Hôm nay,  

1 Dân Sài Gòn Chết, Nghi Cúm Gia Cầm

28/03/200800:00:00(Xem: 2889)

LHQ: H5N1 Chủ Yếu Lan Theo Vịt, Lúa và Người, Chứ Không Phải Gà

GENEVA/SAIGON -- Thụy Sĩ hôm Thứ Năm đã báo cáo trường hợp đầu  tiên bị cúm gia cầm ở nứớc naỳ trong 2 năm, sau khi thử nghiệm thấy một đàn vịt trời nhiễm vi khuẩn H5N1, theo lời Bộ Thú Y Thụy Sĩ.

Vi khuẩn chết người này dò ra ở một con vịt trời ở Hồ Sempach, gần Lucern.

Trong khi đó, một bản nghiên cứu mới phổ biến cho thấy là vịt, lúa và người, chứ không phaỉ gà, mới là “các yếu tố quan trọng nhất” phía sau các đợt bùng phát dịch cúm gia cầm.

Bản nghiên cứu phổ biến bởi Tổ Chức Lương Nông LHQ (FAO) cho thấy vịt, lúa và người là yếu tố mang mầm bệnh cao nhất để lây lan cúm gia cầm ở Đông Nam Á.

Bản nghiên cứu theo dõi một loạt các ổ cúm gia cầm ở Thái Lan và Việt Nam từ đầu năm 2004 tới cuối 2005, điều hợp bởi viên chức về thú y FAO Jan Slinbenbergh và in trên số mới nhất của tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences of the United States.

Trong khi đó, theo báo Tiền Phong, chiều 26/3/2008, thông tin Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch TPSG cho biết: Bệnh nhân tên T.T.V., sinh năm 1988, quê ở huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An đã tử vong vào lúc 0 giờ 20 phút cùng ngày với  chẩn đoán nghi nhiễm virus cúm A/H5N1. Trước đó, vào lúc 13 giờ 20 phút ngày 25/3, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch từ Bệnh viện Bình Dân (TPSG) sau một thời gian điều trị với hội chứng thận hư tại đây. Ngay khi nhập  Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, bệnh nhân có các triệu chứng ho, sốt, khó thở.

Cũng theo báo Tiền Phong,trước đó, bệnh nhân có ho, sốt nhẹ kéo dài 1 tuần. Theo người nhà bệnh nhân, cách đây khoảng 2 tháng, tại địa bàn nơi bệnh nhân sinh sống đã từng xảy ra dịch cúm gia cầm khiến nhiều gia cầm bị chết; hơn 10 ngày trước khi nhập  bệnhviện, bệnh nhân có làm thịt vịt để ăn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.