Hôm nay,  

Vn Ký 4 Hiệp Ước Vay Tiền Tq, Mỹ: Vn Bị Tq Cạnh Tranh Gắt

31/10/200500:00:00(Xem: 4774)
- HANOI -- Nhà nứơc CSVN lại dấn sâu thêm vào vòng lệ thuộc Trung Quốc.
Theo bản tin Anh ngữ của thông tấn Trung Quốc Xinhuanet, chính phủ CSVN vừa chấp thuận nội dung 4 hiệp ước giữa Việt Nam, Trung Quốc, theo đó Trung Quốc sẽ trao tặng khoảng 1.7 tỉ đồng nhân dân tệ (RMB) (tức 197.2 triệu Mỹ Kim) trị giá các khoản tiền vay ưu đãi và các khoản viện trợ không hoàn lại, theo tờ báo SGGP hôm chủ nhật.

Trong các thương lượng mới ký gần đây, 2 hiệp ước liên hệ tới hiện đại hóa hệ thống đèn báo xe lửa lối thủ đô Hà Nội và 4 tỉnh phía Bắc là Thái Nguyên, Lạng Sơn, và Lào Cai, và giữa thị xã Vinh và thành phố Sài Gòn ở phía Nam.

Các tín dụng ưu đãi cho 2 dự án xe lửa này ở khoảng gần 1.1 tỉ đồng RMB (gần 127.6 triệu Mỹ Kim).

Một khoản tín dụng 550 triệu đồng RMB (tức 63.8 triệu Mỹ Kim) và khoản viện trợ không hoàn lại 60 triệu đồng RMB (khoảng 7 triệu Mỹ Kim) sẽ dồn vào 2 dự án kỹ nghệ khác.

Hồi tháng 9, đầu tư trực tiếp Trung Quốc tại VN tăng tới 710 triệu Mỹ Kim với 346 dự án. Trung Quốc đã trở thành đối tác mậu dịch lớn nhất của VN.

Tình hình này đã làm cho Mỹ khó chịu ra mặt. Báo O.C. Register hôm Thứ Bảy loan tin rằng ông Đại Sứ Mỹ tại VN Michael Marine trong khi nói chuyện trực tuyến, trả lời các câu hỏi của nhiều người qua mạng Internet đã nói rằng VN đang bị một mối nguy lớn: sức cạnh tranh nặng nề từ hàng hóa Trung Quốc.

Trước đó, khi họp báo hôm chiều Thứ Năm ở khách sạn Fairmont ở Costa Mesa, ông Marine nói rằng Mỹ hết lòng ủng hộ VN gia nhập WTO, và việc VN vào WTO thì rất là quan trọng với Mỹ.

Tuy nhiên, tình hình này thấy rõ là CSVN nghiêng về Bắc Kinh nhiều hơn rồi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.