Hôm nay,  

2008 Và Viễn Cảnh Bất Động Sản

10/01/200800:00:00(Xem: 5838)

Kể từ sau cuộc khủng hoảng cuối thập niên 20 kéo qua đầu thập niên 30 của thế kỷ trước, chưa bao giờ tình hình địa ốc Hoa Kỳ lại rơi vào tình trạng “ảm đạm” như hiện nay. Xét theo đa số nhận định của nhiều chuyên gia thì tương lai thị trường bất động sản cũng không mấy khả quan.

Ngoài thị trường nhà đất, những mặt hàng và dịch vụ khác cũng bị kéo xuống một cách thê thảm với con số hàng chục. Trong một cuộc khảo sát mới đây do CNN thông báo thì các khu đô thị đã ghi nhận ước tính một con số thua lỗ kỷ lục là 20% trong khi giá mua bán trung bình trên toàn quốc cho một căn hộ tách biệt đã xuống khoảng 13%, và có thể kéo sang đến đầu năm 2009. Loại trừ các yếu tố giảm giá đặc biệt từ người bán, giá vẫn tiếp tục xuống trên 15%.

Trong bản báo cáo này thì khoảng 80 trên 381 khu vực đô thị được thông báo là có những con số lên đến hàng chục, như California và Florida. Theo Mark Zandi, kinh tế gia của cuộc khảo sát mạng có tên là Moody’s Economy.com thì “Đã xảy ra một sự thay đổi về thái độ trong tâm lý nhân viên mua bán kể từ sau cú sốc vay tiền theo lãi suất xảy ra vào mùa hè vừa qua. Họ nhận thấy cần phải hạ giá thấp hơn để bán dễ hơn và điều này tạo nên một hiệu ứng lăn xuống theo quán tính.”

Điển hình là tại thành phố Stockton bang California, giá nhà được dự đoán là sẽ xuống với tỉ lệ 31,6%. Và hiện tượng này dự đoán sẽ tiếp tục cho đến lúc con số bán được nhà sẽ xuống thấp đến trên 40% tính từ đỉnh điểm của thời gian bán trước đây. Hiển nhiên, nhiều công ty xây dựng cũng đã chậm nhịp xây cất lại nếu như họ không muốn bị phá sản. Vì vậy Cục Điều Tra Dân Số cho hay có tổng số 2,1 triệu căn hộ hiện nay đang bỏ trống nhưng không có người mua. Các hộ này đang tạo nhiều sức ép lên giá cả vì chủ nhân muốn bán thốc bán tháo chúng.

Zandi phỏng đoán điều này sẽ gây bất lợi cho nền kinh tế Hoa Kỳ vì nó sẽ làm giảm tổng sản lượng quốc gia xuống 1,5%. Muốn ra khỏi đợt suy thoái này cần nhất là phải giải quyết vấn đề các căn nhà tồn đọng hiện nay. Và điều này thật khó có thể xảy ra trước năm 2010.

California...Hôm Nay và...Mai Sau

Vậy thì tất cả điều này có nghĩa gì xét về mặt dân số và xã hội kinh tế của tiểu bang California" Theo Tờ Los Angeles Times vào ngày 20 tháng 12 năm 2207 thì người dân California đi nơi khác mưu sinh cao hơn các nơi khác về California xấp xỉ 89,000 người. Thống kê trên không tính đến số trẻ ra đời và tỉ lệ người tỉ vong của tiểu bang. 

Không có gì lạ khi xu hướng hiện nay và sắp tới tại Cali mà nhiều chuyên gia gọi là “di dân nội địa” đã tăng từ năm 2005. Lẽ dĩ nhiên là vì thị trường nhà đất đang đi xuống. Giá nhà tại Westminster là 520 ngàn đồng và tại San Jose là 640 ngàn đồng. Hiện tượng này trước đây cũng đã xảy ra tại đây vào những năm 90 khi có tình trạng kinh tế suy thoái xảy ra.

Người dân bỏ đi vì yếu tố kinh tế việc làm. Mà công việc bị mất nhiều nhất lại nằm ngay trong lĩnh vực nhà đất, tài chính và xây dựng. Khoảng gần 90,000 nhân viên bất động sản đã bị sa thải. Trong đó có 16000 việc làm đã bị cắt giảm tại Cali. Nhiều liên doanh cũng buộc phải khai phá sản.

Hơn thế nữa, giá thuê nhà cũng tăng lên. Tại Quận Cam nói riêng, giá thuê 1 phòng ngủ là 1,300/tháng và chiếm 1/3 mức thu nhập của một gia đình trung bình. Các tầng lớp lao động lẫn trung lưu không thể với tới việc tậu cho mình một căn hộ. Nhiều người chỉ có thể mướn tạm chờ thời. Tỉ lệ nhà thuê bỏ trống do đó cũng khá hiếm và chiếm chỉ 4% hoặc 5%.

Nhiều chủ nhà cho mướn tại khu vực Little Saigon vừa đăng rao vặt ngày đầu đã nhận được hàng chục cú điện thoại tới tấp “hỏi thăm.” Có người bán nhà ở đây rồi sang Houston, Texas mua căn nhà tương tự nhưng chỉ có... $45,000 rồi lấy số tiền sai biệt để làm ăn. Tuy nhiên mặc cho dân số tiếp tục đi xuống, và dù nhiều sắc dân khác ra đi với hy vọng tìm một cơ hội lạc nghiệp nơi khác, con số người Việt tại Cali, nhất là ở quận Cam lại không đi xuống. “Đất lành chim đậu” và “an cư lạc nghiệp” là phương châm mà nhiều người gốc Việt có khuynh hướng sống quây quần tập trung dù kinh tế có khó khăn đến mấy. Lí do là vì đối với người Việt, Cali khí hậu thích hợp. Dù có đi đâu làm ăn, đa số tâm lý chung vẫn muốn để dành tiền tìm về Cali mua nhà để sống.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Bốn người được báo cáo đã bị giết chết hôm Thứ Năm sau một vụ cảnh sát rượt đuổi qua nhiều quận đã kết thúc trong trận đấu súng trên đường Miramar Parkway theo sau một tên cướp có vũ khí tại Coral Gables, tiểu bang Florida.
Mỗi năm lên tuổi già đi, tưởng đâu đã được an nhàn, nào ngờ đảng Cộng sản Việt Nam vẫn phải tối mắt đấu tranh để tồn tại vì các chứng nan y: Suy thoái tư tưởng; Đạo đức xuống cấp; Tham nhũng; và, Lợi ích nhóm trong trong cán bộ,đảng viên.
Bản thông báo của cảnh sát đưa ra hôm Thứ Năm ngày 5 tháng 12/2019, cho biết cô bé mất tích tên Lara Nguyen, 12 tuổi, cư dân thị trấn Menda. Lần cuối cô bé được nhìn thấy là tại nhà cô bé này ở đường Coppice Street, khoảng 8 giờ sáng hôm Thứ Tư ngày 4 tháng 12/2019.
Sài Gòn: Trong 11 tháng kiều hối đạt 4,3 tỷ USD, dự kiến cả năm 2019 dự kiến 5,3 tỷ USD, tăng trên 9% so với năm 2018. Kiều hối về đã giúp sản xuất kinh doanh, giải quyết khó khăn đời sống người thân, giải quyết việc làm, tạo điều kiện cho kinh tế Tp SG phát triển.
Do dự đoán thời tiết sẽ có 40-50% cơ hội mưa rào vào Thứ Bảy tới, 7 tháng 12 - ngày sự kiện ‘Winter in the Grove’, Thành phố sẽ dời sự kiện này đến ngày thứ Năm tuần sau, vào ngày 12 tháng 12, và chương trình sẽ bắt đầu lúc 5:00 giờ chiều đến 8:00 giờ tối
Tại nhà hàng Diamond 3, Westminster, Nam California, Tối thứ Sáu, ngày 29 tháng 11 năm 2019, Hội Đồng Hương Quảng Nam – Đà Nẵng (QNĐN) đã tổ chức buổi tiệc tri ân các mạnh thường quân và các ân nhân đã ïđóng góp cho chương trình cứu trợ Thương Phế Binh Việt Nam Cộng Hòa Quảng Nam Đà Nẵng.
Hôm biểu tình 17/11, lãnh tụ trẻ Joshua Wong hô lớn khẩu hiệu "Hồng-kông là Bá-linh mới !" trước đông đảo dân Hồng-kông tụ tập tại Công trường Edimbourg trong khu phố doanh thương.
Chính phủ Trump đang thắt chặt các đòi hỏi làm việc đối với một số người nhận phiếu thực phẩm, một sự thay đổi dự kiến sẽ loại bỏ các lợi ích của Chương Trình Hỗ Trợ Dinh Dưỡng Bổ Sung (SNAP) cho 688.000 người lớn.
Tổng Thống Donald Trump hôm Thứ Tư đã đột ngột bãi bỏ cuộc họp báo đã được lên lịch trình để kết thúc chuyến đi đầy tranh cãi tới Anh cho cuộc họp năm thứ 70 của Tổ Chức Hiệp Ước Bắc Đại Tây Dương gọi tắt là NATO.
Có 422.9 triệu khẩu súng đang lưu hành, khoảng 1.2 khẩu cho một người Mỹ, và 8.1 tỉ dây đạn được bán vào năm ngoái, chứng tỏ súng là phổ biến tại Mỹ, theo National Shooting Sports Foundation cho biết.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.