Hôm nay,  

Kế Hoạch Tăng Lương Hưu Của Đảng Tự Do Là “ Bất Hợp Pháp”

22/09/200800:00:00(Xem: 2133)
CANBERRA: Phe Đối lập Liên bang tin rằng họ có thể làm cho những người lĩnh tiền hưu được trả thêm tiền mặc dù Chính phủ nói họ không có quyền hiến định để đưa Dự thảo luật này ra trước quốc hội.

Cựu Thủ lãnh Đối lập Brendan Nelson có ý đưa ra ra trước quốc hội một dự luật, trả thêm $30 đô-la mỗi tuần cho những người lĩnh tiền hưu theo diện đơn độc, đưa mức hưu bổng hiện tại lên $303 đô-la mỗi tuần.

Đảng Xanh của Úc đã nói rằng họ sẽ ủng hộ cho hành động này và cũng hoạch định sẽ thực hiện một cuộc vận động tại Thượng viện cũng nhằm sẽ kêu gọi trả thêm $30 đô-la mỗi tuần.

Hành động này diễn ra mặc cho thông báo từ văn phòng Bộ trưởng Ngân khố rằng chiếu theo Hiến pháp thì chỉ có các bộ trưởng là có thể đưa ra các dự luật liên quan tới tiền bạc.

Hôm Chủ Nhật, Bộ trưởng Ngân khố Wayne Swan nói rằng: “điều mà họ đang dự định làm đơn giản là bất hợp pháp. Brendan Nelson đã hứa hẹn với những người lĩnh tiền hưu ngoài kia những gì không thể thực hiện được bởi vì đơn giản là ông ta không hiểu ông ta đang làm điều gì”.

Tuy nhiên phát ngôn nhân Đối lập về Y tế, Joe Hockey nói rằng hành động này sẽ không vi phạm Hiến pháp. Ông Hockey nói với Đài truyền hình Số Chín rằng: “có nhiều cách khác nhau để bạn có thể đưa ra luật nhằm thúc đẩy Chính phủ vào một vị trí để họ có thể gia tăng... một sự chi trả hoặc có thể dành ra các ngân khoản. Sẽ có một Dự luật tạo điều kiện gia tăng $30 đô-la mỗi tuần cho những người đơn độc lĩnh tiền hưu”.

Phe Đối lập dùng tiền trợ cấp hưu bổng để làm cho Chính phủ Rudd xấu hổ vì đã từ chối gia tăng mức lương hưu cho tới Ngân sách sau cùng vào Tháng Năm năm tới mặc dù họ nhận thức rằng mức lương hưu hiện tại là không đủ sống.

Hôm Chủ Nhật, nghị sĩ cao cấp của Đảng Tự do là Nick Minchin đã thừa nhận rằng đề nghị của phe Đối lập gia tăng mỗi tuần $30 đô-la chỉ giúp được những người lĩnh tiền hưu rất ít. Nghị sĩ Minchin nói trên Đài truyền hình Số Mười rằng: “thực tế thì rất khó khăn để sống với tiền hưu. Tôi nghĩ rằng, sống bằng mức lương hưu của một người đơn độc thì rất khó khăn”.

Ông Hockey cũng phủ nhận rằng hành động này là chính sách tranh thủ để tìm kiếm cảm tình, bác bỏ những lập luận cho rằng chính Liên đảng đã thất bại, không gia tăng mức lương hưu trong khi họ đang nắm chính phủ. Ông nói: “dưới thời chính phủ Howard, tiền hưu đã gia tăng trong thực tế, sau lạm phát, hai phần trăm mỗi năm. Chúng tôi cũng đã gia tăng mức lương hưu căn bản”.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.