Hôm nay,  

Csvn Lộ Vẻ Bất Mãn, Mời Vatican Tới Họp

11/02/200900:00:00(Xem: 9958)
CSVN Lộ Vẻ Bất Mãn, Mời Vatican Tới Họp
Bắn Tin Áp Lực Về Đức TGM Ngô Quang Kiệt
HANOI -- Phái đoàn của Tòa Thánh Vatican sẽ viếng thăm VN tuần tới. Bản tin đaì VOA loan như trên hôm Thứ Ba 10-2-2009. Bản tin kể như sau.
Một phái đoàn của Tòa Thánh Vatican, do nhân vật số 2 của ngành ngoại giao của Tòa Thánh dẫn đầu, sẽ viếng thăm Việt Nam tuần tới giữa lúc Giáo Hội Việt Nam đang trải qua một năm đầy khó khăn với nhiều vụ đụng độ với chính quyền liên quan tới quyền sở hữu những tài sản của Giáo Hội bị chính phủ tịch thu từ nhiều thập niên.
Theo bản tin của Thông Tấn Xã Công Giáo Việt Nam, Đức Ông Pietro Parolin, Thứ Trưởng Ngoại Giao đặc trách quan hệ với các nước, sẽ cầm đầu phái đoàn Tòa Thánh viếng thăm Việt Nam từ ngày 16 tới ngày 21 tháng 2 theo lời mời của Bộ Ngoại Giao Việt Nam.
Dù mục tiêu của chuyến thăm viếng chưa được chính thức loan báo, nhiều tin cho rằng các cuộc thảo luận về việc thành lập một mối quan hệ ngoại giao giữa Tòa Thánh và Việt Nam sẽ đứng đầu nghị trình. Tháng 6 năm 2008, các cuộc thảo luận tương tự đã diễn ra giữa phái đoàn Tòa Thánh và Phó Thủ Tướng kiêm Bộ Trưởng Ngoại Giao Phạm Gia Khiêm để hai bên có thể đặt một lộ trình cho việc thiết lập mối quan hệ ngoại giao này.

Tuy nhiên, theo Thông Tấn Xã Công Giáo Việt Nam, trong nghị trình các cuộc thảo luận của chuyến viếng thăm sắp tới sẽ bao gồm những vấn đề không được nêu ra trong cuộc viếng thăm năm ngoái vì mối quan hệ song phương đã trở thành phức tạp hơn với một loạt những vụ ngược đãi của chính phủ Việt Nam đối với những tín đồ Công Giáo tích cực tranh đấu trong những cuộc tranh chấp về những tài sản của Giáo Hội bị chính phủ tịch thu.
Trong một văn thư gửi Đức Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt ngày 30 tháng Giêng năm 2008, Đức Hồng Y Tarcisio Bertone, Bộ Trưởng Ngoại Giao của Tòa Thánh, cam kết với giáo dân Việt Nam là Tòa Thánh sẽ giải thích cho chính phủ Việt Nam biết về nguyện vọng chính đáng của giáo dân.
Bản tin của Thông Tấn Xã Công Giáo Việt Nam cho hay giữa lúc chính phủ Việt Nam ngày càng tỏ thái độ hiềm khích với các tín đồ, nhiều nguồn tin địa phương tỏ ý lo ngại rằng Bộ Ngoại Giao và Ủy Ban Đặc Trách Các Vấn Đề Tôn Giáo của Việt Nam sẽ tạo áp lực với phái đoàn Tòa Thánh về việc giải nhiệm Đức Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt, người lâu nay bị quản thúc tại gia, bị các chiến dịch có tính toán của các cơ quan truyền thông của nhà nước bôi nhọ, ngoài những đe dọa công khai nhắm vào tính mạng của ngài.
Tin còn cho biết Đức Ông Nguyễn Văn Phương, người tháp tùng phái đoàn Tòa Thánh trong 15 chuyến viếng thăm Việt Nam trước đây, dường như đã không được chính phủ Việt Nam hoan nghênh. Ngài sẽ được một người khác thay thế trong chuyến đi sắp tới, và sự kiện này cũng làm nhiều giáo dân Công Giáo tại Việt Nam lo ngại.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.