Hôm nay,  

Nga: Cúm Gà Sắp Lây Người, Vn: 1 Phụ Nữ Nghi Bị Cúm Gà, Lhq: Khẩn Cấp Ngăn Cúm Ngay, Chỉ Vài Tuần Nữa Là Sợ Trễ

04/11/200500:00:00(Xem: 4970)
- MOSCOW - Bộ khẩn cấp của chính phủ Nga phỏng đoán dịch cúm gia cầm sẽ phát sinh trong tháng này và cơ nguy lây từ người qua người là cao trong khi di điểu đến miền nam Nga, Trung Đông và châu Phi.

Thông báo của Bộ khẩn cấp đưa lên mạng toàn cầu viết: “Khả năng người bị lây vẫn còn, nhất là ở những ai có iếp xúc với gia cầm và chim trời tình nghi nhiễm vi khuẩn avian chủng loại H5N1.”

Cho tới nay, chưa có trường hợp truyền nhiễm người tại nước Nga sau các trường hợp cúm gà được báo cáo từ vùng Siberia, lân bang Kazakstan và Mông Cổ hồi Tháng 7.

Bộ nông nghiệp loan báo thú y phát giác cúm gia cầm tại 1 làng khác trong vùng Ural - tính đến hôm Thứ Năm, tổng số vụ cúm gà là 13. Không rõ cúm gà tại làng Chelyabinsk có phải là H5N1 hay không. Bộ nông nghiệp cho biết chuyên viên y tế đang điều tra ở 20 làng khác.

* LHQ Hô Hào Chuẩn Bị Chống Cúm Gà Ngay

HĐ Kinh Tế Xã hội của tổ chức LHQ hôm Thứ Năm mở cuộc hội thảo đặc biệt về cúm gà trong 3 giờ, bắt đầu từ 11 giờ trưa. Cac vị diễn giả gồm chủ tịch đương nhiệm của Đại Hội Đồng LHQ và các giới chức đứng đầu các cơ quan phụ thuộc về y tế, nông nghiệp, điều hợp nhân đạo, vvv ....

Trong dịp này, TTK Kofi Annan kêu gọi thế giới chuẩn bị chống đại dịch cúm gà - ông nói: “Các nhà lãnh đạo không thể bỏ qua nguy cơ ấy. Tại hội nghị thượng đỉnh sức khỏe Time Global, ông Annan tuyên bố: "Dù chúng ta không biết rõ về chủng loại vi khuẩn H5N1, chúng ta biết rằng khi khả năng lây từ người qua người xẩy ra, chỉ có thời gian vài tuần để ngăn chận trước khi dịch bệnh vượt ngoài tầm kiểm soát. Đó là lý do cộng đồng quốc tế phải chuẩn bị ngay từ bây giờ". Theo ông, kế họach dự phòng thuốc là không đủ.

- Việt Nam: Kinh Hoàng Vì Cúm Gà

Trong khi đó, bản tin VOA hôm 3-11-2005 cho biết, một phụ nữ 25 tuổi ở Hà Nội đã nhập viện sau khi có những triệu chứng của bệnh cúm gà. Bản tin hôm thứ năm của Tân hoa xã trích thuật tin tức báo chí Việt nam nói rằng người phụ nữ ở quận Đống Đa đã được đưa vào điều trị tại bệnh viện Bạch Mai hôm thứ ba vì sốt cao và viêm phổi cùng với những triệu chứng tương tự như bệnh cúm gà.

Bệnh viện đã gởi mẫu bệnh phẩm đến Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương để xét nghiệm. Mẹ của bệnh nhân này cho biết 5 người trong gia đình đã ăn thịt gà giết sẵn ở chợ, nhưng chỉ có phụ nữ này ngã bệnh.

Tại cuộc họp báo chiều thứ tư, Thứ trưởng Y tế Trịnh Quân Huấn nói rằng tình hình dịch cúm gia cầm và cúm H5N1 trên người đang diễn biến rất phức tạp và người dân không nên ăn thịt gia cầm và các sản phẩm chế biến từ gia cầm trong thời gian có dịch.

Mặt khác, Ngân hàng Phát triển Á châu ước tính rằng tác động đối với mức cầu trong vòng một năm từ một vụ bộc phát cúm gà nơi người có thể gây thiệt hại 283 tỉ đô la cho các nền kinh tế ở Á châu và khiến cho thế giới bị lâm vào tình trạng suy thoái kinh tế.

Trong một bản phúc trình công bố hôm thứ năm, ngân hàng có trụ sở chính ở Manila này nói rằng ngay cả một trận đại dịch qui mô trung bình cũng sẽ tác động nghiêm trọng tới mức tiêu thụ, đầu tư và mậu dịch trong khu vực, và có phần chắc là Singapore và Hồng kông sẽ chịu tác động nặng nhất vì hai nền kinh tế này lệ thuộc nhiều vào xuất khẩu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.