Hôm nay,  

Hải Quân Tq-việt Hợp Tác: Đi Tuần Chung Vịnh Bắc Bộ, Hồ Cẩm Đào Tới, Sẽ Ký Nhiều Hiệp Ước Để Hợp Tác Toàn Diện

29/10/200500:00:00(Xem: 4821)
- BEIJING -- Trung Quốc đã ký kết với Việt Nam một hiệp định về việc thực hiện những cuộc tuần tiểu chung trong vịnh Bắc Bộ, theo bản tin VOA hôm 28-10-2005 như sau.

Trung quốc đã ký kết với Việt nam một hiệp định về việc thực hiện những cuộc tuần tiểu chung trong vịnh Bắc Bộ, nơi mà đôi bên có tranh chấp ranh giới trong nhiều năm qua.

Bản tin hôm thứ sáu của đài phát thanh Australia trích thuật tin tức báo chí Trung quốc nói rằng thỏa thuận này đã được ký kết giữa bộ trưởng quốc phòng Tào Cương Xuyên của Trung quốc và bộ trưởng quốc phòng Việt nam, ông Phạm Văn Trà – người đang viếng thăm nước láng giềng phương bắc.

Truyền thông Trung quốc không cho biết chi tiết của hiệp định này mà chỉ nói rằng bộ trưởng Tào Cương Xuyên mô tả Trung quốc và Việt nam là hai nước bạn bè. Về phần mình, bộ trưởng Phạm Văn Trà nói rằng thỏa thuận mà đôi bên vừa ký kết có mục đích tiếp tục củng cố và phát triển các mối liên hệ quân sự giữa Việt nam và Trung quốc phù hợp với quyền lợi và nguyện vọng của nhân dân hai nước.
Tháng 8 vừa qua, Hà nội và Bắc kinh đã đồng ý gia tốc công tác cắm cột mốc biên giới và dự kiến sẽ đúc kết trong vòng một năm một hiệp ước biên giới bao gồm cả nước Lào.

Bản tin khác cho biết Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào sẽ ký kết với Việt Nam một số hiệp định hợp tác kinh tế trong chuyến viếng thăm tuần tới, nhắm tới mục tiêu tăng cường các mối quan hệ song phương dựa trên phương châm ‘ổn định lâu dài, hướng tới tương lai, láng giềng hữu nghị, và hợp tác toàn diện.’
Theo tường thuật của Tân hoa xã, phát ngôn viên bộ ngoại giao Việt nam, ông Lê Dũng cho biết tại một cuộc họp báo thường lệ rằng ông Hồ Cẩm Đào sẽ đến thăm Việt nam từ ngày 31 tháng 10 đến ngày 2 tháng 11 theo lời mời của Tổng bí thư Nông Đức Mạnh và chủ tịch Trần Đức Lương.

Ông Dũng cho biết thêm rằng đề tài thảo luận sẽ tập trung vào những phương hướng lớn nhằm tăng cường và mở rộng hơn nữa quan hệ hợp tác trên nhiều lãnh vực, đặc biệt là về kinh tế thương mại và đầu tư. Các nhà lãnh đạo cũng sẽ trao đổi ý kiến về những vấn đề quốc tế và khu vực mà hai bên cùng quan tâm.

Theo Tân hoa xã, trong chuyến viếng thăm này, ông Hồ Cẩm Đào sẽ ký kết với phía Việt nam một số hiệp định hợp tác kinh tế liên quan tới dự án lắp đặt hệ thống báo hiệu đường sắt, tín dụng cho dự án xây dựng nhà máy nhiệt điện và phát triển công nghệ nặng ở Việt nam.

Trong hội nghị mới đây của Ủy ban Hợp tác Kinh tế Thương mại Việt-Trung, hai nước đồng ý tăng cường hợp tác để đạt chỉ tiêu là tăng kim ngạch mậu dịch song phương lên tới 15 tỉ đô la trước năm 2010. Mậu dịch giữa Việt nam và Trung quốc trong năm 2004 đạt được 6,74 tỉ đô la và dự kiến lên tới mức 8 tỉ trong năm nay.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.