Hôm nay,  

Trang Văn Nghệ Á Châu: Hàn Thái Anh Và Giấc Mơ Chinh Phục Hollywood

15/02/200900:00:00(Xem: 2400)

Trang Văn Nghệ Á Châu: Hàn Thái Anh Và Giấc Mơ Chinh Phục Hollywood -
Nhuỵ Nhã

LGT: Trong những thập niên gần đây, văn nghệ Á Châu ngày càng khởi sắc trên phương diện điện ảnh, thời trang, tài tử... với những đóng góp quan trọng của Hồng Kông, Đại Hàn, Nhật Bản, Đài Loan... Nhiều bộ phim hay, nhiều tài tử nổi tiếng của Á Châu đã chinh phục con tim khối óc của hàng tỷ người không những tại Á Châu, mà còn cả các quốc gia tại các châu lục khác của thế giới. Để có thể cống hiến quý độc giả phần nào những sắc thái mới lạ, những đường nét quyến rũ, những hình ảnh độc đáo, của văn nghệ Á Châu, Sàigòn Times hân hạnh giới thiệu cùng quý độc giả các bài viết của Nhuỵ Nhã, một cây viết khả ái, dễ thương, có nhiều cơ duyên đặc biệt với nền văn hóa Nhật Bản, Đài Loan, Đại Hàn, Hồng Kông....

*

Từ thời điểm cuối năm 2008, dự án thực hiện một cuốn phim điện ảnh do Đại Hàn và Scotland hợp tác, mang tựa đề “Soul Mate” đã chiếm khá nhiều bút mực của giới bình luận văn nghệ xứ Kim Chi, bởI đây là một tác phẩm đầu tiên có phần đối thoại bằng Anh ngữ của nữ vai chính Hàn Thái Anh (Han Chae Young), đồng thời cũng đánh dấu sự trở lại phim trường điện ảnh của nữ diễn viên lừng danh này sau khi cô kết hôn cùng một nam doanh nhân người Hoa Kỳ gốc Hàn vào giữa năm 2007. Ngoài ra, trong buổi giới thiệu cuốn phim “Soul Mate” vào tháng 10/2008 tại Phủ Sơn (Pusan), ban thực hiện phim còn đặt nhiều kỳ vọng vào tác phẩm mang tính cách quốc tế này qua nhận định đây là một bước khởi đầu tạo điều kiện thuận lợi cho kiều nữ Hàn Thái Anh tiến đến giấc mộng chinh phục kinh đô điện ảnh thế giới Hollywood.
Cũng trong buổi ra mắt này, “Soul Mate” được tiết lộ là một cuốn phim mang chủ đề tâm linh và tâm lý xã hội, nói về câu chuyện của một phụ nữ Á Châu (do Hàn Thái Anh thủ diễn) sinh sống tại Tân Tây Lan, bị linh hồn của những người thân và những nhân vật quan hệ trong cuộc đời cô thường xuyên ám ảnh.
Nhắc đến Hàn Thái Anh, có lẽ giới ái mộ phim Đại Hàn đều liên tưởng ngay đến nữ nhân vật chính Thân Na Lạp (Shin Na Ra) trong bộ phim “Pháo Hoa” (Firework) do đài MBC sản xuất năm 2006, từng gây chấn động toàn cõi khu vực Á Châu và là một tác phẩm thành công tiêu biểu, gắn liền với tên tuổi và sự nghiệp rực rỡ của cô trên vòm trời điện ảnh Đại Hàn. Sau phim “Pháo Hoa”, Hàn Thái Anh đã không còn xuất hiện trên màn ảnh nhỏ và chỉ tập trung vào các nghiệp vụ thu hình quảng cáo cho những thương hiệu mỹ phẩm, các tạp chí thời trang. Tuy nhiên, sau khi tạm ngưng các hoạt động nghệ thuật khoảng một năm kể từ ngày lập gia đình, Thái Anh nhận lời tham gia trong bộ phim truyền hình “Boys Over Flower” được bấm máy vào cuối năm 2008 và phát sóng trên đài KBS từ ngày 5/1/2009 vừa qua, vì vậy khán giả ái mộ Hàn Thái Anh rất nôn nóng chờ đợi những hình ảnh kiêu sa quyến rũ cô trong bộ phim “Soul Mate” sẽ được trình chiếu trong tương lai.
Hàn Thái Anh tên thật là Kim Chí Anh (Kim Ji Young) sinh ngày 13/9/1980 tại Đại Hàn nhưng cùng gia đình chuyển cư sang Hoa Kỳ từ thời thơ ấu nên cô sở trường về Anh ngữ hơn Hàn ngữ. Được sự khuyến khích của gia đình, kể từ khi còn là nữ học sinh ở bậc tiểu học, Thái Anh đã trải qua những năm tháng luyện tập môn trượt băng nghệ thuật (Figure Skate) rất nghiêm khắc để chuẩn bị cho giấc mơ trở thành nữ vũ công trượt băng trong tương lai. Vì vậy, khi bước vào lứa tuổi trưởng thành, Thái Anh có được một thân hình lý tưởng, cao 1.72m với cặp chân thon dài thích hợp với những bước đi uyển chuyển trên sàn biểu diễn dành cho người mẫu. Hơn nữa, khuôn mặt của Thái Anh biểu hiện một nét đẹp lộng lẫy với sức thu hút mãnh liệt.
Đến năm 2000, Thái Anh được một công ty chuyên ngành đào tạo lăng xê những tài năng mới gốc Hàn phát hiện và giới thiệu cho đài truyền hình KBS. Ngay sau đó, Thái Anh ra mắt khán giả quốc nội lần đầu tiên với nghệ danh Rachel Han trong bộ phim tình cảm bi thương nổi tiếng và được tuyển chọn là một trong những tuyệt tác của “làn sóng phim Hàn” thời bấy giờ mang tựa đề “Autumn In My Heart”, được chuyển dịch sang lời Việt là “Trái Tim Mùa Thu”. Qua “Trái Tim Mùa Thu”, Thái Anh thủ hai vai, Thôi Nhân Ái (Choi Shin Ah) và Doãn Nhân Ái (Yun Shin Ah), và xuất hiện với tính cách vai phụ chỉ đứng sau hai khuôn mặt khét tiếng đương thời là cặp đào kép Tống Huệ Kiều (Song Hye Kyo) và Tôn Thừa Hiến (Song Seung Heon).
“Trái Tim Mùa Thu” còn được biết đến là một kiệt tác trong loạt phim “bốn mùa” do nhà đạo diễn kỳ tài Doãn Tích Hồ (Yoon Suk Ho) thực hiện, dựa vào chủ đề thời tiết Xuân, Hạ, Thu, Đông, lồng trong những cuộc tình bị chia cắt hoặc được tái hợp qua muôn vàn thử thách của định mệnh nghiệt ngã, gồm có: “Điệu Valse Mùa Xuân” (Spring Waltz), “Hương Mùa Hè” (Scent Of Summer), “Trái Tim Mùa Thu” (Autumn In My Heart) và “Bản Tình Ca Mùa Đông (Winter Sonata).
Tuy không thủ diễn vai chính trong bộ phim dài 18 tập “Trái Tim Mùa Thu”, nhưng tên tuổi của Thái Anh cũng bắt đầu được khán giả chú ý và tán thưởng đặc biệt. Đầu tiên, cách phát âm tiếng Triều Tiên rất ngộ nghĩnh của Thái Anh chính là một chi tiết thú vị được giới ái mộ đề cập đến nhiều nhất trong khuynh hướng đồng cảm với những thử thách khó khăn của cô trong quá trình luyện giọng để vào vai hai nhân vật khác biệt. Kế đến, với vẻ đẹp lôi cuốn, trẻ trung và tràn đầy sức sống, Thái Anh đã trở thành đối tượng hấp dẫn của thị trường quảng cáo nên tên tuổi cô cũng nhanh chóng được xếp vào danh sách những diễn viên kiêm người mẫu có nguồn thu nhập cao nhất xứ Hàn.
Hòa cùng âm thanh sắc bén của tiếng acoustic guitar như những vết dao khứa vào tâm cảm người nghe và tiếng sáo du dương quyện lẫn trong những nốt nhạc êm đềm, ca khúc chủ đề “Reason” được thể hiện bằng giọng ca trầm ấm ngọt ngào của nam ca sĩ trẻ nổi danh làng nhạc Pop Đại Hàn Đinh Nhất Tống (Jung Il Young), càng làm nổi bật màu sắc lãng mạn của bức tranh “Trái Tim Mùa Thu” qua những lời tình ca tha thiết :

“Xin đừng quay mặt xoay lưng
Hãy nhìn vào mắt em rưng lệ nhòa
Anh đã quên lời thề xưa
Khiến cho thế giới tuôn mưa trắng đầy
Sao anh xiết chặt tim này"
Nỗi đau quặn thắt đọa đày tình em
Sao anh hờ hững lãng quên
Chỉ riêng đối với mình em thế này"
Em càng nhớ lại những ngày
Ban đầu gặp gỡ, tình bay theo tình
Tuy em cảm nhận được mình
Sẽ không bền vững, nhưng…. tình yêu ơi!
Thà em để lệ tuôn rơi
Còn hơn bị đẩy xa rời tay anh
Anh là ánh sáng trong xanh


Em không thể mất bóng anh trong đời
Nếu lỡ anh bước đi rồi
Em cũng biến mất cùng lời nguyện xưa
Trong từng cơn mộng sớm trưa
Em muốn là nhịp thở đưa anh vào
Tình yêu của giấc chiêm bao
Chỉ cần nghĩ tới anh sao thấy lòng
Bừng lên muôn nỗi vui mừng
Nhưng cũng là lúc sợ, rưng lệ sầu”

Sau đó, Thái Anh theo học ngành kịch nghệ-điện ảnh tại trường Đại Học Đông Quốc (Dong Guk) và lần lượt ra mắt khán giả qua các bộ phim thuộc thể loại TV Serie như: “Father&Son” (Phụ Tử Tình Thâm), “Beijing My Love” (Bắc Kinh, Tình Yêu Của Tôi), ”My Girl” (Người Đẹp của Tôi), “Only You” (Chỉ Riêng Mình Em), “Delightful Chong Hang” (Hào Kiệt Xuân Hương), “Firework” (Pháo Hoa) v.v… và được giới ái mộ ưu ái gọi bằng biệt danh “Barbie Doll Of Korea”.
Tính đến thời điểm hiện tại, trong số các bộ phim truyền hình do Thái Anh thủ diễn vai chính thì “Pháo Hoa” là một tác phẩm bộc lộ được tài nghệ diễn xuất độc đáo nhất của cô. Vì vậy, “Pháo Hoa” chẳng những khẳng định được địa vị đỉnh cao của Thái Anh trong lòng khán giả quốc nội mà còn chinh phục cảm tình của giới thưởng ngoạn Á Châu, đặc biệt là Nhật Bản và Đài Loan. Đây cũng là nguyên do đưa đến việc hình thành tác phẩm “Boys Over Flower” đang trình chiếu tại Đại Hàn, vốn được chuyển thể từ bộ phim “Hana Yori Dango” của Nhật Bản và sau đó các nhà làm phim Đài Loan cũng dựa theo cốt chuyện này cho ra đời phim “Lưu Tinh Hoa Viên”. Thú vị hơn, qua “Boys Over Flower”, khán giả sẽ có dịp so sánh một kịch bản được phác họa thành những thước phim sống động với ba phiên bản khác nhau: Nhật Bản, Đài Loan và Đại Hàn.
Trở lại phần nội dung của “Pháo Hoa” thì đây là một bộ phim mang chủ đề hài hước nhẹ nhàng, đồng thời còn đưa ra khía cạnh tâm lý sâu sắc với những mối quan hệ luyến ái ngang trái, ràng buộc bốn nhân vật chính là Thân Na Lạp (Shin Na Ra do Hàn Thái Anh thủ diễn), La Nhân Tể (Ra In Jae, do nam tài tử Kwang Ji Hwan tức Khương Chí Hoàn đóng), Xa Vi An (Cha Mi Rae do nữ tài tử Park Eun Hye tức Phác Ân Huệ đóng) và Khang Thừa Vũ (Kang Seung Woo, do Yoon Sang Huyn tức Doãn Tương Huyễn đóng).
Câu chuyện được bắt đầu bằng nỗi nôn nao vui mừng của Thân Na Lạp, một phụ nữ ngoài 30 tuổi, khi gặp lại người tình cũ là KhangThừa Vũ sau 10 năm xa cách vì đi làm nơi xa. Nhưng không ngờ, trong buổi ăn tối của ngày tái ngộ Thừa Vũ thú thật với Na Lạp là chàng đã có người yêu khác nên quyết định chia tay. Quá đau buồn vì cuộc tình mong đợi bấy lâu bị tan vỡ và làm mình lỡ duyên trong suốt 10 năm thanh xuân, Na Lạp đã uống rượu thật say và làm rơi chiếc nhẫn do Thừa Vũ tặng trước đây vào ly của một người khách trong quán là La Nhân Tể. Vì không chú ý nên Nhân Tể nâng ly và cuối cùng cả Nhân Tể lẫn Na Lap đều được đưa đến bệnh viện. Từ đó, hai người trở thành bạn hữu.
Vốn chưa thể nguôi ngoai được cuộc tình đầu dang dở nên Na Lạp cố gắng tìm hiểu Thừa Vũ đã vì ai mà thay đổi hoàn toàn, và sau đó biết được tình địch của cô tên Xa Vi An, một nữ nhân viên cấp cao đang làm việc chung với Thừa Vũ tại một công ty mỹ phẩm. Thế là Na Lạp mượn danh tính người em gái 20 tuổi của cô xin vào làm việc tại đây để xem Vi An có những ưu điểm gì mà Thừa Vũ say mê. Tình cờ, Nhân Tể cũng được tuyển dụng vào công ty chung với Na Lạp.
Mặt khác, trước kia Vi An từng đính hôn cùa người anh trai của Nhân Tể nhưng giữa Vi An và Nhân Tể lại nảy sinh cảm tình với nhau. Đến khi người anh của Nhân Tể biết được Vi An chỉ yêu em trai mình nên đau buồn và trong một lần say sưa chán nản đã qua đời vì tai nạn giao thông. Cả Vi An và Nhân Tể đều cùng thấy có lỗi đối với sự kiện này nên họ đã không còn gặp nhau. Sau đó, Vi An quen biết và quan hệ với Thừa Vũ. Thế nhưng, định mệnh oái ăm xui khiến Nhân Tể tái ngộ Vi An đưa đến nhiều tình tiết khó xử cho cả hai.
Trong cùng cảnh ngộ gặp nhiều rắc rối về chuyện tình cảm, Na Lạp và Nhận Tể lại càng trở nên gắn bó hơn qua những lần gặp gỡ và chia xẻ tâm sự riêng tư. Nhờ vậy, Na Lạp đã vượt qua được những nỗi ray rứt của mối tình đầu để đứng dậy tìm lại chính mình, hiểu được thế nào là tình yêu đích thực. Đối lại, Nhân Tể cũng chỉ có thể bày tỏ nỗi niềm thầm kín mà anh chôn dấu trong lòng mỗi khi ở bên cạnh Na Lạp, khiến anh cảm thấy thoải mái vui tươi hơn. Tình yêu chớm nở một cách tự nhiên giữa hai con tim đồng cảm, cùng chung nhịp đập khi ngắm nhìn những đợt pháo bông tỏa sáng trên bàu trới. Và họ ngầm hiểu rằng nếu không nắm bắt và quý trọng tình yêu đó thì nó sẽ vụt bay giống như ánh sáng pháo bông chỉ loé lên trong giây phút rồi chợt tắt.
Bằng tài năng diễn xuất điêu luyện, Thái Anh đã lột tả toàn diện những diễn tiến nội tâm của nhân vật Na Lạp vốn là mẫu người phụ nữ bộc lộ tình cảm một cách chân tình, muốn tìm hiểu tình yêu thực sự để dứt khoát từ bỏ quá khứ vương vấn và chấp nhận thực tại. Có thể khẳng định rằng cặp Thái Anh và Chí Hoàn đã hoàn thành xuất sắc hai vai diễn bổ xung cho nhau rất ăn ý, tạo được sự liên kết chặt chẽ của bố cục kịch bản, thích hợp cho phần đoạn kết có hậu, đáp ứng đúng tâm lý mong đợi của khán giả.
Sau thành công mỹ mãn của “Pháo Hoa”, Thái Anh tạm ngưng tất cả những hợp đồng đóng phim để chuẩn bị cho buổi lễ thành hôn mà cô đã giữ bí mật cho đến cận ngày lên xe hoa. Đám cưới của Thái Anh được tổ chức linh đình vào ngày 3/6/2007 tại khách sạn Shilla ở thủ đô Hán Thành, kết thúc 8 năm hẹn hò với chú rể là thương gia Thôi Đông Tuấn (Choi Dong Joon).
Hiện nay, Thái Anh đang có mặt tại Tân Tây Lan để thực hiện những thước phim nhựa “Soul Mate” và chắc chắn rằng năm nay sẽ là một năm rất bận rộn đối với cô sau những ngày tháng tân hôn hạnh phúc.
Theo nguồn thông tin mới nhất, vào cuối tháng Giêng vừa qua Thái Anh vừa hoàn tất bản hợp đồng với thương hiệu mỹ phẩm hàng đầu thế giới “Christian Dior” và trở thành khuôn mặt đại diện của kế hoạch quảng cáo “Nanning Asia Area Development Project” do Christian Dior thực hiện tại 14 quốc gia Châu Âu. Hơn nữa, trong tạp chí thời trang trứ danh của Đại Hàn là “Alure” số phát hành tháng 2/2009, cô cũng được chọn là người mẫu duy nhất của những trang phục mùa Xuân rực rỡ.
Với những nỗ lực hoạt động trong thời điểm đầu năm, nhất là khi cuốn phim “Soul Mate” hiện đang là tụ điểm chú mục của giới bình luận văn nghệ, Thái Anh đã đem lại sự tin tưởng cho mọi người là cô đang rút ngắn con đường dẫn đến kinh đô điện ảnh Hollywood.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.