Hôm nay,  

Ngôn Ngữ Của Ánh Sáng Qua Màu Sắc Điện Anh

14/04/200700:00:00(Xem: 3890)

Từ trái: Ngô Thanh Vân, Đặng Hùng Sơn, Johnny Trí Nguyễn.

  Nhiều khán giả khi xem một cuốn phim không hiểu đạo diễn muốn nói gì khi thấy trên màn ảnh một màu nào đó, che khuất những hình ảnh diễn viên đang trong một vai diễn. Những màu sắc đó có ảnh hưởng gì, tượng trưng cho cái gì và nó nói lên điều gì.

Ngoại trừ những người theo dõi câu chuyện phim và không có một chút gì thắc mắc. Lại có một số người không hiểu tại sao trong đoạn phim đó lại có một ánh sáng kỳ quái xen lẫn trong phim. Để giải tỏa những thắc mắc đó tôi xin trình bày về ngôn ngữ của ánh sáng qua cách nhìn của điện ảnh với những ẩn dụ về màu sắc.

Nguyên thủy (Primary) của màu sắc chỉ có 3 màu là: Đỏ, vàng, xanh (Blue). Khi lấy màu này pha trộn với màu kia, mới ra những màu khác. Và Điện ảnh lấy 7 màu chính của cầu vồng (Rainbow) tượng trưng cho ngôn ngữ màu sắc qua ánh sáng đèn (lighting). Những màu sắc này mang ý nghĩa ẩn dụ, nói lên một điều gì đó mà đạo diễn và những người Director of Photography(D.P) tạm dịch là Giám đốc hình ảnh muốn đem đến cho phim của họ một sắc thái riêng.1/  Màu Đỏ (Red): Màu đỏ là màu ẩn dụ của sự sinh ra(Birth), đẻ ra. Sự cắt đi cái cuống ruột, ống nối với bào thai của người mẹ ( umbilical Cord ).

2/  Màu Cam (Orange): Nói lên tình gia đình, sự ấm cúng. Thời thơ ấu (Childhood), sự ôm ấp của mẹ với con. Sự cảm nhận của người đàn bà.

 3/ Màu Vàng (Yellow): Màu tượng trưng cho quyền lực, năng lực (power) của mặt đất (earth). Nói lên cá tính nhân vật (identity). Màu của sự hiểu biết, ý thức.  Thí dụ: Vua chúa

4/ Màu xanh lá cây (Green): là màu để chỉ kiến thức, sự hiểu biết (knowledge), màu của sự học hỏi về thế giới bên ngoài.

5/  Màu xanh da trời (Blue): là màu của tự do (Freedom), khám phá (discovery), nhận thức mình là ai.

6/  Màu Chàm (Indigo): Màu pha trộn giữa màu xanh (blue) và màu tím (Violet). Màu nói lên sự hiểu biết (wisdom), từng trải, thông thái, khôn ngoan.

7/  Màu Tím (Violet): Là màu cuối cùng, tượng trưng cho sự chết (death), sự chấm dứt, kết liễu của một đời sống. Nó trở lại một hoàn cảnh, tình trạng cũ cho một người nào đó.

8/  Màu Trắng (White): Là tổng hợp (combination) của tất cả các màu cộng lại. Nói lên cái cuối cùng hoàn tất một vòng tròn (complete circle). Sự nhận thức về cuộc đời sau khi học hỏi. Cái câu hỏi trở thành câu kết của sự trả lời và là sự bắt đầu một cái gì mới. Nói lên mối cảm xúc và tuổi già (aging). Cũng có ý nghĩa của sự đoàn kết, thống nhất (unity) về tình cảm, mục đích, tư tưởng.

Khán giả khi xem phim, nhiều lúc có thắc mắc là tại sao hình ảnh của phim lại tối hơn ánh sáng của sân khấu. Phim ảnh khi chiếu trên màn ảnh, hình rất là Flat (mặt phẳng), ta gọi là thế giới 2 chiều (Two Dimentionals) và cũng nhờ qua ánh sáng giữa bóng tối và ánh sáng đèn (lighting) được cấu tạo, để có một ảo giác (illusion) của chiều sâu mà con mắt mình nhìn thấy ngoài đời.

Một bức tranh đẹp của những người họa sĩ nổi danh trên thế giới, nếu ta lấy một bức tranh in ra thành hình trắng đen (black&white), sẽ thấy họ cấu tạo nên thế giới 3D (3 chiều), qua sự tương phản (contrast), giữa ánh sáng và bóng tối cho ta thấy cái chiều sâu của nó. Nhiều người xem phim bộ của Tàu thường nghĩ phim loại này sáng hơn phim lẻ chiếu trong rạp

Nhưng họ không biết rằng hãng sản xuất (Production) của loại phim này muốn đỡ tốn thời giờ, tiền bạc và thuộc dạng chi phí thấp (low budget) nên không đánh đèn (lighting) theo nghệ thuật của phim dành cho màn ảnh lớn chiếu trong rạp. Những loại phim này không có giá trị về nghệ thuật và thường thì khán giả chỉ theo dõi diễn tiến của câu chuyện phim và không hiểu giá trị của kỹ thuật ánh sáng trong điện ảnh.

Nhân đây, nói qua về xảo thuật của điện ảnh. Trong phim Titanic, nhờ đạo diễn James Cameron em ông này viết nhu liệu (program software) để cấu tạo nên những con người bằng hình ảnh (Computer graphic people).

Nhờ ông mà cuốn phim"Lord of the Ring" thực hiện được trên 100,000 hình ảnh Computer graphic creature.

Thời xưa ông Stanley Kubrick thực hiện phim về trận đánh "Waterloo" của Napoleon với 50,000 người thật mà cũng không thực hiện được. Phim "Hero" của đạo diễn Yang Yi Mou (Trương nghệ Mưu), mới chỉ có được 5,000 người. Phim"Curse of the Golden Flower" (Hoàng kim Giáp) với các tài tử: Chow Yun Fat (Châu Nhuận Phát) và Gong Li (Củng Lợi), sau này rốt cuộc cũng phải dùng tới xảo thuật qua Computer Graphic Image.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.