Hôm nay,  

Tin Thể Thao - Tiền Đạo

29/09/200800:00:00(Xem: 2141)
Dã cầu (Baseball): Ngày 17/9 vừa qua trong trận chiến cùng đội Kansas City Royals, tuyển thủ Suzuki Ichiro đã ghi thêm một thành tích sáng chói tại chiến trường của Giải Dã Cầu Chuyên Nghiệp Quốc Nội Hoa Kỳ MLB (Major League Bassball) khi quật trúng cú “hit” thứ 200 trong mùa bóng năm nay. Đây là một kỷ lục đặc biệt tiếp tục đưa tên tuổi của Ichiro đi vào huyền thoại của vũ đài MLB, vì anh đã tái lập kỷ lục 8 mùa bóng liên tiếp quật trúng 200 cú hit trở lên sau hơn một thế kỷ! Và trong lịch sử giải đấu MLB của Hoa Kỳ từ trước nay chỉ có cố tuyển thủ Willie Keeler độc chiếm kỷ lục này từ 107 năm về trước qua các mùa bóng từ năm 1894 đến 1910.

Vào những ngày trước đó, khi những con số tiến gần đến 200 về thành tích quật trúng bóng của Ichiro càng khiến cho giới ái mộ quốc nội Nhật Bản lẫn Hoa Kỳ hồi hộp theo dõi trong trạng thái “count down” rất thú vị. Kể từ khi đầu quân cho đội Seatles Mariners vào năm 2001, Ichiro luôn được xem là “hiện tượng” đặc biệt với những thành tích liên tục gây ngạc nhiên cho cầu giới Hoa Kỳ vốn là một chiến trường đa dạng với nhiều thử thách gay gắt. Nhưng những nguồn hấp lực lôi cuốn khán giả thưởng thức từ Ichiro không chỉ là những thành quả nổi bật mà còn thể hiện qua phong cách thi đấu trầm tĩnh, luôn nghiên cứu tìm tòi và áp dụng những tư thế quật bóng do tự bản thân anh sáng chế.

Phát biểu cảm tưởng khi đạt kỷ lục 200 hit trong trận đấu thứ 151 của mùa bóng năm nay, Ichiro cho biết: “Dĩ nhiên là tôi cảm thấy thật vinh hạnh vì tái lập được kỷ lục của danh thủ Willy Killer. Tuy ở thời điểm của trục số từ 170 hit đến 180 hit trước đó tôi đã gặp nhiều áp lực tâm lý rất nặng nề, nhưng sau khi vượt qua những con số này, tâm trạng của tôi đã trở lại bình thường và nhiều tự tin hơn. Nhưng quan trọng hơn hết là sự cổ vũ nồng nhiệt của khán giả đã giúp tôi hoàn thành kỷ lục này”.

Từ năm 2001 là thời kỳ Ichiro bắt đầu “múa gậy vườn… hoa” tại Hoa Kỳ. Thành tích quật bóng của anh được ghi nhận như sau:

- Năm 2001: thi đấu 157 trận, quật trúng 242 hit

- Năm 2002: thi đấu 157 trận, quật trúng 208 hit

- Năm 2003: thi đấu 159 trận, quật trúng 212 hit

- Năm 2004: thi đấu 161 trận, quật trúng 262 hit

- Năm 2005: thi đấu 162 trận, quật trúng 206 hit

- Năm 2006: thi đấu 161 trận, quật trúng 224 hit

- Năm 2007: thi đấu 161 trận, quật trúng 238 hit

Trong mùa bóng năm nay, Ichiro còn đang tiến gần đến ngưỡng cửa thành tích tối đa là 3085 hit trong sự nghiệp Dã Cầu của cựu tuyển thủ Nhật Bản Harimoto Isao (68 tuổi). Vì tính cho đến ngày 21/9 Ichiro đã ra sân ở trận chiến thứ 154 và nâng số lần quật trúng bóng lên thành 204. Như vậy, tổng cộng số hit kể từ khi anh gia nhập làng bóng chuyên nghiệp là 3075 hit. Với lịch trình còn lại 7 trận đấu của mùa bóng 2008 năm nay, chỉ cần quật trúng 10 hit nữa là Ichiro sẽ bước lên vị trí tột đỉnh của nền Dã Cầu Nhật Bản và điều này chỉ còn là vấn đề thời gian, càng khiến cho khán giả nôn nao chờ đợi giây phút vinh quang của tay quật bóng “trăm năm hiếm có” này.

Quần vợt: Sau khi giải “Grand Slam” cuối cùng trong năm là “U.S Open” vừa chấm dứt, các tay vợt nam nữ hàng đầu thế giới vẫn tiếp tục bận rộn với những trận so tài của các giải đấu chuyên nghiệp quốc tế. Đầu tiên là giải “Toray Pan Pacific” dành cho các tay vợt nữ diễn ra tại thủ đô Đông Kinh- Nhật Bản đã do hạt giống số 4 là Dinara Safina của Cộng Hòa Nga đoạt cúp vô địch sau khi đánh bại đối thủ đồng hương Kuznetsova qua tỷ số 6-3 và 6-1 trong trận chung kết ngày 21/9. Đây là danh hiệu vô địch lần thứ 4 trong năm nay của nữ tuyển thủ 22 tuổi này. Đồng thời, năm 2008 cũng được xem là một mùa đấu thuận lợi đối với Safina với các thành tích khả quan như tiến vào bán kết của 2 giải “Grand Slam” là “French Open” và “U.S Open”. Do đó, từ vị trí hạng 5 trước đây Safina đã được chính thức thăng lên ngôi vị hạng 3 của ranking thế giới, tức vượt qua thứ hạng của cả Ivanovic (Serbia) và Dementieva (Cộng Hòa Nga).

Phát biểu cảm tưởng trong cuộc họp báo ngày 22/9, Safina cho biết: “Tôi nghĩ có lẽ không ai dự đoán được tôi sẽ tiến đến mức thành công hiện nay. Và tuần lễ qua là những thành quả tốt nhất mà tôi đạt được kể khi bước vào làng bóng nỉ chuyên nghiệp thế giới”.

Trong khi đó, tại giải “David Cup” là cuộc tranh tài hàng năm giữa các đội tuyển quốc gia, cũng đã quyết định xong chiến trường bán kết vào ngày chủ nhật 21/9 của các đội nam với kết quả đội Tây Ban Nha hạ đương kim vô địch Hoa Kỳ 4-1 và Á Căn Đình loại sổ Cộng Hòa Nga với tỷ số 3-2.

Trận chung kết giữa 2 đội Tây Ban Nha và Á Căn Đình diễn ra vào tuần lễ kế tiếp hứa hẹn nhiều màn gay cấn với cuộc so tài giữa những danh thủ như Nadal, Ferrer, Loper của Tây Ban Nha cùng Nalbandian, Del Petro của Á Căn Đình. Tuy nhiên, đội Tây Ban Nha được giới bình luận đánh giá cao hơn qua thành tích từng tiến vào chung kết 5 lần trong quá khứ, đoạt cúp vô địch 2 lần vào năm 2000, 2004 và hạng Nhì tại các giải năm 1965, 1967, 2003. Hơn nữa, chiến trường của giải “David Cup” lại là mặt sân đất, tức vũ đài sở trường của tay vợt đứng đầu thế giới hiện nay là Rafael Nadal nên càng nâng xác suất vô địch của của xứ sở đấu bò lên những trục số cao hơn nếu so với đội Á Căn Đình.

Bóng Rổ: Theo thông báo ngày 17/9 của cầu đoàn Washington Wizards thuộc giải Chuyên Nghiệp Bóng Rổ NBA Hoa Kỳ, siêu sao Gilbert Arenas (26 tuổi) của đội bóng này phải tạm thời rút tên ra khỏi danh sách tuyển thủ mùa bóng năm nay trong một thời gian dài để thực hiện cuộc giải phẩu đầu gối bên trái. Gilbert Arenas gia nhập làng bóng chuyên nghiệp NBA vào năm 2000 và từng được tuyển chọn 3 lần trong danh sách các tuyển thủ xuất sắc thi đấu trận “All-Star Game”. Tuy nhiên, vì bị chấn thương đầu gối nên trong mùa bóng năm 2007-2008 anh chỉ thi đấu được 13 trận. Và trong quá khứ anh từng được điều trị 3 lần qua hình thức nối các ống kim loại trong đầu gối. Tính đến tháng 7 vừa qua, Arenas đạt thành tích ghi được trung bình 23 điểm/1 trận và hiện nay mức lương hàng năm của anh vào khoảng 18 triệu đô la.

Túc cầu: Trong chuyến thị sát quốc gia Cộng Hòa Nam Phi vào ngày 15/9, ông Hội Trưởng Hiệp Hội Túc Cầu Thế Giới (FIFA) Joseph Sepp Blatter đã bày tỏ sự thất vọng về những thành tích không mấy khả quan gần đây của nước đăng cai giải World Cup 2010.

Trên thực tế, trong vòng 16 năm qua, đội tuyển Cộng Hòa Nam Phi đã thay đổi tất cả 15 vị huấn luyện viên và hiện nay bị tụt xuống hạng 70 theo bảng xếp hạng của FIFA vì qua 8 trận đấu mang tính cách quốc tế trong năm nay họ chỉ đạt được duy nhất 1 trận thắng.

Tại cuộc họp báo cùng ngày, ông Blatter đã than phiền rằng: "Vì chúng tôi đã quyết định chọn Cộng Hòa Nam Phi là quốc gia tổ chức World Cup 2010 ngay từ thời điểm 2004 nên đối với những thành tích xuống dốc gần đây của họ chúng tôi thật lấy làm đáng tiếc. Tôi sẽ trực tiếp đề cập vấn đề này với những những người chỉ đạo túc cầu của Cộng Hòa Nam Phi để cho họ biết rằng thời gian không còn là bao và giờ đây chính là lúc tốt nhất để họ tìm đối sách giải quyết. Hy vọng rằng Cộng Hòa Nam Phi sẽ xứng đáng trong vai trò nước chủ nhà của World Cup 2010 sắp tới”.

Sau khi loạt đấu của những trận dự tuyển vòng loại tranh vé tham dự World Cup 2010 diễn ra cùng thời điểm bước vào mùa bóng mới của các giải đấu chuyên nghiệp quốc nội Châu Âu vào đầu tháng 9, các Câu Lạc Bộ của khu vực “ngọa hổ tàng long” này lại tiếp tục đưa khán giả ái mộ túc cầu trên toàn thế giới vào những giây phút say mê theo dõi diễn tiến của “Giải Vô Địch Túc Cầu Câu Lạc Bộ Châu Âu” tức “Champions League” mùa bóng 2008-2009.

Với sự tham chiến của 32 câu lạc bộ chuyên nghiệp, giải đấu “Champions League” năm nay được chia làm 8 bảng:

Bảng A: Chelsea (Anh Quốc), Cluj (Romania); AS Roma (Ý Đại Lợi), Bordeaux (Pháp Quốc)

Bảng B: Inter Milan (Ý Đại Lợi) , Anorthosis (Hy Lạp); Bremen (Đức Quốc), Panathinaikos (Hy Lạp)

Bảng C: Barcelona (Tây Ban Nha), Shakhtar (Ukraine); Basle (Thụy Sĩ), Sporting (Bồ Đào Nha)

Bảng D: Atletico (Tây Ban Nha), Liverpool (Anh Quốc); Marseille (Pháp Quốc), PSV (Hòa Lan)

Bảng E: Aalborg (Đan Mạch), Celtic (Tân Tây Lan); Manchester United (Anh Quốc), Villarreal (Tây Ban Nha)

Bảng F: Bayern Munich (Đức Quốc), Fiorentina (Ý Đại Lợi); Lyon (Pháp Quốc), Steaua (Romania

Bảng G: Porto (Bồ Đào Nha), Arsenal (Anh Quốc); Dynamo Kiev (Ukraine), Fernebahce (Thổ Nhĩ Kỳ)

Bảng H: Real Madrid (Tây Ban Nha), Juventus (Ý Đại Lợi); Zenit (Cộng Hòa Nga), Borisov (Belarus)

Lượt đấu đầu tiên diễn ra vào ngày 16 và 17/9 trên khắp các sân cỏ Châu Âu đã chính thức mở màn cho những trận tương tranh ác liệt giữa những cao thủ thượng thặng trong làng bóng chuyên nghiệp với kết quả như sau:

Bảng A: Đội bóng hàng đầu Anh Quốc Chelsea không hổ danh là đương kim Á Quân Vô Địch Châu Âu khi đè bẹp câu lạc bộ danh tiếng cảng Bordeaux của Pháp với tỷ số 4-0 vào ngày 16/9, mở đầu cho những bước tiến thuận lợi và được đánh giá cao là sẽ vượt qua vòng 1 dễ dàng hơn 3 đối thủ cùng bảng. Trong khi đó ở trận chiến vào cùng ngày, đội bóng đại diện thành Roma lại bất ngờ bị xuống chân trước một đối thủ không mấy tên tuổi là Cluj của Romania. Tuy có được một dàn cầu thủ hùng hậu và áp đảo đối phương trong khoảng 20 phút đầu, hơn nữa còn ghi bàn thắng trước 1-0 ở phút thứ 17 do công của Panucci, nhưng lối chơi chủ quan khinh thường đối thủ của đội AS Roma đã khiến họ phải chuốc lấy thất bại chua cay khi những cánh áo trắng của Cluj chợt đẩy mạnh các mũi nhọn tấn công tràn sâu vào khu cấm của địch và thường đánh úp từ những đường bóng bổng sát hai biên. Từ đó, tạo cơ hội cho tiền đạo Juan Culio liên tiếp tung lưới cao thủ AS Roma vào phút 27 của hiệp 1 và phút thứ 4 của hiệp 2, ấn định tỷ số chiến thắng ngoạn mục cho đội bóng tí hon Club lần đầu tiên tham chiến tại Champions League.

Bảng B: So với câu lạc bộ đồng hương AS Roma, đội tuyển áo xanh sọc đen Inter Milan vẫn giữ được phong độ trầm tĩnh qua lối chơi đan bóng ngắn gọn để từng bước áp sát cấm địa đối phương rồi tận dụng những quả sút từ xa uy hiếp trực diện khung thành địch nên đã chiến thắng 2-0 trong trận ra quân đầu tiên đụng câu lạc bộ Panathinaikos của Hy Lạp. Vào cùng ngày 16/9, Bremen và Anorthothis đều bộc lộ chiến thuật phòng thủ chặt chẽ nên tỷ số 0-0 đã kết thúc trận chiến nhiều phần tẻ nhạt này.

Bảng C: Ra quân trên sân nhà với nhiều ưu thế và dàn cầu thủ vững chắc, “bộ ba sát thủ” Marquuez, Eto’o và Xavi của Barcelona đã thay phiên nhau tung lưới đội Sporting đến từ Bồ Đào Nha và đi đến chiến thắng chung cuộc 3-1. Đồng thời, Shakhtar cũng tỏ thế mạnh đại diện cho Ukraine qua tỷ số 2-1 trước Basel của Thụy Sĩ vào cùng ngày 16/9.

Bảng D: Cơn địa chấn đầu tiên làm rung chuyển bảng D là sự thất bại đến mức khó tin của câu lạc bộ danh môn Hòa Lan PSV trước Atletico của Tây Ban Nha vào ngày 16/9. Trên thực tế, chiến lực giữa 2 đội bóng này tuy không chênh lệch là bao nhưng PSV luôn được đánh giá hùng mạnh hơn do truyền thống phối hợp các đường bóng tấn công đa dạng và sở hữu một dàn cầu thủ đầy tốc độ. Do đó, tỷ số thảm bại 0-3 của PSV càng cho thấy mức độ suy sụp tinh thần chiến đấu trầm trọng của họ sau bàn thua nhanh chóng ở phút thứ 9 của hiệp 1 ngay trên sân nhà. Ngược lại, Liverpool của Anh Quốc vượt qua trở ngại đầu tiên sau khi hạ đội Marseille 2-1.

Bảng E: Ra quân vào ngày 17/9, đương kim vô địch Manchester United đã bị Villarreal của Tây Ban Nha cầm chân qua tỷ số 0-0 do thiếu hẳn những cú sút quyết định chiến trường sau những đợt dâng quân áp sát khung thành đối phương. Trong khi giữa Celtic và Aalborg cũng không thể lay chuyển nổi tỷ số 0-0 trên bảng điện qua lối chơi bám bóng kèm người chặt chẽ đưa đến nhiều pha va chạm gay cấn.

Bảng F: Đây là chiến trường hào hứng nhất cho sự cân bằng lực lượng giữa 3 cao thủ đồng sức ngang tài là Bayern Munich, Fiorentina và Lyon. Qua đó, nổi bật nhất là trận so chân giữa Fiorentia và Lyon khi cả hai thay phiên nhau bám đuổi đối phương đưa đến kết quả chung cuộc là tỷ số 2-2 kèm theo sự hài lòng cho đôi bên. Trong khi Bayern Munich tỏ ra lấn lướt hơn đối phương bằng tỷ số 1-0 duy nhất được giữ vững trong trận đụng độ Steaua.

Bảng G: Đội Fenerbahce của Thổ Nhĩ Kỳ từng gây ngạc nhiên ở mùa bóng trước đã gặp phải trở ngại đầu tiên khi chấp nhận trận bại chiến 1-3 trước cường địch Porto lừng lẫy danh tiếng của Bồ Đào Nha. Và đáng chú ý là Dynamo Kiev phần nào phục hồi phong độ của một câu lạc bộ khét tiếng Châu Âu trong thập niên 1980 khi buộc Arsenal của Anh Quốc dừng chân ở tỷ số 1-1.

Bảng H: Tiếp bước theo Barcelona, câu lạc bộ hoàng gia Tây Ban Nha Real Madrid cũng tạo được trận thắng 2-0 khi đón tiếp đội Borisov trên sân nhà. Đồng thời, Juventus của Ý Đại Lợi đã buộc đội đương kim vô địch cúp UEFA là Zenit phải nếm mùi bại trận lần tiên tại Champions League bằng tỷ số 1-0.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.