Hôm nay,  

Bản Tin Liên Hội Nhân Quyền VN Trích Bài Báo Thụy Sĩ

22/10/200700:00:00(Xem: 3388)

Việt Nam, Miến Điện: Độc Tài, Chuyên Chế Hàng Đầu Thế Giới

Bản Tin Liên Hội Nhân Quyền Việt Nam ở Thụy Sĩ trích bài báo Thụy Sĩ viết như sau.

Miến Điện và Việt Nam Cộng Sản  đều là những Chính thể Độc tài Tàn bạo nhứt  và những Nhà nước Chuyên chế Áp bức nhứt thế giới.

Mấy tuần sau khi Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc thông qua Quyết Nghị về Miến Điện, các báo Thụy Sĩ (Tribune de Genève, Le Courrier, Le Temps, v.v.) tiếp tục đưa tin và bình luận. Nhận định chung: Vì quyền lợi riêng hoặc phe nhóm, có một số nước (độc tài cộng sản, phi dân chủ, bất bao dung tự do ngôn luận, tư tưởng và tín ngưỡng…) đã chỉ trích (hoặc tránh né) sự công khai tố cáo và lên án những cuộc trấn áp trong máu lửa của nhóm quân phiệt đối với nhân dân và từng lớp tu sĩ Phật giáo Miến Điện. Tại Á Châu, chỉ có Nhựt Bản và Nam Hàn là thật lòng ủng hộ Dự thảo Quyết Nghị (Bản Tin LHNQVN ngày 4.10.07). 

Trong số phát hành ngày 19 tháng 10, nhựt báo Le Courrier dành nguyên một trang đăng bài nữ ký giả Claude B. Levenson viết về bà Aung San Suu Kyi. Nữ đồng nghiệp viết với tư cách một chứng nhân nhiều lần được hầu chuyện với nhà tranh đấu cho Dân Chủ và Nhân Quyền Miến Điện, khôi nguyên Giải Nobel Hòa Bình 1991. Qua bài viết, người đọc biết rằng đám quân nhân cai trị Miến Điện đã xây cất nhiều khách sạn hạng xa xỉ cùng nhiều trung tâm thương mại và tẩy rữa tiền buôn bán ma túy và bạch phiến.

Bà Claude B. Levenson và chồng bà, nhà báo Jean Claude Buhler là đồng tác giả quyển Aung San Suu Kyi, ngày mai Miến Điện (nhà xb. Philippe Picquier). Cuốn sách này được giới phê bình quốc tế công nhận giá trị, với những tài liệu chính xác và đầy đủ nhứt về Miến Điện. Cũng trong t ờ Le Courrier, bà Claude B. Levenson còn viết thêm một bài phân tích tình hình, dưới tựa đề đậm nét mực đen Miến Điện – Trung Hoa: liên minh các chính thể độc tài.

Trước đó, trong số phát hành ngày 10 tháng 10, nhựt báo Tribune de Genève đã dành trang bìa cùng 2 trang trong k ế tiếp cho Miến Điện. Trải ra trên nửa trang 3, một bản đồ toàn cầu in màu với hình 20 lãnh tụ đứng đầu những Chính thể Độc tài Tàn bạo nhứt và những Nhà nước Chuyên chế Áp bức nhứt thế giới (TOUR DU MONDE DES PIRES DICTATURES ET DES ÉTATS LES PLUS RÉPRESSIFS).

  Sau đây là danh sách được ghi chép và bản đồ được sao ảnh từ báo Tribune de Genève:

ARABIE SAOUDITE  - Abdallah Ibn Al-Saoud; BIÉLORUSSIE  - Alexandre Loukachenko;     BIRMANIE  - Than Shwe; CHINE  - Hu Jintao; CORÉE du NORD  - Kim Jong-il; CUBA  - Fidel et Raul Castro; ÉRYTHRÉE  - Issaias Afeworki; GUINÉE (Conakry) - Lansana Conté; GUINÉE ÉQUATORIALE  - Teodoro Obiang Nguema; KAZAKHSTAN  - Noursultan Nazarbaiev;   LAOS  - Choummaly Sayasone; LIBYE  - Mouammar Kadafi; OUZBÉKISTAN  - Islam Karimov; SOUDAN  - Omar el-Béchir; SYRIE  - Bachar el-Assad; TUNISIE  - Zine el-Abidine Ben Ali; TURKMÉNISTAN  - Gourbangouly Berdymoukhammedov; VIETNAM  - Nong Duc Manh ;ZIMBABWE  - Robert Mugabe:

Sau khi theo dõi các cuộc thảo luận tại Khóa họp đặc biệt của Hội Đồng Nhân Quyền về Miến Điện, đọc báo Thụy Sĩ, nhìn qua bản đồ trên đây, có thể kết luận rằng: từ Bắc Kinh đến Bình Nhưỡng, từ Hà Nội đến Vạn Tượng, từ La Havane đến Ngưỡng Quang, thủ đô Miến Điện…, tất cả lãnh tụ những Chính thể Độc tài Tàn bạo nhứt và những Nhà nước Chuyên chế Áp bức nhứt thế giới đều là những kẻ đang sống trong trạng huống đồng sàng chung mộng.

Hiển nhiên là Trung Cộng bị tố cáo đứng đầu nhóm các nước tìm cách bao che những hành vi phạm tội ác của tướng Than Shwe và tập đoàn độc tài quân đội Miến Điện. Cần nhắc lại, trong vài phút phát biểu tại Khóa họp đặc biệt của Hội Đồng Nhân Quyề n chiề u ngày 2 tháng 10, phó đại sứ Phạm Quốc Trụ đại diệ n chế độ Hà Nội cũng chỉ bày tỏ sự quan ngại sâu xa về tình hình Miến Điện và thông cảm những khó khăn và thử thách mà nước đó đang gặp trong tiến trình thực thi sự hòa giải hòa hợp quốc gia cùng với sự phát triển kinh tế.. Nhưng không quên kêu gọi tất cả các phe liên hệ nên tự chế và quay lại đối thoại để giải quyết những sự bất đồng một cách hòa bình. Và mong đợi sự ổn định tình hình Miến Điện phù hợp với quyền lợi lâu dài của Miến Điện và vùng (Á Châu trong đó có Việt Nam). 

Hàng trăm ngàn người dân Miến Điện cùng với các tu sĩ Phật Giáo biểu tình tuần hành ôn hòa và bất bạo động trên khắp các nẽo đường đất nước Miến Điện bất hạnh và đau khổ kéo dài từ mấy thập niên qua, muốn hỏi họ còn phải tự chế như thế nào nữa " Và hòa giải hòa hợp quốc gia, theo kiểu đảng Cộng sản Việt Nam quan ni ệm và áp dụng ngay khi cưỡng chiếm Miề n Nam Vi ệt Nam Tự Do cuối tháng tư năm 1975"

Genève ngày 20 tháng 10 năm 2007

Liên Hội Nhân Quyền Việt Nam ở Thụy Sĩ

Ligue Vietnamienne des Droits de lHomme en Suisse

Vietnamese League for Human Rights in Switzerland

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.