Hôm nay,  

Các Biện Pháp Gắt Gao Về Khí Hậu Không Gây Hại Đến Kinh Tế

11/12/200700:00:00(Xem: 1566)

CANBERRA: Một bản báo cáo mới cho biết Úc có thể có khả năng để áp dụng các chỉ tiêu gắt gao nhằm giảm thiểu sự ô nhiễm và lượng khí carbon để kìm hãm sự nóng lên của quả đất. Hôm Thứ Hai, Viện Khí hậu vừa đưa ra các nghiên cứu cho thấy sẽ có rất ít tác động về kinh tế nếu Úc áp dụng các biện pháp để giảm thiểu khí nhà kính. Bản báo cáo của Viện khí hậu, CSIRO và trường Đại học Monash cho thấy là nếu Úc cam kết giảm thiểu sự ô nhiễm vào năm 2012, giảm 20 phần trăm sự thải khí vào năm 2020 và trở thành nơi không còn khí than (carbon) vào năm 2050 thì sự tăng trưởng kinh tế sẽ không bị cản trở gì cả. Bản báo cáo nói rằng theo những đòi hỏi thay đổi về sự tăng trưởng kinh tế, dùng GDP làm tiêu chuẩn đo lường, mức độ tăng trưởng sẽ là 2.8 phần trăm mỗi năm cho tới năm 2050 so với 2.9 phần trăm nếu không hành động gì cả. Mức độ nhân dụng sẽ gia tăng từ 9.7 triệu lên tới 16.7 triệu công việc làm cho tới giữa thế kỷ trong khi giá cả năng lượng sẽ giảm từ 6 phần trăm của lợi tức trung bình hiện nay xuống còn 4 phần trăm vào năm 2050.
Giám đốc Điều hành của Viện khí hậu, John Connor nói rằng hội nghị về thay đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc tại Bali, khai mạc vào hôm Thứ Hai sẽ là một thử nghiệm dễ dàng về sự cam kết của Chính phủ mới của Úc nhằm ngăn chặn sự nóng lên trên toàn cầu. Ông nói rằng bản báo cáo cho thấy hành động quyết liệt, khởi đầu bằng hội nghị hai tuần lễ ở Bali là có thể thực hiện được. Ông Connor nói rằng, nền kinh tế Úc không chỉ lệ thuộc vào khu vực năng lượng và mậu dịch. Thực ra chúng ta có thể quản lý sự biến đổi ở đó và vẫn có sự tăng trưởng lớn trên toàn bộ các khu vực như nông nghiệp, hầm mỏ, viễn thông, hàng loạt các khu vực vẫn còn có sự tăng trưởng mạnh mẽ. “Nếu chúng ta áp dụng các chính sách tái cấu trúc tốt như chúng ta đã có trong quá khứ với chính sách cạnh tranh, ngành sản xuất bơ sữa và thép và các cải tổ khác thì chúng ta thực sự sẽ có một nền kinh tế sẵn sàng cho thế kỷ 21”.


Trong thời gian chiến dịch tranh cử, tân Thủ tướng Kevin Rudd đã cam kết cho Lao động giảm thiểu 60 phần trăm mức độ thải khí carbon vào năm 2050, tuy nhiên ông Connor nói rằng cần có các nỗ lực cao hơn nữa. Ông nói, kiểu mẫu này cho thấy là chúng ta có thể thực hiện được cuộc đầu tư và trở thành nơi không còn khí carbon vào năm 2050. Ông Connor ca ngợi nhóm môi sinh của Lao động, dẫn đầu bởi Bộ trưởng Môi sinh Peter Garrett. Ông nói rằng Bali sẽ là bước tiến lớn đầu tiên của họ và ông Rudd đã cam kết cho Chính phủ phê chuẩn Kyoto. Ông O’Connor nói rằng tai mắt quốc tế sẽ nhắm vào Úc ở Bali với khoảng 190 quốc gia được chờ đợi sẽ tham dự hội nghị này. Ông Connor nói rằng hàng ghế trước đã nhấn mạnh rằng sự thay đổi khí hậu là quan trọng, rằng Úc sẽ giữ vị trí lãnh đạo. Đây sẽ là thời điểm của Úc trong ánh sáng mặt trời của nền chính trị khí hậu toàn cầu, chúng ta sẽ đến từ sự lạnh lẽo của Kyoto, toàn thế giới sẽ chứng kiến… Từ hội nghị này nó có thể gửi tín hiệu mạnh mẽ ra khắp những nơi còn lại của thế giới. Ông nói, Úc sẽ được phán xét qua sự cam kết của mình nhằm tránh khỏi sự gia tăng thêm hai độ nữa về sự nóng lên trên toàn cầu, cho tới việc giảm thiểu từ 25 – 45 phần trăm sự thải khí carbon ở các quốc gia phát triển vào năm 2020, và 50 phần trăm sự giảm thiểu mức độ ô nhiễm khí nhà kính trên thế giới cho tới năm 2050.  Đây là ba điều then chốt mà chúng ta chờ đợi ở các cuộc thương lượng của Bali. Sự lãnh đạo của Úc là điều cần thiết trong các cuộc thương lượng này.w

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.