạnh tới nhu cầu phổ biến tài liệu về tội ác CSVN gây ra cho đồng bào đến người Mỹ và công luận thế giới cũng như đến chính thành phần CS trước đây thuộc Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam, và đồng thời cần khai dụng sức mạnh của truyền thông trong công cuộc đấu tranh hiện tại của người Việt hải ngoại cho tự do, dân chủ ở quê nhà.

Cuộc hội thảo chấm dứt nhưng phần lớn những người tham dự đều nói rằng dư âm của chuỗi sinh hoạt kéo dài suốt ba ngày qua dường như vẫn còn lưu lại trong họ niềm phấn khởi tin tưởng vào một ngày mai quê hương tươi sáng pha lẫn chút ngậm ngùi xót thương cho những nạn nhân vô tội của 40 năm qua và ngay cả trong hiện tại dưới một chế độ độc tài tham nhũng. 

Trong dịp tháng tư đen này, với sự vận động tích cực của một số nhà hoạt động trong cộng đồng người Việt, trong số đó có cô Lữ Anh Thư, Thống Đốc tiểu bang VA đã ban hành một Bản Công Bố (Proclamation) về ngày 30 tháng tư. Ngoài ra, phía Tổ Chức Quốc Tế Yểm Trợ Cao Trào Nhân Bản còn cho biết sinh hoạt đấu tranh của cộng đồng người Việt vùng thủ đô Hoa Kỳ sẽ được tiếp nối bằng buổi lễ kỷ niệm lần thứ mười bốn "Ngày Nhân Quyền Cho Việt Nam" tại trụ sở lưỡng viện Quốc Hội Hoa Kỳ vào ngày 8/5 sắp tới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.