Hôm nay,  

Tướng Công An: Đã Sứt Mẻ Quan Hệ Vatican-Việt Nam

02/10/200800:00:00(Xem: 16857)
HANOI -- Không chỉ Thủ Tướng CSVN Nguyễn Tấn Dũng chỉ trích Tổng Giám Mục Hà Nội Ngô Quang Kiệt, Tướng Công An Nguyễn Văn Hưởng cũng lớn tiếng góp lời.

Bản tin đài BBC hôm 1-10-2008 viết, trích như sau:

“Tướng Công an chỉ trích TGM Hà Nội

Lãnh đạo Công an Việt Nam chính thức lên tiếng phê phán Tổng Giám mục Hà Nội Ngô Quang Kiệt và cho rằng các vụ việc đòi đất của Giáo dân là "phi pháp".

Trong một phỏng vấn hiếm hoi dành cho truyền thông nhà nước, Thượng tướng Nguyễn Văn Hưởng nói: "Ông Ngô Quang Kiệt đã làm tổn hại mối quan hệ giữa Giáo hội với chính quyền Hà Nội".

Ông cũng được Thông tấn xã Việt Nam trích lời nói rằng hoạt động của Tổng Giám mục Ngô Quang Kiệt ảnh hưởng đến quan hệ Việt Nam với Vatican.

Phát biểu của Thượng tướng Nguyễn Văn Hưởng, Ủy viên Trung ương đảng Cộng sản Việt Nam là tuyên bố công khai ở cấp cao nhất từ mấy tuần qua về hai vụ việc liên quan đến Công giáo tại Hà Nội.

Trước đó, sau chuyến thăm bất ngờ tới Tòa Tổng Giám mục của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hồi tháng 12/2007, các lãnh đạo cao nhất không biểu lộ quan điểm gì với báo chí.

Vụ việc như được để cho chính quyền Hà Nội xử lý và sau tám tháng theo dõi tình hình, hôm 19/09, Bí thư Phạm Quang Nghị và Thiếu tướng Công an Nguyễn Văn Nhanh đã chỉ đạo cho xây công viên tại khu 42 Nhà Chung.

Sau đó, nhà chức trách cũng đưa lực lượng an ninh và nhân công vào giải tỏa khu vực tranh chấp ở giáo xứ Thái Hà để xây một công viên nữa.

Vatican và Việt Nam vẫn chưa có quan hệ ngoại giao dù đã có các chuyến thăm cao cấp hai bên trong những năm qua.

Tòa Thánh chưa có tuyên bố chính thức gì về những sự việc mới đây ở Hà Nội, ngoại trừ một bản tin trên đài phát thanh Vatican nói chính quyền Việt Nam đã thất hứa với giáo dân...”

Một bản tin khác cùng ngày của BBC lại cho biết rằng “Hai bị can vụ Thái Hà được tại ngoại.” Bản tin viết, trích:

“Công an Việt Nam đã cho phép hai trong số mười người bị khởi tố vụ giáo xứ Thái Hà được tạm thời tại ngoại.

Ông Phạm Chí Năng, giáo dân Thường Lệ, đã lĩnh quyết định cho tại ngoại hôm thứ Ba 30/9. Trước đó, hôm 25/9 nhà chức trách cũng cho bà Lê Thị Hợi, giáo dân Thái Hà, được tại ngoại...(...)

Còn bảy người khác hiện vẫn đang bị tạm giam và một người đang bị truy nã sau khi chạy trốn.

Tổng cộng mười người bị khởi tố hai tội hủy hoại tài sản và gây rối trong trong vụ giáo xứ Thái Hà, bùng phát từ hôm 15/8...”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.