Hôm nay,  

Mỹ Soạn Kế Hoạch Triệt Thoái Khỏi Iraq

13/03/200700:00:00(Xem: 4754)

 Mỹ Soạn Kế Hoạch Triệt Thoái Khỏi Iraq

- Theo Mô Hình El Salvador, Chỉ Cần Cố Vấn, Không Cần Lính Chiến

WASHINGTON (Reuters) -- Các nhà chiến lược quân sự Hoa Kỳ bắt đầu làm việc trên một chiến lược triệt thoái trong trường hợp chiến thuật tăng quân Mỹ vào Iraq thất bại, theo một mô hình rút lui từ từ quân Mỹ ra khỏi Iraq và nhấn mạnh hơn vào huấn luyện và cố vấn cho quân Iraq, theo báo Los Angeles Times hôm Thứ Hai.

Chiến lược này, dựa một phần vào kinh nghiệm Mỹ tại El Salvadore thời thập niên 1980s, vẫn đang trong giai đoạn soạn thảo sơ khởi, theo báo này dẫn lời các sĩ quan Mỹ và tham vấn Pentagon giấu tên tiết lộ.

Đó là kế hoạch triệt thoái, nếu kế hoạch của TT Bush gửi thêm 26,000 lính Mỹ vào Iraq thất bại trong việc ổn định, hoặc nếu quốc hội do Dân Chủ nắm đa số hạn chế.

Báo này dẫn lời 1 viên chức Pentagon nói, “Nơi này họ dị ứng với hiện diện của người ngoại quốc. Bạn có một cửa sổ cơ hội tương đối ngắn ngủi. Năng lực của bạn để ảnh hưởng với lực lượng quân Mỹ đông thế này rồi sẽ tới chỗ tự thảm bại.”

Hoa Kỳ đã gửi 55 chiến binh Mũ Xanh tới El Salvador để giúp quân chính phủ dẹp loạn từ năm 1981 tới 1992, trong nỗ lực để làm cho hiện diện quân Mỹ càng ít thấy càng tốt, theo báo này.

Báo này nói các viên chức Pentagon đã nói là kế hoạch Iran sẽ cần nhiều cố vấn hơn nữa, nhưng mô hình El Salvador đã ảnh hưởng tới việc soạn kế hoạch.

Hiện có 140,000 lính Mỹ ở Iraq.

Tình hình đưa quân lực hiện diện trở thành vai trò cố vấn là sẽ đưa chính phủ Bush tới gần lời khuyên của Iraq Study Group, ủy ban lưỡng đảng đã đề nghị từ từ giảm quân Mỹ ở Iraq.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.