Hôm nay,  

Chuyện Dài Tham Nhũng

29/12/201000:00:00(Xem: 5839)

Chuyện Dài Tham Nhũng

Vi Anh
Mới đây Tổ chức Minh bạch Quốc tế (TI) công bố kết quả khảo sát khẳng định 62% người dân Việt cho rằng tham nhũng gia tăng ở Việt Nam trong 3 năm qua. - 82% số người được hỏi đồng ý cảnh sát là ngành đứng đầu tham nhũng ở Việt Nam;  kế đó là giáo dục (67%), hành chính (61%), và tư pháp (52%).
Vietnamnet, báo điện tử trong nước đi một bài “Cảnh sát đứng đầu bảng về tham nhũng” loan tải trên mạng chiều 14/12,  nhưng sau đó thì gỡ xuống, cải chính và cáo lỗi ngày 16/12. Nhưng đâu có yên, tổng biên tập cùng hai nhà báo của mạng tin VietnamNet nhận các hình thức kỷ luật, khiển trách.
Và trước đây Ô Phó Đại sứ Mỹ bên cạnh CS Hà Nội. Ô Jon Aloisi đã nói “Toàn bộ lãnh đạo CSVN đều dính vào các dây tham nhũng có hệ thống. Cũng có vài người muốn giải quyết, nhưng họ không biết làm sao bởi vì tất cả họ đều là đồng lõa.” Có thể kiểm chứng lời của Ông này. qua bản tin của Beth Hearn đăng trên trang nhà của hội đoàn dân chủ The Unrepresented Nations and Peoples Organization (http://www.unpo.org/article.php"id=7600).
Tóm lại tham nhũng ở VN thời CS Hà nội chuyển sang kinh tế thị trường đã thành  chuyện dài quốc nạn, hết thuốc chữa rồi. Nhưng không có gì khó hiểu. Vì Đảng CSVN là cha sanh, mẹ đẻ của tham nhũng. Đảng CS là đảng độc tài đảng trị toàn diện, đứng trên tất cả, hiến pháp, luật pháp, nhà nước, quân đội, nên toàn quyền  ”tha hồ” tham nhũng, “vô tư” tham nhũng.
Thêm vào đó, chíng Đảng CS tạo điều kiện cho tham nhũng phát sinh và bành trướng. Đảng kềm giá lương cán bộ công nhân viên không đủ ăn, chớ đừng nói nuôi gia đình, con cái ăn học. Bụng đói đầu gối phải bò, phải tham ô nhũng lạm của dân, của nhà nước để đấp đổi qua ngày.
Vì  chẳng những công an, cảnh sát, công chức hành chánh mà giáo chức cũng phải kiếm chút cháo để sống cầm hơi. Giáo chức ép buộc học sinh phải học thêm, bán học cụ cho học sinh để kiếm chút tiền lời. Nhà trường thu hàng chục thứ lệ phí để bù đắp quỹ điều hành  trường sở và “cải thiện” sư sống cho giáo viên.
Đảng CS cũng dùng tham nhũng như dây thòng lọng răn đe, trừng trị, thanh trừng để đảng viên  “trung với đảng” và phe.
Do vậy Đảng CS nói mà không làm, không trị tham nhũng vì nếu trị thì còn ai đâu mà phục vụ cho Đảng. Nếu tính về lời nói kêu gọi bài trừ tham nhũng của Đảng Nhà Nước CS Hà nội thì phải nói tàu nhà binh chở cũng không hết. Nhưng nếu tính về hành động bài trừ tham nhũng  của CS thì quá ít ỏi, hiềm hoi.
Thử tưởng tượng công an CS đông như kiến cỏ, một ngày không biết bao nhiêu hành động ác ôn, tham ô nhũng lạm của công an đầy đường đấy chợ. Thế mà Thiếu tướng Vũ Hùng Vương - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát (Bộ công an) nói trên Vietnamnet,  phản biện về sưu khảo  của Tổ chức Minh bạch Quốc tế và bài báo của Vietnamnet bị rút đi và tổng biên tập cùng hai nhà báo bị kỷ luật, Ông Tướng Công an này tỉnh bơ nói “năm 2010, cả lực lượng chỉ có 0,6% cán bộ chiến sĩ bị kỷ luật, mà kỷ luật ở đây bao gồm cả vi phạm hành chính, thậm chí vi phạm điều lệnh. Nói cảnh sát tham nhũng là hoàn toàn không có cơ sở.”


Thực tế theo khảo sát kết quả công bố nói trên của Tổ chức Minh bạch Quốc tế (TI), người dân Việt Nam phải đưa hối lộ nhiều hơn so với người dân ở các nước láng giềng - cao hơn cả Trung Quốc, Indonesia, Thái Lan và chỉ kém Campuchia.
Và  theo dòng thời sự của truyền thông quốc tế về VNCS,  chưa thấy Đảng Nhà Nước CSVN xử tử một cán bộ đảng viên tham nhũng cấp tỉnh, cấp bộ nào  như bên Trung Cộng cả. Toàn là xử chiếu lệ, toàn là trị đằng ngọn. Cái gốc tham nhũng là Đảng, là đảng viên độc tài toàn trị có ai dám đụng đến đâu.
Đảng CSVN là cái ổ tham nhũng. Thử hỏi tám mươi mấy triệu dân, có ai biết ngân sách và tài sản của Đảng CSVN là bao nhiêu không. Kể cả những đảng viên cấp thấp và bậc trung và trung cao cũng chưa  biết nữa. Thử hỏi ai tham nhũng được, người không có chức, không có quyền làm sao tham nhũng, làm sao hối mại quyền thế để tự tư tự lợi.
Thử xem lương và phụ cấp mọi thứ của Tổng Bí Thư Đảng CSVN, Thủ Tướng, Chủ Tịch Nước, Chủ Tịch Quốc Hội là bao nhiêu một tháng mà cái gia sản nổi chưa tính chìm của các Ông ấy là bao nhiêu, thì đủ  biết những  cái đó ở đâu mà ra nều không phải là do tham nhũng. 
Lớn ăn theo lớn nhỏ ăn theo nhỏ. Phó Bí Thư tỉnh Bà Rịa  cất nhà như cái đền, ba bốn cái , còn đất cò bay thẳng cánh. Bí thư tỉnh Cà mau nội cái nhà mồ cho gia đình lớn như cái lăng, dân cả ấp vào còn dư chỗ. Số triệu, tỷ phú đô la  tẩu tán ở Mỹ, Thụy sĩ vốn là trung ương ủy viên, ủy viên bộ chánh trị của Đảng CSVN chiếm gần hết danh sách.  Các ông “sếp sòng” CS đó làm gì mà có nhiều như vậy -  trừ việc làm con hạm ăn của công và của dân.
Tôn giáo, dân chúng ở VN  bị cán bộ đảng viên, nhà cầm quyền Đảng Nhà Nước CSVN tham nhũng. Nào là bị CS cướp đất, cướp nhà, dĩ công vi tư, uất ức quá dân đi khiếu kiện, tọa kháng, cầu nguyện, biểu tình thì  CS cho công an trấn áp, càn quét. Báo chí thấy dân khổ vì tham nhũng, cố gắng “viết lách” thì bị công khai trù dập, sa thải hay nặc lịnh từ dịch.
Thế mà ông lớn, ông nhỏ CS nào, ở trung ương và địa phương cũng cứ bô bô cái miệng bài trừ tham nhũng. Mà họ không hành động, không  thực sự bài trừ. Họ biềt bài trừ tham nhũng hết thì càn ai đâu để phục vụ cho Đảng. Và bài trừ thì dính cả chùm như Ô. Jon Aloisi, Phó Đại Sứ Hoa Kỳ tại Hà Nội, nói “Toàn bộ lãnh đạo CSVN đều dính vào các dây tham nhũng có hệ thống. Cũng có vài người muốn giải quyết, nhưng họ không biết làm sao bởi vì tất cả họ đều là đồng lõa”./. ( Vi Anh)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.