Hôm nay,  

Đức Giáo Hoàng Dự Kiến Tới Vn 6-1-2011

21/07/200900:00:00(Xem: 5783)
Đức Giáo Hoàng Dự Kiến Tới VN 6-1-2011
Đồng Hới: Công An Đánh Đập, Bắt 19 Giáo Dân
VATICAN/SAIGON (VB) -- Nếu không có gì trở ngại, Đức Giáó Hoàng Benedict sẽ tới thăm Việt Nam vào ngày 6-1-2011, theo hy vọng của các vị giám mục Việt Nam, bản tin thông tấn Công Giáo UCA News viết như trên hôm 20-7-2009.
Tuy nhiên, nhiều bản tin khác từ  thông tấn VietCatholic hôm Thứ Hai 20-7-2009 laạ cho biết căng thẳng đột ngột bùng nổ ở Quảng Bình: công an TP Đồng Hới đánh đập tàn nhẫn các giaó dân đang dựng nhà tạm ở nền nhà thờ Tam Tòa, và bắt đi “trên 20 người” biệt tích.
Bản tin UCA News cho biết rằng Đức Hồng Y Phạm Minh Mẫn nói rằng bình  thường bang giao giữa Vatican và CSVN bây giờ ở về phía Hà Nội, khi ngài trả lời phỏng vấn sau khi về Sài Gòn từ chuyến đi cùng với 28 giám mục VN khác thăm Vatican từ ngày 22-6-2009 tới 4-7-2009.
Hồng Y Mẫn nói một phái đoàn chính phủ CSVN sẽ tới Vatican vào tháng 11-2009 để bàn về bang giao, và theo lịch trình Chủ Tịch Nước Nguey64n Minh Triết sẽ tới thăm Ý Đaị Lợi vào tháng 12-2009, và lúc đó dấu hiệu hy vọng sẽ là bang giao sớm.
Hồng Y Mẫn nói, cac1 ngày 16-22 tháng 2-2009, phaí đoàn 3 viên chức Vatican do Đức Ông Pietro Parolin lãnh đạo đã thăm VN, và họp buổi đầu tiên vvvề bang giao.
Hồng Y Mẫn nói, cán bộ Ban Tôn Giáo cũng đã “nhắc nhở” Đức Giám Mục Ngô Quangkiệt ở Hà Nội là hãy mời Đức Giaó Hoàng thăm VN trong khi các giám mục tới Ý. Đức Cha Kiệt là Tổng Thuư Ký của Hội Đồng Giám Mục VN.
Trong khi hội kiến Đức Giáó Hoàng ngày 27-6-2009, Đức Giám Mục Nguyễn Văn Nhơn (Đà lạt), lãnh đaọ Hội Đồng Giám Mục, đã mời Đức Giaó Hoàng thăm VN.
Hồng Y Mẫn nói các giám mục hy vọng Đức Giáo Hoàng sẽ thăm VN vào ngày 6-1-2011, trùng hợp với nhiều lễ đaọ tại VN.
Tuy nhiên, hôm Thứ Hai 20-7-2009, Lm. Antôn Phạm Đình Phùng, Chánh văn phòng Tòa Giám Mục Vinh, gửi thư cấp báo trên VietCatholic News, viết:
“...Văn Phòng thư ký Toà Giám mục Xã Đoài, Giáo phận Vinh cấp báo:

“Sáng nay (ngày 20 tháng 7 năm 2009) giáo dân xứ Tam Toà dựng nhà tạm trên nền nhà thờ Tam Toà, Tp. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình. Hàng trăm công an, cảnh sát tới ngăn cản, đánh đập tàn nhẫn nhiều giáo dân rồi bắt lên xe cảnh sát và mang đi. Có trên 20 người đã bị công an cảnh sát đánh đập tàn nhẫn, nay đang bị giam giữ...”
Một bản tin khác nhiều chi tiết hơn, cũng trên mạng  VietCatholic News, kể lại:
 “...Ngày 20/7/2009, giáo dân đã tiến hành dựng ngôi lán tạm trên nền đất cũ của nhà thờ. Việc xựng nhà bằng khung thép, lợp mái xong thì bất ngờ hàng loạt công an được huy động đến với số lượng áp đảo so với khoảng 1000 giáo dân Tam Tòa và các giáo xứ lân cận. Các giáo dân đã bị Công an TP Đồng Hới đàn áp trắng trợn và dã man bằng dùi cui, gậy gộc, lựu đạn hơi cay, xe bắt tù…
Họ dùng xe kéo đổ sập ngôi lán mà giáo dân đã dựng lên để cướp tất cả mang đi khỏi khu vực nhà thờ mà không có bất cứ thông báo nào. Họ đã ngang nhiên thể hiện quyền lực của súng đạn trước giáo dân hiền lành.
Trước cảnh cướp bóc trắng trợn diễn ra, bà con giáo dân đã anh dũng bảo vệ tài sản của mình bằng cách giữ lại những tài sản đó, công an đã dùng dùi cui và công cụ hỗ trợ đánh thẳng vào mặt giáo dân không thương tiếc và lôi xềnh xệch những người đó ra xe, những người khóc than, kêu gào cũng bị đánh đập và điệu lên xe khủng bố. Thậm chí, ngay cả sau khi lên xe, họ vẫn bị đánh đập tiếp.
Khi Thánh Giá bị hạ xuống có một em bé đã nhào đến ôm lấy cây Thánh Giá và em đã bị đánh đập dã man nhất, bị thương nặng, hiện không thể liên lạc được với em và những nạn nhân đang bị bắt.
Đến trưa 20/7/3009, Công an TP Đồng Hới, Quảng Bình đã bắt đi 19 người, hiện các thân nhân chưa được tiếp xúc với các nạn nhân, các nạn nhân bị đánh đập dã man trong đó có nhiều phụ nữ, trẻ em vẫn chưa biết có được điều trị hay không.
Tất cả khung nhà, máy móc và những dụng cụ thi công đã bị cướp đoạt mang đi. Tất cả giáo dân mang máy ảnh, máy quay phim… ghi lại hình ảnh đã bị trấn áp và cướp đoạt toàn bộ...”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.