Hôm nay,  

VN Vào Bảng Hung Thần Rào Cản Internet

19/05/200700:00:00(Xem: 4663)

Việt Nam một lần nữa lại vào danh sách các nứơc ngăn chận thông tin từ Internet, theo tin BBC News.

Bản tin cho biết cơ quan Open Net Initiative (ONI) cho thấy tình hình kiểm duyệt do nhà nước thực hiện trên mạng Internet đang tăng toàn cầu, theo bản phúc trình của ONI.

Cuộc nghiên cứu nhiều ngàn trang web trên 120 công ty cung cấp dịch vụ nối mạng (ISP) cho thấy 21 trong 41 quốc gia được nghiên cứu có chứng cớ là đã dựng rào cản  thông tin.

John Palfrey, thuộc Đại Học Luật Harvard, nói, “Chỉ trong vòng 5 năm, chúng ta thấy chỉ có chính phủ vài nứơc bây giờ đã tới 25 nứơc dựng tường lửa rào thông tin.”

ONI là cơ quan nghiên cứu kết hợp của các đaị học ở Toronto, Đaị Học Luật Harvard, Oxford và Cambridge.

ONI chọn 41 qúôc gia để nghiên cứu vì thử nghiệm có thể thực hiện an toàn và nơi đó có “nhiều nhất để tìm hiểu về việc chính quyền kiểm soát trực tuyến.”

Cac1 nứơc kiểm soát thô bạo nhất có Miến Điện, Iran, Pakistan, Saudi Arabia, Syria, Tunisia, United Arab Emirates và Yemen.

Việc dựng tường lửa cản thông tin có 3 lý do chính: chính trị và quyền lực, quan ngại về an ninh, và phong hóa xã hội.

Bản nghiên cứu cho thấy có dựng rào cản Internet tại các nứơc sau:

Azerbaijan, Bahrain, Burma/Myanmar (Miến Điện), China (Trung Quốc), Ethiopia, India, Iran, Jordan, Libya, Morocco, Oman, Pakistan, Saudi Arabia, Singapore, South Korea, Sudan, Syria, Tajikistan, Thailand, Tunisia, Turkmenistan, UAE, Uzbekistan, Việt Nam và Yemen.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.