Hôm nay,  

Trang Văn Nghệ Á Châu: Doãn Tinh Hỷ, Thần Tượng Của Nữ Giới Trung Niên Xứ Hàn

12/04/200900:00:00(Xem: 2571)

Trang Văn Nghệ Á Châu: Doãn Tinh Hỷ, Thần Tượng của Nữ Giới Trung Niên Xứ Hàn - Nhuỵ Nhã

LGT: Trong những thập niên gần đây, văn nghệ Á Châu ngày càng khởi sắc trên phương diện điện ảnh, thời trang, tài tử... với những đóng góp quan trọng của Hồng Kông, Đại Hàn, Nhật Bản, Đài Loan... Nhiều bộ phim hay, nhiều tài tử nổi tiếng của Á Châu đã chinh phục con tim khối óc của hàng tỷ người không những tại Á Châu, mà còn cả các quốc gia tại các châu lục khác của thế giới. Để có thể cống hiến quý độc giả phần nào những sắc thái mới lạ, những đường nét quyến rũ, những hình ảnh độc đáo, của văn nghệ Á Châu, Sàigòn Times hân hạnh giới thiệu cùng quý độc giả các bài viết của Nhuỵ Nhã, một cây viết khả ái, dễ thương, có nhiều cơ duyên đặc biệt với nền văn hóa Nhật Bản, Đài Loan, Đại Hàn, Hồng Kông....

*

Cách đây vừa tròn 3 năm, một tác phẩm TV Series thuộc thể loại tình cảm xã hội của đài truyền hình SBS mang tựa đề “Dear Heaven”, được chuyển dịch sang lời Việt là “Thiên Đường Tình Yêu”, ngay sau khi được trình chiếu từ tháng 3/2006 đã trở thành tâm điểm thu hút sự theo dõi say mê của khán giả ái mộ không riêng gì ở miền Nam bán đảo Triều Tiên mà còn lan rộng khắp khu vực Á Châu. Đây cũng chính là bộ phim đưa tên tuổi nữ diễn viên Doãn Tinh Hỷ (Yoon Jung Hee) lên hàng siêu sao của làng phim ảnh xứ Hàn.
Trong giới nghệ sĩ Đại Hàn, Doãn Tinh Hỷ được xem là một trong những “hiện tượng” đặc biệt thuộc thế hệ sinh vào thập niên 1980, vì chỉ sau lần góp mặt đầu tiên trên màn ảnh nhỏ trong phim “Trận Chiến Hoa Hồng”, cô đều được đóng vai chính trong ba bộ phim kế tiếp gồm “Thiên Đường Tình Yêu”, “Người Đàn Bà Hạnh Phúc” và “Vinh Quang Gia Tộc”. Điều đáng kể hơn là cả ba bộ phim này đều đạt tỷ suất khán giả theo dõi vượt ngoài dự tưởng. Hơn nữa, hiện nay tuy cô đã bước sang lứa tuổi 30 nhưng vẫn còn giữ được dáng vẻ tươi trẻ, nét đẹp quyến rũ không kém gì những kiều nữ đôi mươi, nhất là trong số lượng đông đảo khán giả ái mộ cô đã có khoảng 2/3 là những phụ nữ trung niên Đại Hàn vốn rất ưa thích cá tính của các nhân vật do Doãn Tinh Hỷ diễn xuất. Vì vậy, ngoài biệt danh “đóa Hồng dịu dàng” dùng để ám chỉ sắc đẹp của cô, giới bình luận văn nghệ quốc nội cũng thường gọi cô là “thần tượng nữ giới trung niên Đại Hàn”. Ngoài ra, so với những ngôi sao nổi tiếng cùng thời, tuy Doãn Tinh Hỷ xuất hiện rất ít trong các bộ phim truyền hình hoặc màn ảnh lớn, nhưng mỗi tác phẩm do cô đóng vai chính đều tạo được bước thành công vang dội qua sắc thái riêng biệt của từng vai diễn và thường được trình chiếu vào dịp cuối tuần, nên cô còn được biết đến qua danh hiệu “nữ hoàng phim truyền hình cuối tuần”.
Doãn Tinh Hỷ sinh ngày 21/12/1980 tại tỉnh Kinh Cơ (Gyeonggi) một đơn vị hành chính nằm ở phía Tây Bắc của Đại Hàn. Cô là người con thứ ba trong một gia đình có bốn anh chị em. Từ thời thơ ấu, Tinh Hỷ nổi tiếng là một cô bé trầm lặng, nhút nhát nhưng lại rất ngoan ngoãn và thông minh. Khi bước vào trung học, Tinh Hỷ lại tỏ ra có năng khiếu đặc biệt về văn chương qua những bài luận diễn tả cảm xúc rất phong phú, luôn đạt điểm cao và nhận được nhiều lời khích lệ của nhà trường. Sau khi tốt nghiệp trường nữ Đại Học Thủy Nguyên (Suwon) trong cùng tỉnh Kinh Cơ vào năm 2003, do cơ duyên thúc đẩy khi được một tạp chí thời trang mời cộng tác, Tinh Hỷ đã bước chân vào thế giới người mẫu quảng cáo với tính cách bán chuyên nghiệp vì cô chưa từng có nguyện vọng trở thành một diễn viên trên sân khấu biểu diễn. Tuy nhiên, đến năm 2004, cô được đài truyền hình SBS giao cho vai diễn phụ đầu tiên trong phim “Trận Chiến Hoa Hồng” và từ đó giới làm phim Đại Hàn bắt đầu chú ý đến cô.
Trước khi thực sự nổi tiếng, Tinh Hỷ đã phải chịu nhiều áp lực của “hậu trường sân khấu” như lời cô từng thổ lộ trên tạp chí “Thế Giới Điện Ảnh” vào tháng 1/2008: “Mặc dù ghi danh có phần muộn màng nhưng tôi may mắn được trúng tuyển qua cuộc thi chọn lựa diễn viên nữ đóng vai chính trong phim Thiên Đường Tình Yêu. Trong lúc nỗi vui mừng chưa kịp chia xẻ cùng bạn bè thì tôi nhận được nhiều lời khuyên nên…bỏ cuộc! Nói đúng hơn thì đó là những lời châm chọc của các diễn viên trẻ thuộc ê kíp làm phim khác trong đài SBS mà tôi gặp tại phim trường. Chưa hết, các diễn viên đàn chị cũng nhìn tôi bằng ánh mắt dò xét rất lạnh lùng. Có lẽ các nữ diễn viên muốn tránh né tôi nên không ai nói chuyện hoặc đến gần tôi sau giờ thu hình. Thú thật, lúc đó tôi cảm thấy rất cô đơn và chán nản đến độ có lần tôi đã liên tưởng đến cái chết, nhưng sau đó tôi tự nhủ mình phải ngẩng đầu cao để vượt qua những nỗi ức chế nếu không tôi sẽ bị trầm cảm mất…! Cuối cùng, tôi đã khóc thật sự cho chính mình trong vai nữ nhân vật bi thương tên Tự Cảnh (Ja Kyung) trong phim Thiên Đường Tình Yêu. Từ đó, tôi nhận được rất nhiều ý kiến từ khán giả cho biết họ rất thích nhìn tôi…khóc hơn là cười, mặc dù sở thích của tôi là ngược lại. Nói chung, dù được đánh giá là thành công và nổi tiếng qua bốn vai diễn trên màn ảnh nhỏ, nhưng tôi vẫn thích cuộc sống yên tĩnh không bị quấy rầy nên thường từ chối những cuộc phỏng vấn của các phóng viên luôn chờ đợi trước phim trường, vì vậy chung quanh tôi là cả một thế giới của…tin đồn”.
Thật vậy, vào thời điểm bộ phim “Người Đàn Bà Hạnh Phúc” trình chiếu những tập phim cuối cùng thì những tin đồn thêu dệt rất nhiều chi tiết về mối quan hệ tình cảm giữa Tinh Hỷ và nam tài tử đóng chung trong phim là Kim Tích Huân (Kim Suk Hoon) càng lan rộng trên các tạp chí văn nghệ, nhưng cho đến nay thực tế đã cho thấy đó chỉ là những lời đồn đãi vô căn cứ.
Đề cập đến tác phẩm “Thiên Đường Tình Yêu” (Dear Heaven) thì đây là một trong những bộ phim truyền hình có thời lượng dài nhất của đài SBS lên đến 85 tập được trình chiếu trong suốt nửa năm trời. Thật ra ngay từ khi phát sóng, bộ phim này đã nhanh chóng trở thành tác phẩm ăn khách trong năm 2006 với kỷ lục thu hút 40% khán giả trong 3 tuần liên tiếp nên ban thực hiện phim phải đi đến quyết định tăng thêm 2/3 giờ chiếu, tức từ dự định ban đầu là 50 tập được tăng lên thành 85 tập.
Trong vai diễn mang tâm lý phức tạp của nữ nhân vật chính trong phim tên Lý Tự Cảnh (Le Ja Kyung) luôn bị xung đột giữa hình ảnh người con dâu và người con ruột, Tinh Hỷ đã khiến hầu hết khán giả phải xúc động đến rơi lệ, cảm thương cho hoàn cảnh éo le, đầy trắc trở của người phụ nữ hiền lương chỉ mong có được hạnh phúc đơn giản trong một mái ấm gia đình. Đồng thời, cũng có thể nhận định một cách chính xác rằng: qua hình ảnh của Tự Cảnh, “đóa hồng dịu dàng” Tinh Hỷ đã tựa như một ngòi bút sắc bén miêu tả trọn vẹn bức tranh mang chủ đề tình yêu và hạnh phúc gia đình trong cuộc sống bình thường của xã hội hiện đại. Hơn nữa, trong mối quan hệ chặt chẽ giữa con người và xã hội luôn kèm theo những biến cố bất ngờ, nhân vật Tự Cảnh đã nêu tấm gương sáng của một người phụ nữ can đảm trước mọi nghịch cảnh trong cuộc sống.


Câu chuyện được bắt đầu từ cuộc gặp gỡ giữa Lý Tự Cảnh và Cổ Vương Mô (Goo Wang Mo, do nam tài tử Le Tae Gon tức Lý Đại Kiện thủ diễn) trong khung cảnh lãng mạn ở Tây Ban Nha. Tự Cảnh là nhân viên hóa trang của một đoàn làm phim đang thực hiện phần ngoại cảnh tại Tây Ban Nha, tình cờ quen biết Vương Mô, một phóng viên truyền hình điển trai, tế nhị và có nhiều kinh nghiệm sống tại hải ngoại. Sau đó hai người cảm mến nhau và tiến đến hôn nhân giống như bao cặp nhân tình khác. Nhưng cũng từ đó, giông tố bắt đầu nổi lên khi bà mẹ kế của Vương Mô là Trì Dung Tiên (Ji Young Seon) tình cờ biết được Tự Cảnh chính là con ruột của mình.
Khi còn trẻ, Dung Tiên đã từng trải qua một mối tình dang dở mà kết quả là giọt máu rơi Tự Cảnh, nhưng vì áp lực của gia đình bà đành dứt bỏ cốt nhục và kết hôn với người đàn ông khác đã có một người con riêng là Vương Mô. Về phần Tự Cảnh, từ thuở bé được gia đình cha me nuôi chăm sóc cho đến khi trưởng thành nên rất khó lòng chấp nhận hiện thực trước sự xuất hiện bất ngờ của người mẹ ruột bao năm xa cách. Hơn nữa, sau khi Tư Cảnh biết được sự thật, cuộc hôn nhân giữa cô và Vương Mô còn bị mẹ cô và dư luận chung quanh chống đối kịch liệt do những quan niệm cổ hủ cho rằng tuy không có quan hệ huyết thống nhưng trên danh nghĩa hai người vẫn là anh em! Trước tình cảnh khó xử giữa tình yêu chân thật và ý niệm đạo đức theo cách nhìn của dư luận, Tư Cảnh vẫn cương quyết đương đầu với sóng gió để tìm đến hạnh phúc của mình. Từ đó, diễn tiến câu chuyện dẫn dắt khán giả đến nhiều tình tiết ly kỳ khác trong mục đích làm nổi bật thông điệp chính của bộ phim về giá trị đích thực của tình yêu và ý nghĩa của cuộc sống khi chúng ta can đảm nhìn nhận hiện thực để vượt qua những chông gai thử thách trên đường đời
Sau thành công vượt bậc của “Thiên Đường Tình Yêu” với hiện tượng đặc biệt là chiếm được nhiều thiện cảm của đa số giới phụ nữ trung niên Đại Hàn, Doãn Tinh Hỷ lại tái ngộ khán giả màn ảnh nhỏ qua bộ phim “Người Đàn Bà Hạnh Phúc” (A Happy Woman) do đài KBS2 thực hiện vào năm 2007. Đây cũng là một tác phẩm phản ảnh tài năng diễn xuất của Tinh Hỷ qua thể loại phim tình cảm bi thương như cô từng cho biết: “Sau vai diễn Lý Tri Hiền (Lee Ji Hyeon) trong phim Người Đàn Hạnh Phúc có nhiều người gọi tôi là Nữ Hoàng…Nước Mắt ! Có lẽ chân dung của tôi được diễn tả quá đậm nét trong bộ phim này chăng" Thực tế, tuy tôi thích yên tĩnh nhưng lúc nào cũng nhìn đời bằng cặp mắt lạc quan nhất là sau khi trải qua những áp lực của lần diễn xuất trước trong phim Thiên Đường Tình Yêu. Nhưng dù sao đi nữa thì với tôi tác phẩm Người Đàn Bà Hạnh Phúc vẫn là một cơ hội để tôi cảm ơn số phận của mình, vì nhờ vai diễn nhân vật Tri Hiền mà tôi nhận được giải thưởng nữ diễn viên xuất sắc 2007”.
Trái ngược với tựa đề “Người Đàn Bà Hạnh Phúc”, từ những tập phim đầu tiên, vai nữ chính là Lý Tri Hiền đã phải đương đầu với bao thử thách gian truân trong cuộc tình của cô và người yêu tên Thôi Tuấn Hạo (Choi Joo Ho, do nam tài tử Jung Guy Woon, tức Đinh Bỉnh Vân đóng). Thế nhưng, sau khi kết hôn, Tri Hiền vẫn bị gia đình bên chồng khinh khi và đốI xử phân biệt chỉ vì hoàn cảnh xuất thân nghèo khó của cô. Với cá tính là một phụ nữ lạc quan, mạnh dạn và tự tin trong thiên chức của người vợ đảm đang công việc nội trợ, Tri Hiền không những không lùi bước trước nhiều áp lực của gia đình bên chồng, mà còn cảm hóa họ bằng cách hành xử rất ôn hòa như luôn mỉm cười khi bị chỉ trích, lặng lẽ làm việc không một lời than vãn để cuối cùng cô tự cảm nhận được mình là một người đàn bà hạnh phúc.
Điểm thành công của “Người Đàn Bà Hạnh Phúc” là đưa ra hình ảnh một người phụ nữ bình thường rất gần gũi với mọi người nhưng lại thể hiện được những đức tính cao cả của một người vợ, người mẹ theo quan niệm và giá trị đạo đức Á Đông. Đối với quan niệm thế nào là một người đàn bà hạnh phúc, Tinh Hỷ cũng từng có nhận xét rất tế nhị: “Người phụ nữ hạnh phúc nhất là người đang yêu và được yêu. Tôi cũng được khán giả yêu mến và luôn yêu thích công việc của mình. Vì vậy quả thực tôi là một người phụ nữ hạnh phúc”.
Kế đến, bộ phim “Vinh Quang Gia Tộc” (Family’s Honor) được dàn dựng theo phong cách của thể loại phim hài-tình cảm với nhiều diễn tiến hào hứng, gay cấn, hấp dẫn người xem nôn nóng tìm hiểu phần đoạn kết của mối tình tay ba giữa các nhân vật chính là Hàn Đan Nhã (Han Dan Ah, do Doãn Tinh Hỷ thủ diễn), Đinh Huân Kiều (Jung Hyun Kyu, do nam tài tử Lee Huyn Jin tức Lý Huyện Trần đóng) và Lý Tương Cầu (Lee Sang Guk, do nam tài tử Park Shi Hoo tức Phác Chí Hậu đóng).
Đan Nhã là một phụ nữ thông minh, trẻ đẹp, xuất thân trong một đại gia đình có quyền thế thuộc truyền thống cổ xưa nhưng lại kém may mắn vì chồng cô tử vong do bị tai nạn giao thông ngay trong tuần trăng mật. Sau đó, có hai người đàn ông theo đuổi cô là Lý Tương Cầu và Đinh Huân Kiều. Trong khi Huyện Trần là cũng một người xuất thân trong gia tộc giầu sang đại diện cho tầng lớp thượng lưu xã hội hiện đại thì Huân Kiều lại là chàng thanh niên hào hoa tuấn tú nhưng lại kém tuổi hơn Đan Nhã. Từ trước đến nay, hai họ Hàn-Lý vốn có nhiều tiếng tăm trong giới tài phiệt nên thường xảy ra những xung đột vì quan điểm khác biệt. Do đó, tuy ở thế đối nghịch nhưng Tương Cầu luôn ngầm trợ giúp nhà họ Hàn vì anh yêu thích Đan Nhã và rất mong muốn đôi bên hòa thuận. Đan Nhã cũng hiểu rõ chân tình của Huyện Trần nhưng vì thành kiến sâu nặng của gia đình đôi bên nên buộc hai người phải tuân theo gia quy để đem vinh quang về cho gia tộc
Sau khi được chính thức phát sóng từ tháng 11 năm ngoái, “Vinh Quang Gia Tộc” đã nhanh chóng đạt tỷ suất 30% khán giả theo dõi và tiếp tục tăng cao hơn từ đầu năm nay nên ban thực hiện phim của đài SBS rất lạc quan về thành tích của bộ phim này trong những buổi lễ trao giải thưởng trong năm 2009.
Tính cho đến thời điểm hiện nay, tuy Doãn Tinh Hỷ ít được giới truyền thông văn nghệ Đại Hàn đề cập đến vì cô không thuộc đối tượng “săn đuổi” của những ký giả chuyên ngành “vén màn sân khấu”, nhưng ngược lại cô vẫn là một tên tuổi hàng đầu luôn được khán giả ái mộ nhắc nhở và kỳ vọng vào những tác phẩm thành công kế tiếp trong tương lai.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Sky River Casino vô cùng vui mừng hào hứng tổ chức chương trình Ăn Tết Nguyên Đán với những giải thưởng thật lớn cho các hội viên Sky River Rewards. Chúng tôi cũng xin kính chúc tất cả Quý Vị được nhiều may mắn và một Năm Giáp Thìn thịnh vượng! Trong dịp đón mừng Năm Mới Âm Lịch năm nay, 'Đội Múa Rồng và Lân Bạch Hạc Leung's White Crane Dragon and Lion Dance Association' đã thực hiện một buổi biểu diễn Múa Lân hào hứng tuyệt vời ở Sky River Casino vào lúc 11:00 AM ngày 11 Tháng Hai. Mọi người tin tưởng rằng những ai tới xem múa lân sẽ được hưởng hạnh vận.
Theo một nghiên cứu mới, có hơn một nửa số hồ lớn trên thế giới đã bị thu hẹp kể từ đầu những năm 1990, chủ yếu là do biến đổi khí hậu, làm gia tăng mối lo ngại về nước cho nông nghiệp, thủy điện và nhu cầu của con người, theo trang Reuters đưa tin vào 8 tháng 5 năm 2023.
(Tin VOA) - Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) vào ngày 13/9 ra thông cáo lên án Việt Nam tiếp tục lạm dụng hệ thống tư pháp để áp đặt những án tù nặng nề với mục tiêu loại trừ mọi tiếng nói chỉ trích của giới ký giả. Trường hợp nhà báo tự do mới nhất bị kết án là ông Lê Anh Hùng với bản án năm năm tù. RSF bày tỏ nỗi kinh sợ về bản án đưa ra trong một phiên tòa thầm lặng xét xử ông Lê Anh Hùng hồi ngày 30 tháng 8 vừa qua. Ông này bị kết án với cáo buộc ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước’ theo Điều 331 Bộ Luật Hình sự Việt Nam
Từ đầu tuần đến nay, cuộc tấn công thần tốc của Ukraine ở phía đông bắc đã khiến quân Nga phải rút lui trong hỗn loạn và mở rộng chiến trường thêm hàng trăm dặm, lấy lại một phần lãnh thổ khu vực đông bắc Kharkiv, quân đội Ukraine giờ đây đã có được vị thế để thực hiện tấn công vào Donbas, lãnh phổ phía đông gồm các vùng công nghiệp mà tổng thống Nga Putin coi là trọng tâm trong cuộc chiến của mình.
Tuần qua, Nước Mỹ chính thức đưa giới tính thứ ba vào thẻ thông hành. Công dân Hoa Kỳ giờ đây có thể chọn đánh dấu giới tính trên sổ thông hành là M (nam), F (nữ) hay X (giới tính khác).
Sau hành động phản đối quả cảm của cô trên truyền hình Nga, nữ phóng viên (nhà báo) Marina Ovsyannikova đã kêu gọi đồng hương của cô hãy đứng lên chống lại cuộc xâm lược Ukraine. Ovsyannikova cho biết trong một cuộc phỏng vấn với "kênh truyền hình Mỹ ABC" hôm Chủ nhật: “Đây là những thời điểm rất đen tối và rất khó khăn và bất kỳ ai có lập trường công dân và muốn lập trường đó được lắng nghe cần phải nói lên tiếng nói của họ”.
Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam cử hành Ngày Quốc tế Nhân Quyền Lần Thứ 73 và Lễ Trao Giải Nhân Quyền Việt Nam lần thứ 20.
Sau hơn 30 năm Liên bang Xô Viết sụp đổ, nhân dân Nga và khối các nước Đông Âu đã được hưởng những chế độ dân chủ, tự do. Ngược lại, bằng chính sách cai trị độc tài và độc đảng, Đảng CSVN đã dùng bạo lực và súng đạn của Quân đội và Công an để bao vây dân chủ và đàn áp tự do ở Việt Nam. Trích dẫn chính những phát biểu của giới lãnh đạo Việt Nam, tác giả Phạm Trần đưa ra những nhận định rất bi quan về tương lai đất nước, mà hiểm họa lớn nhất có lẽ là càng ngày càng nằm gọn trong tay Trung quốc. Việt Báo trân trọng giới thiệu.
Tác giả Bảo Giang ghi nhận: “Giai đoạn trước di cư. Nơi nào có dăm ba cái Cờ Đỏ phất phơ là y như có sự chết rình rập." Tại sao vậy? Để có câu trả lời, mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của nhà văn Tưởng Năng Tiến.
Người cộng sản là những “kịch sĩ” rất “tài”, nhưng những “tài năng kịch nghệ” đó lại vô phúc nhận những “vai kịch” vụng về từ những “đạo diễn chính trị” yếu kém. – Nguyễn Ngọc Già (RFA).. Mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của phó thường dân/ nhà văn Tưởng Năng Tiến để nhìn thấy thêm chân diện của người cộng sản.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.