Hôm nay,  

Không Quân Mỹ-vn Kết Thân, Hợp Tác Sẽ Chia Sẻ Tin, Tương Lai Hợp Tác Quân Sự

24/07/200900:00:00(Xem: 5839)

Không Quân Mỹ-VN Kết Thân, Hợp Tác Sẽ Chia Sẻ Tin, Tương Lai Hợp Tác Quân Sự

“Quan hệ quân sự Mỹ-Việt tiến thêm một bước mới” là một bản tin trên đài VOA hôm 23/7/2009, cho biết quan hệ quân sự Mỹ-CSVN đang kết thân hơn, qua đó không quân 2 nước sẽ hợp tác. Như thế, một dấu mốc mới đã vượt qua trong quan hệ 2 nứơc này. Bản tin viết:
“Sự hợp tác quân sự giữa Hoa Kỳ và Việt Nam lại có thêm một bước tiến mới với cuộc hội đàm giữa các giới chức Lực lượng Không quân Hoa Kỳ và các giới chức binh chủng Không quân Việt Nam.
Bản tin hôm thứ Năm của hãng thông tấn Pháp – AFP - trích thuật một thông cáo báo chí của đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội cho hay các giới chức cấp cao của lực lượng không quân hai nước đang mở các cuộc họp kéo dài 4 ngày, bắt đầu từ ngày 21/7 và kết thúc vào ngày 24/ 7 để chia sẻ thông tin và chuẩn bị cho các hoạt động hợp tác trong tương lai.
Trung tướng Chip Utterback, Tư lệnh Không đoàn 13 của Hoa Kỳ, người dẫn đầu phái đoàn Mỹ, nói rằng mối quan tâm của Hoa Kỳ trong các cuộc hội đàm là nhằm xây dựng một mối quan hệ hữu ích trong tương lai.
Ông Utterback nói thêm rằng qua các cuộc gặp trực tiếp với các giới chức không quân trong khu vực và đối thoại với cùng một ngôn ngữ của không quân, hai bên có thể tìm thấy nền tảng chung và các cơ hội hợp tác trong tương lai.
Cũng theo thông cáo báo chí này thì các giới chức không quân Hoa Kỳ đã giới thiệu cho các thành viên của Bộ Tư lệnh Phòng không Không quân Việt Nam tại Hà Nội về Không quân Hoa Kỳ và các chương trình đào tạo phi công của không quân Mỹ.
Phần giới thiệu về đào tạo do thiếu tá Nate Flint, phi công lái máy bay C-17 thuộc Không đoàn 13, trình bày. 


Thiếu tá Flint phát biểu rằng điều thực sự thú vị về chuyến thăm lần này là bất kể những gì đã diễn ra trong lịch sử giữa hai nước, hai bên đã có thể trao đổi với nhau với tư cách là những quân nhân không quân trong quân phục của quốc gia mình. Ông nói rằng giới thiệu với phía Việt Nam về Không quân Hoa Kỳ đồng thời lắng nghe những chia sẻ từ phía họ là điều rất tuyệt vời...”
Đặc biệt, bản tin VOA còn cho biết rằng các giới chức không quân Việt Nam sẽ mời phái đoàn Hoa Kỳ thăm quan Trường đào tạo Sỹ quan Không quân Nha Trang, và các giới chức Hoa Kỳ sẽ tham gia phần hỏi đáp với sinh viên của trường. Họ cũng sẽ thăm Sư đoàn 370 thuộc Quân chủng Phòng không Không quân Việt Nam tại thành phố Sài Gòn.
Bản tin cũng ghi nhận các diễn tiến hợp tác trứơc đây, trong đó có, trích:
“Có thể nói đây là một hoạt động mới nhất trong hàng loạt các hoạt động hợp tác quân sự giữa Hoa Kỳ và Việt Nam kể từ khi hai nươc bình thường hoá quan hệ vào năm 1995.
Các hoạt động trước đó có thể kể đến một số chuyến thăm của hải quân Hoa Kỳ đến Việt Nam. Hồi tháng 6/2008, Việt Nam đã đón tàu USNS Mercy ghé thăm Nha Trang. Trước đó Việt Nam đã đón tiếp 5 tàu hải quân Mỹ trong năm 2007, trong đó có chuyến ghé thăm cảng Đà Nẵng của tàu cứu trợ nhân đạo USS Peleliu.
Tàu này thực hiện nhiều dự án kỹ thuật và y tế khác nhau. Cũng trong tháng 6/2008, các quan sát viên Việt Nam tham dự các cuộc tập trận hải quân đa phương Hợp tác và Huấn luyện trên biển (CARAT), do Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ tiến hành.
Gần đây nhất vào tháng 6/2009, Việt Nam đã cho phép tàu khảo sát đại dương USNS Bruce Heezen thực hiện các hoạt động tìm kiếm quân nhân Mỹ mất tích ngoài khơi Việt Nam.”
Cần ghi nhận, thông tấn nhà nước Hà Nội, bản tin VietnamNet cũng viết về tình hình hợp tác không quân naỳ, nhưng chỉ viết ngắn gọn hơn so với các bản tin qúôc tế.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.