Hôm nay,  

San Jose: Bánh Xèo Nổi Tiếng Đinh Công Tráng Trên Đất Mỹ

15/12/200700:00:00(Xem: 10247)

Nữ ca sĩ Trúc Mai (đầu bàn đang nhìn ra) và các bạn đang thưởng thức Bánh Xèo Đinh Công Tráng của anh Tài trong Grand Century Mall, San Jose.

San Jose (bài và ảnh Hạnh Dương) -- Chị Hồ Thị Thu bán vé máy bay cho biết rằng rất nhiều quý cô quý bà gốc Việt tại San Jose khi đến mua vé máy bay về Việt Nam ăn Tết, đã nói rằng họ muốn về để đến ăn Bánh Xèo trong hẻm Đinh Công Tráng đối diện Nhà thờ Tân Định, quận I Sàigòn. Chị Thu cũng nói rằng ngay chính bản thân chị khi nói tới Bánh Xèo Đinh Công Tráng cũng phải nuốt nước miếng liên tục vì thật sự hấp dẫn vô cùng.

Thế nhưng, có một điều ít ai biết được rằng  "tổ sư" của BÁNH XÈO ĐINH CÔNG TRÁNG lại hiện đang định cư và mở tiệm bán bánh xèo tại San Jose mà các báo chí Mỹ và Đài Truyền Hình Mỹ đã phải đến quay phim, viết bài giới thiệu nhiều lần trong thời gian qua. Mới đây trên trang Web của Yelp chuyên về bình luận các món ăn, đã có bài nói về Bánh Xèo Đinh Công Tráng tại San Jose theo Link sau đây: http://www.yelp.com/biz/FpHXTTTbcGxX4MTmIcWvsg#hrid:BHph96_QpsEi3HUAtKGUZQ/query:banh%20xeo

Những năm trước, nhiều người khi nghe nói đến tên anh "Tài Vĩa He" thì có thể hình dung ngay một người đàn ông trung niên, tầm vóc khỏe mạnh và bộ râu rất là "dê" nhưng bản tính thì nghệ sĩ, hiền hòa chẳng "dê" tý nào cả. Thiên hạ gọi anh là "Tài Vĩa Hè" vì anh Tài là chủ nhận của tiệm Cà-phê mang tên Vĩa Hè chiếm cứ cả một vùng đất rộng rãi trên đường Senter Road, San Jose gần góc đường Lewis Road. Đây là tiệm cà-phê đông nhất của San Jose trong nhiều năm liên tiếp. Nhưng sau đó anh Tài đã sang tiệm cho một người khác và đi mở gian hàng bán Bánh Xèo chuyên nghiệp với hương vị gia truyền của gia đình anh trong lãnh vực bánh xèo lâu đời tại Việt Nam.

Gian hàng Bánh Xèo Đinh Công Tráng của anh Tài nằm ngay chính giữa ngã ba của khu "Food Court" phía bên trong Thương Xá Grand Century Mall, số 1111 Story Road, Suite #1019, San Jose, CA 95122; Tel. 408-280-1152.  Từ bên ngoài đi vào bên trong khu Thương Xá đông đúc người Việt nầy, khách rẽ qua trái vào suốt dọc hành lang cánh trái của Grand Century Mall là khu ăn uống đủ các món ăn chơi ăn thiệt gần như là các đặc trưng đặc sản từ khắp mọi miền đất nước Việt Nam tụ hội. Thế nhưng, trong những gian hàng có khi trùng lặp món ăn đó, chỉ có hàng Bánh Xèo Đinh Công Tráng là duy nhất không có đối thủ cạnh tranh.

Vợ của anh Tài là người trực tiếp trông coi, kiểm soát từng cọng rau, từng cái trứng. Chị Tài nói rằng nghệ thuật chọn bột, trộn bột với trứng cũng không phải là dễ. Nhiều người làm bánh xèo nhưng khi ăn vào chẳng thấy được mùi vị thơm tho gì, lại bị chất bột co cứng làm cho khẩu vị khó chịu muốn  nhã ran ngay. Riêng chọn lựa loại thịt heo với tuổi nào, thịt nằm ở vùng nào trên con heo thì phải biết chọn mới làm được bánh xèo. Thịt heo phải vừa mềm, béo vừa có vị ngọt ở trong từng thớ thịt. Nếu khi luộc thịt bị quá lửa thì thịt heo trở nên khô xáp không ăn được.. mà luộc sống thì thịt bị nhão ngay, ăn vào có khi nguy hiểm.

Gia đình anh Tài chuyên nghiệp về Bánh Xèo nhiều đời truyền tụng và bí mật về cách làm Bánh Xèo, tuy là món ăn dân gian, nhưng cũng lắm chuyện công phu. Điều quan trọng là rau cải phải được lựa chọn thật tươi, sạch, dòn và khách ăn phải thoải mái. Có nhiều chỗ bán bánh xèo khi đưa dĩa rau sống ra là thấy muốn dội ngược vì nước rửa rau không rủ khô, rau thì miếng rách miếng sâu trông thật thảm hại. Nhiều người Mỹ là du khách khi ghi cảm nghĩ của họ về Bánh Xèo Đinh Công Tráng của anh Tài "râu" đều cho rằng sự vệ sinh cao cấp và hương vị bỏ xa Bánh Xèo trong hẽm Đinh Công Tráng ở khu đối diện Nhà thờ Tân Định Sài-gòn.

Bánh Xèo tại gian hàng của anh Tài có đủ loại Bánh Xèo mặn cho khách bình thường, và Bánh Xèo Chay cho những người Phật Tử. Loại dầu chiên bánh xèo cũng là loại dầu thực vật cao cấp để giữ mùi thơm của bánh xèo không bị nhiễu loạn như những nơi khác. Ngoài Bánh Xèo, tiệm của anh Tài cũng có những món ăn khác như một nhà hàng cao cấp nhung giá lại bình dân vừa với túi tiền của mọi gia đình gốc Việt trong thời buổi xăng cao giá và suy sụp kinh tế tại Mỹ. 

Những món ăn được bà con khen ngợi tại gian hàng Bánh Xèo Đinh Công Tráng của anh Tài, thấy có: Cơm Gà Hải Nam, Cơm Gà Rô-ti, Cơm Bò Lúc-lắc, Cơm Sườn Opal, Bò Viên, Canh Bún, Miến Gà, Bánh Canh, Bò Viên, Chả Giò mặn và chay, Gỏi đu đủ ba khía Thái-Lan.. Món nào cũng ngon và khách hàng đến tấp nập đến độ nay anh Tài Bánh Xèo phải thuê thêm tới 8 cô phụ bếp. Đọc giả Việt Báo và khán thính giả của NewLand TV có thể đến thưởng thức Bánh Xèo Đinh Công Tráng và các món ăn khác của anh Tài và được bớt 10% trong những ngày Giáng Sinh, Năm Mới và Tết Nguyên Đán. Bài nầy được giới thiệu Miễn Phí.

Những cơ sở có nhu cầu cần được giới thiệu trên Việt Báo và trên NewLand TV, xin liên lạc Hạnh Dương, Cell. 408-591-6574. hdvietbao@yahoo.com, newlandtv@gmail.com.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.