Hôm nay,  

Tội Ác: 5 Vụ Trộm Kim Cương Nổi Tiếng Thế Giới - By Julia Layton

27/07/200900:00:00(Xem: 3568)

Tội ác: 5 Vụ Trộm Kim Cương Nổi Tiếng Thế Giới - By Julia Layton, Vũ Hải phỏng dịch

(tiếp theo và hết)

Trộm kim cương tại Damiani, Ý
Địa Điểm: Phòng trưng bày của công ty Damiani tại Milan, Ý
Thời Gian: 3/2/2008
Trị Giá: Khoảng $20 triệu Mỹ Kim

Một phụ nữ tại Milan đã khiếu nại với cảnh sát ít nhất một lần về những tiếng ồn vào lúc nửa đêm về sáng nhiều ngày liên tiếp trong khu vực gần nhà bà. Thế nhưng, vì có một công trình xây cất đang tiến hành gần đấy, cho nên sự khiếu nại của bà đã không đi đến đâu cả. Cảnh sát (và tất cả những người khác) đều nghĩ rằng tiếng ồn ào này phát xuất từ đám phu phen, công nhân xây cất. Không một ai nghĩ đến chuyện người đàn bà này sống gần như sát bên phòng trưng bày nữ trang nổi tiếng thế giới là Damiani.
Damiani là một hiệu kim hoàn lẫy lừng thế giới, một phần vì các minh tinh điện ảnh thường xuyên sử dụng nữ trang của cửa hiệu này mỗi khi đi nhận giải thưởng quan trọng. Cơ sở của hiệu đã được xây dựng thật an toàn, với một hệ thống báo động tân tiến và một nhân viên bảo an có vũ trang bảo vệ ở cửa trước. Thế nhưng, tất cả đều đã không có hiệu quả gì cả bởi vì bọn trộm mỗi buổi sáng sớm đã liên tục khoan một lỗ hổng qua bức tường kiên cố dầy hơn 1 thước giữa tầng hầm của phòng trưng bày và tầng hầm của tòa nhà kế bên.  
Cách tính toán thời gian của họ gần như siêu việt. Cửa hàng lúc ấy đang chuẩn bị trưng hàng riêng cho một người khách quý và vì thế không có khách hàng nào khác trong tiệm và chỉ có đội ngũ những nhân viên có thể mở khóa kho chứa hàng mà thôi. Các tay trộm sử dụng những bộ đồng phục bị đánh cắp hoặc giả mạo để đội lốt cảnh sát. Chúng xông vào phòng trưng bày từ một lối vào từ bên trong vốn không có ai canh gác. Chúng lớn tiếng đòi khám xét hồ sơ sổ sách của cửa hiệu rồi nhảy xổ đến trói tay chân và bịt miệng tất cả nhân viên. Sau đó, chúng tạm thời cởi trói cho một người để mở cửa két an toàn. Toàn bộ vụ việc này xảy ra trong chớp nhoáng, chưa đầy nửa giờ đồng hồ và bọn gian thu hoạch được một số kim cương, hồng ngọc và vàng ròng trị giá tổng cộng khoảng 20 triệu Mỹ Kim.
Như thế thì vụ ăn hàng này có sơ hở gì để khiến nó bị sắp hạng thứ 3 mà thôi" Xin thưa, bọn gian đã chọn nhầm ngày để làm ăn. Đáng lẽ, chúng đã có thể ẵm đi một số lượng nữ trang đắt giá hơn thế rất nhiều nếu chúng tiến hành vụ trộm vào một ngày khác, bởi vì một số món nữ trang quý giá nhất, đắt tiền nhất đã được nhiều minh tinh điện ảnh nổi tiếng tại Hồ Ly Vọng mượn để đeo trong dịp phát giải thưởng Oscar ngay đêm ấy. Thí dụ điển hình là cái vòng đeo tay được đặt tên “Sahara Bracelet”, cẩn 1,865 viên kim cương, tổng cộng hơn 47 carat, đã được nữ tài tử Tilda Swinton mang khi lên sân khấu lãnh giải.
Cuộc điều tra về vụ ăn hàng này vẫn còn đang tiến hành. Cảnh sát nghi ngờ có nội gián giúp đỡ cho bọn gian bởi vì vụ ăn hàng quá hoàn hảo.

Trộm kim cương tại Antwerp, Bỉ Quốc
Địa Điểm: Antwerp Diamond Center tại Antwerp, Bỉ Quốc
Thời Gian: 16/2/2003
Trị Giá: Khoảng $100 triệu Mỹ Kim

Vụ trộm kim cương giá trị lớn nhất thế giới xảy ra ở Antwerp, Bỉ Quốc, vào năm 2003, và đã đi vào lịch sử thế giới vì đây là một vụ ăn hàng với mưu kế sắp đặt thật tinh vi. Vụ ăn hàng này đã từng được trình bày với độc giả qua những số báo SGT 606-609. Vì vậy, ở đây chỉ nêu tóm tắt một số điểm chính.
Antwerp là một trong hai thủ đô kim cương của thế giới. (Thủ phủ kim cương thứ nhì là thành phố Dubai thuộc United Arab Emirates). 80% tổng số những hạt kim cương thô trên thế giới đều đi ngang qua Antwerp và phần lớn được lưu trữ trong thời hạn dài ngắn khác nhau ở căn phòng kiên cố dưới hầm của Trung Tâm Kim Cương Antwerp (Antwerp Diamond Center), một tòa nhà vô cùng kiên cố.
Trong số 160 hộc tủ an toàn mà các nhà buôn kim cương cất hàng của họ (phần nhiều là chỉ qua đêm) trong lúc thương lượng giá cả mua bán thì 123 hộc bị bọn gian cạy mở, lấy sạch. Vì lấy quá nhiều kim cương, không đủ sức khiêng nên chúng phải chừa lại 37 hộc không đụng tới và nhân viên của Trung Tâm khi phát giác ra vụ trộm thì thấy vô số hạt kim cương lẻ bị vất tung tóe trên sàn nhà.
Có ít nhất là 4 người đã hợp tác hoạch định âm mưu cho vụ làm ăn này trong nhiều năm liên tiếp. Chúng thuê mướn văn phòng trong tòa nhà này từ năm 2000, phân tích thật kỹ lưỡng hệ thống báo động và luyện tập phương pháp khắc chế nó. Chúng cũng lấy được chìa khóa nhà hầm để làm phó bản. Ngay vào ngày thực hiện vụ ăn hàng thì chúng thâu băng từ các máy quay phim an ninh rồi sau đó đút những băng giả này vào hệ thống kiểm soát để che giấu hoạt động của chúng. Tất cả những hành động này cho thấy chúng có nội tuyến, và điều này quả thực sau đó đã được chứng minh là thật.
Băng trộm này được nhận diện là“Trường Turin” – một băng trộm thần sầu chưa hề dùng bạo lực trong các vụ ăn hàng. Một thành viên của băng được biết đến với danh hiệu “Đạo Vương” (King of Thieves) và một người nữa là “Tỏa Thần” (Magician with the Keys).


Cuộc điều tra cuối cùng dẫn đến Ý Đại Lợi và phần lớn các thành viên của băng đều bị nhà chức trách Antwerp, với sự giúp sức của giới thẩm quyền Ý tóm bắt. Một tên trộm đã để lọt mẫu di truyền thể  (DNA) trên một cặp bánh mì ăn dở dang trong bao chứa kim cương bị vất trong cái hào không xa hiện trường. Một mẫu di truyền thể  của một tên khác được tìm thấy trong căn phòng hầm kiên cố. Y đã đóng vai thương buôn kim cương trong nhiều năm, từng gởi kim cương với Trung Tâm Kim Cương, và không biết bằng cách nào đã vượt qua được mọi kiểm tra hồ sơ lý lịch của trung tâm này.
Tuy đa số thành viên bị tóm bắt, nhưng số kim cương và đá quý mà chúng cuỗm mất, trị giá trên 100 triệu Mỹ Kim,  không hề được tìm thấy. Cảnh sát Ý phát giác được một số đá quý trong một két sắt và đã chụp hình những món đồ này để dễ dàng xác định tang vật, thế nhưng, khi các thám tử của Antwerp đến nơi để thu nhận những hạt kim cương bị trộm này thì chúng lại không cánh mà bay, và một lần nữa bị kẻ bí mật cuỗm khỏi một nơi cũng được xem là an toàn vô cùng!
Vụ ăn hàng đứng hàng đầu trong những vụ trộm cướp kim cương ngoạn mục nhất thế giới cũng là một vụ mà kẻ trộm đã bình thản cuỗm được một số quý kim trị giá cao từ một nơi cũng được xem là rất an toàn. Tuy số thu không cao bằng những vụ nêu trên, nhưng nếu tính về tài trí, mưu mẹo và sự gan lỳ thì kẻ thực hiện vụ làm ăn này quả thực xứng danh Vua Đạo Chích.

Vụ trộm kim cương tại ABN Amro Bank
Địa Điểm: Chi nhánh ngân hàng ABN Amro Bank tại Antwerp, Bỉ Quốc
Thời Gian: 2 hoặc 3 hay 4/3/2007
Trị Giá: Khoảng $28 triệu Mỹ Kim

Không một ai biết được tên thật của y, nhưng tất cả nhân viên thuộc chi nhánh của ngân hàng ABN Amro ở Phố Kim Cương Antwerp đều biết đến y qua danh xưng Carlos Hector Flomenbaum.
Flomenbaum tự xưng là một doanh nhân thành công và trong suốt một năm trời y thường xuyên ra vào ngân hàng để giao dịch, cất gởi và lấy kim cương. Tất cả nhân viên của ngân hàng đều mến chuộng y, một người đàn ông lớn tuổi, trong khoảng từ 55-60, tóc muối tiêu, nói tiếng Anh bằng giọng Mỹ rặt và sử dụng một sổ thông hành của Á Căn Đình. Sau này, cảnh sát mới khám phá được rằng người thực sự có tên Carlos Hector Flomenbaum đã đánh mất sổ thông hành khi du lịch Do Thái vài năm trước khi vụ ăn hàng xảy ra.
“Florenbaum” thường xuyên mua tặng nhân viên ngân hàng những hộp kẹo chocolat và thường xuyên trò chuyện, tán gẫu với họ về những đề tài hoàn toàn không dính dáng gì đến kim cương cả để rồi dần dần chiếm đoạt được lòng tin cậy của họ đến độ y được quyền ra vào phòng kiên cố cất kim cương với tư cách là một khách hàng thuộc hạng VIP.
Tưởng cũng nên nhắc lại, đã từ lâu lắm rồi, gần như từ khi khu phố kim cương được thành hình từ vài thế kỷ trước thì việc mua bán kim cương ở khu chợ này vẫn chủ yếu dựa vào lòng tin đối với những khách hàng quen. Thông thường với những lô kim cương giá trị lớn, việc trao đổi, mua bán cũng chẳng cần giấy tờ mà chỉ trao tiền nhận hàng rồi cuối cùng kết thúc việc giao dịch bằng một cái bắt tay. Vì thế, cũng chẳng có gì lạ lắm khi một người thân chủ đứng tuổi, lịch thiệp, dễ mến, lại được tin cậy để trao cho quyền ra vào của một khách VIP.    
Và những người khách VIP này được trao giữa chìa khóa để họ có thể vào phòng kiên cố bất cứ lúc nào, vào những giờ giấc trái khoáy nhất cũng chả sao, để kiển soát hoặc lấy lại kim cương từ hộc tủ riêng của họ. “Flomenbaum” là một trong những người được tín cẩn đủ để có chìa khóa riêng. Và, một ngày nào đó trong khoảng từ chiều 2/3/2007 đến rạng sáng 5/3/2007, y vào phòng kiên cố và sau đó bình thản bước ra khỏi ngân hàng bằng cổng chính với lượng kim cương tổng cộng trên 120,000 carat.
Ngân hàng ABN AMRO có một hệ thống báo động tinh vi trị giá 2 triệu Mỹ Kim, nhưng “Flomenbaum” không hề phải đối phó với hệ thống này. Y sử dụng thẻ an ninh ra vào của mình để vào phòng hầm, rồi đi thẳng đến khu mà y biết có chứa kim cương thô chưa được mài giũa, rồi cạy tung 5 hộc tủ đựng kim cương. Giới buôn kim cương ở Antwerp sững sờ kinh ngạc nhiên khi vụ trộm được loan báo. Tất cả đều thắc mắc không hiểu vì sao mà một người đàn ông có thể sử dụng một sổ thông hành bị đánh trộm để mở tài khoản tại ngân hàng mà lại không hề bị phát giác khi phải trải qua cuộc kiểm tra hồ sơ lý lịch.
Trong số đá qúy bị đánh trộm có 41 viên đá xanh và 2 viên ngọc bích thật hiếm và quý. Tổng cộng số kim cương và đá quý bị đánh trộm là $28 triệu Mỹ Kim. Đến bây giờ vẫn chưa tìm ra thủ phạm mặc dầu nhà chức trách đã treo giải thưởng $2 triệu Mỹ Kim cho những ai đưa tin tức dẫn đến việc tóm bắt thủ phạm.
Từ năm vụ trộm cướp ngoạn mục lẫy lừng nêu trên, người ta rút tỉa được hai bài học vô cùng quý giá, vốn là những điểm tương đồng của tất cả những vụ ăn hàng này, cho dù chúng được thi hành với nhửng cái búa tài xồi hay với những nụ cười thân mật. Thứ nhất, một cuộc ăn hàng thành công luôn cần có nội tuyến trợ thủ. Thứ nhì, trong khi bọn gian sau này có thể bị tóm bắt, nhưng một khi những hạt kim cương bị mất trộm thì chỉ có trời mới biết chúng trôi giạt về đâu bởi vì nhà chức trách không bao giờ tìm lại được những hòn đá ngọc quý giá ấy cả.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.