Hôm nay,  

Tìm Dầu Trường Sa: Phi Dự Tính Rút Lui

10/03/200800:00:00(Xem: 5373)
MANILA -- Thăm dò dầu khí ở Trường Sa chung với Trung Quốc và Việt Nam sẽ là vi hiến, theo luật Phi Luật Tân" Bản tin của phóng viên Paolo Romero trên tờ Philippine Star được dịch tóm gọn như sau.

Chính phủ Phi Luật Tân có thể sẽ dẹp bỏ toàn bộ các hoạt động tiền-thăm-dò để tìm dầu khí ở vùng Biển Đông Thái Bình Dương vì các cáo buộc rằng hiệp định Hoạt Động Thăm Dò Hải Dương Địa Ký Chung  (Joint Marine Seismic Undertaking, JMSU) là vi hiến và xâm phạm lãnh thổ [Phi], theo lời Phủ Tổng Thống Phi hôm chủ nhật.

Trưởng Ban Pháp Lý Tổng Thống Phủ Sergio Apostol nói là Bộ Năng Lượng nói trong 1 buổi họp ở Dinh Tổng Thống tuần qua là Bộ không muốn tiếp tục Giai Đoạn 2 của hiệp định JMSU thực hiện bởi các công ty dầu Phi Luật Tân PNOC-EC chung với Trung Quốc CNOOC, và Viet Nam PetroVietnam.

Giai Đoạn 2 của Hiệp Định trên nguyên tắc bắt đầu từ tháng 10-2007, nhưng bị hoãn vì lý do pháp lý và vì cú xì căng đan liên hệ tới các dự án do Trung Quốc tài trợ.  Hiệp định JMSU theo lịch trình sẽ kết thúc vào ngày 30-6, nhưng vì giai đoạn 2 chua7 thực hiện và không có vẻ gì tiếp tục, nên hiệp định kể như sẽ bị hủy bỏ.

Apostol noí qua điện thoaị với báo The Star là ông sẽ có quyết định cuối cùng vào Thứ Ba hay là trong tuần này.

Ông nói là không cần xin chấp thuận của Tổng Thống Arroyo về chuyện này, vì JMSU chỉ là hợp tác thương mại.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.