Hôm nay,  

Who: Hết Cản Nổi Dịch Cúm, 3 Miền Vn Thêm Các Ổ Bệnh, Who: Chỉ Là Thời Gian Khi Dịch Tới, Có Thể Chết 7.4 Triệu Người

08/11/200500:00:00(Xem: 13348)
GENEVA - Hôm Thứ Hai, các chuyên viên y tế quốc tế họp tại Geneva - mục đích 3 ngày họp của cơ quan y tế thế giới WHO là hoạch định chiến lược toàn cầu chống đại dịch cúm gia cầm.

Nhu cầu cấp bách là đề phòng chủng loại cúm gà có khả năng biến hoá để dễ dàng lậy từ người qua người - chủng loại nguy hiểm nhất hiện nay là H5N1 chưa thấy bằng chứng lây từ người qua người.

Hội nghị cảnh báo rằng một đại dịch cúm tất yếu sẽ bùng nổ, có thể giết nhiều triệu người và làm tốn hao 800 tỉ đô la về thiệt hại kinh tế nếu thế giới không tự vệ kịp.

“Chỉ là vấn đề thời gian thôi, trứơc khi vi khuẩn cúm gia cầm, phần chắc sẽ là H5N1, tới khả năng lây từ người sang người, gây ra đại dịch cúm trên người,” theo lời Tổng Giám Đốc WHO Lee Jong-Wook nói.

“Chúng ta không biết khi nào nó sẽ xảy ra, nhưng chúng ta biết nó sẽ xảy ra... Nếu chúng ta không sửa soạn, trận dịch kế tiếp sẽ gây tai họa cho con người không kể nổ, vừa cả sinh mạng, và ảnh hưởng lan rộng về an ninh. Không có xã hội nào miễn trừ, và không nền kinh tế nào toàn vẹn.”

Một viên chức Ngân Hàng Thế Giới WB với tai hại tài chánh của trận dịch SARS hồi 2 năm trước làm chỉ dấu ước tính, thì trận dịch cúm sắp tới có thể làm tổng sản lượng toàn cầu mất 2% hay nhiều hơn -- tương đương 800 tỉ đô thiệt hại trong một năm, theo lời Milan Brahmbhatt.

Ước tính số người có thể chết vì trận dịch mới đều có nhiều dị biệt, từ 2 triệu người chết tới 360 triệu người chết, nhưng WHO nói con số tối đa hợp lý sẽ là 7.4 triệu người chết.

* Trung Quốc Kêu Gọi WHO Giúp Đỡ

Cũng trong ngày, Trung Quốc loan báo kết quả phân tích với bệnh nhân 9 tuổi tình nghi là vi khuẩn cúm gà H5N1. Trung Quốc chưa từng loan báo trường hợp người bệnh lây cúm gà nào nhưng sẽ mời chuyên gia của tổ chức y tế thế giới (WHO) chẩn đoán 3 trường hợp có triệu chứng của bệnh phổi ở tỉnh Hồ Nam.

Hôm chủ nhật, báo chí trong nước nói các kết quả phân tích trong phòng thí nghiệm không thấy có H5N1 ở 3 người bệnh - nhưng qua hôm Thứ Hai, bác sĩ Julie Hall, chuyên gia của WHO tại Trung Quốc, cho hay em trai 9 tuổi của cô gái đã chết vì bệnh phổi là tình nghi dương tính với H5N1.

Bà Hall nói trường hợp cậu bé 9 tuổi cần điều tra thêm, chưa thể xác nhận, và Trung Quốc yêu cầu WHO giúp đỡ.

Báo China Daily đưa tin 192 người ở tỉnh Hồ Nam có những dấu hiệu của bệnh viêm cuống phổi đang được theo dõi.

Tất cả số người này có tiếp xúc với người mắc bệnh phổi hay chim chết.

Phóng viên nhận thấy các chợ gia cầm trống vắng sau khi chính quyền hạ lệnh cấm bán gà vịt sống, các chủ sạp đánh cờ chờ thời.

* Cả 3 Miền VN Bùng Ra Dịch Cúm

Trong khi đó, tình hình Việt Nam bi quan hơn. Theo thông tấn Tin Nhanh VN (VnExpress), chiều 7/11/2005, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch cúm gia cầm của VN đã khẩn cấp thông báo, dịch cúm đã tái phát ở cả 3 miền VN. Chỉ 2 tuần qua, 4 tỉnh thành gồm Bắc Giang, Quảng Nam, Thanh Hoá và Hà Nội phát giác điểm dịch. Một bệnh nhân ở Hà Nội đã chết vì cúm gia cầm. TNVN ghi nhận tổng lược về tình hình dịch cúm tại 3 miền của VN như sau.

Tại Bắc Giang, từ 25/10, dịch đã lan rộng ở 39 gia đình chăn nuôi của 2 huyện Việt Yên và Yên Dũng làm 5,200 trên tổng số 17,900 gia cầm chết.

Tại Quảng Nam, dịch được phát giác ngày 25/10 tại 2 xã thuộc huyện Thăng Bình và Quế Sơn làm 475 con vịt nhiễm bệnh.

Tỉnh Thanh Hóa phát giác điểm dịch vào ngày 31/10 tại một nhà chăn nuôi gà ở xã Lập Sơn, huyện Hậu Lộc.

Cũng theo hãng tin nhà nước TNVN, ngày 7/11/2005, một lần nữa 15 tỉnh thành phố được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn CSVN chỉ đích danh cần tăng cường "công tác quản lý giết mổ gia súc, gia cầm, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm", đó là: Hà Nội, Hà Đông, Hải Phòng, Hải Dương, Hạ Long, Thái Nguyên, Nam Định, Thanh Hoá, Vinh, Huế, Đà Nẵng, Nha Trang, Biên Hòa, TPSG, Cần Thơ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.