Hôm nay,  

Coi Chừng Các Tờ Check Giả Đang Lan Tràn Trên Mạng

25/02/200700:00:00(Xem: 4800)

Coi Chừng Các Tờ Check Giả Đang Lan Tràn Trên Mạng

Coi chừng chi phiếu giả...

Bài viết của Michelle Singletary cho biết, theo phúc trình mới đây của Hội Người Tiêu Thụ Quốc Gia (The National Consumers League), số check giả xuất hiện trên thị trường gia tăng đến mức báo động. Trong năm 2006, số check giả vọt lên hàng đầu những hoạt động lừa đảo và đứng hàng thứ ba về các hoạt động lừa đảo trên internet.

Bài báo cho rằng có nhiều cách làm check giả. Cách đầu tiên là giả danh giả danh nhân viên được một công ty nước ngoài thuê để điều hành trương mục và đòi khách hàng ký thác các tấm check giả. Người này làm việc tại nhà, chỉ dẫn cách ký thác check và rút tiền ra sau khi ký thác xong và rồi gửi số dư còn lại về công ty.

Check giả cũng được gửi tới những người được tin rằng họ sẽ trúng số hoặc trúng cá cược. Những người bị lường gạt này được yêu cầu đưa check tới ngân hàng để rút tiền mặt ra và sau đó mua check tiền ở bưu điện để trả thuế và các chi phí khác.

Một âm mưu khác là có ai đó bán một món hàng trên báo hoặc trên mạng internet và gửi check để trả tiền món hàng. Người bán được yêu cầu báo tin về sự khác biệt trở lại cho người mua. Và có vẻ như đó là sự giải thích về số tiền ghi trên check nhiều hơn, có thể do sự tính toán sai lầm chẳng hạn. Sau đó, vài tuần sau, người bán mới biết rằng tấm check đó là giả mạo.

Tập Đoàn Bảo Hiểm Ký Thác Liên Bang (The Federal Deposit Insurance Corp.) vừa loan báo một số thủ thuật tránh bị lừa bởi những âm mưu này, một người ký thác có vẻ như chấp nhận trách nhiệm về món tiền ký thác trên check, check nhận tiền sau đó nếu phát hiện là check giả. Khi một cái check được gửi tới ngân hàng và được nhìn thấy ngay thì bạn phải chịu trách nhiệm nếu đó là tấm check giả.

Tác giả bài báo trích lời của các chuyên viên khuyên bạn hãy thực hành điều sau đây, nếu không muốn trở thành nạn nhân của bọn làm check giả: Đừng nhận một tấm check nếu việc mua bán có liên quan tới việc bạn phải gửi tiền đi và nhận tiền sai biệt trở lại qua đường bưu điện.

Khi bạn viết một tấm check nhiều hơn số tiền mà bạn phải trả và sau đó phải hỏi người khách hàng gửi lại số tiền sai biệt" Điều đó không hợp lý. Nếu là một người đàng hoàng thì khi phát hiện sự sai sót, tại sao không ngưng việc trả tiền trên check và bảo bạn hãy hủy nó đi và đề nghị gửi cho bạn một cái mới có số tiền đúng khớp"

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.